NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 31
...................................................................................................................................................................................
KHÁM PHÁ VAI TRÒ CA TRÍ TU NHÂN TO AI CHATGPT
TRONG K NGUYÊN CHUYỂN ĐI S ĐỂ NG DNG
VÀO GING DY TING ANH (ELT)
TẠI ĐẠI HC KINH T- K THUT CÔNG NGHIP (UNETI)
HOÀNG TH ÁNH NGUYT * - TH NGA**
Tóm tt: Bài viết này khám phá vai trò ca ChatGPT trong vic ging dy tiếng Anh
(ELT). Trước tiên, bài viết cung cp khái niệm bản các chức năng của ChatGPT. Sau
đó, vai trò quan trọng ca ChatGPT h tr trong dy và hc ngôn ng tiếng Anh tại trường đại
học cũng được làm rõ. Bài viết kết thúc bng cách tho lun v ý nghĩa ca vic s dng
ChatGPT trong ging dy tiếng Anh (ELT) đưa ra các đề xut v hướng ging dy nghiên
cứu trong tương lai cho giảng viên dy hc ngoi ng ti UNETI và cân nhắc để th tiến
hành, áp dng phù hp trong thc tế.
T khóa: ChatGPT, trí tu nhân to AI - ChatGPT, ging dy tiếng Anh ELT, giáo
dục đại hc
1. Nhng khái niệm cơ bản v trí tu nhân to (AI) - Chat GPT trong ging dy
ngoi ng (tiếng Anh)
S dng mt kho d liệu văn bản khng l liên quan đến dy hc ngôn ng, các d
liu hình ngôn ng ln th to ra các kết qu ban đầu giống con người thông qua các
câu hỏi và tương tác giữa người và máy theo cách trò chuyn t nhiên. ChatGPT là mt trong
nhng nn tảng như vậy và k t khi xut hin trong nhn thc ca công chúng, ChatGPT đã
to ra c s phn khích kèm lo lng cho các nhà giáo dc. Ngày càng nhiu nhà khoa hc
xem xét, nghiên cu vic s dng ChatGPT trong mục đích phạm và kh năng nâng cao vai
trò ca giáo viên (ví d: Kohnke và cng s, 2023; Rudolph và cng s, 2023). Tuy nhiên, trí
tu nhân tạo AI đã tn ti được mt thi gian (Holmes & Tuomi, 2022) s khởi đầu
th hướng dn các nhà giáo dục bước vào mt k nguyên chuyển đổi s kết hợp đổi mới
phm (Heaven, 2023). ChatGPT là mt dng trí tu nhân to tng hp (AI), mt thut ng đề
cp rộng hơn đến công ngh th to ra gần như s ni dung mi. ChatGPT mt
hình ngôn ng rng ln da trên trang Web, có th sp xếp d liệu văn bản để to ra các phn
hi (câu tr li) duy nht cho nhng câu hi (li nhắc) mà người dùng nhp vào. Câu hi
th được thiết kế theo vô s cách để tùy chnh câu tr li cho phù hp vi bt k trình độ thông
tho ngôn ng nào và kiến thc của người dùng v nội dung, cũng như giọng nói hoc phong
cách ca các nhân vt lch s hoc các phong cách hoặc định dng hùng bin c th. Mc dù
các công c AI đã phát triển trong nhiều năm, trong đó có ChatGPT đã phá vỡ nhiều lĩnh vực
* ThS, Đại hc Kinh Tế-K Thut Công Nghip; Email: htanguyet@uneti.edu.vn
** ThS, Đại hc Kinh Tế-K Thut Công Nghip; Email: vtnga@uneti.edu.vn
32 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
khác nhau, l ChatGPT phát trin nhanh chóng hin nay công chúng th d dàng
tiếp cn (Holmes & Tuomi, 2023). Như Tlili cng s (2023) lưu ý, “Chức năng chính của
ChatGPT bắt chước cuc trò chuyn của con người, kh năng của còn vượt xa điều
đó; theo đúng nghĩa đen, th to ra nhng th mi, chng hạn như một bài thơ, câu
chuyn hoc tiu thuyết, hoc hoạt động giống như bất c th gì trong kh năng của nó”. Vi
kh năng tạo ra nhiu loi câu tr lời (đầu ra) ca ChatGPT, s những ý nghĩa thực s đối
vi các ging viên.
Các định nghĩa chính xác v trí tu nhân to định nghĩa của T chc Giáo dc, Khoa
học Văn hóa Liên hp quốc (UNESCO), trong đó đề cập đến AI các h thng kh
năng x d liệu và thông tin theo cách tương tự như hành vi thông minh và thường bao gm
các khía cnh lý lun, hc tp, nhn thc, d đoán, lập kế hoch hoc kiểm soát” (UNESCO,
2023). Mc thut ng AI ng ý rằng liên quan đến “trí thông minh”, nghĩa ChatGPT
th phân tích d liệu văn bản để tìm các mu có th nhn dng nhm to ra phn hồi, nhưng
không kiến thc thc tế (Stening, 2023). Ngoài ra, Văn phòng ng ngh Giáo dc
thuc B Giáo dc Hoa K (2023) khuyến ngh rng vic s dng AI trong dy hc ngôn ng
vn lấy con người làm trung tâm, điều này cng c vai trò thiết yếu ca giáo viên với tư cách
“người ra quyết định ging dy”. Sims (2023) gi ý thêm rng việc xem AI như một công
c để nâng cao vic ging dy ngôn ng nhưng không thay thế con người trong giáo dc
th dẫn đến s tích hp tính hu ích ca nó trong lp hc.
Theo UNESCO (2023) ChatGPT x lý ngôn ng các chức năng ngôn ngữ như một
giao din trò chuyn cá nhân nên cn kim tra xem ChatGPT có th h tr vic ging dy và
cng c k năng đọc viết trong AI của sinh viên như thế nào. Kiến thc v AI th được
định nghĩa là những năng lực cn thiết để tương tác giữa con người và vi máy móc (Long &
Magerko, 2020). Theo báo cáo v tương lai của giáo dc k năng do Tổ chc Hp tác
Phát trin Kinh tế (2023) công b, hc sinh s cn liên tc cng c các k năng k thut s ca
mình để theo kp s phát trin công ngh nhanh chóng và chun b cho một tương lai là không
th đoán trước chưa biết. Khi các công c AI tr thành mt nn tng chung trong hc tp,
công vic cuc sng ca thế k 21 (Schroeder, 2023), giáo dục cũng sẽ cn trang b cho
sinh viên kh năng phân tích phản bin (kết qu đầu ra) AI to ra tr thành “hiểu biết v
công ngh trong một i trưng ngày càng ly công ngh làm trung tâm”. nhng lý do
này, vic giúp sinh viên làm quen vi các công c AI như ChatGPT có ý nghĩa to lớn và thc
tế ngoài sức tưởng tượng trong lp hc.
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 33
...................................................................................................................................................................................
2. Vai trò ca ChatGPT - trong ging dy ngoi ng (tiếng Anh)
2.1. Kho sát v thc trng s dng ChatGPT ca sinh viên trường UNETI
Biểu đồ 1: Kh năng sử dng ChatGPT của sinh viên trường UNETI
Biểu đồ 2: Nguyên nhân s dng ChatGPT không cao ca sinh viên UNETI
Kho sát cho thy sinh viên trường UNETI độc lp trong vic hc và biết cách s dng,
tham kho công ngh mi. Bên cạnh đó giảng viên khoa Ngoi ng luôn sn sàng giúp đỡ sinh
viên trong quá trình hc tp.
S liu kho sát v trình độ tin hc cho thy có s chênh lch ln v t l sinh viên
trình độ tin hc của sinh viên năm đầu và năm cuối. Phn lớn sinh viên năm cuối đã thi và lấy
chng ch tin học đạt 85% trong khi các em năm đu có t l thi thấp hơn nhiu, mc 10%.
Điu này hoàn toàn d hiu bởi sinh viên năm cuối đã04 năm học trong trường và có nhiu
điều kin, thời gian để hc tập nâng cao trình độ, còn sinh viên năm đầu vn tp trung nhiu
thi gian cho vic thích nghi với môi trường mới và phương pháp học tp tại trường, chưa có
nhiều điều kin, thời gian để hc thêm các môn b tr như tin học, ngoi ng. xut phát t
điều này, ging viên khi ng dng CNTT vào ging dạy cũng cần phải xem xét đến kh năng
tham gia, phi hp ca sinh viên tng khóa.
Kiến thc v tin hc ch mt b phn ca kiến thc v CNTT. Mt sinh viên có chng
ch tin học chưa hẳn đã biết vn dng CNTT vào nghiên cu, hc tập. Ngược li sinh viên
khác không chng ch tin học nhưng lại thường xuyên tiếp cn CNTT thì li th tham
gia hiu qu vào các PPGD thông qua CNTT ca ging viên. Vì thế, tác gi cũng đã kho sát
v kh năng của sinh viên trong vic ng dng mt s phương tiện CNTT vào quá trình hc
A B C D
60
15 20
5
0
00
0
0
00
0
A
20%
B
55%
C
17%
D
8% A
B
C
D
A: Rất thường xuyên
B: Thường xuyên
C: Không thường xuyên
D: Hiếm khi
A: Tn phí
B: Hài lòng vi cách dy hc hin ti
C: Không có nhiu thi gian s dng
D: Ý kiến khác
34 | K YU HI THO KHOA HC QUC GIA 2024
...................................................................................................................................................................................
tp. Kết qu kho sát v kh năng của sinh viên trong vic ng dng mt s phương tiện CNTT
vào quá trình hc tp.
2.2. Đặc điểm v đội ngũ giảng viên:
- V s ng: là một trung tâm NCKH và đào tạo thuc B Công Thương, trong những năm
vừa qua, Đảng ủy, BGH nhà trường luôn qua tâm ch đạo việc đổi mới phương pháp sư phạm
coi đó một trong nhng mc tiêu quan trọng để nâng cao chất lượng dy hc. Trong mc
tiêu đề ra để đổi mới PPGD, đội ngũ giảng viên được b sung v s ng và nâng cao v cht
ng.
+ Công tác tuyn chn giảng viên: Hàng năm từ các khóa sinh viên h chính quy tt nghip,
UNETI tuyn chn nhng sinh viên khá giỏi, cách đạo đức tt, kh năng
phm và các sinh viên tt nghip ngoài ngành, các giảng viên đáp ứng đủ tiêu chuẩn, quy định
của Nhà trường đề ra, sp xếp cho đi học các lp bồi dưng nghip v sư phạm. Tuy nhiên so
vi biên chế và quy mô đào tạo như hiện nay vn còn thiếu v s ng.
- V chất lượng đội ngũ giảng viên:
+ Đội ngũ giảng viên có trình độ sau đại hc được nâng cao rõ rt, t l thạc sĩ, tiến sĩ và phó
giáo tăng cao ngoài ra còn nhiu ging viên đang theo học nghiên cứu sinh sau đi
hc.
+ V chc danh ging dy: có 91.93% giảng viên đủ điều kin ging dy (t tr ging tr lên),
8.07% còn li nhng giảng viên “nguồn” đang trong quá trình rèn luyện để b sung vào
ngun lc ging dy cho trường.
+ Trình độ ngoi ng cho thy mt bng khá tốt trong đội ngũ giảng viên: chng ch B1: 153;
chng ch B2: 31. 100% giảng viên đều nhn thc rt v nâng cao trình độ tin hc bng
nhiu cách hc: hc mọi nơi, học anh em bạn bè đng nghip, t hc trong sách v, hc
tp trung các trung tâm… để biên soạn giáo án điện t, h bài giảng công tác ging
dy, qun lý ca mình.
+ Hàng năm nhà trường đều c các ging viên tr đi học lp bồi dưỡng nghip v phạm,
thi ly chng ch giáo dc hc đại hc, t chc các khóa tham quan, hc tp kinh nghim
nước ngoài cũng như các trường đại học trong nước.
+ Trình đ tin hc: qua kho sát cho thy mt bng khá tốt trong đội ngũ giảng viên (t tr
ging tr lên), 100% có chng ch tin hc, tuy nhiên ch có mt t l nh các ging viên thích
tìm tòi, nghiên cu v các ng dụng CNTT để t đó thể áp dng vào ging dy. Kho sát
cho thy t ly là 8.43%.
2.3. Áp dng ChatGPT - trong ging dy ngoi ng (tiếng Anh)
Không th ph nhn trong thi gian gần đây, những tiến b trong lĩnh vực AI đã gây
bão trên toàn thế giới lĩnh vực Ging dy tiếng Anh (ELT) cũng b ảnh hưởng. Trong các
cuc tho lun vi các giáo viên dy tiếng Anh ti các hi nghhi tho trc tuyến, nhiu
ging viên nhn thy c sln lo lng v ChatGPT. Nhiều GV đã đặt câu hỏi “ChatGPT
có th h tr như thế nào trong vic ging dy tiếng Anh?” ChatGPT có th là mt công c
giá tr trong Ging dy Tiếng Anh (English Language Teaching) bng cách cung cp nhiều cơ
hi khác nhau cho người hc thc hành trau di k năng của h. Đây các vai trò ca
ChatGPT có th được s dng:
Thc hành hi thoi: ChatGPT có th thu hút sinh viên vào các cuc trò chuyện tương
tác, cho phép h thực hành đối thoi theo thi gian thc. Điu y th giúp sinh viên ci
NGÔN NG HC TÍNH TOÁN: NHỮNG XU HƯỚNG MI, TRIN VNG VÀ THÁCH THC | 35
...................................................................................................................................................................................
thin kh năng nói lưu loát phn ng nhanh bng tiếng Anh, phát trin kh năng duy
phn bin bng ngôn ng.
Chnh sa ng pháp pháp: ChatGPT th sa các li ng pháp đưa ra lời
gii thích cho các chnh sa. Phn hi theo thời điểm thc tế th cng c s hiu biết v
các quy tc và cu trúc ng pháp tiếng Anh.
Luyn viết: Sinh viên có th viết đoạn văn hoặc bài lun và nhn phn hi v bài viết
ca mình t ChatGPT. Điu này có th giúp h ci thin k năng viết, bao gm tính mch lc,
gn kết và s dng t vng hp lý.
Đọc hiu: Ging viên có th s dụng ChatGPT để to bài tập đọc hiu hoặc đưa ra li
gii thích cho những đoạn văn khó. Kh năng m tắt hoặc làm các n bn phc tp ca
ChatGPT có th h tr hc sinh hiu bài.
ng dn phát âm: Mc dù ChatGPT dựa trên văn bản nhưng nó vẫn có th cung cp
phiên âm gii thích các quy tc phát âm. Mc không th thay thế vic luyn tp thính
giác với người bn x nhưng nó có thể b sung cho vic dy phát âm.
Bi cảnh văn hóa: ChatGPT thể cung cp thông tin v các nền văn hóa nói tiếng
Anh, cung cp nhng hiu biết sâu sc v thành ng, phong tc truyn thng. Kiến thc
văn hóa này có thể nâng cao năng lực giao tiếp ca sinh viên.
Hc tp theo cá nhân hóa: ChatGPT có th được s dụng để t hc, cho phép sinh viên
làm vic theo tốc độ ca riêng mình. H th đặt câu hi thực hành các nh vc h
cn h tr nhiều hơn, điều chnh vic hc theo nhu cu ca h.
H tr giáo viên: ChatGPT th đóng vai trò ngun tài nguyên (giáo trình, sách,
báo,…) cho giảng viên, h tr to tài liu ging dạy, đưa ra lời gii thích cho các ni dung
ngôn ng phc tp và mang li ngun cm hng cho các hoạt động trong lp.
Tiếp cn nhiu biến th tiếng Anh khác nhau: ChatGPT đã tiếp xúc vi nhiều phương
ng phong cách tiếng Anh khác nhau. Nó th cung cp các d hoc gii thích v s
khác bit gia tiếng Anh Anh, M, Úc, v.v., mang li cái nhìn toàn diện hơn về ngôn ng.
Nhiu các nhà khoa học khác cũng nhận định vai trò ca ChatGPT là hu ích. S xut
hin ca ChatGPT trong giáo dục dường như đã làm tăng tốc độ đổi mi. Ví d, phn ln các
h thng giáo dc hin nay vn gi cấu trúc bản đầu tiên được khái nim hóa trong Cách
mng Công nghiệp, khi “[các] h thng giáo dục đại chúng được thiết kế để rèn luyn hc sinh
theo nhng yêu cu nhất định” (Robinson & Aronica, 2016) và quá trình đổi mi giáo dc còn
chm chạp để to ra nhng chuyn đi quy mô ln nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ca thế k
21. Tuy nhiên, những thay đổi nhanh chóng trong bi cnh giáo dục, được thúc đẩy bi các
công c AI như ChatGPT, “đang to ra một hội rt cn thiết để hình dung li vai trò ca
giáo dc trong thế k 21” (Sims, 2023). Vic hình dung li y th s đòi hỏi nhng thay
đổi ln trong triết lý ca các nhà giáo dục, điều này có th mang li s đổi mới đáng kể trong