
Khóa Luận Tốt NghiệpGvhd: Ths. Nguyễ n Uyên Thư ơ ng
SVTH: Nguyễn ThịLập Xuân iii
1.2.3. Các yếu tổ ả nh hư ở ng đế n năng lự c cạnh tranh của doanh nghiệp. ....................21
1.2.3.1. Các yếu tốbên trong doanh nghiệp. .................................................................21
1.2.3.2. Các yếu tốbên ngoài doanh nghiệp..................................................................23
1.3. Năng lự c cạnh tranh ngành xây dựng.....................................................................26
1.3.1. Khái niệ m năng lực cạnh tranh ngành xây dựng.................................................26
1.3.2. Các tiêu chí đánh giá năng lự c cạnh tranh ngành xây dựng................................27
1.3.2.1. Tỷlệ/hệsốtrúng thầu.......................................................................................27
1.3.2.2. Chấ t lư ợ ng sản phẩm........................................................................................27
1.3.2.3. Uy tín, kinh nghiệ m và năng lự c thi công của nhà thầu...................................28
1.3.2.4. Năng lự c tài chính.............................................................................................28
1.3.2.5. Cơ sở vật chất, kỹthuật và công nghệ..............................................................32
1.3.2.6. Giá dựthầu. ......................................................................................................33
1.4. Một sốmô hình lý thuyế t phân tích năng lự c cạnh tranh.......................................34
1.4.1. Ma trận SWOT. ...................................................................................................34
1.4.1.1. Nguồn gốc mô hình phân tích SWOT. .............................................................34
1.4.1.2. Áp dụng SWOT................................................................................................35
1.4.1.3. Thực hiện SWOT..............................................................................................36
1.3.14. Mởrộng SWOT.................................................................................................37
1.3.2. Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Poter..................................................38
1.3.2.1. Áp lực cạnh tranh của nhà cung cấp.................................................................39
1.3.2.2. Áp lực cạnh tranh từkhách hàng......................................................................40
1.3.2.3. Áp lực cạnh tranh từ đố i thủtiềmẩn................................................................41
1.3.2.4. Áp lực cạnh tranh từsản phẩm thay thế. ..........................................................41
1.3.2.5. Áp lực cạnh tranh nội bộngành. ......................................................................42
1.3.2.6. Áp lực từcác bên liên quan mật thiết...............................................................42
CHƯ Ơ NG II. THỰ C TRẠ NG NĂNG LỰ C CẠNH TRANH TẠI CÔNG TY TNHH
XÂY DỰNG SỐ10.......................................................................................................44
2.1. Tổng quan vềCông ty TNHH Xây dựng Số10. ....................................................44
2.1.1. Thông tin cơ bả n của công ty TNHH Xây dựng Số10.......................................44
2.1.2. Chứ c năng, nhiệ m vụcủa Công ty. .....................................................................44
7UѭѫҒQJĈDҕL K RҕF.L QK Wrғ+Xrғ