
K Ho ch Marketing Qu c T Cho Vi c Xu t Kh u L ng Đèn H i An Sang Phápế ạ ố ế ệ ấ ẩ ồ ộ
I.Phân tích văn hóa
1.Gi i thi uớ ệ chung
Đ a lý c a n c Phápị ủ ướ :
Lãnh th chính c a Pháp n m t iổ ủ ằ ạ Tây Âu, nh ng n c Pháp còn bao g m m tư ướ ồ ộ
số lãnh thổ ở B c Mắ ỹ, Caribe, Nam Mỹ, Nam n Đ D ngẤ ộ ươ , Thái Bình
D ngươ và Nam C cự. Lãnh th chính c a Pháp g m nhi u vùng đ c đi m đ a lý khácổ ủ ồ ề ặ ể ị
nhau, t các đ ng b ng ven bi n phía b c và phía tây cho đ n nh ng dãy núi phíaừ ồ ằ ể ở ắ ế ữ
đông nam và tây nam. Pháp cũng có nh ng h th ngữ ệ ố sông l n nhớ ư sông Loa, sông
Rôn, sông Ga-rôn và sông Xen.
V i di n tích 674.843ớ ệ kilômét vuông, Pháp là n c r ng th 40 trên th gi i.ướ ộ ứ ế ớ
Lãnh th chính c a Pháp có di n tích 551.695 kilômét vuông, h i r ngổ ủ ệ ơ ộ
h nơ Yemen và Thái Lan, h i nh h nơ ỏ ơ Kenya và ti u bangể Texas c a M .ủ ỹ Nh nh ngờ ữ
khu v c và lãnh th h i ngo i n m r i rác trên t t c các đ i d ng c a hành tinh,ự ổ ả ạ ằ ả ấ ả ạ ươ ủ
Pháp s h uở ữ Vùng đ c quy n kinh tặ ề ế r ng th hai trên th gi i v i di nộ ứ ế ớ ớ ệ
tích 11.035.000 kilômét vuông, ch đ ng sauỉ ứ Hoa Kỳ, nh ng tr cư ướ Úc. Vùng đ cặ
quy n kinh t Pháp chi m g n 8% t ng di n tích m i vùng đ c quy n kinh t trênề ế ế ầ ổ ệ ọ ặ ề ế
th gi i, trong khi di n tích đ t li n C ng hòa Pháp ch chi m 0.45% t ng b m tế ớ ệ ấ ề ộ ỉ ế ổ ề ặ
Trái Đ t.ấ
N c Pháp có 3 d ng khí h u :ướ ạ ậ đ i d ng (phía tây),ạ ươ đ i trung h i (phíaạ ả
nam), l c đ a (trung tâm và phía đông).ụ ị
Môi tr ngườ : Khu v c s n xu t nông, lâm nghi p v i di n tích s d ng lênự ả ấ ệ ớ ệ ử ụ
đ n 48 tri u héc ta, chi m kho ng 82% lãnh thế ệ ế ả ổ. R ng r m chi m 26% lãnh th ,ừ ậ ế ổ
x p v trí th 3 c a Công đ ng Châu Âu sau Thu Đi n và Ph n Lan. Di n tích r ngế ị ứ ủ ồ ỵ ể ầ ệ ừ
c a Pháp đã tăng 35% so v i năm 1945 và đã tăng lên g p đôi so v i 200 năm vủ ớ ấ ớ ề
tr c.ướ
Các t ch c xã h iổ ứ ộ :
Giáo d c c a n c Pháp:ụ ủ ướ H th ng giáo d cệ ố ụ Pháp vào th k 20 có tính cáchế ỷ
dân ch và bình đ ng. ủ ẳ G iáo d c ph c pụ ổ ậ đ c áp d ng cho l a tu i t 6-16 tu iượ ụ ứ ổ ừ ổ
thông qua m t h th ng h c đ ng thu cộ ệ ố ọ ườ ộ B Giáo d c Phápộ ụ nh ng cũng có ngo i lư ạ ệ
tùy thu c vào s l a ch n c a gia đình n u mu n h c sinh đ c giáo d c nhà.ộ ự ự ọ ủ ế ố ọ ượ ụ ở
T ng s h c sinh và sinh viên trên toàn n c Pháp đ t 15.000.000 đ u th k 2. Chiổ ố ọ ướ ạ ầ ế ỷ
Môn H c: Marketing Qu c Tọ ố ế GV: Ths H i UyênảTrang 1

K Ho ch Marketing Qu c T Cho Vi c Xu t Kh u L ng Đèn H i An Sang Phápế ạ ố ế ệ ấ ẩ ồ ộ
phí cho ngành giáo d c chi m 6,6% t ng s n l ng qu c n i (ụ ế ổ ả ượ ố ộ GDP) c a Pháp nămủ
2008. Trong năm 2008, theo INSEE, 69,2% dân Pháp có trình đ đ i h c và 19,9% caoộ ạ ọ
h n b ng đ i h c.H th ng giáo d c Pháp đ c t ch c có h th ng và chia raơ ằ ạ ọ ệ ố ụ ượ ổ ứ ệ ố
thành ba c p:ấ giáo d c ti u h c - ụ ể ọ trung h cọ -đ i h cạ ọ .
H th ng pháp lu t , chính tr c a Pháp:ệ ố ậ ị ủ
Hi n pháp m r ng to l n quy n l c hành pháp so v iế ở ộ ớ ề ự ớ Ngh vi nị ệ . Ngh vi nị ệ
Pháp theo ch đ l ng vi n g mế ộ ưỡ ệ ồ Qu c h iố ộ và Th ng ngh vi nượ ị ệ . Quy n l c l pề ự ậ
pháp c a Th ng ngh vi n b gi i h n: trong tr ng h p có s b t đ ng gi aủ ượ ị ệ ị ớ ạ ườ ợ ự ấ ồ ữ
l ng vi n, Qu c h i s là bên có ti ng nói cu i cùng. Chính ph có nh h ng l nưỡ ệ ố ộ ẽ ế ố ủ ả ưở ớ
trong vi c đ a ra ch ng trình ngh s c a Qu c h i và Th ng ngh vi n.ệ ư ươ ị ự ủ ố ộ ượ ị ệ
Pháp là thành viên c aủ Văn phòng C ng đ ng Thái Bình D ngộ ồ ươ , Hi p h i nệ ộ Ấ
Đ D ngộ ươ là thành viên liên k t c aế ủ Hi p h i Qu c gia Caribeệ ộ ố và là thành viên đ ngứ
đ uầ T ch c các n c s d ng ti ng Phápổ ứ ướ ử ụ ế v i 51 n c s d ngớ ướ ử ụ ti ng Phápế hoàn
toàn hay m t ph n.ộ ầ
Pháp đ c chia thành 26ượ đ i khuạ: 22 trong Pháp qu c b n th và 4 đ i khu h iố ả ổ ạ ả
ngo i. Các vùng đ c chia ti p thành 100ạ ượ ế hành t nhỉ. Các hành t nh đ c đánh s vàỉ ượ ố
s này đ c dùng làm mã b u chính cũng nh mã trên b ng s xe.ố ượ ư ư ả ố B n hành t nh h iố ỉ ả
ngo i là m t ph n trong t ng th n c Phápạ ộ ầ ổ ể ướ và vì th có quy ch t ng t nh cácế ế ươ ự ư
hành t nh thu c b n th .Ngoài 26 đ i khu và 100 hành t nh, C ng hòa Pháp còn g mỉ ộ ả ổ ạ ỉ ộ ồ
sáu khu v c h i ngo iự ả ạ . Các khu v c h i ngo i và lãnh đ a h i ngo i là m t ph nự ả ạ ị ả ạ ộ ầ
hình thành nên C ng hòa Pháp nh ng không hình thành nênộ ư Liên minh Châu Âu hay
vùng tài chính c a nó. Các lãnh th Thái Bình D ng ti p t c s d ng đ ngủ ổ ươ ế ụ ử ụ ồ franc
Thái Bình D ngươ có giá tr n đ nh v i đ ngị ổ ị ớ ồ euro. Trái l i, b n đ i khu (hành t nh)ạ ố ạ ỉ
h i ngo i s d ng đ ng franc Pháp và hi n dùng đ ng euro.ả ạ ử ụ ồ ệ ồ
2.Tôn giáo và s thíchở
Là m t n cộ ướ C đ c giáo La Mãơ ố truy n th ng. Quy n t do tôn giáo đ cề ố ề ự ượ
đ c quy đ nh trong hi n pháp, theo t t ng tượ ị ế ư ưở ừ Tuyên b Dân quy n và Nhânố ề
quy nề.
Chính ph không ti n hành th ng kê tôn giáo c a nhân dân. Các th ng kê t m tủ ế ố ủ ố ừ ộ
ngu n không chính th c trongồ ứ CIA World Factbook nh sau: C đ c giáo La Mã 83ư ơ ố
Môn H c: Marketing Qu c Tọ ố ế GV: Ths H i UyênảTrang 2

K Ho ch Marketing Qu c T Cho Vi c Xu t Kh u L ng Đèn H i An Sang Phápế ạ ố ế ệ ấ ẩ ồ ộ
t i 88%,ớ H i giáoồ 5 t i 10%,ớ Tin lành 2%, Do Thái 1%. M t cu c đi u tra c aộ ộ ề ủ
vi nệ Gallup cho th y 15% dân Pháp có t i nh ng n i th t .ấ ớ ữ ơ ờ ự
Pháp là m t đ t n c có ngh thu t m th c tinh t và phong phú. Ng iộ ấ ướ ệ ậ ẩ ự ế ườ
Pháp r t sành ăn và xem tr ng chuy n ăn u ngấ ọ ệ ố . Đi n nh Pháp là n n đi n nh lâuệ ả ề ệ ả
đ i nh t th gi i.ờ ấ ế ớ
3.Phong cách s ngố
Ngày làm vi c b t đ u kho ng t 8 đ n 9h, và k t thúc kho ng 17-18h. Thôngệ ắ ầ ả ừ ế ế ả
th ng ng i lao đ ng Pháp ăn tr a vào kho ng 13h t i nhà ăn c a công ty ho c t iườ ườ ộ ư ả ạ ủ ặ ạ
quán ăn nhanh. Bu i t i các nhà hát, r p chi u phim th ng m c a vào kho ng 20ổ ố ạ ế ườ ở ử ả
-21h.
Đi ch : các c a hàng th ng m c a t th 3 đ n 19h30 th b y. Các siêu thợ ử ưở ở ử ừ ứ ế ứ ả ị
ch đóng c a ngày ch nh t. M i ng i, thành ph cũng nh nông thôn, th ngỉ ử ủ ậ ọ ườ ở ố ư ở ườ
đi ch vào sáng th b y ho c sáng ch nhât.ợ ứ ả ặ ủ
Khác v i ng i Anh, ng i Pháp th ng ít khi đón ti p khách xã giao t i nhà.ớ ườ ườ ườ ế ạ
L n đ u tiên ng i ta m i khách th ng có chút tr nh tr ng và ph i quen bi t m tầ ầ ườ ờ ườ ị ọ ả ế ộ
th i gian r i ng i ta m i m i b n đ n nhà. Khi g p nhau th ng b t tay chào nhau.ờ ồ ườ ớ ờ ạ ế ặ ườ ắ
Khi ăn ng i ta th ng đ i cho t t c m i ng i đ c ph c v r i m i b tườ ườ ợ ấ ả ọ ườ ượ ụ ụ ồ ớ ắ
đ u ăn. N u b n mu n hút thu c thì xin phép tr c. không nên g i đi n đ n nhà sauầ ế ạ ố ố ướ ọ ệ ế
22h. và cũng nên tránh đ n s m khi b n đ c m i ăn c m hay đ n mu n khi cóế ớ ạ ượ ờ ơ ế ộ
cu c hen.ộ
II.Phân tích kinh tế Pháp
1.Gi i thi uớ ệ
Năm 2003, tăng tr ng dân s t nhiên Pháp (tr nh p c ) h u nh chi mưở ố ự ừ ậ ư ầ ư ế
toàn b m c tăng tr ng dân s t nhiên Châu Âu: dân sộ ứ ưở ố ự ố Liên minh Châu Âu tăng
216.000 ng i (không tính nh p c ), trong s đó 211.000 là t riêng n c Pháp, vàườ ậ ư ố ừ ướ
5.000 t toàn b các n c khác c ng l i. Năm 2004 tăng tr ng dân s t nhiên đ từ ộ ướ ộ ạ ưở ố ự ạ
256.000, nh ng hi n ta ch a có con s c th c a các thành viên Liên minh Châu Âuư ệ ư ố ụ ể ủ
khác. Năm 2005, t l sinh và kh năng sinh s n ti p t c tăng. T l sinh t nhiênỷ ệ ả ả ế ụ ỷ ệ ự
trên t l t tăng t i 270.100. T l sinh s n trong su t cu c đ i tăng t i m c 1,94ỷ ệ ử ớ ỷ ệ ả ố ộ ờ ớ ứ
Môn H c: Marketing Qu c Tọ ố ế GV: Ths H i UyênảTrang 3

K Ho ch Marketing Qu c T Cho Vi c Xu t Kh u L ng Đèn H i An Sang Phápế ạ ố ế ệ ấ ẩ ồ ộ
năm 2005, t m c 1,92 năm 2004. S l ng nh p c th c h i gi m xu ng cònừ ứ ố ượ ậ ư ự ơ ả ố
97.500 năm 2005.
T i Pháp, nh p c chi m m t ph n t t ng tăng dân sạ ậ ư ế ộ ầ ư ổ ố, m c trung bình c aứ ủ
toàn Châu Âu là 80%. Đây s là l n đ u tiên t nh ng năm 1860 Pháp tr thành qu cẽ ầ ầ ừ ữ ở ố
gia có dân s l n nh t t i Châu Âuố ớ ấ ạ . Vào gi a năm 2004 EU có 460 tri u dân, 13,6%ữ ệ
trong s đó s ng t i Pháp T i năm 2050 c tính dân s Liên minh Chố ố ạ ớ ướ ố âu Âu s gi mẽ ả
xu ng còn 445 tri u ng i, trong s đó 17,5% s s ng t i Pháp.ố ệ ườ ố ẽ ố ạ
2.S li u th ng kê kinh t và các ho t đ ng liên quan đ n kinh tố ệ ố ế ạ ộ ế ế
Pháp là n c có n n kinh tướ ề ế đ ng th 6ứ ứ trên th gi i theoế ớ tỷ giá trao đ iổ trên
th tr ng sauị ườ Mỹ, Nh t B nậ ả , Đ cứ, Trung Qu cố, Anh và đ ng th 4 trên th gi iứ ứ ế ớ
theo s c mua t ng đ ngứ ươ ươ . V iớ t ng s n ph m qu c dânổ ả ẩ ố 1.600 tỉ euro, Pháp là m tộ
trong nh ng n c có t lữ ướ ỉ ệ nghèo đói, t l b t bình đ ng trongỉ ệ ấ ẳ thu nh pậ th p nh tấ ấ
trong các n c có n n kinh t l n, đ ng th i cóướ ề ế ớ ồ ờ d ch v xã h iị ụ ộ và d ch v côngị ụ
c ngộ vào lo i t t nh t th gi i. Theo các s li u c aạ ố ấ ế ớ ố ệ ủ Ngân hàng th gi iế ớ và Quỹ
ti n t th gi iề ệ ế ớ , Pháp là n n kinh t l n th 3ề ế ớ ứ Liên minh châu Âu, sau Đ cứ và Anh
qu cố.
Kinh t Phápế
Ti n tề ệ 1 Euro = 100 eurocent
Năm tài chính Calendar year
Các t ch c th ng m iổ ứ ươ ạ EU, WTO và OECD
Th ng kêố
GDP (PPP) 1.871 t USD (2006)ỉ
Tăng tr ng GDPưở 2 % (2006)
GDP (PPP) đ u ng iầ ườ $30.100 (2006)
GDP theo lĩnh v cựNông nghi pệ (2,7 %), công nghi pệ (24,4%),d chị
vụ (72,9%)(2004)
T l l m phátỉ ệ ạ 1,5 % (2006)
L c l ng lao đ ngự ượ ộ 27,88 tri u (2006)ệ
L c l ng lao đ ng theoự ượ ộ
nghành
D ch vị ụ (71,5%), công nghi pệ (24,4%), nông
nghi pệ (4,1%) (1999)
Môn H c: Marketing Qu c Tọ ố ế GV: Ths H i UyênảTrang 4

K Ho ch Marketing Qu c T Cho Vi c Xu t Kh u L ng Đèn H i An Sang Phápế ạ ố ế ệ ấ ẩ ồ ộ
T l th t nghi pỉ ệ ấ ệ 8,7 % (2006)
Các nghành công nghi pệ
chính
máy móc, hóa ch tấ, ô tô, luy n kimệ, máy bay,đi n tệ ử;
d t s i, ch bi n th c ph m;ệ ợ ế ế ự ẩ du l chị
Th ng m iươ ạ
Xu t kh uấ ẩ 490 t USD (2006)ỉ
Đ i tác chínhốĐ cứ 14.7%, Tây Ban Nha 9.6%, Italy 8.7%, Anh8.3%,
Hoa Kỳ 7.2%, Bỉ 7.1% (2005)
Các m t hàng xu t kh uặ ấ ẩ máy móc, trang thi t b v n t i,ế ị ậ ả máy bay, ch t d oấ ẻ , hóa
ch tấ, d c ph mượ ẩ , s tắ và thép, đ u ng (2006)ồ ố
Nh p kh uậ ẩ 529 t USD (2006)ỉ
Đ i tác chínhốĐ cứ 18.9%, Bỉ 10.7%, Italy 8.2%, Tây Ban Nha7%,
Hà Lan 6.5%, Anh 5.9%, Hoa Kỳ 5.1% (2005)
Các m t hàng nh p kh uặ ậ ẩ Máy móc và thi t bế ị, xe cộ, d u thôầ, máy bay,
ch t d oấ ẻ , hóa ch tấ(2006)
Tài chính công
N công c ngợ ộ 1.210 t USD (64,7% c a GDP) (2006)ỉ ủ
Thu ngân sách 1.150 t USD(2006)ỉ
Chi ngân sách 1.211 t USD (2006)ỉ
Vi n tr kinh tệ ợ ế 10,1 t USD (ỉODA) (2006)[1]
III.Phân tích th tr ng c nh tranhị ườ ạ
T i Pháp, th i đi m năm 2010 cho th y các s n ph m handmade đ c r tạ ờ ể ấ ả ẩ ượ ấ
nhi u công ty v du l ch chú ý cũng nh ng i dân tin dùng b i s kỳ di u v lo iề ề ị ư ườ ở ự ệ ề ạ
ánh sáng mà nó t o ra cũng nh v đ p lung linh, huy n o mang lai. Tuy nhiên, thạ ư ẻ ẹ ề ả ị
tr ng Pháp là m t th tr ng đ y khó tính và do đó tính c nh tranh t ng đ i caoườ ộ ị ườ ầ ạ ươ ố
n u nh s n ph m c a ta không có đ c đ tinh x o thì e r ng khó có th tr v ngế ư ả ẩ ủ ượ ộ ả ằ ể ụ ữ
trên th tr ng này. Nh ng n u tham kh o qua ph n trình bày d i đây có th choị ườ ư ế ả ầ ướ ể
th y s n ph m l ng đèn H i An là tinh hoa c a s kh luy n mà ng i th th côngấ ả ẩ ồ ộ ủ ự ổ ệ ườ ợ ủ
đã t o ra mà chính đi u này đã giúp ích cho ti n trình c nh tranh đ y khó khăn trênạ ề ế ạ ầ
th tr ng Pháp có th thành công sau này.ị ườ ể
1.Quá trình làm l ng đènồ
Môn H c: Marketing Qu c Tọ ố ế GV: Ths H i UyênảTrang 5