Khái quát về quản trị và bài tập tình huống 2. Đóng cửa hiệu sách
lượt xem 124
download
Quản trị là hoạt động nhằm đạt được mục tiêu một cách có hiệu quả bằng sự phối hợp các hoạt động của những người khác thông qua hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát các nguồn nhân lực của tổ chức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khái quát về quản trị và bài tập tình huống 2. Đóng cửa hiệu sách
- LOGO Khái luận về quản trị và bài tập tình huống 2. Đóng cửa hiệu sách Giáo viên hướng dẫn: PGS, TS. Bùi Hữu Đức Lớp HP: 1018BMGM0111
- Đề tài nhóm 10 MỤC LỤC I. Cơ sở II. Giải lý thuyết quyết tình www.quantri.com.vn huống Company Logo
- I. Cơ sở lý thuyết I.1 Khái niệm và các chức năng quản trị I.2 Các lý thuyết quản trị I.3 Môi trường quản trị www.quantri.com.vn I.4 Quản trị trong môi trường toàn cầu I.5 Quản trị sự thay đổi Company Logo
- I.1. Khái niệm và các chức năng quản trị 1. Khái niệm và bản chất quản trị a, Khái niệm: “Quản trị là hoạt động nhằm đạt được mục tiêu một cách có hiệu quả bằng sự phối hợp các hoạt động của những người khác thông qua hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát các nguồn nhân lực của tổ chức” Management Angelo Kinicki, Williams. Mc Graw Hill Irwin – NewYork 2006 b, Quản trị là một khoa học, nghệ thuật và một nghề www.quantri.com.vn Company Logo
- I.1. Khái niệm và các chức năng quản trị 2. Các chức năng quản trị + Hoạch định (Planning): Là quá trình xác định mục tiêu, những phương pháp và phương tiện để đạt được mục tiêu. + Tổ chức (Organizing): Là chức năng thiết kế cơ cấu bộ máy, tổ chức công việc và phân quyền. + Lãnh đạo (Leading): Là gây ảnh hưởng, thúc đẩy, hướng dẫn, động viên người thừa hành thực hiện nhiệm vụ trên cơ sở hiểu rõ động cơ, hành vi của họ bằng phong cách lãnh đạo www.quantri.com.vn phù hợp. + Kiểm soát (Reviewing): Xác định kết quả đạt được so với mục tiêu đã đặt ra và tìm nguyên nhân sai lệch để có biện pháp điều chỉnh sửa sai. Company Logo
- I.2. Các lý thuyết quản trị 1. Quan niệm quản trị cổ điển 2. Quan điểm hành vi 3. Quan điểm định lượng trong quản trị 4. Quan điểm hệ thống 5. Quan điểm quản trị Nhật Bản www.quantri.com.vn Company Logo
- I.3. Môi trường quản trị • Khái niệm: “Môi trường chỉ những định chế hay lực lượng bên trong và bên ngoài tác động đến hoạt động của quản trị tổ chức” • Môi trường được chia thành: Môi trường bên ngoài: + Môi trường chung + Môi trường đặc thù Môi trường bên trong: “Nhân tài vật lực ” www.quantri.com.vn Nguồn nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất - kĩ thuật, văn hóa tinh thần doanh nghiệp Company Logo
- I.4. Quản trị trong môi trường toàn cầu Đặc điểm: Xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa dẫn đến sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng tăng giữa các nước => tạo ra sự cần thiết phải làm việc cùng nhau và phối hợp các hoạt động đầu tư, thương mại, hợp tác để phát triển hơn. Tiến bộ khoa học – kĩ thuật – công nghệ ngày càng tăng và phổ biến . Khi đó thương mại điện tử ra đời và đang được ứng dụng rộng khắp => làm thay đổi cách thức kinh doanh và quản trị… www.quantri.com.vn Trong nền kinh tế phát triển, cạnh tranh gay gắt và những nét văn hóa cũng thay đổi làm ảnh hưởng đến hành vi của con người trong kinh doanh cũng như trong quản trị… Company Logo
- I.4. Quản trị trong môi trường toàn cầu Tác động của môi trường toàn cầu đến quản trị tổ chức: Hoạch định: Phải tính đến các yếu tố của môi trường trong nước và toàn cầu. Tổ chức: Sử dụng các mô hình tổ chức thích hợp với tính linh hoạt cao. Lãnh đạo: Nghiên cứu môi trường đa văn hóa, đa sắc tộc, phong tục, tập quán để có chính sách sử dụng nguồn nhân lực www.quantri.com.vn phù hợp. Kiểm soát: Có 3 yếu tố: Tiêu chuẩn, Thông tin, Biện pháp Do sự khác biệt văn hóa giữa các quốc gia nên mức độ và hình thức kiểm tra cũng khác nhau. Company Logo
- I.5. Quản trị sự thay đổi Mô hình 5 bước quản trị sự thay đổi: Bước 1: Xác định những tác nhân kích thích – lực lượng đòi hỏi sự thay đổi. Bước 2: Đòi hỏi phải chẩn đoán vấn đề Bước 3: Xác định các phương án, thủ thuật thay đổi có thể lựa chọn và phản ứng của những nhà quản trị trong việc thừa nhận những điều kiện hạn chế. Bước 4: Đưa ra quyết định về chiến lược và thủ thuật sẽ www.quantri.com.vn sử dụng. Bước 5: Triển khai và đánh giá sự thay đổi đó. Company Logo
- II. Giải quyết tình huống Phân tích SWOT: hiệu sách của ông Nam
- BÀI TẬP TÌNH HUỐNG Bài 2. Đóng cửa hiệu sách Hiệu sách của ông Nam là một hiệu sách duy nhất ở thị xã A –một thị xã đang trong giai đoạn phát triển. Việc bán sách đã mang lại cho ông lợi nhuận, tuy không nhiều lắm nhưng ổn định. Cách đây vài tháng, một công ty phát hành sách có tiếng trong nước đã khai trương một hiệu sách đối diện với hiệu sách ông Nam. Thoạt đầu, ông Nam không lo lắng gì mấy vì ông cảm thấy có thể tiếp tục cạnh tranh. Nhưng rồi hiệu sách mới bắt đầu bán nhiều tựa sách với giá giảm và còn khuyến mãi cho các khách quen. Mặc dù đã cố gắng hết sức, nhưng trong một thời gian ngắn hiệu sách của ông chỉ còn đạt được nửa doanh thu so với trước. Sau gần 6 tháng, do doanh thu tương đối thấp không đủ để trang trải chi phí, nên ông Nam đã phải quyết định đóng cửa hiệu sách của mình?
- Câu hỏi Câu 1: Theo anh (chị) nguyên nhân nào dẫn đến việc ông Nam phải đóng cửa hiệu sách? Câu 2: Nếu anh (chị) là chủ hiệu sách, anh (chị) sẽ làm gì để hiệu sách tồn tại và phát triển? www.quantri.com.vn Company Logo
- I. Nguyên nhân 1. Nguyên nhân chủ quan 1 2 3 Doanh thu tương Ông Nam chưa có Khá chủ quan với đối thấp nên cửa nhiều kinh nghiệm đối thủ cạnh tranh. hàng ông Nam trong kinh doanh và không đủ để trang còn sử dụng cái “cảm trải chi phí. thấy” của cá nhân để “tiếp tục cạnh tranh”.
- I. Nguyên nhân Có thêm một hiệu sách nữa thì tất nhiên nguồn lực tiêu thụ sách cho cửa hàng ông Nam sẽ giảm. Đối thủ cạnh tranh là công ty phát hành 2. Nguyên sách có tiếng đã có nhiều biện pháp thu hút khách hàng hơn. nhân khách Ông Nam chưa bắt kịp với xu hướng thay quan đổi của người tiêu dùng => lượng khách ngày càng ít hơn www.quantri.com.vn Company Logo
- II.Phân tích SWOT 1 S - Điểm mạnh 2 W - Điểm yếu 3 O - Cơ hội 4 T - Thách thức www.quantri.com.vn Company Logo
- * Mô hình SWOT: hiệu sách của ông Nam ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU 1. Nằm trong thị trường tiềm năng (thị 1. Không có nguồn vốn ổn định, xã đang trong giai đoạn phát không có nguồn tài chính dự trữ triển). 2. Ông Nam chưa có trình độ chuyên 2. Là hiệu sách lâu năm và duy nhất cho môn cao, chưa có chiến lược phát đến khi có hiệu sách mới. triển cho hiệu sách. 3. Có lượng khách hàng ổn định và thường xuyên. 3. Cơ cấu tổ chức không rõ ràng và 4. Ông chủ cửa hàng có niềm đam mê S W còn hạn chế sử dụng các nguồn lực. công việc CƠ HỘI kinh doanh. O T THÁCH THỨC 1. Tranh thủ vốn và công nghệ. 1. Đối thủ cạnh tranh ngày càng gia tăng 2. Thay đổi cách bán hàng theo xu sức mạnh hướng thị trường và theo nhu cầu 2. Gặp phải những ý kiến tiêu cực từ của con người phía khách hàng. 3. Tìm các hợp đồng cung cấp có lợi 3. Có thực sự cần đầu tư vào công hơn nghệ? 4. Các cơ hội khác 4. Các thách thức khác
- * Chiến lược SWOT S W WO (Hạn chế các điểm SO (Sử dụng điểm mạnh yếu để khai thác các cơ để khai thác cơ hội): O hội): + S1, S2 – O1, O2 + W1 – O1, O4 + S2, S4 – O2, O4 + W2 – O2, O4 ST (Sử dụng các điểm WT (Tối thiểu hóa các nguy mạnh để né tránh các cơ và né tránh các đe T nguy cơ): dọa): + S2, S4 – T1, T2 + W1, W2 – T1, T2, T3
- III. Định hướng chiến lược & Giải pháp S W Giải pháp cho hiệu sách của ông Nam: O T Dựa vào các điểm mạnh sẵn có, các yếu điểm còn tồn tại, cơ hội & thách thức mà hiệu sách của ông Nam có thể gặp phải, Sau đây là một số giải pháp: 1 Thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mãi và marketing thích hợp cho cửa hàng để thu hút thêm khách hàng … 2 Cạnh tranh bằng cách tạo sự khác biệt: tạo nét đặc trưng mới, nhập các loại sách phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của mọi loại đối tượng khách hàng… 3 Tìm các hợp đồng cung cấp có lợi hơn 4 Các giải pháp khác: hợp tác cùng phát triển với các công ty cửa hiệu khác, bán hàng trực tuyến, kết hợp dịch vụ café sách wifi www.quantri.com.vn Company Logo
- LOGO
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quản trị nguồn nhân lực - TS. Hà Văn Hội
202 p | 956 | 76
-
Bài giảng Quản trị sản phẩm: Chương 1 - Trần Nhật Minh
34 p | 420 | 56
-
Bài giảng Quản lý chất lượng dịch vụ (Service quality management) - Chương 1: Khái quát về quản trị chất lượng dịch vụ
51 p | 213 | 34
-
Bài giảng Quản trị thương hiệu - Chương 2: Khái quát về quản trị thương hiệu
13 p | 40 | 19
-
Khái quát Quản trị bán hàng
169 p | 134 | 19
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - Trường Đại học Kinh tế
33 p | 85 | 14
-
Bải giảng Quản trị công ty: Phần 1 - Phan Thị Thanh Thủy
87 p | 114 | 13
-
Bài giảng Quản trị dịch vụ - Chương 1: Khái quát về quản trị dịch vụ
26 p | 28 | 9
-
Bài giảng Quản trị marketing: Chương 1 - Khái quát về quản trị marketing
34 p | 15 | 8
-
Bài giảng Quản trị bán hàng – Chương 1: Khái quát về quản trị bán hàng
37 p | 79 | 8
-
Bài giảng Quản lý hoạt động sở hữu trí tuệ trong tổ chức - Chương 1: Khái quát về quản lý hoạt động sở hữu trí tuệ trong tổ chức
16 p | 31 | 7
-
Bài giảng Quản trị tri thức - Chương 1: Những vấn đề cơ bản về quản trị tri thức (Năm 2022)
15 p | 31 | 6
-
Bài giảng môn Quản trị kinh doanh tổng hợp: Chương 4 - ThS. Ngô Thị Hương Giang
45 p | 43 | 5
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh 2 - Bài 5: Quản trị công nghệ (TS. Phạm Hồng Hải)
22 p | 52 | 5
-
Giáo trình Quản trị cơ sở vật chất và kỹ thuật khách sạn (Ngành: Quản trị khách sạn - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận
67 p | 19 | 4
-
Bài giảng Quản trị logistics kinh doanh (Business logistics management) - Chương 1: Khái quát về quản trị logistics trong kinh doanh
7 p | 30 | 3
-
Bài giảng Quản trị chiêu thị - Chương 1: Khái quát về chiêu thị và quản trị chiêu thị
30 p | 5 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn