TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 34 Tháng 12/2022
44
KT HP GIA HÌNH THC DY HC TRÊN LP VÀ TRC
TUYN NHM NÂNG CAO HIU QU TRONG GING DY HC
PHN TOÁN CAO CẤP CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐI HC
CÔNG NGHIP THC PHM TP.HCM
Combination between class and online teaching for improving efficiency in
teaching advanced mathematics for students of Ho Chi Minh City
University of Food Industry
Nguyễn Văn Hiếu1
1Khoa Khoa hc ng dụng, Trường Đại hc Công nghip Thc phm Thành ph H Chí Minh
hieunv@hufi.edu.vn
Tóm tt Nn giáo dc Vit Nam trước nay ch yếu s dng cách dy truyn thng là chuyn giao
kiến thức theo cách đc thoi gia ging viên vi sinh viên. Tuy nhiên, khi xã hi ngày càng có s phát
triển vượt bc v công ngh, việc tăng cường s dng các thiết b ng dng công ngh trong dy hc
đang xu thế ca ngành vic này đã mang li nhiu hiu qu trong hoạt đng dy hc. Bài viết y
tóm tt ngn gn v mc tiêu ging dy môn Toán cao cấp, đồng thời đưa ra hình thức dy hc phi hp
gia ging dy trên lp và trc tuyến trong ging dy Toán cao cp tại Trường Đại hc Công nghip Thc
phm TP.HCM nhm nâng cao hiu qu trong ging dy hc phn này.
Abstract The Vietnamese education system has traditionally used the traditional teaching method
of transferring knowledge in a monologue between lecturers and students. However, when society is
increasingly developing in technology, increasing the use of technology devices and applications in
teaching is a trend of the industry because this has brought many effects in teaching activities. This article
briefly summarizes the goal of teaching advanced mathematics, and at the same time proposes a teaching
method that combines classroom and online teaching in teaching advanced mathematics at Ho Chi Minh
City University of Food Industry aims to improve the effectiveness of teaching this subject.
T khóa Dy hc trc tuyến, nâng cao hiu qu, toán cao cp, online teaching, increase quality.
1. M đầu
“Giáo dục 4.0” được xem là mô hình phù hp vi xu thế phát trin ca thời đại hin nay.
Theo đó, mô hình này thúc đẩy hoạt động dy và hc din ra mi lúc, mọi nơi, giúp cho người
hc có th ch động quyết định nội dung, phương thức hc tp theo nhu cu ca bn thân. T
vài năm trở lại đây, mô hình dạy hc kết hp gia trc tiếp và trc tuyến đã được nhiều trường,
đặc biệt các trường đại hc áp dng nhiu. Vic dy hc theo hình này không ch mang
li nhiu li ích cho sinh viên còn giúp cho các cơ sở giáo dục đi hc tiết kiệm được chi
phí, ngun lc; t đó giúp các sở giáo dục đi hc tp trung nhiều hơn vào thực hành
nghiên cu khoa hc.
2. Ni dung chính
2.1. Mc tiêu ging dy hc phn Toán cao cp Tng Đại hc Công nghip Thc
phm TP.HCM
Vi những trường đại hc đào to khối ngành ngoài phạm như Tờng Đại hc Công
nghip Thc phm TP.HCM, mc tiêu ca vic ging dy môn Toán cao cp ca tng là:
- Hn chế nhng kiến thức hàn lâm; đng cho sinh viên nhng kiến thc tht cn thiết
vi mc tiêu phc v tt cho các môn hc chuyên ngành.
- Ni dung kiến thc, ví d phù hp vi tng ngành hc ca sinh viên.
- Dy hc phi gng vi thc tin ngh nghip và khai thác hiu qu ng dng ca trong
các môn khoa học chuyên ngành để t đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 34 Tháng 12/2022
45
- Tăng cường s dng công ngh thông tin trong hoạt động dy hc.
- Đánh giá kết qu điểm quá trình thông qua hình thc cho sinh viên làm bài tp ln
gng kiến thc Toán cao cp vi thc tin ngh nghip.
2.2. Đặc điểm ca hình thc dy hc kết hp trên lp và trc tuyến
Thi gian hc tp trên lp vn thc hin theo thi khóa biu của Nhà trường.
Thi gian hc tp trên h thng mng: Ni học và người dy ch động t tha thun.
S kết hp gia dy hc trên lp dy hc trc tuyến s theo mt t l nhất định, t l
này th tăng giảm tùy thuc vào mức độ áp dng. Hin nay 3 mức độ để áp dng mô hình
dy hc kết hp, c th :
+ Mức độ 1: Người dy ch yếu s dng hình thc dy hc trc tiếp, tuy nhiên cung
cp thêm các tài liu trc tuyến để người hc tra cu thông qua Internet.
+ Mức độ 2: Người dy thiết kế các bài ging trc tuyến gửi cho người hc bên cạnh đó
vn kết hp vi ging trc tiếp trên lớp để giúp người hc làm quen dn vi hình thc hc tp
trc tuyến. Người hc s căn cứ vào tài liu trc tuyến các ngun thông tin t Internet để
thc hin nhim v hc tp. Việc trao đổi, tho lun, giải đáp thắc mc với người hc s được
m rng thc hin trên lp hoc thông qua các công c h tr như: Email, Zalo, Facebook,…
+ Mức độ 3: Bên cnh vic t chc kết hợp như mức độ 2, người dy s cho kiểm tra, đánh
giá người hc theo hình thc trc tuyến.
2.3. Lý do chn hình thc dy hc kết hp trên lp và trc tuyến
Nguyên nhân nên chn ging dy môn Toán cao cp theo hình thc dy hc kết hp trên
lp và trc tuyến là:
Đối tượng sinh viên: Đã ý thc cao trong hc tập, năng s dng y tính
công ngh thông tin tt,
S phát trin ca khoa hc công ngh: Giúp việc tương tác giữa người học người dy
tương đối d dàng; đồng thi nhiu kiến thc mới được đưa lên mng Internet mi ngày giúp
người học và người dạy đều có th tn dụng để trau di k năng chuyên môn của mình.
Hình 1. Kết ni tri thc trong thời đi công ngh
Ngun: Tác gi sưu tầm t internet
Đáp ng nhu cu hc tp linh hot: Ni hc có thi gian hc tp linh hoạt hơn, giúp
người hc hứng thú hơn.
Tăng sự ch động tham gia bài ging ca người hc: Vi s h tr ca công nghệ, người
dy có th s dng các phông nn màu sắc sinh động, chèn thêm các tệp tin đa phương tiện để
minh ha cho bài học, đưa ra câu hi trc nghim ngay trong bui hc,… đ thu hút s chú ý
của người học. Theo đó, người hc s quan tâm hơn tới ni dung bài hc và ch động tham gia
xây dng bài, k c khi đang học trc tuyến. Ngoài ra, trong nhng bui hc giải đáp trên lp,
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 34 Tháng 12/2022
46
người học đã được trang b kiến thc nn và có th hi thêm v nhng thc mc ca mình, nh
đó tăng sự ch động.
2.4. Ưu điểm ca vic kết hp dy hc trên lp và trc tuyến đối vi hc phn Toán cao
cp
hình ging dy kết hp gia dy hc trên lp dy hc trc tuyến s những ưu
điểm ni bt sau:
Đối với người hc: Mô hình giúp người hc có th linh hot v thời gian, địa điểm hc và
kiểm soát được tốc độ hc tp ca mình, có th xem li nhng bài giảng chưa hiu rõ. Nh đó
nắm rõ được ni dung học hơn, người học có cơ hội nhiều hơn trong việc tho lun nhóm, trao
đổi và khai thác thông tin. Nâng cao kh năng t hc t nghiên cứu, tăng kh năng tư duy, rn
luyn kh năng sử dng kiến thc Toán cao cấp để gii quyết các bài toán liên quan đến thc
tin ngh nghip, t đó tạo được s hứng thú hơn cho người hc trong vic hc môn Toán cao
cp.
Đối với người dy: Ni dy vn s đứng lp không cn phải thay đổi hoàn toàn thói
quen dy hc của mình. Tuy nhiên, người dy s giảm được thi gian lên lp trc tiếp, t đó
giúp người dy có thêm thi gian soạn được nhng bài ging có chất lượng hơn.
Đối với các sở giáo dc: S giảm được chi phí đào tạo, điều kiện để t chc hot
động thc hành cho sinh viên tốt hơn, giúp sinh viên sau khi ra trường đáp ứng tt vi tiêu chí
tuyn dng của các cơ quan, doanh nghiệp, công ty; t đó sẽ giúp các cơ sở giáo dc nâng cao
uy tín.
2.5. Mt s yêu cu khi t chc lp hc theo hình thc kết hp gia dy hc trên lp và
trc tuyến đối vi môn Toán cao cp
2.5.1. Đối với người dy:
Nm vng công ngh phải thường xuyên tìm tòi, hc hi nhng công ngh mi th
h tr tt trong vic ging dy.
Xây dng tài liu ging dy hc phn Toán cao cp cho c hai hình thc hc trc tuyến và
hc trên lớp. Để thu hút được s quan tâm của người học, người dy cn thiết kế cung cp
tài liu hc tập đa dạng, phù hp vi kh năng của người học. Để làm được điều y, người dy
cần đầu tư nhiều thi gian, ng dng công ngh thông tin và s dng các phn mm h tr cho
vic thiết kế tài liu.
Xây dng ngân hàng câu hi và t chức đánh giá thường xuyên người hc thông qua hình
thc trc tuyến.
Cn kế hoch ràng, cho biết c th t l kết hp gia trên lp trc tuyến, tc
bao nhiêu phần trăm dành cho hc tp trên lp bao nhiêu phần trăm ng cho hc tp trc
tuyến, t đó giúp người hc ch động hơn trong việc xây dng thi gian hc tp.
Cần hướng dn chi tiết cho người hc v vic hc trc tuyến để người hc th d
dàng tiếp cận được vi tài liu t hc.
Cn tạo ra kênh thông tin đ người hc th d dàng trao đổi thông tin khi cn, khuyến
kích người hc mnh dạn trao đổi các vấn đề còn thc mc và chia s thông tin.
2.5.2. Đối với người hc:
Phi có s chun b vc thiết bị, phương tiện phc v cho vic hc trc tuyến như: Đin
thoi, laptop, máy tính bng, h thng kết ni mạng tương đối tốt,…
Phi ý thc t hc, t nghiên cu phi t đưa ra phương pháp học phù hp vi bn
thân mình.
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 34 Tháng 12/2022
47
Phi mnh dạn trao đổi, tho lun v các vấn đ người học còn chưa hoc các vn
đề mà người hc mun m rng kiến thc liên quan vi bạn b, người dạy đ có th tìm được
s h tr và đồng thời cũng nâng cao các k năng mềm cho bn thân.
Chn cho mình góc hc tập, không gian yên tĩnh thoải mái phù hp.
2.5.3. Đối với các cơ sở giáo dc:
Xây dng h tng mng, trang thiết b công ngh thông tin, đường truyn, dch v Internet,
tn dng tối đa các phương tiện để h tr cho ging viên khi dy hc trc tuyến.
Bồi dưỡng đội ngũ giảng viên kiến thc, k năng đáp ứng yêu cu chuyển đổi s. Tc
hết là k năng sử dng công ngh thông tin, k năng khai thác, sử dng hiu qu các ng dng
phc v trong hoạt động dy hc.
ng dn c th v vic t chc hình thc dy hc kết hp trên lp và trc tuyến để ging
viên xây dng kế hoch chi tiết.
Cn cung cp các hc liu điện t đa dạng, phù hp vi s thích, cách hc ca nhiều người.
Phi s trao đổi, chia s ngun lc dy hc s giữa các trường để giúp người dy và
người hc có ngun tài liu tham kho di dào.
Cần có chế riêng để khuyến khích người dy đầu cho hình dy hc kết hp trên
lp và trc tuyến.
2.6. Quy trình t chc lp hc theo hình thc kết hp gia dy hc trên lp trc tuyến
đối vi môn Toán cao cp
Hin nay, Tờng Đi hc Công nghip Thc phm TP.HCM đang t chc hc phn Toán
cao cấp cho sinh viên theo định hướng gng ni dung môn hc vi thc tin ngh nghiệp. Để
ging dy được như thế đạt được hiu qu cao thì sinh viên phi t tìm hiu tri thc, phi
tích cc và có ý thc t giác trong vic hoàn thành các nhim v hc tập được giao vi thi hn
quy định c th trên các ng dng hc tp qua mng Internet. Nếu như sinh viên đã nắm được
các kiến thức bản ca Toán cao cp thông qua vic hc trc tuyến trên mạng, khi đó trong
quá trình ging dy trc tiếp trên lp, ging viên s dành nhiu thi gian cho vic rn luyn c
k ng giải toán liên quan đến các hc phn chuyên ngành, các bài toán có ni dung thc tin
ngh nghiệp. Điều này mt mt rn luyn k năng giải toán cho sinh viên, mt mt to s hng
thú cho sinh viên trong hc tp. Quy trình t chc lp hc theo hình thc kết hp gia dy hc
trên lp và trc tuyến đối vi môn Toán cao cấp cơ bản được thc hiện theo các bước như sau:
c 1: Ging viên cung cp bài ging, tài liu ging dy, tài liệu hướng dn hc phn lên
thư viện trc tuyến chung ca lp, to các bài tp, bài kim tra trc tuyến.
ớc 2: Sinh viên đăng nhập, thường xuyên trao đi, tho lun trên lp hc o v các lý
thuyết, các ví d trong tài liu do ging viên cung cp hoc nhng d, bài tp khác do sinh
viên t tìm hiu. T đó, giúp sinh viên sẽ dn hiu rõ v các khái niệm, các định lý cơ bản, các
ví d và bước đầu nắm được cách s dụng được lý thuyết Toán cao cp vào giải toán, đặc bit
những bài toán có liên quan đến thc tin ngh nghip.
c 3. Ging viên xen k thc hin mt s hoạt động trên lp hoạt đng thông qua
trc tuyến như sau:
+ Ging viên giải đáp trên lp nhng nội dung sinh viên còn chưa hoặc gi ý cho
sinh viên tho lun, t giải đáp.
+ Ging viên tp trung vào vic h tr, t chc cho sinh viên tiếp cn gii quyết các bài
toán có liên quan đến thc tin ngh nghip trong thi gian hc tp trên lp.
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 34 Tháng 12/2022
48
+ Ging viên giao bài tp cho sinh viên, nhóm sinh viên thc hin nhà, gi qua phn
mm h tr cho lp hc o, qua website và yêu cu nhóm sinh viên chun b ni dung cho các
bui báo cáo theo lịch đã phân công.
+ Giảng viên thường xuyên cho kim tra, chấm bài đưa ra nhận xét trc tiếp trên lp
hc o.
3. Kết lun
hình dy hc kết hp gia trên lp trc tuyến không ch được hiu một cách đơn
gin ng dng công ngh vào ging dy mà nó cần được coi là một phương pháp giảng dy
mi kết hp những đim mnh ca hình thc hc tp truyn thng hình thc hc tp trc
tuyến vi s h tr ca công ngh thông tin, góp phần đa dạng hóa các phương thức t chc
hc tp nhm nâng cao hiu qu công tác đào tạo và chất lượng giáo dc hin nay.
Để áp dng thành công mô hình dy hc kết hp ngoài s đầu tư, thay đổi t Nhà trường,
người dy thì yếu t chính vn là do bn thân của người hc. Ni hc cần thay đổi nhn thc
ca bản thân, tìm ra phương pháp tự hc cho phù hợp để phát huy hết tác dng ca mô hình dy
hc kết hp.
TÀI LIU THAM KHO
[1] Đặng Thái Thnh và Võ Hà Quang Đnh (2018). Mô hình Blended Learning thích hp như thế nào
trong giáo dục đại hc khi Kinh tế? Mt tình hung trin khai tại Trường Đại hc Kinh tế Thành
ph H Chí Minh. Tp chí Khoa hc, Trường Đại học phạm Thành ph H Chí Minh, s 15
(10), trang 90-99.
[2] Đoàn Lan Hương (2000). Nghiên cu s t đánh giá thái độ hc tp môn Toán ca sinh viên Cao
đẳng Sư phạm Hà Ni. Lun án Tiến sĩ Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Ni.
[3] Phương (2019). Nâng cao chất lượng dy hc toán cao cp cho sinh viên Tng Đại hc
Công nghip Hà Ni thông qua vic kết hp gia hình thc dy hc trên lp và dy trc tuyến. Tp
chí Giáo dc, s đặc bit, trang 197-201.
[4] Nguyên Cương (2012). Dy hc kết hp - Mt hình thc t chc dy hc tt yếu ca mt nn
giáo dc hiện đại. Tp chí giáo dc, s 283, trang 27-28, 38.
[5] Tôn Quang Cường Phm Kim Chung (2018). Tài liu tp hun thiết kế dy hc hn hp trong
nhà trường. Khoa Sư phm, Trường Đại hc Giáo dc - Đại hc Quc gia Hà Ni.
[6] Trn Th Hu Nguyn Th Kim Oanh (2020). Các nguyên tắc cơ bản để thiết kế khóa hc đại
hc theo mô hình Blended learning hiu qu. Tp chí Giáo dc, s 477, trang 18-22.
[7] Charles, R. G. (2014). Developing models and theory for blended learning research. Blended
Learning: Research Perspectives.
[8] Reay, J. (2001). Blended learning - a fusion for the future. Knowledge Management Review, Vol.
4(3), pp. 6.
Ngày nhn: 15/09/2022
Ngày duyệt đăng: 08/12/2022