
188
KẾTNỐITRƯỜNGĐẠIHỌC-DOANHNGHIỆP
TRONGHỆSINHTHÁIĐỔIMỚISÁNGTẠO
NguyễnThịThuHương,PhanThịHồngThắm2,ĐồngThịToàn,TrịnhTùng
Email:thuhuong.kt@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:30/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:30/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:17/11/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.943
Tómtắt:Trongbốicảnhkinhtếsốvàchuyểnđổisốdiễnramạnhmẽ,đổimớisángtạo
(ĐMST)trởthànhyếutốthenchốtchopháttriểnbềnvữngvànângcaonănglựccạnhtranh
củadoanhnghiệp,đặcbiệtlàkhuvựcdoanhnghiệpvừavànhỏ(SMEs).Tuynhiên,hạnchếvề
nguồnlựctàichính,nhânlựcchấtlượngcaovànănglựcnghiêncứu-pháttriển(R&D)khiến
phầnlớnSMEstạiViệtNamchưađủkhảnăngtựtriểnkhaiđổimớicôngnghệvàmôhìnhkinh
doanh.DựatrêntổngquanvềhệsinhtháiĐMSTvàthựctrạngkếtnốiđạihọc-doanhnghiệp
tạiViệtNam,bàiviếtphântíchnhữngràocảnvàcơhộitrongviệcthúcđẩymốiliênkếtnày,
đồngthờiđềxuấtmôhình“nềntảngđổimớisángtạomởdođạihọcdẫndắt”(University-
drivenOpenInnovationPlatform).Môhìnhnhấnmạnhvaitròcủatrườngđạihọcnhưtrung
tâmtrithức,nghiêncứu,đàotạovàkếtnốicácchủthểtronghệsinhthái.Cuốicùng,bàiviết
đưaracáckhuyếnnghịnhằmhoànthiệncơchếchínhsách,tàichínhvàtổchức,quađóthúc
đẩyđổimớisángtạomở,gópphầnpháttriểnkinhtếsốdựatrêntrithứctạiViệtNam.
Từkhóa:đổimớisángtạomở,doanhnghiệpvừavànhỏ,trườngđạihọc,liênkếtđạihọc-
doanhnghiệp,chuyểnđổisố,hệsinhtháiđổimớisángtạo
1KhoaKinhtế-TrườngĐHMởHàNội
2ViệnĐàotạosuốtđời-TrườngĐHMởHàNội
3ViệnĐàotạovàPháttriểnhọctậpsuốtđời
4HọcviệnChínhsáchvàPháttriển
I.Đặtvấnđề
Trongbốicảnhtoàncầuhóavàcuộc
cáchmạngcôngnghiệplầnthứtưđangdiễn
ramạnhmẽ,đổimớisángtạođãtrởthành
độnglựcthenchốtchotăngtrưởngkinhtế
vànângcaonănglựccạnhtranhquốcgia.
TheoTổchứcHợptácvàPháttriểnKinh
tế(OECD),nềnkinhtếdựatrênđổimới
sáng tạo (innovation-driven economy) là
môhìnhtăngtrưởngtrongđótrithức,công
nghệvànănglựcsángtạocủaconngười
trởthànhnguồnlựcchủđạo,thaythếcho
cácyếutốtruyềnthốngnhưlaođộnggiárẻ
haykhaitháctàinguyên.NgânhàngThế
giới (World Bank) cũng nhấn mạnh rằng
đổimớisángtạolàđộnglựctrọngyếuđể

189
cácquốcgiađangpháttriểndịchchuyển
lênnấcthangcaohơntrongchuỗigiátrị
toàncầu,tạoratăngtrưởngnăngsuấtvà
việclàmbềnvững.
TạiViệtNam,trongbốicảnhchuyển
đổisốdiễnrasâurộngvànềnkinhtếđang
hướngtớimôhìnhpháttriểndựatrêntri
thức,đổimớisángtạo(ĐMST)đượcxác
định là trụ cột quan trọng trong chiến
lượcpháttriểnkinhtế-xãhộigiaiđoạn
2021-2030.Cáctrườngđạihọc-nơihội
tụnguồnnhânlựcchấtlượngcao,trithức
khoa học và công nghệ- được kỳvọng
đóngvaitròtrungtâmtronghệsinhthái
đổimớisángtạoquốcgia.Trongkhiđó,
khuvựcdoanhnghiệp,đặcbiệtlàdoanh
nghiệpvừavànhỏ(SMEs),lạithiếunăng
lựcR&D,hạnchếvềtàichínhvànhânlực,
nên gặp khókhăntrong việc tự đổimới
công nghệvà mô hìnhkinh doanh.Việc
hìnhthànhcơ chếkết nốihiệuquả giữa
trườngđạihọcvàdoanhnghiệpvìvậytrở
thành yêu cầu cấp thiết để thúc đẩy đổi
mớisángtạomở,giatăngnănglựccạnh
tranhvàhiệnthựchóamụctiêupháttriển
kinhtếsốtạiViệtNam.Tuynhiên,trên
thựctế,mốiliênkếtgiữađạihọcvàdoanh
nghiệpởViệtNamvẫnchưapháthuyhết
tiềmnăng.Sựphốihợpgiữahaikhuvực
nàycònlỏnglẻo,thiếucơchếđồngtàitrợ
vàchiasẻlợiích,trongkhicácsảnphẩm
nghiêncứuvẫnchủyếudừngởmứchọc
thuật, chưa được thương mại hóa hiệu
quả. Do đó, bài viết này tập trung phân
tíchvaitròcủatrườngđạihọcvàdoanh
nghiệptronghệsinhtháiđổimớisángtạo,
đánhgiáthựctrạngkếtnốigiữahaichủ
thể này tạiViệt Nam, đồng thời đềxuất
môhình“nềntảngđổimớisángtạomởdo
đạihọcdẫndắt”(University-drivenOpen
Innovation Platform) cùng các khuyến
nghịchínhsáchnhằmhoànthiệncơchế
hợptáctronggiaiđoạnmới.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Hệsinhtháiđổimớisángtạo
2.1.1.Kháiniệm
Khái niệm “hệ sinh thái đổi mới
sáng tạo” được đề cập nhiều trong các
chiến lược và văn bản chính sách (như
Quyếtđịnh844/QĐ-TTgvềhỗtrợhệsinh
thái khởi nghiệp). Hệ sinh thái đổi mới
sáng tạo (ĐMST) là một cấu trúc phức
hợpgồmcácchủthể,cơchếvàtươngtác
nhằmthúcđẩyquátrìnhhìnhthành,phát
triểnvàthươngmạihóatrithứcmới,công
nghệmớivàmôhìnhkinhdoanhsángtạo.
Khácvớimôhìnhđổimớitruyềnthống-
vốntậptrungvàoR&Dnộibộtrongmột
tổchứcđơnlẻ-hệsinhtháiĐMSTnhấn
mạnhyếutốliênkếtmở,linhhoạtvàliên
ngành,trongđócáctácnhâncùngtương
tácđểtạoragiátrịgiatăngvượttrộiso
vớikhảnănghoạtđộngriênglẻ.
Hệsinhtháiđổimớisángtạocóthể
được hiểu như một mạng lưới mở, linh
hoạtbaogồmcácchủthểkhácnhau(nhà
nước,doanhnghiệp,trườngđạihọc,viện
nghiêncứu,tổchứchỗtrợvàcộngđồng
khởinghiệp),đượckếtnốibởinhữngmối
quan hệ tương tác đa chiều nhằm hình
thành, lan tỏa và khai thác tri thức mới.
Không chỉ đơn thuần là sự tập hợp các
thành phần, hệ sinh thái này tạo ra một
môi trường tương hỗ trong đó ý tưởng,
côngnghệvànguồnlựcđượctraođổi,thử
nghiệmvàthươngmạihóa.Điểmcốtlõi
của khái niệm này nằm ở khảnăng huy
độngvàphốihợpcácnguồnlựcđadạng
đểthúcđẩytiếntrìnhđổimới,tạogiátrị
kinhtế-xãhộitrongbốicảnhsốhóavà
toàncầuhóa.
2.1.2.Đặcđiểm
Hệsinhtháiđổimớisángtạomang
mộtsốđặcđiểmnổibậtsau:

190
-Tínhđatácnhânvàliênkếtchặt
chẽ:Cácchủthểtronghệsinhtháikhông
tồntạiđộclậpmàgắnkếtthôngquacơ
chếhợptác-cạnhtranh,cùngchiasẻlợi
íchvàrủirotrongquátrìnhsángtạo.
-Tínhđộngvà thíchứng: Hệsinh
thái thường xuyên thay đổi theo sự vận
độngcủacôngnghệ,thịtrườngvàchính
sách, do đó đòi hỏi khảnăng thích ứng
nhanh,linhhoạttrướccácbiếnđộngkinh
tế-xãhội.
-Tính mở và lan tỏa tri thức: Tri
thứcvàcôngnghệkhôngbịgiớihạntrong
mộttổchứcđơnlẻ,màđượcchiasẻ,lưu
chuyển và ứng dụng trên phạm vi rộng,
tạođiềukiệnchođổimớisángtạodiễnra
liêntục.
-Tínhđịnhhướnggiátrị:Khôngchỉ
tập trung vào lợi nhuận kinh tế, hệ sinh
tháicònhướngđếntạodựnggiátrịxãhội,
môitrườngvàpháttriểnbềnvững.
-Tínhphụthuộcvàobốicảnh:Mỗi
hệsinhtháigắnchặtvớiđiềukiệnchính
trị,pháplý,vănhóavàtrìnhđộpháttriển
kinhtế-côngnghệcủamộtquốcgiahoặc
khuvực,dẫnđếnsựđadạngvềmôhình
vàcáchthứcvậnhành.
2.1.3.Kếtcấu
Mộthệ sinh thái đổi mớisáng tạo
điển hình có các thành phần chính bao
gồm:(i)nhànướcvớivaitròkiếntạothể
chếvàmôitrườngpháplýthuậnlợi;(ii)
cáctrườngđạihọcvàviệnnghiêncứuvới
vaitròsảnxuấttrithứcvàcôngnghệ;(iii)
doanh nghiệp -nơiứng dụngvàchuyển
hóatrithứcthànhsảnphẩm,dịchvụ;(iv)
cáctổchứctàichínhvànhàđầutưmạo
hiểmcungcấpnguồnlựctàichính;(v)các
tổchứctrunggiannhưtrungtâmươmtạo,
khucôngnghệcao,nềntảngđổimớisốvà
mạnglướicốvấn.Sựvậnhànhhiệuquả
củahệsinhtháiphụthuộcvàomứcđộliên
kết,chiasẻtrithứcvàphốihợpmụctiêu
giữacácchủthểnày.
2.2.Mốiquanhệgiữatrườngđại
học-doanhnghiệptronghệsinhtháiđổi
mớisángtạo
Tronghệsinhtháiđổimớisángtạo,
trường đại học không chỉ giữ vai trò là
trungtâmđàotạonhânlựcchấtlượngcao
màcònlànguồnphátsinhtrithứcvàcông
nghệ mới. Thông qua hoạt động nghiên
cứukhoahọc,chuyểngiaocôngnghệvà
ươmtạokhởi nghiệp, các trường đạihọc
gópphầnbiếntrithứchànlâmthànhsản
phẩmcógiátrịthựctiễn.Ngoàira,trường
đạihọccònđóngvaitrònhưmộtđiểmkết
nối liênngành, nơi các ý tưởng từ nhiều
lĩnhvựcđượctíchhợp,thửnghiệmvàhoàn
thiện.Trongbốicảnhkinhtếsố,cáctrường
đạihọcngàycàngthểhiệnrõvaitròngười
kiếntạomôitrườnghọctậpvànghiêncứu
mở,thúcđẩytinhthầnkhởinghiệpđổimới
sángtạochosinhviên,đồngthờitrởthành
đốitácquantrọngcủadoanhnghiệptrong
việcpháttriểncôngnghệmới.
SMEs là lực lượng có tính năng
động cao, chiếm tỷ trọng lớn trong nền
kinhtếvàthườngxuyêntìmkiếmcácgiải
phápđổimớiđểthíchứngvớicạnhtranh
thịtrường.Khácvớicáctậpđoànlớnvốn
có nguồnlực dồi dào,SMEsthườngtận
dụnglợithếvềtốcđộ,sựlinhhoạtvàtinh
thầnthửnghiệmđểtriểnkhainhữngmô
hìnhkinhdoanhsángtạo.Tronghệsinh
tháiđổimớisángtạo,SMEsđóngvaitrò
cầu nối giữa nghiên cứu và thị trường,
biến ý tưởng và công nghệ thành sản
phẩm, dịch vụ có khả năng thương mại
hóanhanhchóng.Đồngthời,SMEscũng
tạorakhônggianthửnghiệmthựctếcho
cáckếtquảnghiêncứutừtrườngđạihọc,
giúp rút ngắn khoảng cách từ phòng thí
nghiệmđếnthịtrường.

191
Điểm quan trọng là vai trò của
trường đại học và SMEs không táchrời
mà tạothànhmột vòngtuần hoàntương
táchaichiều,tươnghỗ,bổsungchonhau
vàthúcđẩyđổimớisángtạotrongkinhtế
số.Trườngđạihọccungcấptrithức,công
nghệvànguồnnhânlực,trongkhiSMEs
tạoramôitrườngứngdụng,phảnhồivà
mở rộng giá trị thương mại. Sự gắn kết
giữahaichủthểnàygópphầnhìnhthành
chuỗiđổimớisángtạokhépkín,từnghiên
cứucơbảnđếntriểnkhaithịtrường,qua
đóhệsinhtháiđóngvaitròliênkết,lan
tỏa,thúcđẩysựpháttriểnbềnvữngcủa
hệsinhtháivàđónggóptrựctiếpvàotiến
trìnhkinhtếsố.
Vớisựpháttriểncủacôngnghệsố
và trítuệnhân tạo, hệsinh tháiđổimới
sángtạođangdầnchuyểnhóasangdạng
hệsinhtháisố,trongđóquátrìnhkếtnối,
hợptácvàchiasẻdữliệu,trithứcđược
thúcđẩymạnhmẽbởicácnềntảngcông
nghệ. Hệ sinh thái đổi mới hiện đại là
một mạng lưới động, phi tập trung, nơi
trithứccóthểđượcchiasẻtheothờigian
thựcvàgiátrịđượctạoratừsựcộngtác
đa chiều. Trong bối cảnh đó, trường đại
họckhôngcòngiớihạnvaitròtrongđào
tạovànghiêncứuhànlâm,màngàycàng
trởthànhtácnhânkiếntạođổimớithông
quaviệchìnhthànhcáctrungtâmđổimới
sáng tạo, vườn ươm công nghệ,công ty
spin-o,vàcácmôhìnhhợptáccông-tư.
Đốivớidoanhnghiệpvừavànhỏ(SMEs),
việcthamgiavàohệsinhtháinàygiúpmở
rộngkhảnăngtiếpcậntrithức,côngnghệ
vànhânlựcchấtlượngcao,từđónângcao
nănglựcđổimớivàkhảnăngcạnhtranh
trongmôitrườngkinhtếsố.
2.3.Cácmôhìnhhợptáctronghệ
sinhtháiđổimớisángtạo
Cácnghiêncứuquốctếvềhợptác
đạihọc-doanhnghiệpvàđổimớisángtạo
đãpháttriểnmạnhtronghaithậpkỷqua,
hình thành nhiều khung lý thuyết quan
trọnggiảithíchcơchếtươngtácgiữatri
thức,côngnghệvàthịtrường.Trongquá
trìnhpháttriểnhệsinhtháiđổimớisáng
tạohiệnđại,mốiquanhệhợptácgiữacác
chủ thểtrung tâm trong xã hộiđã được
kháiquáthóathànhcácmôhình“Đổimới
mở - Open Innovation”, mô hình “xoắn
ốc” (Helix models), tiêu biểu là Triple
Helix, mởrộng đến Quadruple Helix và
QuintupleHelix.Đâykhôngchỉlàkhung
lýthuyếtmôtảcấutrúchệsinhtháiđổi
mớisángtạo,màcònlàcôngcụphântích
chính sách hữu hiệu nhằm kiến tạo môi
trường thúc đẩy đổi mới trong bối cảnh
kinhtếtrithứcvàpháttriểnbềnvững.
2.3.1.MôhìnhTripleHelix
ĐượckhởixướngbởiEtzkowitzvà
Leidesdor vào cuối những năm 1990,
môhìnhTripleHelixmôtảsựhợptácba
bêngiữatrườngđạihọc,doanhnghiệp,và
chínhphủtrongviệcthúcđẩytrithức,đổi
mớicôngnghệvàpháttriểnkinhtế.Triple
Helixlànềntảngchoviệchìnhthànhhệ
sinhtháiđổimớisángtạomở,trongđócác
ranhgiớigiữahọcthuật-thịtrường-quản
trịngàycàngmờđi,tạođiềukiệnchosự
cộngtácliênngànhvàliênlĩnhvực.Khác

192
vớicáchtiếpcậntruyềnthốngphântách
vai trò, mô hình này nhấn mạnh vai trò
đồngkiến tạochínhsách và tri thức, sự
giaothoachứcnănggiữacácchủthể:
Trường đại học không chỉ làm
nhiệmvụđàotạovànghiêncứumàcòn
thamgiachuyểngiaocôngnghệ,ươmtạo
doanhnghiệp,làtrungtâmsảnsinhvàlan
tỏađổimớitrongxãhộitrithức
Doanh nghiệp không chỉ sản xuất
kinhdoanhmàcònđầutưvàoR&D,hợp
tácvớitrườngđạihọc.
Chínhphủgiữ vaitrò kiến tạothể
chế,banhànhchínhsáchvàtàitrợnghiên
cứu-đổimới.
2.3.2.MôhìnhQuadrupleHelix
Nhằmmởrộngphạmvivàtínhbao
trùmcủahệsinhtháiđổimới,Carayannis
và Campbell (2010) đề xuất mô hình
Quadruple/QuintupleHelixbổsungthêm
yếutốxãhộidânsựvà/hoặcmôitrường
sinhthái..Môhìnhnàynhấnmạnhvaitrò
của người dân, truyền thông,cộng đồng
sángtạovàcáctổchứcxãhộitrongquá
trình đồng kiến tạo tri thức và thúc đẩy
ứngdụngcôngnghệphụcvụnhucầuxã
hội.Sựthamgiacủaxãhộiđảmbảorằng
các sản phẩm đổi mới không chỉ mang
tínhkỹthuậtmàcònphảnánhgiátrịxã
hội,đạo đức và bềnvững.Cấu trúcnày
phù hợp với bối cảnh toàn cầu hóa, nơi
các dòng tri thức, công nghệ và dữ liệu
đanxen,tạothànhmạnglướiđổimớimở
liênngành.
2.3.3.MôhìnhQuintupleHelix
Pháttriểnxahơn,môhìnhQuintuple
Helixbổsungyếutốmôitrườngtựnhiên
như là một chiều kích không thể tách
rờitrongquátrìnhđổimớisángtạo.Mô
hìnhnàyphảnánhnhậnthứcngàycàng
rõràngvềmốiliênkếtgiữađổimới,phát
triểnkinhtếvàtráchnhiệmmôitrường.
Trongđó:
Các quyết định về công nghệ và
sản phẩmcầncân nhắc tácđộng đếntài
nguyên,khíhậuvàsinhthái.
Giáodục,truyềnthông,chínhsách
và kinh doanh đều hướng đến mục tiêu
pháttriểnbềnvững,giảmthiểurủirohệ
sinhthái.
Quintuple Helix được xem là biểu
hiện của “đổi mới sáng tạo bền vững”
- nơi mà các chủthể trong hệ sinh thái
khôngchỉcộngtácđểtạoragiátrịkinhtế
màcòngìngiữvàtáitạocácgiátrịxãhội
vàmôitrường.
2.3.4.MôhìnhĐổi mới mở (Open
Innovation)
Chesbrough (2003) đã đề xuất mô
hình “Open Innovation” và chỉ ra rằng
các tổchứckhôngthể chỉ dựavàonăng
lựcR&Dnộibộ,màcầnkhaitháctrithức
từbênngoàiđểnângcaotốcđộvàhiệu
quảđổimới.Môhìnhđổimớimởđãtạo
nềntảngchonhiềuquốcgiaxâydựngnền
tảnghợptáctrithứcsốhóagiữađạihọcvà
doanhnghiệp-vídụnhưHorizonEurope
(LiênminhchâuÂu)hayK-StartupGrand
Challenge(HànQuốc).
Tuynhiên,nhiềuhọcgiả(Berkman
etal.,2013;Rothaermeletal.,2007)chỉra
rằngviệctriểnkhaicácmôhìnhnàyởcác
nền kinh tếmới nổithường gặp ràocản
thểchế,thiếucơchếtàichínhlinhhoạtvà
chênh lệchvề năng lực nghiên cứu giữa
cácbên.
Tómlại,cácnghiêncứuvềhợptác
đạihọc-doanhnghiệpđãkhẳngđịnhvai
trò trung tâm của trường đại học trong
việc hình thànhvà lantỏa đổi mớisáng
tạo.Cácmôhìnhtrênlàkhunglýthuyết
quan trọng để hiểu,thiếtkế và áp dụng

