ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA QUẢ N TR KINH DOANH
----------------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P ĐẠ I HỌ C
NÂNG CAO NĂNG LỰ C CẠ NH TRANH CỦ A CÔNG TY
TRÁCH NHIỆ M HỮ U HẠ N XÂY DỰ NG SỐ 10
SINH VIÊN TH C HIỆ N:
NGUYỄ N THỊ LẬ P XUÂN
NIÊN KHOÁ: 2015-2019
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
ĐẠ I HỌ C HUẾ
TRƯ NG ĐẠ I HỌ C KINH TẾ
KHOA QUẢ N TR KINH DOANH
----------------
KHÓA LUẬ N TỐ T NGHIỆ P ĐẠ I HỌ C
NÂNG CAO NĂNG LỰ C CẠ NH TRANH CỦ A CÔNG TY
TRÁCH NHIỆ M HỮ U HẠ N XÂY DỰ NG SỐ 10
Sinh viên thự c hiệ n: Giáo viên hư ng dẫ n:
Nguyễ n Thị Lậ p Xuân ThS. Nguyễ n Uyên Thư ơ ng
Lớ p: K49A_QTKD
Niên khoá: 2015-2019
Huế , tháng 12 năm 2018
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa Lun Tt NghipGvhd: Ths. Nguy n Uyên T ơ ng
SVTH: Nguyn ThLp Xuân i
L i Cám Ơ n
Sau quá trình hc tp rèn luyn t i trư ng Đạ i hc kinh tếHuếgn ba
tháng thc t p em đã hoàn thành Khách hàngóa lun tt nghi p Nâng cao năng lự c
cnh tranh ca Công ty TNHH y dng s 10”. Để bài khóa lu n đ t đư c kết qutt
đẹ p, em đã nh n đư c nhiu shtr , giúp đỡ ít hay nhiu, trc tiếp hay gián
tiếp ca m i ngư i xung quanh.
Trư c hết em chân thành c m ơ n giáo ThS. Nguy n Uyên Thư ơ ng, ngư i
đã hư ng dn cho em trong sut thi gian thc tp. Mc trngi vkhong cách
đị a như ng vn luôn quan tâm chd n em, đ nh ng đi cho em, giúp em chnh
sa nhng thiếu sót trong quá trình nghiên cuđể em hoàn thành tt khóa lun. Em
chân thành c m ơ n và chúc di dào sc kho, có sc khe là có tt c.
Em xin gi li c m ơ n và sự tri ânu s c đố i vic thy cô c a trư ng, đặ c bit
thy khoa qun trkinh doanh thi gian qua đã tnnh ging dy, truy n đạ t sở lý
thuyết cùng nhng kiến thc khoa hc chuyên ngành bích cho bn thân em vn dng
o thc tin. vi tm lòng biế t ơ n, em xin gử i ti ng ty TNHH Xây dng S10
ng tp thnhân viên li cm tchân thành nht đã t o đi u kin thun l i giúp đỡ em
thu thp sliu, các tài li u liên quan đế n đề i khóa lu n, ng dn chbo cho em
trong quá trình hc hi thc tp t i đơ n v . Xin c m ơ n tấ t ccác bn bè, gia đình luôn
c m tng quan tâm độ ng viên khuyến khích em trong sut thi gian qua.
Tuy nhiên kiến thc chuyên môn còn hn chếbn thân còn thiếu nhiu
kinh nghim thc tin nên ni dung ca khóa lun không tránh khi nhng thiếu xót,
em rt mong nhn sgóp ý, chbo thêm ca quý thy cùng toàn thcán b, công
nhân viên ti công ty để khóa luny đư c hoàn thi n hơ n.
Mt ln na xin g i đế n thy cô, gia đình và bn bè cùng các cô chú, anh chti
công ty li chúc sc khe, li c m ơ n chân thành và tố t đẹ p nht!
Em xin chân thành cám ơ n!
Huế, 25 tháng 12 m 2018.
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa Lun Tt NghipGvhd: Ths. Nguy n Uyên Thư ơ ng
SVTH: Nguyn ThLp Xuân ii
MỤ C LỤ C
PH N 1. ĐẶ T V N Đ .................................................................................................1
1. Lý do ch n đề tài. ........................................................................................................1
2. Mc tiêu nghiên cu. ...................................................................................................2
3. Đố i tư ng và phm vi nghiên cu. ..............................................................................2
3.1. Đố i tư ng nghiên cu...............................................................................................2
3.2. Phm vi nghiên cu. .................................................................................................2
4. Phư ơ ng pháp nghiên cứ u.............................................................................................2
4.1. Phư ơ ng pháp thu thậ p sliu. ..................................................................................3
4.2. Phư ơ ng pháp phân tích và xử lý sliu. ..................................................................3
PHN 2. NI DUNG VÀ KT QUNGHIÊN CU ..................................................4
CHƯ Ơ NG I. CƠ S LÝ LUN V NĂNG L C CNH TRANH CA DOANH
NGHIP...........................................................................................................................4
1.1. Tng quan vcnh tranh. .........................................................................................4
1.1.1. Khái nim vcnh tranh........................................................................................4
1.1.2. Vai trò ca cnh tranh............................................................................................6
1.1.2.1. Đố i vi doanh nghip. ........................................................................................6
1.1.2.2. Đố i v i ngư i tiêu dùng. ....................................................................................7
1.1.2.3. Đố i vi nn kinh tếquc dân..............................................................................7
1.1.3. Các hình thc cnh tranh.......................................................................................8
1.1.3.1. Căn cứ vào chththam gia cnh tranh.............................................................8
1.1.3.2. Căn cứ theo phm vi ngành kinh tế....................................................................9
1.1.3.3. Căn cứ vào m c độ cnh tranh. ........................................................................10
1.1.3.4. Căn cứ vào tính cht ca cnh tranh.................................................................12
1.2. Năng lự c cnh tranh................................................................................................14
1.2.1. Khái nim v ng lự c cnh tranh.......................................................................14
1.2.2. Các tiêu chí đánh giá năng l c cnh tranh ca doanh nghip. ............................16
1.2.2.1. Các tiêu chí đị nh lư ng. ...................................................................................16
1.2.2.2. Các tiêu chí đị nh tính........................................................................................19
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ
Khóa Lun Tt NghipGvhd: Ths. Nguy n Uyên Thư ơ ng
SVTH: Nguyn ThLp Xuân iii
1.2.3. Các yếu t nh hư ng đế n năng lự c cnh tranh ca doanh nghip. ....................21
1.2.3.1. Các yếu tbên trong doanh nghip. .................................................................21
1.2.3.2. Các yếu tbên ngoài doanh nghip..................................................................23
1.3. Năng lự c cnh tranh ngành xây dng.....................................................................26
1.3.1. Khái ni m năng lc cnh tranh ngành xây dng.................................................26
1.3.2. Các tiêu chí đánh giá năng l c cnh tranh ngành xây dng................................27
1.3.2.1. Tl/hstrúng thu.......................................................................................27
1.3.2.2. Ch t lư ng sn phm........................................................................................27
1.3.2.3. Uy tín, kinh nghi m và năng lự c thi công ca nhà thu...................................28
1.3.2.4. Năng lự c tài chính.............................................................................................28
1.3.2.5. Cơ sở vt cht, kthut và công ngh..............................................................32
1.3.2.6. Giá dthu. ......................................................................................................33
1.4. Mt smô hình lý thuyế t phân tích năng lự c cnh tranh.......................................34
1.4.1. Ma trn SWOT. ...................................................................................................34
1.4.1.1. Ngun gc mô hình phân tích SWOT. .............................................................34
1.4.1.2. Áp dng SWOT................................................................................................35
1.4.1.3. Thc hin SWOT..............................................................................................36
1.3.14. Mrng SWOT.................................................................................................37
1.3.2. Mô hình 5 áp lc cnh tranh ca Michael Poter..................................................38
1.3.2.1. Áp lc cnh tranh ca nhà cung cp.................................................................39
1.3.2.2. Áp lc cnh tranh tkhách hàng......................................................................40
1.3.2.3. Áp lc cnh tranh t đố i thtimn................................................................41
1.3.2.4. Áp lc cnh tranh tsn phm thay thế. ..........................................................41
1.3.2.5. Áp lc cnh tranh ni bngành. ......................................................................42
1.3.2.6. Áp lc tcác bên liên quan mt thiết...............................................................42
CHƯ Ơ NG II. THỰ C TR NG NĂNG LỰ C CNH TRANH TI CÔNG TY TNHH
XÂY DNG S10.......................................................................................................44
2.1. Tng quan vCông ty TNHH Xây dng S10. ....................................................44
2.1.1. Thông tin cơ bả n ca công ty TNHH Xây dng S10.......................................44
2.1.2. Ch c năng, nhiệ m vca Công ty. .....................................................................44
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ