K Ho ch Marketing Qu c T Cho Vi c Xu t Kh u L ng Đèn H i An Sang Phápế ế
I.Phân tích văn hóa
1.Gi i thi u chung
Đ a lý c a n c Pháp ướ :
nh th chính c a Pp n m t i y Âu, nh ng n c Pháp còn bao g m m tư ướ
s lãnh th B c M , Caribe, Nam M, Nam n Đ D ng ươ , Thái Bình
D ngươ Nam C c. Lãnh th chính c a Pháp g m nhi u vùng đ c đi m đ a lý khác
nhau, t các đ ng b ng ven bi n phía b c phía y cho đ n nh ng dãy núi phía ế
đông nam tây nam. Pháp cũng nh ng h th ng ng l n nh ư ng Loa, sông
n, sông Ga-rôn sông Xen.
V i di n tích 674.843 kilômét vuông, Pháp n c r ng th 40 trên th gi i.ướ ế
nh th chính c a Pp di n tích 551.695 kilômét vuông, h i r ng ơ
h nơ Yemen và Thái Lan, h i nh h nơ ơ Kenya và ti u bang Texas c a M . Nh nh ng
khu v c lãnh th h i ngo i n m r i rác trên t t c các đ i d ng c a hành tinh, ươ
Pháp s h u ng đ c quy n kinh t ế r ng th hai trên th gi i v i di n ế
tích 11.035.000 kilômét vuông, ch đ ng sau Hoa Kỳ, nh ng tr cư ư Úc. ng đ c
quy n kinh t Pháp chi m g n 8% t ng di n tích m i ng đ c quy n kinh t trên ế ế ế
th gi i, trong khi di n tích đ t li n C ng hòa Pháp ch chi m 0.45% t ng b m tế ế
Trái Đ t.
N c Pháp 3 d ng khí h u :ướ đ i d ng (phía y), ươ đ i trung h i (phía
nam), l c đ a (trungm và phía đông).
i tr ngườ : Khu v c s n xu t nông, lâm nghi p v i di n tích s d ng lên
đ n 48 tri u héc ta, chi m kho ng 82% nh thế ế . R ng r m chi m 26% nh th , ế
x p v trí th 3 c a Công đ ng Châu Âu sau Thu Đi n và Ph n Lan. Di n tích r ngế
c a Pháp đã tăng 35% so v i năm 1945 đã tăng lên g p đôi so v i 200 năm v
tr c.ướ
c t ch c xã h i :
Giáo d c c a n c Pháp: ướ H th ng giáo d c Ppo th k 20 tính chế
n ch và bình đ ng. G iáo d c ph c p đ c áp d ng cho l a tu i t 6-16 tu iượ
thông qua m t h th ng h c đ ng thu c ườ B Giáo d c Pp nh ng cũng có ngo i lư
y thu c vào s l a ch n c a gia đình n u mu n h c sinh đ c giáo d c nhà. ế ượ
T ng s h c sinh và sinh viên trên toàn n c Pháp đ t 15.000.000 đ u th k 2. Chi ướ ế
Môn H c: Marketing Qu c T ế GV: Ths H i UyênTrang 1
K Ho ch Marketing Qu c T Cho Vi c Xu t Kh u L ng Đèn H i An Sang Phápế ế
phí cho ngành giáo d c chi m 6,6% t ng s n l ng qu c n i ( ế ượ GDP) c a Pháp năm
2008. Trong năm 2008, theo INSEE, 69,2% dân Pp có trình đ đ i h c và 19,9% cao
h n b ng đ i h c.H th ng giáo d c Pháp đ c t ch c h th ng chia raơ ượ
thành ba c p: giáo d c ti u h c - trung h c i h c .
H th ng pp lu t , chính tr c a Pháp:
Hi n pháp m r ng to l n quy n l c hành pháp so v iế Ngh vi n . Ngh vi n
Pháp theo ch đ l ng vi n g mế ưỡ Qu c h i Th ng ngh vi nượ . Quy n l c l p
pháp c a Th ng ngh vi n b gi i h n: trong tr ng h p s b t đ ng gi a ượ ườ
l ng vi n, Qu c h i s là bên có ti ng nói cu i cùng. Cnh ph nh h ng l nưỡ ế ưở
trong vi c đ a ra ch ng trình ngh s c a Qu c h i và Th ng ngh vi n. ư ươ ượ
Pháp thành viên c a Văn phòng C ng đ ng Thái nh D ng ươ , Hi p h i n
Đ D ng ươ là thành viên liên k t c aế Hi p h i Qu c gia Caribe và là tnh viên đ ng
đ u T ch c c n c s d ng ti ng Pp ướ ế v i 51 n c s d ng ướ ti ng Phápế hoàn
toàn hay m t ph n.
Pháp đ c chia thành 26ượ đ i khu: 22 trong Pp qu c b n th và 4 đ i khu h i
ngo i. Các vùng đ c chia ti p thành 100 ư ế nh t nh. Các hành t nh đ c đánh s ượ
s y đ c dùng làmb u chính cũng nh mã trên b ng s xe. ượ ư ư B n hành t nh h i
ngo i m t ph n trong t ng th n c Pháp ướ và vì th có quy ch t ng t nh cácế ế ươ ư
nh t nh thu c b n th .Ngi 26 đ i khu và 100 hành t nh, C ng hòa Pháp còn g m
sáu khu v c h i ngo i .c khu v c h i ngo i nh đ a h i ngo i m t ph n
hình thành n C ng hòa Pháp nh ng không hình thành nên ư Liên minh Châu Âu hay
ng tài chính c a nó. Các lãnh th Thái Bình D ng ti p t c s d ng đ ng ươ ế franc
Thái Bình D ngươ giá tr n đ nh v i đ ng euro. Trái l i, b n đ i khu (hành t nh)
h i ngo i s d ng đ ng franc Pháp và hi n dùng đ ng euro.
2.Tôn giáo s thích
m t n c ướ C đ c giáo La ơ truy n th ng. Quy n t do tôn giáo đ c ượ
đ c quy đ nh trong hi n pháp, theo t t ng tượ ế ư ưở Tuyên b n quy n Nhân
quy n.
Chính ph không ti n nh th ng kê tôn giáo c a nn dân. Các th ng kê t m t ế
ngu n không chính th c trong CIA World Factbook nh sau: C đ c giáo La 83ư ơ
Môn H c: Marketing Qu c T ế GV: Ths H i UyênTrang 2
K Ho ch Marketing Qu c T Cho Vi c Xu t Kh u L ng Đèn H i An Sang Phápế ế
t i 88%, H i giáo 5 t i 10%, Tin lành 2%, Do Thái 1%. M t cu c đi u tra c a
vi n Gallup cho th y 15% n Pp có t i nh ng n i th t . ơ
Pháp m t đ t n c ngh thu t m th c tinh t phong phú. Ng i ướ ế ườ
Pháp r t sành ăn xem tr ng chuy n ăn u ng . Đi n nh Pháp n n đi n nh lâu
đ i nh t th gi i. ế
3.Phong cách s ng
Ngày làm vi c b t đ u kho ng t 8 đ n 9h, k t thúc kho ng 17-18h. Thông ế ế
th ng ng i lao đ ng Pháp ăn tr a o kho ng 13h t i nhà ăn c a công ty ho c t iườ ườ ư
quán ăn nhanh. Bu i t i các nhà hát, r p chi u phim th ng m c a vào kho ng 20 ế ườ
-21h.
Đi ch : các c a hàng th ng m c a t th 3 đ n 19h30 th b y. Các siêu th ưở ế
ch đóng c a ngày ch nh t. M i ng i, thành ph cũng nh ng thôn, th ng ườ ư ườ
đi ch vàong th b y ho c sáng ch nhât.
Khác v i ng i Anh, ng i Pháp th ng ít khi đón ti p khách xã giao t i nhà. ườ ườ ườ ế
L n đ u tiên ng i ta m i khách th ng chút tr nh tr ng ph i quen bi t m t ườ ư ế
th i gian r i ng i ta m i m i b n đ n nhà. Khi g p nhau th ng b t tay chào nhau. ườ ế ườ
Khi ăn ng i ta th ng đ i cho t t c m i ng i đ c ph c v r i m i b tườ ườ ườ ượ
đ u ăn. N u b n mu n hút thu c thì xin phép tr c. không nên g i đi n đ n nhà sau ế ướ ế
22h. và cũng nên tránh đ n s m khi b n đ c m i ăn c m hay đ n mu n khi ế ượ ơ ế
cu c hen.
II.Phân tích kinh tế Pháp
1.Gi i thi u
Năm 2003, tăng tr ng dân s t nhiên Pháp (tr nh p c ) h u nh chi mưở ư ư ế
toàn b m c tăng tr ng dân s t nhiên Châu Âu: dân s ưở Liên minh Châu Âu tăng
216.000 ng i (không tính nh p c ), trong s đó 211.000 t riêng n c Pháp, ườ ư ướ
5.000 t toàn b c n c khác c ng l i. Năm 2004 tăng tr ng dân s t nhiên đ t ướ ưở
256.000, nh ng hi n ta ch a có con s c th c a c thành viên Liên minh Châu Âuư ư
khác. Năm 2005, t l sinh kh năng sinh s n ti p t c tăng. T l sinh t nhiên ế
trên t l t tăng t i 270.100. T l sinh s n trong su t cu c đ i tăng t i m c 1,94
Môn H c: Marketing Qu c T ế GV: Ths H i UyênTrang 3
K Ho ch Marketing Qu c T Cho Vi c Xu t Kh u L ng Đèn H i An Sang Phápế ế
năm 2005, t m c 1,92 năm 2004. S l ng nh p c th c h i gi m xu ng còn ượ ư ơ
97.500 năm 2005.
T i Pp, nh p c chi m m t ph n t t ng tăng dân s ư ế ư , m c trung bình c a
toàn Châu Âu là 80%. Đây s là l n đ u tn t nh ng năm 1860 Pháp tr thành qu c
gia có dân s l n nh t t i Châu Âu .o gi a năm 2004 EU có 460 tri u dân, 13,6%
trong s đó s ng t i Pháp T i năm 2050 c tính dân s Liên minh Ch ướ âu Âu s gi m
xu ng n 445 tri u ng i, trong s đó 17,5% s s ng t i Pháp. ườ
2.S li u th ng kê kinh t và các ho t đ ng liên quan đ n kinh t ế ế ế
Pháp n c n n kinh tướ ế đ ng th 6 trên th gi i theoế t giá trao đ i trên
th tr ng sau ườ M, Nh t B n , Đ c, Trung Qu c, Anh đ ng th 4 trên th gi i ế
theo s c mua t ng đ ng ươ ươ . V i t ng s n ph m qu c dân 1.600 t euro, Pp là m t
trong nh ng n c t l ướ nghèo đói, t l b t bình đ ng trong thu nh p th p nh t
trong c n c n n kinh t l n, đ ng th i ướ ế d ch v h i d ch v ng
c ng vào lo i t t nh t th gi i. Theo các s li u c a ế Nn ng th gi iế Qu
ti n t th gi i ế , Pháp n n kinh t l n th 3 ế Liên minh châu Âu, sau Đ cAnh
qu c.
Kinh t Phápế
Ti n t 1 Euro = 100 eurocent
Năm tài chính Calendar year
c t ch c th ng m i ươ EU, WTOOECD
Th ng
GDP (PPP) 1.871 t USD (2006)
Tăng tr ng GDPưở 2 % (2006)
GDP (PPP) đ u ng i ườ $30.100 (2006)
GDP theo lĩnh v cNông nghi p (2,7 %), công nghi p (24,4%),d ch
v (72,9%)(2004)
T l l m phát 1,5 % (2006)
L c l ng lao đ ng ượ 27,88 tri u (2006)
L c l ng lao đ ng theo ượ
nghành
D ch v (71,5%), công nghi p (24,4%), nông
nghi p (4,1%) (1999)
Môn H c: Marketing Qu c T ế GV: Ths H i UyênTrang 4
K Ho ch Marketing Qu c T Cho Vi c Xu t Kh u L ng Đèn H i An Sang Phápế ế
T l th t nghi p 8,7 % (2006)
c nghành công nghi p
chính
y móc, hóa ch t, ô tô, luy n kim, máy bay,đi n t ;
d t s i, ch bi n th c ph m; ế ế du l ch
Th ng m iươ
Xu t kh u 490 t USD (2006)
Đ i tác chínhĐ c 14.7%, y Ban Nha 9.6%, Italy 8.7%, Anh8.3%,
Hoa K 7.2%, B 7.1% (2005)
c m t hàng xu t kh u y c, trang thi t b v n t i,ế máy bay, ch t d o , a
ch t, d c ph mượ , s tthép, đ u ng (2006)
Nh p kh u 529 t USD (2006)
Đ i tác chínhĐ c 18.9%, B 10.7%, Italy 8.2%, Tây Ban Nha7%,
Lan 6.5%, Anh 5.9%, Hoa Kỳ 5.1% (2005)
c m t hàng nh p kh u y móc và thi t bế , xe c, d u thô, máy bay,
ch t d o , a ch t(2006)
i chính ng
N công c ng 1.210 t USD (64,7% c a GDP) (2006)
Thu ngân sách 1.150 t USD(2006)
Chi ngân sách 1.211 t USD (2006)
Vi n tr kinh t ế 10,1 t USD (ODA) (2006)[1]
III.Phân tích th tr ng c nh tranh ườ
T i Pháp, th i đi m năm 2010 cho th y các s n ph m handmade đ c r t ư
nhi u ng ty v du l ch chú ý cũng nh ng i n tin dùng b i s k di u v lo i ư ườ
ánh sáng t o ra cũng nh v đ p lung linh, huy n o mang lai. Tuy nhiên, th ư
tr ng Pháp m t th tr ng đ y khó tính do đó tính c nh tranh t ng đ i caoườ ườ ươ
n u nh s n ph m c a ta không có đ c đ tinh x o thì e r ng khó có th tr v ngế ư ượ
trên th tr ng y. Nh ng n u tham kh o qua ph n trình y d i đây th cho ườ ư ế ướ
th y s n ph m l ng đèn H i An là tinh hoa c a s kh luy n mà ng i th th công ườ
đã t o ra mà chính đi u y đã giúp ích cho ti n trình c nh tranh đ y khó khăn trên ế
th tr ng Pháp có th thành công sau này. ườ
1.Quá trìnhm l ng đèn
Môn H c: Marketing Qu c T ế GV: Ths H i UyênTrang 5