Khả năng lãnh đạo khác với quản lý
như thế nào?
Các nhà lãnh đạo thường là những người tầm nhìn xa, những người
khnăng dự báo trước những xu thế lớn. Hlà nhng nhà chiến ợc trong
khi người quản là nhà chiến thuật. Người lãnh đạo phải xác định được
tương lai, nhim vụ và mục tiêu cthể của một tổ chức, còn nhà qun lý
phải biết kết hợp các chi tiết để thực hiện những kế hoạch đã được xác định.
Trong một tổ chức, hai vai trò kkđể phân biệt là vtrí ngưi lãnh đạo
nhà qun lý. Có những ng ty, người lãnh đạo cũng chính người quản
lý, nhưng nơi, thì hai vtrí này được ch bạch. Và những nhà lãnh đạo
giỏi thường là những nhà qun giỏi, tuy nhiên nhiu nhà qun xuất
sắc lại không thể trở thành những nhà lãnh đạo gii. Tu chung, những điều
khác biệt giữa lãnh đạo và qun lý như sau:
1. Lãnh đạo là kiến trúc sư, còn quản lý là người xây dựng, thực thi ý tưởng.
Điều này nghĩa là lãnh đạo là một trong những người trong công ty
nhim vụ nghĩ ra những ý tưởng mới đưa vào kế hoạch của ng ty trong
giai đoạn tiếp theo. Người lãnh đạo phải có tầm nhìn và luôn phát trin các
chiến lược và chiến thuật mới. Do đó họ cần phải hiu biết về các xu
hướng hay các nghiên cứu và knăng mi nhất. Thêm vào đó, trong các tổ
chức, doanh nghiệp hiện nay, những khác biệt về tính cách, văn hóa đòi hi
người lãnh đạo cần phải biết điều hành bng cảm xúc…
Trong khi đó, người quản slên kế hoạch, lập ngân ch duy trì vn
hành nhng gì đã được thiết lập để hoạt động trơn tru đúng kế hoạch.
Người quản lý phải luôn để mt tới nhân viên cấp dưới, hướng dẫn và duy t
skiểm soát thường xuyên để nhằm đảm bảo sự hoạt động ca c bộ phận
trong công ty. trực tiếp làm việc với nhân viên nên ham hiu nhân viên
của mình, biết rõ ai là người phù hợp nhất với những nhiệm vụ cụ thể.
2. Lãnh đạo truyền cảm hứng trong khi quản lý dựa vào kim soát.
Ngưi lãnh đạo người truyền cm hứng cho nhân viên, đnhân viên biết
như thế nào là tốt nhất và làm thế nào để đẩy nhanh tiến độ. Nếu mọi ngưi
hào hứng với ý tưởng của bạn thì đó chính bởi họ đã được bạn truyền cảm
hứng. Điều đó nghĩa là bạn đã tạo được sự tin tưởng đối với nhân viên,
điều này đặc biệt cần thiết nếu hoạt đng kinh doanh đang thay đổi nhanh
chóng.
vai trò người quản , nghề của hlà duy trì việc kiểm soát nhân viên để
nhân viên phát huy kh ng ng lực lớn nhất từ đó tạo ra sản phẩm
hoặc ng doanh thu/lợi nhun cho công ty. Để m điều này một ch hiệu
quả, người quản cn phải am hiu cấp dưới của mình hiu cả đam
mê và mong muốn về lương bổng của nhân viên.
3. Nhà lãnh đạo hoạch định chiến lược, tầm nhìn tạo giá trị chung. Trong
khi đó, c nhà quản tập trung vào các mc tiêu-định vị, thiết lập hàng
hoá dịch vụ. Các nhà quản thường chấp nhận hiện trạng. Hbiết rằng đơn
đặt hàng kế hoạch là rất quan trọng và công việc của họ là thực thi được
các mục tiêu hin tại của công ty.
m lại, khả năng lãnh đạo là đỉnh điểm của nghệ thuật và khoa học lãnh
đạo, vì nó làm cho những môn nghthuật và tất cả ng việc khác trở nên
hữu dụng. Một trong những tố chất của ngoài tm nhìntrí thông
minh xúc cm(là một knăng có thể rèn luyn được), tức là khnăng nhn
biết, xác định thấu hiểu và quản thành công cm xúc của bản thân và của
người khác (thu hiểu các tầng nấc cảm xúc và cách biểu hiện của mình t
mới có khả năng hiểu được cm xúc của người khác) để truyền cảm hứng và
thúc đẩy, hướng mọi người làm điu mà hmuốn làm. Một người lãnh đạo
thực sphải biết khuyến khích để nhân viên đạt được mục tiêu của tchức
bằng chính sự say mê ca mình. Còn kh ng quản là kh năng điều
hành cho mọi việc đi theo đúng ng, là kim soát, là duy trì mnh lệnh, t
chức và điều khiển