
Nhng vic nên làm khi son tho k hoch kinh doanh cho TMT/KDT *
Tham kho ý kin chuyên môn. Nên tham kho ý kin chuyên môn trong khi
son tho k hoch kinh doanh - mt s doanh nghip chuyn sang
TMT/KDT là nhng khu vc hoàn tn mi nên s gp khó kh n nu
không tham kho ý kin tt c!a các nhà chuyên môn. Lãnh o doanh nghip
tham gia thc s vào chuyn "i TMT/ KDT . i#u này r$t quan tr%ng,
mc dù doanh nghip ã có phân công c& th ai? khi nào? làm gì?.. vi vic
chu'n b( chuyn "i TMT/KDT
Mi b phn ca doanh nghip (t iu hành cho ti tài chính, marketing, sn xut,
ào to...) cn có lch trình c th cho vic tìm hiu và áp dng TMT/ KDT. Lý
lch chuyên môn ca nhng ngưi ch cht phi ưc ính kèm vi k hoch kinh
doanh.
* Nghiên c)u th( tr*ng úng +n, h,p lý. K hoch kinh doanh tt bao gi
cng gm có phn nghiên cu th trưng úng n, chi tit, hp lý. Nghiên cu th
trưng trc tuyn nói chung ngày càng tr nên d dàng hơn, cho phép d tìm kim
hơn các u mi kinh doanh, các cơ hi xut nhp kh u, các k! thut marketing
trc tuyn, các iu kin a lý, dân cư, chính tr ca các nưc trên th giivà nhiu
loi thông tin khác. K! thut nghiên cu th trưng qua mng v thc cht không
có gì khác bit so vi k! thut nghiên cu th trưng thông thưng. Nhìn chung,
nghiên cu th trưng trên mng cho kt qu nhanh hơn, vì thông tin chung trên
mng nhiu hơn, kh n"ng thu thp thông tin #c thù cng cao hơn. Rào cn thy
rõ nht có l$ là vn ngoi ng, ch yu là ting Anh, ca nhng ngưi trc tip tin
hành nghiên cu th trưng. Các nưc kém phát trin cng có th g#p phi cn tr
do tưng l%a quc gia gây nên. Xu th chuyn vic qun lý tưng l%a u ngoài
cùng ca mt h thng mng quc gia v qun lý ti h thng mng doanh nghip
và vùng là xu th úng n v c chính tr, chính sách và công ngh.
* Phân tích kt qu nghiên c)u th( tr*ng. Vic phân tích chi tit và khách quan
cho phép kh&ng nh lai sn ph m, dch v nào có kh n"ng thành công trong th
trưng. Vic phân tích kt qu nghiên cu cng cn ưc ánh giá thông qua nhóm
#c trưng. Phân tích kt qu cn phi gn vi các quá trính ra quyt nh. Doanh
nghip, nht là các doanh nghip nh'va, không phi là cơ quan nghiên cu
chung chung, nơi mà kt qu phân tích không ưc s% dng ngay vào các hot
ng thc tin
* Xác (nh lu-ng xu$t - nh.p kh'u cho các nhóm hàng và th( tr*ng. Cn xác
nh nhu cu xut nhp kh u ca mt s nưc, #c bit là nhu cu và kh n"ng xut
nhp kh u v các loi sn ph m nào ó. Nên s% dng mt cách hp lý các k! thut
trc tuyn  xác nh xem mt sn ph m ca mình, nu mang bán ti mt nơi nào
ó thì có th cnh tranh ưc không, ho#c nu nhp mt loi hàng nào ó, thì có
th bán nhanh ti th trưng trong nưc hay không. Có rt nhiu ngun thông tin v
các cơ hi cnh tranh, ngun tin tt nht, nhưng chi phí cho nó cng cao nht, là
các giao tip trc tip vi khách hàng, vi i lý. Thư in t% là phương tin giao
tip ơn gin, tương i r(, khi s% dng thư in t%, may ra có th chn úng
ngưi nhn vui lòng cho câu tr li tt. Hin nay ã có mt s trung tâm trong
nưc cng như nưc ngoài cung cp thông tin th trưng (sn ph m, dch v, phân
loi theo nưc, khu vc, nhu cu, kh n"ng...). Các ngun tin ca Chính ph, ca
Phòng thương mi và công nghip u là nhng ngun có ích, tuy nhiên cn chn
lc và cân nhc v chi phí, cht lưng và tình thi gian ca các loi thông tin.
* Xác (nh giá xu$t, nh.p kh'u h,p lý: nh giá sn ph m là bưc quan trng có
nh hưng ln ti các yu t tài chính trong chin lưc TMT/ KDT. Mt s nhà
xut kh u ln u ho#c không thưng xuyên thưng b' qua các yu t giá bt
thưng khi hàng ưc bán ti nưc ngoài. Nói chung, nh giá nên làm cho tm 3 –
5 n"m i vi hu ht m#t hàng d kin. Liên h trc tip ti phn chi phí Web
chung, chúng ta cn xem xét cho các chi phí cho các khâu sau:
· Thit k Web
· B) xung, s%a )i Web theo k*
· X% lý thư tín giao dch
· X% lý các tín hiu ho#c ơn #t hàng
· Marketing trên mng
· Tính toán ch+ tiêu thng kê
· Tính toán hoa hng bán hàng
· Chi phí trung chuyn hàng
· Chi phí tài chính
· Chi phí x% lý thư tín dng (L/C)
· Phí bao bì xut kh u
· Phí vn chuyn ni a
· Phí bc hàng ti càng
· Phí bo him
· Phí dch thut tài liu
· Các iu kin tín dng
· Lch thanh toán
· T, l hoa hng
· Phí lưu kho
· Chi phí dch v sau bán hàng
· Chi phí )i hàng hư h'ng...
* Bit cách khách hàng quyt (nh mua, bán. Cn bit v hành vi ra quyt nh
ca khách hàng khi tin hàng mua, bán trên mng,  nhng ngưi c k hoch
kinh doanh nhn bit ưc r-ng ngưi vit k hoch kinh doanh ã u tư  có th
hiu bit v khách hàng tim n"ng nưc ngoài.