BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ĐỖ THỊ THỦY
KHÓ KHĂN TÂM LÝ TRONG THỰC HÀNH CHỦ
NHIỆM LỚP
CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM
Chuyên ngành: Tâm lý học
Mã số: 9 31 04 01
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
HÀ NỘI – 2023
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
2
Người hướng dẫn khoa học:PGS.TS Nguyễn Thị Huệ
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án s đưc bo vtrước Hội đồng chấm luận án cp Trường
họp tại Trường Đại học Sư phạm Nội o
hi ….. giờ ny tng… năm
Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
hoặc Thư viện Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ
1. Đỗ Thị Thủy (2022), “Nghiên cứu khó khăn tâm trong thực hành
chủ nhiệm lớp của sinh viên phạm”, Tạp chí Tâm học Việt Nam, số
10, tr.117-122.
2. Đỗ Thị Thủy (2023), “Thực trạng khó khăn tâm trong thực hành chủ
nhiệm lớp của sinh viên phạm”, Tạp chí Tâm học Việt Nam, số 6,
tr.141-151.
3. Đỗ Thị Thủy (2023), “Thực trạng biểu hiện khó khăn tâm lý của sinh viên
phạm trong thực nh chủ nhiệm lớp dưới tác động của bối cảnh biến
đổi hội hiện nay”, Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế: Tâm học, giáo dục học
trong bối cảnh biến đổi xã hội, NXB Dân trí, tr.620-627.
4. Đỗ Thị Thủy (2023), “Thực trạng ứng phó với khó khăn tâm lý trong thực hành
chủ nhiệm lớp của sinh viên phạm”, Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế: Những vấn
đề tâm lý học đường, NXB Khoa học Xã hội, tr.454-465.
4
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu
Giáo viên chủ nhiệm lớp linh hồn, người chịu trách nhiệm giáo dục toàn
diện đối với lớp học mình phụ trách. Người giáo viên chủ nhiệm đóng một vai trò rất
quan trọng, là cầu nối giữa tập thể học sinh với nhà trường, là người phối hợp các lực
lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường...
Người giáo viên trong nhà trường phổ thông không chỉ chức năng của một
người giảng dạy bộ môn mà còn có một vai trò vô cùng quan trọng trong tổ chức giáo
dục nhân cách học sinh. Để hoàn thành sứ mệnh cao cả đó, người giáo viên cần phải
được rèn luyện thực hành chủ nhiệm lớp ngay từ khi còn học ở trường sư p hạm.
Thực hành chnhiệm lớp đối với sinh viên sư phạm vô ng quan trọng, đây là quá
tnh vận dụng những kiến thức n bn về tâm lý giáo dục vào thực tin môi tờng học
đưng nhằm đạt được sự nhuần nhuyễn, tnh thạo trong công tác chủ nhiệm lớp. Thông
qua thực hành chnhim lớp, sinh viên phạm s bắt đầu hình thành những kỹ năng căn
bản cho hoạt động chủ nhiệm lớp trong tương lai.
Tuy nhiên, thực tế, mặc dù sinh viên sư phạm đã được đào tạo những kiến thức
bản về tâm - giáo dục, nhưng khi áp dụng vào thực tiễn thực hành chủ nhiệm
lớp, sinh viên phạm còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn, thậm ch í sinh viên còn hoang
mang không biết nên bắt đầu từ đâu, tiếp cận học sinh như thế nào cho hợp lý…
Vấn đề khó khăn tâm trong thực hành chủ nhiệm lớp của sinh viên sư phạm
chưa nhiều và chưa được nghiên cứu một cách hệ thống.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu luận, thực trạng đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến KKTL
trong thực hành chủ n hiệm lớp của sinh viên phạm, trên sở đó tác giả đề xuất
biện pháp tác động nhằm hỗ trợ sinh viên giảm thiểu những KKTL trong thực hành
chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
- Khách thể khảo sát thực trạng: 628 sinh viên của: trường Đại học phạm
Nội, trường Đại học Hồng Đức trường Đại học Thủ đô Nộ i; 51 giáo viên
phổ thông hướng dẫn thực hành.
- Phỏng vấn sâu 10 sinh viên phạm đang học tập tại trường Đại học
phạm Hà Nội, 10 sinh viên sư phạm đang học tập tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội.
- Phòng vấn sâu 10 giáo viên phổ thông hướng dẫn thực hành.
- Phỏng vấn sâu 06 giảng viên trường sư phạm hướng dẫn thực hành.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
5
Mc độ, biu hiện KKTL trong thực nh chủ nhiệm lớp của sinh viên sư phạm.
4. Giả thuyết khoa học
Qua khảo sát sơ bộ lý luận và thực tiễn có thể giả định rằng:
- Đa số sinh viên phạm đều gặp KKTL trong thực hành chủ nhiệm lớp
mức độ “trung bình”. Sinh viên gặp KKTL nhiều nhất trong việc vận dụng kiến thức,
kỹ năng đã học để thực hiện giáo dục học sinh biệt, việc xây dựng hồ lập kế
hoạch giáo dục học sinh biệt. Xét trong ba mặt nhận thức, thái độ, hành vi trong
việc tìm hiểu đặc điểm cá nhân và tập thể lớp chủ nhiệm, lập kế hoạch chủ nhiệm lớp
tổ chức giờ sinh hoạt lớp định kỳ khi thực hành chủ nhiệm lớp tại trường p hổ
thông thì mặt hành vi biểu hiện khó khăn mức cao nhất.Có sự khác biệt ràng về
mức độ biểu hiện KKTL trong thực hành chủ nhiệm lớp của sinh viên phạm theo
kết quả học tập.
- KKTL trong thực hành chủ nhiệm lớp của sinh viên phạm chịu ảnh hưởng
của nhiều yếu tố khách quan chủ quan khác nhau. Trong đó, yếu tố ảnh hưởng
mạnh nhất thuộc về bản thân sinh viên là ý thức tự học hỏi, tự rèn luyện của bản thân
sinh viên.
- Để giảm thiểu những KKTL trong thực nh chủ nhiệm lớp của sinh viên
phạm có th sử dụng c biện pháp c động o nhận thức, thái độ tác động vào
hành vi, thói quen liên quan đến thực hành chủ nhiệm lớp cho sinh vn.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu trong ngoài nước liên quan đến
vấn đề khó khăn tâm lý trong thực hành chủ nhiệm lớp của sinh viên sư phạm;
5.2. Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng mức độ biểu hiện khó khăn tâm lý
trong thực hành chủ nhiệm lớp thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến
khó khăn tâm lý trong thực hành chủ nhiệm lớp của sinh viên sư phạm;
5.3.Phân ch sâu các trưng hp đin hình các nhóm sinh viên có khó khăn tâm lý
mức thp và cao; Đ xut kiến nghnhm gim thiểu nhng kkn tâm lý của sinh
vn trong thực hành ch nhim lp, góp phần nâng cao cht lưng đào tạo giáo viên.
6. Phạm vi nghiên cứu
6.1. Về đối tượng nghiên cứu
Thực hành chủ nhiệm lớp một nội dung của thực hành giáo dục. Trong luận
án này, chúng tôi nghiên cứu thực hành chủ nhiệm lớp thực hành các môn học:
giáo dục học, tâm lý học giáo dục, giao tiếp sư phạm tại các trường phổ thông.
Luận án tập tr ung làm mức độ biểu hiện khó khăn tâm mặt nhận thức,
cảm xúc, hành vi trong thực hành chủ n hiệm lớp các nội dung: Tìm hiểu đặc điểm
nhân tập thể lớp chủ nhiệm; Lập kế hoạch chủ nhiệm lớp Tổ chức giờ sinh
hoạt lớp định kỳ.