

Nhng vic nên làm khi son tho k hoch kinh doanh cho TMT/KDT *
Tham kho ý kin chuyên môn. Nên tham kho ý kin chuyên môn trong khi
son tho k hoch kinh doanh - mt s doanh nghip chuyn sang
TMT/KDT là nhng khu vc hoàn toàn mi nên s gp khó kh n nu
không tham kho ý kin tt c!a các nhà chuyên môn. Lãnh o doanh nghip
tham gia thc s vào chuyn "i TMT/ KDT . i#u này r$t quan tr%ng,
mc dù doanh nghip ã có phân công c& th ai? khi nào? làm gì?.. vi vic
chu'n b( chuyn "i TMT/KDT
Mi b phn ca doanh nghip (t iu hành cho ti tài chính, marketing, sn xut,
ào to...) cn có lch trình c th cho vic tìm hiu và áp dng TMT/ KDT. Lý
lch chuyên môn ca nhng ngưi ch cht phi ưc ính kèm vi k hoch kinh
doanh.
* Nghiên c)u th( tr*ng úng +n, h,p lý. K hoch kinh doanh tt bao gi
cng gm có phn nghiên cu th trưng úng n, chi tit, hp lý. Nghiên cu th
trưng trc tuyn nói chung ngày càng tr nên d dàng hơn, cho phép d tìm kim
hơn các u mi kinh doanh, các cơ hi xut nhp kh u, các k! thut marketing
trc tuyn, các iu kin a lý, dân cư, chính tr ca các nưc trên th giivà nhiu
loi thông tin khác. K! thut nghiên cu th trưng qua mng v thc cht không
có gì khác bit so vi k! thut nghiên cu th trưng thông thưng. Nhìn chung,
nghiên cu th trưng trên mng cho kt qu nhanh hơn, vì thông tin chung trên
mng nhiu hơn, kh n"ng thu thp thông tin #c thù cng cao hơn. Rào cn thy
rõ nht có l$ là vn ngoi ng, ch yu là ting Anh, ca nhng ngưi trc tip tin
hành nghiên cu th trưng. Các nưc kém phát trin cng có th g#p phi cn tr

do tưng l%a quc gia gây nên. Xu th chuyn vic qun lý tưng l%a u ngoài
cùng ca mt h thng mng quc gia v qun lý ti h thng mng doanh nghip
và vùng là xu th úng n v c chính tr, chính sách và công ngh.
* Phân tích kt qu nghiên c)u th( tr*ng. Vic phân tích chi tit và khách quan
cho phép kh&ng nh lai sn ph m, dch v nào có kh n"ng thành công trong th
trưng. Vic phân tích kt qu nghiên cu cng cn ưc ánh giá thông qua nhóm
#c trưng. Phân tích kt qu cn phi gn vi các quá trính ra quyt nh. Doanh
nghip, nht là các doanh nghip nh' và va, không phi là cơ quan nghiên cu
chung chung, nơi mà kt qu phân tích không ưc s% dng ngay vào các hot
ng thc tin
* Xác (nh lu-ng xu$t - nh.p kh'u cho các nhóm hàng và th( tr*ng. Cn xác
nh nhu cu xut nhp kh u ca mt s nưc, #c bit là nhu cu và kh n"ng xut
nhp kh u v các loi sn ph m nào ó. Nên s% dng mt cách hp lý các k! thut
trc tuyn xác nh xem mt sn ph m ca mình, nu mang bán ti mt nơi nào
ó thì có th cnh tranh ưc không, ho#c nu nhp mt loi hàng nào ó, thì có
th bán nhanh ti th trưng trong nưc hay không. Có rt nhiu ngun thông tin v
các cơ hi cnh tranh, ngun tin tt nht, nhưng chi phí cho nó cng cao nht, là
các giao tip trc tip vi khách hàng, vi i lý. Thư in t% là phương tin giao
tip ơn gin, tương i r(, khi s% dng thư in t%, may ra có th chn úng
ngưi nhn vui lòng cho câu tr li tt. Hin nay ã có mt s trung tâm trong
nưc cng như nưc ngoài cung cp thông tin th trưng (sn ph m, dch v, phân
loi theo nưc, khu vc, nhu cu, kh n"ng...). Các ngun tin ca Chính ph, ca
Phòng thương mi và công nghip u là nhng ngun có ích, tuy nhiên cn chn
lc và cân nhc v chi phí, cht lưng và tình thi gian ca các loi thông tin.

* Xác (nh giá xu$t, nh.p kh'u h,p lý: nh giá sn ph m là bưc quan trng có
nh hưng ln ti các yu t tài chính trong chin lưc TMT/ KDT. Mt s nhà
xut kh u ln u ho#c không thưng xuyên thưng b' qua các yu t giá bt
thưng khi hàng ưc bán ti nưc ngoài. Nói chung, nh giá nên làm cho tm 3 –
5 n"m i vi hu ht m#t hàng d kin. Liên h trc tip ti phn chi phí Web
chung, chúng ta cn xem xét cho các chi phí cho các khâu sau:
· Thit k Web
· B) xung, s%a )i Web theo k*
· X% lý thư tín giao dch
· X% lý các tín hiu ho#c ơn #t hàng
· Marketing trên mng
· Tính toán ch+ tiêu thng kê
· Tính toán hoa hng bán hàng
· Chi phí trung chuyn hàng
· Chi phí tài chính
· Chi phí x% lý thư tín dng (L/C)

· Phí bao bì xut kh u
· Phí vn chuyn ni a
· Phí bc hàng ti càng
· Phí bo him
· Phí dch thut tài liu
· Các iu kin tín dng
· Lch thanh toán
· T, l hoa hng
· Phí lưu kho
· Chi phí dch v sau bán hàng
· Chi phí )i hàng hư h'ng...
* Bit cách khách hàng quyt (nh mua, bán. Cn bit v hành vi ra quyt nh
ca khách hàng khi tin hàng mua, bán trên mng, nhng ngưi c k hoch
kinh doanh nhn bit ưc r-ng ngưi vit k hoch kinh doanh ã u tư có th
hiu bit v khách hàng tim n"ng nưc ngoài.