TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA KINH TẾ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
-------------
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP
Đềi:
NÂNG CAO NĂNG LC CNH TRANH CÁC
DOANH NGHIP XUT KHU VIT NAM
TRONG TIN TRÌNH HỘI NHP
Sinh viên thc hin : Đỗ Th Thu Linh
Lp : Anh 10
Khoá : 43C - KT&KDQT
Giáo viên hướng dn : ThS. Vũ Th Hnh
Hà Ni Tháng 06/2008
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
CHƢƠNG I: SỞ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP KINH
TẾ QUỐC TẾ ............................................................................................................ 3
I. Cnh tranh .......................................................................................................... 3
1. Khái nim ........................................................................................................ 3
2. Đặc đim ca cnh tranh ............................................................................... 3
3. Phân loi ......................................................................................................... 4
II. Năng lc cnh tranh ......................................................................................... 4
1. Khái nim ........................................................................................................ 5
2. Các cp độ ca năng lc cnh tranh ............................................................. 5
2.1. Năng lc cnh tranh quc gia ................................................................... 6
2.2. Năng lc cnh tranh cp độ ngành ............................................................ 8
2.2.1. Các nhân t đánh giá năng lc cnh tranh ngành ............................. 8
2.2.2. Các ch tiêu đánh giá năng lc ngành ............................................... 9
2.3. Năng lc cnh tranh ca doanh nghip ................................................... 11
2.3.1. Định nghĩa ........................................................................................ 11
2.3.2. Các đặc đim .................................................................................... 12
2.4. Năng lc cnh tranh ca sn phm ......................................................... 13
2.4.1. Các yếu t cu thành năng lc cnh tranh ca sn phm ............... 13
2.4.2. Các tiêu chí để đánh giá năng lc cnh tranh ca sn phm .......... 14
3. Năng lc cnh tranh ca doanh nghip xut khu .................................... 15
3.1. Các yếu t cu thành năng lc cnh tranh ca doanh nghip xut khu 15
3.1.1. Chiến lược kinh doanh ca doanh nghip ........................................ 15
3.1.2. Quy mô doanh nghip ...................................................................... 15
3.1.3. Năng lc qun lý và điu hành ......................................................... 16
3.1.4. Kh năng nm bt thông tin ............................................................. 16
3.1.5. Kh năng hp tác vi các doanh nghip cùng ngành ...................... 16
3.1.6. Uy tín doanh nghip ......................................................................... 16
3.1.7. Trình độ công ngh........................................................................... 17
3.1.8. Cht lượng lao động và qun lý doanh nghip ................................ 17
3.1.9. Văn hóa doanh nghip ...................................................................... 17
3.1.10. Chi phí kinh doanh ......................................................................... 17
3.2. Các ch tiêu đánh giá năng lc cnh tranh ca doanh nghip xut khu 17
3.2.1. Th phn trên th trường ................................................................... 18
3.2.2. V thế tài chính ................................................................................. 18
3.2.3. Qun lý và lãnh đạo ......................................................................... 18
3.2.4. Cht lượng sn phm và bao gói ..................................................... 18
3.2.5. Giá c sn phm ............................................................................... 18
3.2.6. Kênh phân phi ................................................................................ 18
3.2.7. Truyn tin và xúc tiến ....................................................................... 19
3.2.8. Nghiên cu và phát trin sn phm (R&D) ..................................... 19
3.2.9. Trình độ lao động ............................................................................. 19
3.3. Các nhân t bên ngoài nh hưởng đến năng lc cnh tranh ca doanh
nghip xut khu ............................................................................................ 19
3.3.1. Nhân t quc tế................................................................................. 19
3.3.2. Nhân t trong nước .......................................................................... 20
III. S cn thiết nâng cao năng lc cnh tranh ca doanh nghip xut khu
trong tiến trình hi nhp ..................................................................................... 21
1. Cnh tranh là quy lut thúc đẩy s phát trin ca nn kinh tế và nâng cao
năng lc cnh tranh là động lc cho s phát trin ca doanh nghip .......... 21
2. Hi nhp kinh tế quc tế thúc đẩy các doanh nghip xut khu phi nâng
cao năng lc cnh tranh ca mình .................................................................. 21
2.1. Quá trình hi nhp kinh tế quc tế nước ta .......................................... 21
2.2. Cơ hi và thách thc vi các doanh nghip xut khu trong tiến trình hi
nhp ................................................................................................................ 22
2.2.1. Cơ hi ............................................................................................... 22
2.2.2. Thách thc ........................................................................................ 22
CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH
NGHIỆP XUẤT KHẨU VIỆT NAM .................................................................... 23
I. Tình hình xut khu Vit Nam nhng năm gn đây .................................... 24
1. Nhng thành tu đạt được ........................................................................... 24
1.1. Kim ngch xut khu .............................................................................. 24
1.2. S lượng và cơ cu hàng xut khu ........................................................ 26
1.3. Th trường xut khu ............................................................................... 26
1.4. Cht lượng hàng xut khu ..................................................................... 27
2. Nhng vn đề tn ti .................................................................................... 28
II. Đánh g thc trng mt s yếu t ni sinh cu tnh năng lc cnh tranh ca
doanh nghip xut khu Vit Nam ........................................................................ 29
1. Ngun vn ..................................................................................................... 29
1.1. Các ngun huy động vn ca doanh nghip xut khu .......................... 29
1.2. Thc trng vn ca doanh nghip xut khu .......................................... 31
2. Sn phm ....................................................................................................... 32
2.1. Kh năng cnh tranh ca các nhóm mt hàng ......................................... 32
2.2. Thc trng năng lc cnh tranh ca mt s sn phm xut khu chính . 33
2.3. Đặc đim ca các sn phm xut khu ................................................... 35
2.4. Đánh giá v cht lượng, giá bán, phân phi và xúc tiến qung bá sn
phm xut khu nước ta ................................................................................. 36
2.4.1. Cht lượng sn phm ....................................................................... 36
2.4.2. Giá bán sn phm ............................................................................ 37
2.4.3. Phân phi ......................................................................................... 38
2.4.4. Xúc tiến qung bá sn phm ............................................................ 39
3. Hot động nghiên cu th trường và kh năng tiếp cn thông tin ............ 39
3.1. Hot động nghiên cu th trường ............................................................ 40
3.1.1. Công cphương pháp nghiên cu th trường ............................. 40
3.1.2. Hiu qu ca công tác nghiên cu th trường .................................. 41
3.1.3. Vic la chn th trường mc tiêu và phân đon th trường ............ 41
3.2. Tiếp cn thông tin ................................................................................... 42
4. Xây dng và to lp thương hiu ................................................................. 43
5. Trình độ công ngh và chi phí nghiên cu và phát trin (R&D) ............... 44
5.1. Trình độ công ngh ................................................................................. 44
5.1.1. Thc trng công ngh các doanh nghip xut khu ..................... 44
5.1.2. Nguyên nhân ca năng lc công ngh yếu kém ............................... 45
5.2. Chi phí R& D .......................................................................................... 47
6. Ngun nhân lc và năng lc qun lý .......................................................... 47
6. 1. Ngun nhân lc ...................................................................................... 47
6.2. Năng lc qun lý ..................................................................................... 48
6.2.1. Trình độ ca đội ngũ lãnh đạo, qun lý doanh nghip .................... 49
6.2.2. Vic áp dng các quy trình qun lý theo chun quc tế .................. 49
III. Đánh giá các nhân t ngoi sinh nh hƣởng đến năng lc cnh tranh ca
doanh nghip xut khu Vit Nam .................................................................... 50
1. Nhân t quc tế ............................................................................................. 50
2. Nhân t trong nước ...................................................................................... 50
2.1. Kinh tế ..................................................................................................... 51
2.1.1. Tc độ tăng trưởng kinh tế ............................................................... 51
2.1.2. Lãi sut cho vay ca ngân hàng ....................................................... 51
2.1.3. T giá hi đoái .................................................................................. 52
2.2. Chính trpháp lut .............................................................................. 52
2.2.1. Nhng chính sách và lut pháp liên quan trc tiếp đến sn xut kinh
doanh và xut khu ..................................................................................... 53
2.2.2. Chính sách t giá và qun lý ngoi hi ............................................ 54
2.3. Xã hi ...................................................................................................... 55
2.3.1. Lc lượng lao động .......................................................................... 55
2.3.2. Cơ s h tng phc v sn xut kinh doanh xut khu và chi phí liên
quan đến hot động kinh doanh ................................................................. 56
CHƢƠNG III: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU VIỆT NAM .................................................... 62
I. Quan đim, định hƣớng cho vic nâng cao năng lc cnh tranh ca doanh
nghip xut khu ca Đảngnhà nƣớc .......................................................... 62
1. Định hướng, mc tiêu cho xut khu trong thi gian ti .......................... 62
2. Quan đim ca Đảng và nhà nước v nâng cao năng lc cnh tranh ca
doanh nghip xut khu ................................................................................... 62
3. Phương hướng ca Đảng và nhà nước v nâng cao năng lc cnh tranh
ca doanh nghip xut khu ............................................................................ 64
II. Nhóm gii pháp vĩ mô t phía các b ngành và Nhà nƣớc ........................ 65
1. Hoàn thin môi trường kinh doanh để to điu kin thun li cho doanh
nghip xut khu Vit Nam nâng cao năng lc cnh tranh .......................... 65
1.1. Xây dng môi trường pháp lý thun li .................................................. 66
1.2. Hoàn thin cơ chếchính sách khuyến khích doanh nghip xut khu
........................................................................................................................ 67
1.2.1. Đổi mi và hoàn thin chính sách xut khu hàng hóa sang th
trường các nước ......................................................................................... 67
1.2.2. Đảm bo tài chính cho doanh nghip xut khu .............................. 68
1.2.3. Ci cách theo hướng đơn gin hóa các th tc hành chính trong lĩnh
vc xut khu .............................................................................................. 70
1.3. Xây dng h tng cơ s vt cht cho doanh nghip xut khu phát trin
thun li.......................................................................................................... 72
2. Xúc tiến xut khu ........................................................................................ 73
2.1. T chc h thng thông tin th trường mt cách hiu qu ...................... 73
2.2. Cng cphát trin h thng xúc tiến xut khu ................................. 74
2.3. Xây dng và nâng cao uy tín sn phm quc gia ................................... 74