Kế hoạch kinh doanh với thương mại điện tử
lượt xem 9
download
Những việc nên làm khi soạn thảo kế hoạch kinh doanh cho TMĐT/KDĐT * Tham khảo ý kiến chuyên môn. Nên tham khảo ý kiến chuyên môn trong khi soạn thảo kế hoạch kinh doanh - một số doanh nghiệp chuyển sang TMĐT/KDĐT là những khu vực hoàn toàn mới nên sẽ gặp khó khăn nếu không tham khảo ý kiến tốt của các nhà chuyên môn
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch kinh doanh với thương mại điện tử
- K ho ch kinh doanh v i thương m i i n t
- Nh ng vi c nên làm khi so n th o k ho ch kinh doanh cho TM T/KD T * Tham kh o ý ki n chuyên môn. Nên tham kh o ý ki n chuyên môn trong khi so n th o k ho ch kinh doanh - m t s doanh nghi p chuy n sang TM T/KD T là nh ng khu v c hoàn toàn m i nên s g p khó khăn n u không tham kh o ý ki n t t c a các nhà chuyên môn. Lãnh o doanh nghi p tham gia th c s vào chuy n i TM T/ KD T . i u này r t quan tr ng, m c dù doanh nghi p ã có phân công c th ai? khi nào? làm gì?.. v i vi c chu n b chuy n i TM T/KD T M i b ph n c a doanh nghi p (t i u hành cho t i tài chính, marketing, s n xu t, ào t o...) c n có l ch trình c th cho vi c tìm hi u và áp d ng TM T/ KD T. Lý l ch chuyên môn c a nh ng ngư i ch ch t ph i ư c ính kèm v i k ho ch kinh doanh. * Nghiên c u th trư ng úng n, h p lý. K ho ch kinh doanh t t bao gi cũng g m có ph n nghiên c u th trư ng úng n, chi ti t, h p lý. Nghiên c u th trư ng tr c tuy n nói chung ngày càng tr nên d dàng hơn, cho phép d tìm ki m hơn các u m i kinh doanh, các cơ h i xu t nh p kh u, các k thu t marketing tr c tuy n, các i u ki n a lý, dân cư, chính tr c a các nư c trên th gi ivà nhi u lo i thông tin khác. K thu t nghiên c u th trư ng qua m ng v th c ch t không có gì khác bi t so v i k thu t nghiên c u th trư ng thông thư ng. Nhìn chung, nghiên c u th trư ng trên m ng cho k t qu nhanh hơn, vì thông tin chung trên m ng nhi u hơn, kh năng thu th p thông tin c thù cũng cao hơn. Rào c n th y rõ nh t có l là v n ngo i ng , ch y u là ti ng Anh, c a nh ng ngư i tr c ti p ti n hành nghiên c u th trư ng. Các nư c kém phát tri n cũng có th g p ph i c n tr
- do tư ng l a qu c gia gây nên. Xu th chuy n vi c qu n lý tư ng l a u ngoài cùng c a m t h th ng m ng qu c gia v qu n lý t i h th ng m ng doanh nghi p và vùng là xu th úng n v c chính tr , chính sách và công ngh . * Phân tích k t qu nghiên c u th trư ng. Vi c phân tích chi ti t và khách quan cho phép kh ng nh la i s n ph m, d ch v nào có kh năng thành công trong th trư ng. Vi c phân tích k t qu nghiên c u cũng c n ư c ánh giá thông qua nhóm c trưng. Phân tích k t qu c n ph i g n v i các quá trính ra quy t nh. Doanh nghi p, nh t là các doanh nghi p nh và v a, không ph i là cơ quan nghiên c u chung chung, nơi mà k t qu phân tích không ư c s d ng ngay vào các ho t ng th c ti n * Xác nh lu ng xu t - nh p kh u cho các nhóm hàng và th trư ng. C n xác nh nhu c u xu t nh p kh u c a m t s nư c, c bi t là nhu c u và kh năng xu t nh p kh u v các lo i s n ph m nào ó. Nên s d ng m t cách h p lý các k thu t tr c tuy n xác nh xem m t s n ph m c a mình, n u mang bán t i m t nơi nào ó thì có th c nh tranh ư c không, ho c n u nh p m t lo i hàng nào ó, thì có th bán nhanh t i th trư ng trong nư c hay không. Có r t nhi u ngu n thông tin v các cơ h i c nh tranh, ngu n tin t t nh t, nhưng chi phí cho nó cũng cao nh t, là các giao ti p tr c ti p v i khách hàng, v i i lý. Thư i n t là phương ti n giao ti p ơn gi n, tương i r , khi s d ng thư i n t , may ra có th ch n úng ngư i nh n vui lòng cho câu tr l i t t. Hi n nay ã có m t s trung tâm trong nư c cũng như nư c ngoài cung c p thông tin th trư ng (s n ph m, d ch v , phân lo i theo nư c, khu v c, nhu c u, kh năng...). Các ngu n tin c a Chính ph , c a Phòng thương m i và công nghi p u là nh ng ngu n có ích, tuy nhiên c n ch n l c và cân nh c v chi phí, ch t lư ng và tình th i gian c a các lo i thông tin.
- * Xác nh giá xu t, nh p kh u h p lý: nh giá s n ph m là bư c quan tr ng có nh hư ng l n t i các y u t tài chính trong chi n lư c TM T/ KD T. M t s nhà xu t kh u l n u ho c không thư ng xuyên thư ng b qua các y u t giá b t thư ng khi hàng ư c bán t i nư c ngoài. Nói chung, nh giá nên làm cho t m 3 – 5 năm i v i h u h t m t hàng d ki n. Liên h tr c ti p t i ph n chi phí Web chung, chúng ta c n xem xét cho các chi phí cho các khâu sau: · Thi t k Web · B xung, s a i Web theo kỳ · X lý thư tín giao d ch · X lý các tín hi u ho c ơn t hàng · Marketing trên m ng · Tính toán ch tiêu th ng kê · Tính toán hoa h ng bán hàng · Chi phí trung chuy n hàng · Chi phí tài chính · Chi phí x lý thư tín d ng (L/C)
- · Phí bao bì xu t kh u · Phí v n chuy n n i a · Phí b c hàng t i càng · Phí b o hi m · Phí d ch thu t tài li u · Các i u ki n tín d ng · L ch thanh toán · T l hoa h ng · Phí lưu kho · Chi phí d ch v sau bán hàng · Chi phí i hàng hư h ng... * Bi t cách khách hàng quy t nh mua, bán. C n bi t v hành vi ra quy t nh c a khách hàng khi ti n hàng mua, bán trên m ng, nh ng ngư i c k ho ch kinh doanh nh n bi t ư c r ng ngư i vi t k ho ch kinh doanh ã u tư có th hi u bi t v khách hàng ti m năng nư c ngoài.
- * Nh n m nh marketing. Nhi u công ty khi m i bư c vào TM T/ KD T ut ra th ng nhi u hơn là tích c c - h bán ư c hàng ph n nhi u do các công ty nư c ngoài liên h v i h , ch h chưa tích c c giao ti p tìm khách hàng. Nhi u công ty chưa bán hàng trên m ng ph n nhi u có chi phí r hơn nhi u so v i chi phí marketing thông thư ng. i u lưu ý quan tr ng là “lên m ng” không có nghĩa là b quên các kênh thông thư ng (catalog hàng a phương, các h i ch , tri n lãm, các hi p h i thương m i). * Ki m tra tin c y c a khách hàng. Trư c khi th a thu n mua, bán c n ki m tra ch t lư ng và tin c y c a khách hàng. Nói chung, không nên ki n t o các quan h làm ăn v i các công ty tên tu i chưa ư c bi t n, nh t là trong nh ng trư ng h p mà ta không ki m tra ư c. N u c n, có th bán hàng nh n thanh toán th tín d ng thông qua trung gian ch c ch n. * Ch n các cách phân ph i. Nhi u công ty ã m c sai l m là ch s d ng các kênh i n t giao d ch qu c t . Ngư c l i, m t trang Web t t cho phép m t doanh nghi p nh có kh năng ki m soát t t các công vi c tài chính, marketing, tăng trư ng. .. do ó t n d ng m i kh năng c a Web t hi u qu cao nên t o các i lý TM T/KD T, nh m t công ty qu n lý TM T/ KD T ti n hành rao bán s n ph m, d ng các h p ng liên doanh, i lý, i di n… Nhà xu t kh u có th t n d ng kinh nghi m và các m i liên h mà i tác mang n cho h . 2. So n th o k ho ch kinh doanh i n t So n k ho ch kinh doanh T òi h i doanh nghi p ph i th n tr ng và giành công s c thích h p cho vi c này. Trư c h t, ph i xác nh chi n lư c TM T t c là nh m vào m c tiêu u tư kinh doanh lâu dài; hơn là u tư ng n.
- K ho ch kinh doanh là khâu quan tr ng không th b qua i v i m t doanh nghi p. T i các n n kinh t phát tri n (ho c ang chuy n i lành m nh) k ho ch kinh doanh là b ng ch ng quan tr ng các nhà u tư, các ngân hàng.. xem xét quy t nh cho vay v n (ho c c p tín d ng) kinh doanh. Nói chung k ho ch kinh doanh trên n n TM T không òi h i ph i có hình th c khác v i k ho ch kinh doanh thông thư ng. Tuy v y, k ho ch này cũng c n nêu các nét riêng v : * c trưng c a môi trư ng kinh doanh tr c tuy n khác môi trư ng khác v c nh tranh, thi t k s n ph m, d ch v , qu ng cáo, mua bán và vai trò giá tr gia tăng c a thông tin i v i m i quá trình và khâu kinh doanh trên m ng. * Năng l c k thu t và thương m i cho vi c tri n khai TM T/ KD T t i môi trư ng kinh doanh, nh n m nh ki n th c v lo i môi trư ng này. * S n sàng v s n ph m và d ch v thích h p cho TM T/ KD T. Trư c khi so n th o chi ti t và hoàn thành k ho ch kinh doanh trình bày v i các nhà u tư, v i ngân hàng, chúng ta nên xem xét c n th n các v n sau: Qu n lý: Nên phân tích k lư ng t t c các nhân t và th c ti n c a doanh nghi p m ch c r ng quy t nh v vi c chuy n sang TM T/ KD T s ư cs ng h tích c c c a m i c p qu n lý trong doanh nghi p. So n chi ti t m t k ho ch hành ng trong ó có s phân công c th ai làm vi c gì.
- Nhân l c và ào t o: Vi c u tiên là ph i g n k t Internet vào ho t ng doanh nghi p. Giao trách nhi m c th cho các nhóm c ng tác xây d ng cơ s k thu t cho TM T/ KD T (thi t k h th ng, n i dung, vi t chương trình, t o Web, b xung n i dung và hình th c, b o trì k thu t, xúc ti n, quan h khách hàng, tr l i yêu c u khách hàng, h p ng và giao hàng, d ch v ...). M t k ho ch kinh doanh t t ph i xác nh h p lý ti m năng c a vi c bán s n ph m, d ch v trên th trư ng i n t , xác nh ư c l n àu tư c n cho vi c t o d ng, duy trì và t tăng trư ng trong khu v c kinh doanh. K ho ch kinh doanh cũng c n ưa ra các ch tiêu ánh giá c th , các d ki n thu nh p, hoàn v n và ch tiêu tài chính khác. Nói chung, k ho ch kinh doanh nên có các ph n sau: Tóm t t k ho ch. ây là ph n quan tr ng r t c n thi t cho k ho ch kinh doanh, ch nên vi t sau khi ã hoàn thành b n thân k ho ch. Các nhà u tư và ngân hàng ph n nhi u ch c ph n này, do ó nó ph i ư c vi t th t rõ ràng, ng n g n, chính xác, cu n hút, nêu b t các v n c n thi t c a k ho ch. Hãy nêu b t nh ng i m m nh và thành công c a mình, ví d mình hơn các i th c nh tranh như th nào khi mình lên m ng, mình có nh ng ngu n l c gì c bi t... M c tiêu. Xác nh các m c tiêu dài h n, trình bày rõ vì sao TM T/ KD T l i ư c s d ng t t i các m c tiêu ó. nh hư ng. Doanh nghi p nh dùng Internet như th nào? Tình hình hi n nay. Nêu nh ng lo i s n ph m, d ch v , gi i pháp mà doanh nghi p s kinh doanh thành công trên m ng, gi i thích tai sao doanh nghi p s thành công trên m ng...
- Các tiêu chu n ánh giá. G m s khách tham quan trang Web c a mình trong m t tháng, s trang ư c khách xem, t l s khách quay l i trong tháng, s lư ng giao ti p, lo i giao ti p, k t qu giao ti p, s giao d ch, s lư ng các ơn t hàng, lư ng bán qua m ng ho c liên quan t i m ng... Xúc ti n và khuy n khích. Làm gì và làm th nào xúc ti n, khuy n khích Website c a mình Phân tích th trư ng. Cơ h i th trư ng cho TM T/ KD T c a doanh nghi p là gì, làm sao có th mau chóng t o ch ng và l i th trong ó Tình hình c nh tranh. Phân tích c th và càng r ng càng t t v tình hình c nh tranh hi n nay v TM T/ KD T. C n xác nh ngay trình và kh năng c nh tranh c a b n thân doanh nghi p mình. Nêu danh sách nh ng Website m nh và y u nh t ang c nh tranh v i doanh nghi p mình, nêu d oán v th ph n cho t ng i th c nh tranh, các m t m nh, y u, cơ h i, nguy cơ c a h . Xu th phát tri n c a th trư ng là gi?... Khách hàng c thù. B c tranh rõ nét v dân cư và xã h i h c c a các nhóm khách hàng mà doanh nghi p nh nh m t i? T i sao doanh nghi p l i tin tư ng r ng s có khách mua hàng hóa, d ch v .. c a mình qua m ng? Nghiên c u nhóm m u. Trình bày k t qu nghiên c u nhóm m u trong th trư ng nh hư ng c a mình, nêu các ph n h i c th và phân tích hành vi t ng th và chi ti t c a nhóm này có hình dung t t hơn v khách hàng và th trư ng.
- R i ro ã ư c tính toán . D li u c th v khu v c th trư ng và k t qu c a doanh nghi p trong ba ho c năm năm t i, c trên m ng và bên ngoài m ng Chi n lư c marketing. Làm th nào có khách hàng, có các ngu n cung c p là làm th nào gi h ? N i dung. Xác nh nh ng ph n n i dung nào ư c ưa lên trang Web ph c v tr c ti p và gián ti p các ho t ng TM T/ KD T Qu ng cáo. C n chú ý m i y u t ã tr thành tiêu chu n qu c t và nhãn hi u, thương hi u, óng gói, ti ng nư c ngoài, quan h khách hàng, các qu ng cáo liên quan t i các v n văn hóa riêng và các rào c n ngôn ng Quan h công c ng. C n có chương trình phù h p, lôgíc, ư c b xung theo nh kỳ. Nên t o các m ng tin i n t , vi t bài cho các báo và các phương ti n truy n thông, h p báo, h i ngh khách hàng, t ch c th o lu n trên m ng... Chi n lư c bán hàng. G m các ph n. * Giá l i nhu n. Thi t k chi ti t chi n lư c giá cho toàn b ho t ng bán hàng, phân ph i và mua bán trên m ng. * X lý phi u t hàng. t hàng ư c ti n hành th nào (qua i n tho i, fax, thư tín, Internet)...? Thanh toán x y ra th nào (qua i n tho i, fax, thư tín, Internet)...? * Phương pháp phân ph i. nh ra t t c các cách phân ph i ra ngoài th nào, khi nào nh n và g i các la i phi u t hàng và các ch ng t khác như th nào?
- * Chi n thu t bán hàng. Xác nh xem vi c bán hàng s x y ra riêng trên m ng hay s k t h p v i các cách bán hàng thông thư ng khác? Quan h kinh doanh. Nêu k ho ch v các lo i quan h i tác, i lý, qu c t ... bao g m các nhân t a văn hóa. K ho ch s n xu t. Nêu s n lư ng ban u ( k c vi c vi t ph n m m), các yêu c u m r ng, phát tri n, các ngu n l c, nơi s n xu t... là h qu c a vi c áp d ng TM T/ KD T K ho ch tài chính. Nên c th , th c ti n và “thu mình”, không phô trương nên “b o th ”. Kinh phí cho 12 tháng u. Thi t k chi ti t kinh phí cho năm u tiên khi b t u bư c sang TM T./ KD T, k c kinh phí d phòng. Tính toán v dòng ti n m t. Tính toán so sánh dòng ti n m t và thu – chi K ho ch năm năm. Nêu b ng tính toán l - lãi ( Profit and Loss Ststement) B ng cân i. Trình bày kh năng tài chính, kh năng chi tr úng h n và v th ti n m t c a doanh nghi p Phân tích i m hòa v n. Nêu s lư ng các s n ph m, d ch v ... c n bán t i m hòa v n
- Ngu n v n và vi c s d ng v n. Nêu ngu n v n và cách s d ng v n phát tri n kinh doanh, xu t kh u. S d ng tài s n. L i nhu n và kho n vay s ư c s d ng th nào? K t lu n. Nêu m t l n n a các m c tiêu TM T/ KD T, t ng s v n c n dùng, l i nhu n d báo, l ch trình th c hi n và các ghi chú chung. Ph l c. Bao g m t t c lý l ch c a t t c nh ng ngư i tham gia ch ch t vào vi c th c hi n k ho ch này. Cũng c n có h sơ v các khách hàng chính và ti m năng, các h p ng quan tr ng, các s li u i u tra th trư ng, các b n v , các văn b n pháp lý, các lo i h p ng, th a thu n, các tính toán tài chính cho k ho ch này.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng tạo trong ý tưởng kinh doanh
5 p | 814 | 241
-
Kế hoạch kinh doanh ẩm thực
3 p | 578 | 191
-
Thời gian thực hiện các kế hoạch chiến lược
3 p | 497 | 158
-
Kế hoạch kinh doanh cho MoogTech
7 p | 788 | 124
-
NỘI DUNG BẢN KẾ HOẠCH KINH DOANH TMĐT
17 p | 257 | 57
-
Tiêu chí lựa chọn lĩnh vực kinh doanh.
2 p | 228 | 56
-
Vai trò của CEO trong sáng tạo mô hình kinh doanh mới
8 p | 228 | 48
-
6 "không" khi phát triển ý tưởng kinh doanh
4 p | 189 | 41
-
Tận dụng mạng xã hội để kinh doanh
6 p | 196 | 41
-
Phần 10: Bắt đầu việc kinh doanh
20 p | 100 | 29
-
Duy trì kế hoạch kinh doanh linh hoạt
7 p | 135 | 20
-
Lòng trung thành với Thương hiệu có thể mua???
10 p | 119 | 20
-
Bài học kinh doanh từ Bố Già Corleone
4 p | 125 | 18
-
10 nguyên liệu cho 1 kế hoạch kinh doanh
6 p | 102 | 18
-
Kinh doanh và sự vô đạo
3 p | 82 | 18
-
Vai trò của CEO trong sáng tạo mô hình kinh doanh hiện đại
7 p | 172 | 17
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh thương mại: Bài 4 - PGS.TS. Nguyễn Thị Xuân Hương
42 p | 102 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn