
195
ỨNGDỤNGMÔHÌNHLỚPHỌCĐẢONGƯỢCTRONG
GIẢNGDẠYKỸNĂNGĐỌC-VIẾTTIẾNGTRUNGQUỐC
CHOSINHVIÊNNĂMTHỨHAIKHOATIẾNGTRUNGQUỐC
TRƯỜNGĐẠIHỌCMỞHÀNỘI
NguyễnVănHoàng
Email:hoangnv@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:26/07/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:12/09/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:15/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.997
Tómtắt:Dướisựpháttriểnmạnhmẽvềkhoahọckĩthuậttrongthờiđạicôngnghệ
sốhiệnnay,mọingànhnghềmọilĩnhvựcđềuphảithayđổivàcảicáchđểcóthểtheokịp
xuhướngpháttriểncủathờiđại.GiảngdạyngoạingữnóichungvàgiảngdạytiếngTrung
Quốcnóiriêngcũngkhôngngoạilệ.Việcápdụngcácphươngphápgiảngdạymới,thayđổi
cácphươngphápgiảngdạytruyềnthốnglàmộtxuthếtấtyếucủangànhgiáodục.Môhình
lớphọcđảongượcđượcxemlàmộtmôhìnhrấtphùhợpvớixuthếgiảngdạytrênnềntảng
côngnghệsốhóahiệnnay,hơnnữanórấtphùhợpđểvậndụngvàoviệcgiảngdạykỹnăng
Đọc-ViếttiếngTrungQuốc.Mụctiêuchínhcủabàinghiêncứulàđánhtínhkhảthivàhiệu
quảcủamôhìnhlớphọcđảongượckhiápdụngvàoviệcgiảngdạykỹnăngĐọcvàViếtcủa
sinhviênnămthứhaingànhngônngữTrungQuốc.Bàinghiêncứuchủyếuxoayquanhba
phươngphápchínhđólàphươngphápphântíchtổnghợptàiliệu,phươngphápkhảosát
thựctiễnvàphươngphápphântíchsảnphẩmhọctập.Nhìnchungthìbàinghiêncứucũng
đãcónhữngkếtquảtươngđốikhảquanvàchínhxác,dựđoánđượcxuthếpháttriểncủamô
hình.Đồngthờicũngphântíchvàchỉrõđượcnhữngưuđiểmvànhượcđiểmcủamôhình
giảngdạynàytrongthựctế,đềtừđóđưarađượcnhữngkiếnnghịvàgiảiphápphùhợpkhi
ápđượcápdụngrộngrãitrongtươnglai.
Từkhóa:lớphọcđảongược,giảngdạymônđọc-viết,thờiđạicôngnghệsố,sinhviênnăm
thứhaingônngữTrungQuốc
1
TrườngĐạihọcMởHàNội
Xácđịnhmục tiêuhọctập
I.Đặtvấnđề
Trongbốicảnhthờiđạicôngnghệ
chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay,
cùngtheođólàyêucầuđổimớigiáodục
đạihọccủaĐảngvàNhànước,việcgiảng
dạyngoạingữnóichungvàtiếngTrung
Quốc nói riêng đòi hỏi phải có những
phươngpháptiếpcậnmới,lấyngườihọc

196
làmtrungtâmvàpháthuytốiđavaitròchủ
độngcủasinhviên.Thựctếchothấy,việc
giảngdạykỹnăngĐọc-Viếtcủasinhviên
chuyênngànhtiếngTrungQuốc,đặcbiệt
ởnămthứhai,vẫncònnhiềuhạnchế,vẫn
nặngtínhtruyềnthốngtrongviệctruyền
đạtgiảngdạy,dođómàvốntừvựngcủa
ngườihọcchưaphongphú,đadạng,khả
năng phân tích, đọc hiểu văn bản chưa
sâu,kỹnănglậpývàdiễnđạttrongcác
bàiviếtcònyếu.Đốivớiphươngphápdạy
họctruyềnthống,chủyếudựavàogiảng
giải,ghichép,chưatạođiềukiệnđểsinh
viênrènluyện,tươngtácvàpháttriểntư
duyngônngữbậccao.
Trongkhiđó,môhìnhlớphọcđảo
ngược(FlippedClassroom)đượcđánhgiá
là một xu hướngsư phạm hiệnđại, phù
hợpvớiyêucầucủagiáodục4.0vàđặc
biệt là rất phù hợp trong việc ứng dụng
dạyvàhọcngoạingữnóichungvàngành
ngônngữTrungQuốcnóiriêng.Việcvận
dụngmôhìnhnàyvàogiảngdạykỹnăng
Đọc-Viết tiếng Trung Quốc không chỉ
giúpsinhviênchủđộngtiếpcậntàiliệu
trướckhilênlớp,màcòndànhnhiềuthời
giantrênlớpchocáchoạtđộngthảoluận,
phântíchvàthựchànhĐọc-Viếtdướisự
hỗtrợtrựctiếpcủagiảngviên.Điềunày
khôngnhữngkhắcphụcđượchạnchếcủa
phương pháp truyền thống, mà còn góp
phầnnângcaochấtlượngđàotạo,từđó
có thể đáp ứng nhu cầu nhân lực tiếng
TrungQuốccónănglựchọcthuậtvànghề
nghiệptrongkỷnguyênsố.
Có4mụctiêucụthểmàbàinghiên
cứumuốnhướngđếnbaogồm.Thứnhất
làphântíchcơsởlýluậnvàthựctiễncủa
môhìnhlớphọcđảongượctronggiảngdạy
môn đọc-viếtcủasinhviênnămthứhai
ngành ngôn ngữ Trung Quốc. Thứ hai là
thôngquabàinghiêncứugiảngviêncóthể
thiếtkếvàtriểnkhaithửnghiệmmộtsốbài
giảngđọc-viếttiếngTrungQuốctheomô
hìnhlớphọcđảongược.Thứbabàinghiên
cứugiúpgiảngviêncócáinhìnbaoquát,
phântíchtìnhhuốnggiảđịnhtronglớphọc
nhằmđánhgiásựthayđổivềmứcđộtham
gia,tháiđộhọctậpvàkếtquảrènluyệnkỹ
năngđọc-viếtcủasinhviên.Cuốicùng
sẽđềxuấtgiảiphápvàkhuyếnnghịnhằm
ứngdụngrộngrãimôhìnhnàytronggiảng
dạycáchọcphầntiếngTrungQuốctương
đươngtạibậcđạihọc.
Đốivớiđónggópvềlýluậnvàthực
tiễn thì bài nghiên cứu có những điểm
đángchúýsauđây.Đầutiênlànghiêncứu
bổsungcơsởkhoahọcchoviệcđổimới
phươngpháp giảngdạyngoạingữtrong
bốicảnhchuyểnđổisố.Thứhailàđổimới
vàđadạnghóaphươngphápgiảngdạyvà
học,nângcaohiệuquảhọctậpcủasinh
viên.Thứbalàdựkiếnđốivớimôhình
lớphọcđảongượcthìcóthểứngdụngvà
nhânrộngđốivớigiảngdạycáckỹnăng
thực hành tiếng khác nhau. Giá trị mà
nghiên cứu manglạicó thể làm tàiliệu
thamkhảochocáckhoa/ngànhngoạingữ
kháctrongviệcđổimớiphươngphápdạy
họctrongkỷnguyênsố.
II.Cơsởlýluận
2.1.Cáckháiniệmliênquan
2.1.1. Lý thuyết về lớp học đảo
ngược(FlippedClassroom)
Môhìnhlớphọcđảongược(Flipped
Classroom)làmộthìnhthứctổchứcdạy
họctrongđóhoạtđộngtiếpnhậntrithức
đượcchuyển ra ngoài lớp học,thời gian
trênlớpchủyếuđểhoạtđộngthảoluận,
tương tác các vấn đề chuyên sâu. Theo
Bergmann và Sams (2012), thì mô hình
lớphọcđảongượclàmôhìnhmàngười
họcsẽphảichuẩnbịnộidungbàitừtrước

197
khiđếnlớp,thôngquacáctrithứcvàsố
liệu,thờigiantrênlớphọcsẽđểdànhcho
các hoạtđộng ứng dụngthựchành dưới
sự hướng dẫn và hỗ trợ của giáo viên.
Trướcđó,Lage,PlattvàTreglia(2000)đã
xem môhìnhnàygiống nhưmộtcácđể
mởrộngđadạngphạmvihọctập,tạomôi
trườnghọctậphòanhậpchủđộng.
Trênthựctếthìmôhìnhlớphọcđảo
ngược được hiểu là trọng tâm của việc
dạy và học được chuyển từ” giảng giải
bịđộng”sang“tươngtácchủđộng”,lấy
các hoạt động trên lớp học làtrọng tâm
pháttriểnkiếnthức.Môhìnhdạyvàhọc
nàygiúphọcviêntăngtínhchủđộng,và
thực hành giao tiếp, xử lý kiến thức và
vậndụngthựctế.Dođómàmôhìnhlớp
họcđảongượcđượcxemlàmộtmôhình
giảngdạyphùhợpvớigiảngdạykỹnăng
Đọc-Viết.
2.1.2. Lý thuyết phương pháp lấy
ngườihọclàmtrungtâm
Lýthuyếtdạyhọclấyngườihọclàm
trungtâm(Learner-centeredApproach)đó
làđặtngườihọcvàovịtrítrungtâm,trong
quá trình tiếp thu tri thức. Theo Rogers
(1983), việcdạyhọcchỉcóýnghĩathật
sựkhimàngườihọcđượcthamgiamột
cáchtoàndiệntíchcực,đượcquyềnkiểm
soátvàlàmchủquátrìnhhọctậpcủabản
thân.Nunan(1988)chorằngviệcdạyhọc
khilấyngườihọclàmtrunglàđangnhấn
mạnhtớinhucầu,cũngnhưmụctiêuvà
phongcáchcủangườihọc.Weimer(2002)
cũng đã bổ sung thêm rằng,vai trò của
giáoviêntrongviệcápdụngcủamôhình
dạyhọcnàyvàogiảngdạyđólà,chuyển
từngườichủđộngđitruyềnthụkiếnthức
sangthànhngườihướngdẫn,kiểmtravà
giámsát
Trongmôitrườnglớphọclấyngười
học làm trung tâm, sinh viên được trao
quyền tự chủ, chủ động đặt câu hỏi, tự
khám phá và tham gia vào quá trình ra
quyết định học tập. Đây là nền tảng lý
luậnquantrọngcủamôhìnhlớphọcđảo
ngược,bởicảhaiđềuhướngđếnviệctối
đa hóa vai trò chủ động của người học,
khuyếnkhíchtưduybậccaovànângcao
tínhtựchủhọctập.
2.1.3.Kỹnăngđọc-viếttrongdạy
họcngoạingữ
Kỹnăngđọcvàviếtlàhaikỹnăng
ngônngữcótínhchấtnềntảngtrongdạy
-họcngoạingữ.Harmer(2001)chorằng
đọclàquátrìnhtươngtácgiữangườiđọc
vàvănbảnnhằmxâydựngýnghĩathông
quaviệcxửlýngônngữvàkiếnthứcnền.
Grabe và Stoller (2011) nhấnmạnh đọc
làhoạtđộngnhậnthứcphứchợp,đòihỏi
sựkếthợpgiữanhậndạngngônngữ,suy
luận,phântíchvàđánhgiá.Trongkhiđó,
Brown(2004)địnhnghĩaviếtlàquátrình
tạoravănbảndựatrênlậpý,tổchứccấu
trúcvàtriểnkhaingônngữmộtcáchcó
chủđíchnhằmtruyềnđạtnghĩa.
ViệcgiảngdạykỹnăngĐọc-Viết
trong lớp học đảo ngược đặc biệt phù
hợp,bởingườihọccóthểchuẩnbịtrước
phầnkiếnthứcnềnvàkỹnăngnhậnbiết
ngônngữ,từđódànhthờigiantrênlớp
chocácnhiệmvụđọc-viếtbậccaonhư
phântích,tổnghợpvàchỉnhsửavănbản
cóhướngdẫn.
III.Phươngphápnghiêncứu
Nghiêncứunàyđượcthựchiệnvới
mộtsốcácphươngphápnghiêncứunhư;
phươngphápphântíchtổnghợptàiliệu,
phươngphápđánhgiáthựctiễnvàphương
phápphântíchsảnphẩmhọctập.Thứnhất
làđốivớiphươngphápphântíchtổnghợp
tàiliệu,đốivớiphươngphápnàynómang
lạimộtgócnhìnkháchquanvàtoàndiện
nhấtchobàinghiêncứu,phươngphápnày

198
chủyếudựavàocácvănbảncũngnhưcác
tàiliệunghiêncứuđitrướcđểtiềnhành
thamkhảovàđánh giá vấn đề,từđócó
thểthiếtkếvàxâydựngđượcmộtcấutrúc
cơbảncủamộtlớphọcđảongượcsẽgồm
nhữngyếutốvàthànhphầnnào.
Thứhai,đốivớiphươngphápkhảo
sátthựctiễnnólàcôngcụthướcđođánh
giáchủđạo.Giảngviênsẽtrựctiếpthay
đổikỹnănggiảngdạymônĐọc-Viếttiếng
TrungQuốctrênlớp,sauđósẽtiếnhành
tổnghợpmọisựthayđổicủasinhviênđối
vớimônhọc,baogồmcáctiêuchínhưsự
tươngtácvớigiáoviên,tỷlệchuẩnbịbài
trước khiđến lớp, sự năng động vàtích
cựccủangườihọcđốivớimônhọc,giátrị
mànóđemlạivớikếtquảhọctậpcủasinh
viênvàtỷlệhàilòngcủasinhviên.
Cuốicùnglàphươngphápphântích
sảnphẩmhọctập,đốivớigiảngdạytheo
môhìnhlớphọcđảongượcthìviệcgiao
nhiệmvụchongườihọcchuẩnbịtrướclà
yêucầubắtbuộc.Giáoviêncóthểkiểm
trađánhgiáquátrìnhtựhọccủasinhviên
thôngquasảnphẩmđượcchuẩnbịtrước
cũngnhưdựavàocáccâutrảlờicủangười
họcđểđánhgiákếtquảviệctựhọc.Đây
đượccoisảnphẩmhọctậpcủangườihọc,
làmộttrongnhữngthướcđođểđánhgiá
việcngườihọctiếpthukiếnthứcđếnđâu
vàvậndụngnórasao.
IV.Kếtquảnghiêncứuvàthảoluận
4.1. Tổng quan về ứng dụng mô
hìnhlớphọcđảongượctronggiảngdạy
đọcviết
Đốivớitínhkhảthicủamôhìnhthì
nóđượcthểhiệndướimộtsốgócđộvà
các tiêu chínhưsau; cơ sởvật chấtcủa
trường,khoa,cácđặcđiểmvàđiềukiện
của sinh viên, khả năng và trình độ của
độingũgiảngviên,môitrườnghọctậpvà
giảngdạy
Trênphươngdiệnvềcơsởvậtchất
trong đào tạo giảng dạy kỹ năng Đọc-
ViếttiếngTrungQuốchiệnnaythìKhoa
tiếng Trung Quốc, Trường đại học Mở
Hà Nộiđã sớmápdụng hệthống LMS
(E-learning)vàoquátrìnhgiảngdạy,đây
lànềntảngcơbảngiúpgiảngviêncóthể
giaonhiệmvụtừxavàbàitậpchosinh
viên,yêucầusinhviêndựavàohệthống
LMStựhọctựtìmhiểunộidungcủabài
mới,trảlờicáccâuhỏicóliênquan,và
có thể trực tiếp làm bài tập và nộp bài
trên hệ thống này. Giảng viên cũng có
thể sử dụng hệ thống kiểm tra và đánh
giácácnhiệmvụmàmìnhđãtriểnkhai
trêncùnghệthống.Thứhailàđiềukiện
củasinhviênnămhaiKhoatiếngTrung
Quốckhi ápdụngvới môhình lớp học
đảo ngược với kỹ năng Đọc-Viết đó là
sinhviênđãhọcxongnămnhấtcónền
tảng kiến thức cơ bản về ngữ âm, ngữ
pháp và vốn từ vựng nhất định, tương
đương với chuẩn đầu ra HSK4, do vậy
màcókhảnăngđọchiểu,đọctàiliệuvà
làmviệcmộtcáchđộclập,ngoàirasinh
viênởkhoảngthờigiannàycũngchuẩn
bịbướcvàohọcphầnbiênphiêndịchvì
vậymàkỹnăngviếtcũngngàycàngcao
dovậy mà cóthểápdụng để xâydựng
môhìnhlớphọcđảongược.
Ngoàirathìtrìnhđộcủađộingũgiáo
viên đều đạt chuẩn, sử dụng công nghệ
thôngtinthànhthạolinhhoạt,cóchuyên
môn vững chắc cũng là điều kiện để dễ
dàng xây dựngđượcmô hìnhgiảng dạy
này.Cuốicùngthìmôitrườnghọctậpcởi
mởthânthiện,luôntạomọiđiềukiệnhọc
tập tốtnhấtchosinhviên thìcũngđược
coilàyếutốkhảthiđểthựchiệnđượcmô
hìnhlớphọcđảongượcnày.
Trênđâylàcácphântíchvềyếutố
khả thi của việcxây dựngmô hình,còn

199
mộtđiểmlớnnữamàchúngtacầnphải
bàntớitrongviệcđánhgiámứcđộkhảthi
củamôhìnhgiảngdạylớphọcđảongược
nàyđólàtínhphổbiếncủamôhìnhlớp
học đảo ngược hiện nay tại Trường đại
họcMởHàNộinóichungvàKhoatiếng
Trung Quốc nói riêng đó là. Ở tại Việt
Nam thì mô hình lớphọc đảo ngượcđã
được phổ biến trong việc giảng dạy và
đàotạođạihọcvớicácngànhngônngữ
vàcôngnghệ.TạiTrườngđạihọcMởHà
Nộiđãtriểnkhaihệthốnggiảngdạytrên
LMS, E-learning trong nhiều ngành học
trongđócóngànhngônngữTrungQuốc.
ĐốivớiKhoatiếngTrungQuốcthìviệc
triển khai giảng dạy trên hệ thống LMS
đượctriển khai từ sớm tuy nhiên thì sự
phổbiến trong sinh viêncũng chưathật
sự cao và chưa mang lại hiệu quả cao.
Nhìnchungthìtínhkhảthikhixâydựng
môhìnhlớphọcđảongượcđốigiảngdạy
kỹnăngĐọc-Viếtchosinhviênnămhai
Khoa tiếng Trung Quốc Trường đại học
MởHàNộicótínhkhảthicaovàcóthể
triểnkhaiđược.
4.2. Minh họa xây dựng một mô
hìnhLHĐNvớigiảngdạykỹnăngĐọc-
Viếtchosinhviênnămthứhai
Cácbướcđểxâydựngđượcmộtmô
hình lớp học đảo ngược gồm có những
bướccơbảnsauđây:
Hình1.Sơđồ5bướccơbảnđểxâydựngLHĐNdànhchokỹnăngđọcviết
Bước1.Xácđịnhmụctiêuhọctập
Mụctiêulớnnhấtcủamônđọchiểu
màsinhviênởgiaiđoạnnàycầnđạtđược
đó là nâng cao năng lực đọc hiểu, mục
đíchđólàđểnắmbắtđượcýchínhcủanội
dungbàikhóacầnhọc,phântíchcấutrúc
câucủabàikhóa,từđócóthểtìmrathông
tinquantrọng,nhữngnộidungchínhhay
như những tư tưởng của bàikhóa muốn
truyềnđạt.Đốivớiviệcpháttriểnkỹnăng
viếtthìyêucầukĩnăngmàsinhviêncần
đạtđượcđólàphảibiếttómtắt,viếtđoạn
ngắn300-400từ.
Bước 2. Thiết kế hoạt động
“trướclớp”
Thôngthườngthìbướcnàysẽđược
tiến hành vào cuối mỗi buổi học, giảng
viênsẽlàngườithựchiệnbướcnàybao
gồm một số các hoạt động cụ thể như:
soạnhọcliệusố(chuẩnbịvideobàigiảng,
giớithiệutrướcnộidungvănbảncủabuổi
tiếptheo,kháiquátquacáctừvựngtrọng
điểm,mẫucâuquantrọngvv…Ngoàira
thìgiảngviêncóthểcungcấpthêmcho
sinhviêncáchọcliệubổtrợ,cáccâuhỏi
liênquanđếnbàihọctiếptheokèmhướng
dẫn,cácbàitậptrắcnghiệmnhưQuiztrắc
nghiệmliênquanđếntừvựng,ngữpháp
hoặcbàikhóa.
Bước 3. Thiết kế hoạt động
“tronglớp”
Đây được coi là bước quan trọng
nhất trong số 5 bước để hình thành mô
hìnhlớphọcđảongược.Khoảngthờigian
nàythìgiáoviênchỉđóngvaitròlàngười
hướngdẫn, giảiđápcác thắc mắcvàhỗ

