TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI THƯƠNG HÀ NI
KHOA KINH T KINH DOANH QUC T
CHUYÊN NGÀNH KINH T NGOI THƯƠNG
========
KHÓA LUN TT NGHIP
Đềi:
QUN TR QUAN H KHÁCH HÀNG -
THC TRNG VÀ GII PHÁP CHO CÁC
DOANH NGHIP VIT NAM
Giáo viên hướng dn
: ThS. Lê Hoàng Liên
Sinh viên thc hin
: Nguyn Thanh Xuân
Lp
: Nga - K42G - KTNT
HÀ NI - 2007
Trường đại học Ngoại Thương Khóa luận tốt nghiệp
Nguyễn Thanh Xuân Lớp: Nga – K42G
-1-
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 3
CHƢƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUẢN TRỊ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG
(CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGEMENT - CRM) ..................................... 5
I. Khái niệm và nội dung của quản trị quan hệ khách hàng (Customer Relationship
Management - CRM .............................................................................................. 5
1. Khái niệm quản tr quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management -
CRM )................................................................................................................ 5
2. Bản chất và đặc đim của quản tr quan hệ khách hàng (Customer Relationship
Management - CRM) ......................................................................................... 8
2.1. Bản chất của quản trị quan hệ khách hàng (Customer Relationship
Management - CRM) ..................................................................................... 8
2.2 Đặc đim của quản trị quan hệ khách hàng (Customer Relationship
Management - CRM): .................................................................................. 10
II. Vai trò, tác dụng của việc triển khai hoạt động quản tr quan hệ khách hàng
(Customer Relationship Management - CRM) đối với doanh nghiệp .................... 20
1. Đối với việc quản lí của doanh nghiệp: ......................................................... 20
2. Đối với hoạt động bán hàng và sau bán hàng: ............................................... 21
III. Các phƣơng pháp triển khai hoạt động quản trị quan hệ khách hàng (Customer
Relationship Management - CRM):...................................................................... 23
1. Phƣơng pháp triển khai thủ công: ................................................................. 23
1.1. Chiến thuật lấy khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động:............... 24
1.2. Qui trìnhn hàng Peak ...................................................................... 26
2. Phƣơng pháp sử dụng phần mềm hỗ trợ: ...................................................... 27
CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG VIỆC TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ
QUAN HỆ KHÁCH HÀNG (CUSTOMER RELATIONSHIP MANAGERMENT -
CRM) TẠI VIỆT NAM ........................................................................................... 35
I. Thực trạng trin khai hoạt động quản trị quan hệ khách hàng (Customer
Relationship Management - CRM) tại một s doanh nghiệp Việt Nam ................. 35
1. Ứng dụng CRM tại mt số công ty Việt Nam: .............................................. 35
1.1. Công ty nguồn lựcng nghệ (Technology Resource) Việt Nam: .............. 35
1.2. Công ty Phong Châu: ................................................................................ 36
Trường đại học Ngoại Thương Khóa luận tốt nghiệp
Nguyễn Thanh Xuân Lớp: Nga – K42G
-2-
1.3. Công ty trách nhiện hữu hạn sản xuất thƣơng mại và dch vụ Tin học y
dựng Nano ....................................................................................................... 38
2. Ứng dụng CRM ti Tổng công ty Bƣu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT): 40
II. Các giải pháp phần mm hỗ trợ hoạt động quản tr quan hệ khách hàng
(Customer Relationship Management CRM) ..................................................... 46
1. Các gii pháp phần mềm nƣớc ngoài: ........................................................... 46
2. Các gii pháp phần mềm trong nƣớc: ........................................................... 51
3. Đánh giá tổng hợp về các gii pháp phần mềm CRM hiện trên thị trƣờng: 54
III. Đánh giá thực trạng triển khai hoạt đng quản tr quan hệ khách hàng
(Customer Relationship Management - CRM) ..................................................... 55
1. Những kết quả đạt đƣợc: .............................................................................. 55
2. Những vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân: ................................................... 59
CHƢƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT
ĐỘNG QUẢN TRỊ MỐI QUAN HỆ KHÁCH HÀNG (CUSTOMER
RELATIONSHIP MANAGEMENT - CRM) CHO CÁC ......................................... 64
DOANH NGHIỆP VIỆT NAM ............................................................................... 64
I. Sự cần thiết của việc phát triển hoạt động quản tr quan hệ khách hàng (Customer
Relationship Managenemt - CRM) tại các doanh nghiệp Việt Nam: ..................... 64
II. Một số khuyến nghị về các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động quản trị quan hệ
khách hàng (Customer Relationship Management - CRM) cho các doanh nghiệp
Việt Nam ............................................................................................................. 66
1. Đề xuât nâng cao nhn thức và hiểu biết về hoạt động quản trị quan hệ khách
hàng (Customer Relationship Management - CRM): ........................................ 66
1.1. Đối với lãnh đạo doanh nghiệp .................................................................. 66
1.2. Đối với hệ thống nhân viên tác nghiệp ....................................................... 69
2. Đề xuất nâng cao hiệu quả áp dụng phần mềm quản tr quan hệ khách hàng
(Customer Relationnship Management CRM): .............................................. 72
1.1. Đối với cơ quan quản nhà nƣớc ............................................................. 72
1.2. Đối với các doanh nghiệp phần mềm ......................................................... 74
1.3. Đối với các doanh nghiệp sử dụng phn mềm CRM ................................. 76
KT LUẬN ................................................................................................................. 80
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 81
Trường đại học Ngoại Thương Khóa luận tốt nghiệp
Nguyễn Thanh Xuân Lớp: Nga – K42G
-3-
LỜI MỞ ĐẦU
Sau một năm gia nhập tổ chức thƣơng mại thế giới WTO nền kinh tế của
nƣớc ta đã có những thay đổi, chuyển biến tích cực và đạt đƣợc một số kết quả đáng
khích lệ. Kinh tế nƣớc ta phát triển nhƣ vậy không chỉ do tác động hỗ trợ của chính
phủ mà còn do năng lực của các doanh nghiệp trong nƣớc. Trƣớc cánh cửa hội nhập
nền kinh tế thế giới các doanh nghiệp Việt Nam không ngừng nâng cao sức mạnh
của mình trên trƣờng quốc tế bằng các biện pháp nhƣ tăng vốn, tăng qui sản
xuất, thay đổi cấu quản lý…ngoài ra còn một biện pháp chắc chắn mang lại
thành công cho các doanh nghiệp đó áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động
sản xuất, kinh doanh.
Quản trị quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management - CRM )
khái niệm không còn mới trên thế giới, các tập đoàn các doanh nghiệp tại nhiều
nƣớc đã áp dụng hiệu quả. nhiều quan điểm vquản trị quan hệ khách hàng,
nhiều ni nhầm lẫn quản trị quan hệ khách hàng đó là một phần mềm tin học đơn
thuần cài đặt vào máy tính, nhƣng thực chất quản trị quan hệ khách hàng chính
chiến lƣợc kinh doanh của doanh nghiệp. Tùy vào hình của công ty nhà quản trị
sẽ đƣa ra những chiến lƣợc quản trị quan hệ khách hàng khác nhau.
Chiến lƣợc Quản trị quan hệ khách hàng (Customer Relationship
Management - CRM ) tuy mới mẻ tại Việt Nam nhƣng cũng đƣợc nhiều tập đoàn,
doanh nghiệp m hiếu, áp dụng. Nhờ áp dụng chiến lƣợc quản trị CRM sẽ mang lại
cho doanh nghiệp một hệ thống quản lý khách hàng quy mô, tích hợp đƣợc nhiều dữ
liệu tiết kiệm thời gian, năng suất lao động của cả nhà quản nhân viên. Do
vậy doanh nghiệp áp dụng CRM sthu hút đƣợc nhiều khách hàng tiềm năng, giữ
chân đƣợc khách hàng , giảm thiểu các chi phí thừa, tăng năng suất lao động của
nhân viên, quản dễ dàng, đƣa ra các quyết định hợp đúng thời điểm đó
chính là nguồn gốc siêu lợi nhuận của doanh nghiệp.
Trong bài luận văn của mình em xin đề cập đến bản chất, đặc điểm, chiến
lƣợc của vấn đề quản trị quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management -
Trường đại học Ngoại Thương Khóa luận tốt nghiệp
Nguyễn Thanh Xuân Lớp: Nga – K42G
-4-
CRM ), từ đó nêu ra vai trò, tác dụng của CRM và thực trạng áp dụng chiến lƣợc
này tại các doanh nghiệp Việt Nam.
Chủ yếu em dùng phƣơng pháp m kiếm thông tin, phân tích, tổng hợp
đánh giá… để từ đó mang lại các thông tin chuẩn xác nhất vthuyết Qun trị
quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management - CRM ) thực trạng
triển khai chiến lƣợc này tại doanh nghiệp Việt Nam trong bài luận
Do đề tài luận văn là: “Quản trị quan hkhách hàng - Thực trạng và giải
pháp cho các doanh nghiệp Việt Namnên bố cục bài luận của em đƣợc chia làm
ba phần nhƣ sau:
Phần I: Lí luận chung v quản trị quan hệ khách hàng (Customer
Relationship Management - CRM)
Phần II: Thực trạng việc triển khai hoạt động quản trị quan hệ khách hàng
(Customer Relationship Management - CRM ) tại Việt Nam.
Phần III: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiu quả hoạt động của quản trị
quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management - CRM ) cho các doanh
nghiệp Việt Nam
Do nhận thức chƣa đầy đủ và tài liệu không nhiều nên bài khóa luận nhiều
sai sót, mong các thầy góp ý và thông cảm cho những thiếu t của em trong bài
luận văn này.
Em xin chân thành cảm ơn Thạc Hoàng Liên ngƣời trực tiếp hƣớng
dẫn em hoàn thành bài khóa luận cùng tất cả các thầy phản biện các bạn sinh
viên quan tâm tới đề tài luận văn của em.