4
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu
Giáo viên chủ nhiệm lớp là linh hồn, là người chịu trách nhiệm giáo dục toàn
diện đối với lớp học mình phụ trách. Người giáo viên chủ nhiệm đóng một vai trò rất
quan trọng, là cầu nối giữa tập thể học sinh với nhà trường, là người phối hợp các lực
lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường...
Người giáo viên trong nhà trường phổ thông không chỉ có chức năng của một
người giảng dạy bộ môn mà còn có một vai trò vô cùng quan trọng trong tổ chức giáo
dục nhân cách học sinh. Để hoàn thành sứ mệnh cao cả đó, người giáo viên cần phải
được rèn luyện thực hành chủ nhiệm lớp ngay từ khi còn học ở trường sư p hạm.
Thực hành chủ nhiệm lớp đối với sinh viên sư phạm vô cùng quan trọng, đây là quá
trình vận dụng những kiến thức căn bản về tâm lý – giáo dục vào thực tiễn môi trường học
đường nhằm đạt được sự nhuần nhuyễn, thành thạo trong công tác chủ nhiệm lớp. Thông
qua thực hành chủ nhiệm lớp, sinh viên sư phạm sẽ bắt đầu hình thành những kỹ năng căn
bản cho hoạt động chủ nhiệm lớp trong tương lai.
Tuy nhiên, thực tế, mặc dù sinh viên sư phạm đã được đào tạo những kiến thức
cơ bản về tâm lý - giáo dục, nhưng khi áp dụng vào thực tiễn thực hành chủ nhiệm
lớp, sinh viên sư phạm còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn, thậm ch í có sinh viên còn hoang
mang không biết nên bắt đầu từ đâu, tiếp cận học sinh như thế nào cho hợp lý…
Vấn đề khó khăn tâm lý trong thực hành chủ nhiệm lớp của sinh viên sư phạm
chưa nhiều và chưa được nghiên cứu một cách hệ thống.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu lý luận, thực trạng và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến KKTL
trong thực hành chủ n hiệm lớp của sinh viên sư phạm, trên cơ sở đó tác giả đề xuất
biện pháp tác động nhằm hỗ trợ sinh viên giảm thiểu những KKTL trong thực hành
chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
- Khách thể khảo sát thực trạng: 628 sinh viên của: trường Đại học Sư phạm
Hà Nội, trường Đại học Hồng Đức và trường Đại học Thủ đô Hà Nộ i; 51 giáo viên
phổ thông hướng dẫn thực hành.
- Phỏng vấn sâu 10 sinh viên sư phạm đang học tập tại trường Đại học Sư
phạm Hà Nội, 10 sinh viên sư phạm đang học tập tại trường Đại học Thủ đô Hà Nội.
- Phòng vấn sâu 10 giáo viên phổ thông hướng dẫn thực hành.
- Phỏng vấn sâu 06 giảng viên trường sư phạm hướng dẫn thực hành.
3.2. Đối tượng nghiên cứu