Kho ng cách gi a l i nói và hành đ ng c a ng i tiêu dùng ườ
M t trong nh ng cách th c ph bi n đ d đoán doanh thu và đánh ế
giá ti m năng th tr ng là thăm dò ý ki n. Có nhi u cách đ b n ườ ế
ti n hành cu c thăm dò. N u khách hàng đã t ng s d ng hay đãế ế
hình dung đ c v s n ph m, b n hãy h i xem xác su t mua s mượ
c a h th nào. B n có th thăm dò ý ki n khách hàng v hành vi ế ế
mua s m c a h : h mua gì trong th i đi m hi n t i, m c đ
th ng xuyên ra sao và mua s l ng bao nhiêu?. B n cũng có thườ ượ
h i ng i bán b ng cách đ t nh ng câu h i liên quan đ n kh năng ườ ế
bán đ c lo i hàng hoá đó. Ho c b n có th thăm dò ý ki n c a cácượ ế
chuyên gia thu c nhi u lĩnh v c khác nhau nh thành viên các khâu phân ph i, giao ư
hàng, chuyên viên t v n, lãnh đ o các hi p h i ngành ngh ư
Trong khuôn kh bài vi t này, chúng tôi s gi i thi u v i b n ba ph ng pháp nghiên c u khá ế ươ
đ n gi n mà nhi u công ty và nhà s n xu t trên th gi i th ng áp d ng.ơ ế ườ
S d ng m u hàng t ng t ươ
Ph ng pháp th ng đ c áp d ng đ d đoán tình hình s n ph m m i mà không m tươ ườ ượ
ph ng pháp th ng kê hay quan sát nào có th thay th đ c là d báo l ng tiêu th hayươ ế ượ ượ
ti m năng th tr ng c a lo i hàng hoá m i (b i vì s n ph m m u th ng không có s n ho c ườ ườ
chi phí s n xu t quá t n kém). Theo ph ng pháp này, lo i hàng đó s đ c so sánh v i các ươ ượ
lo i hàng hoá t ng t đã có m t trên th tr ng. Ví d khi Yoplait, hãng s n xu t s a chua ươ ườ
c a M d tính đ a ra th tr ng lo i s a chua có h ng v m i, các nhà s n xu t đã xem xét ư ườ ươ
và phân tích t c đ tiêu th c a các s n ph m tr c đó. B n ch t c a ph ng pháp này là ướ ươ
thay vì thăm dò ý ki n c a ng i tiêu dùng v xác su t mua s n ph m mà h ch có th hìnhế ườ
dung, các nhà nghiên c u s d a vào th c t thâm nh p th tr ng c a các s n ph m t ng ế ườ ươ
t và l y đó làm c s đ d đoán v s n ph m m i. Nh ng d đoán dành cho s n ph m TV ơ
có đ phân gi i cao đ c ti n hành b ng cách này, t c là so sánh v i ti n đ thâm nh p th ượ ế ế
tr ng c a TV màu thông th ng, máy thu hình s d ng băng t , máy quay phim c m tay vàườ ườ
m t s thi t b đi n t đa d ng khác. ế
Tuy nhiên, ph ng pháp này có nh ng h n ch riêngươ ế .
- Th nh t, s n ph m m i không bao gi gi ng hoàn toàn v i s n ph m đ c so sánh. Máy ượ
thu hình s d ng băng t đ c ng i tiêu dùng quan tâm và mua s m nhi u h n c TV màu. ượ ườ ơ
V y ph i s d ng m u mã nào cho TV màu có đ phân gi i cao? T i sao?
- Th hai, nh ng đi u ki n c nh tranh có th khác v i nh ng đi u ki n tr c kia, khi lo i hàng ướ
hóa đ c so sánh đ c tung ra th tr ng. ượ ượ ườ
B n c n h t s c l u ý đ n nh ng đi u ki n này. ế ư ế
Ph ng pháp phán đoánươ
M c dù chúng ta không g i đó là ph ng pháp d báo đ c l p, do vi c phán đoán k l ng và ươ ưỡ
sâu s c ph i có m t t t c các ph ng pháp, nh ng đôi lúc vi c d đoán không đ c xây ươ ư ượ
d ng trên c s phán đoán b ng chuyên môn mà l i b ng linh c m. Nhi u nhà s n xu t đã ơ
quy t đ nh b ng “giác quan th sáu” và không ph i lúc nào h cũng có th di n đ t b ng l iế
nh ng phán đoán c a mình.
M t chuyên gia thu mua trong nhóm Nine West Group cho bi t: “D đoán xu h ng th tr ng ế ướ ườ
là m t đi u g n nh không th h c đ c. Tôi ch d a vào nh ng c m nh n c a mình v màu ư ượ
s c và ch t li u, nh ng tôi không th gi i thích đ c t i sao tôi l i cho là th này, ch không ư ượ ế
ph i th kia… Ch đ n gi n tôi bi t mình c n ph i làm nh v y”. Nh ng ng i d y d n kinh ế ơ ế ư ườ
nghi m trong lĩnh v c d đoán th tr ng luôn tin t ng vào các d đoán xu t phát t c m ườ ưở
nh n c a mình. Ti c thay, h th ng khó b o v nh ng phán đoán đó, n u nh chúng quá ế ườ ế ư
khác bi t so v i các d báo đ c th c hi n theo ph ng pháp phân tích d li u. Tuy nhiên, ượ ươ
b n không th b qua t m quan tr ng c a s phán đoán này mà nên s d ng nó m t cách
nh minh ho
đ c l p hay trong s t ng tác v i các ph ng pháp d a trên s li u. ươ ươ
Thăm dò d lu nư
Ph ng pháp thăm dò d lu n cũng có nh ng h n ch nh t đ nh: ươ ư ế
- Th nh t, l i nói và hành đ ng c a ng i tiêu dùng không ph i lúc nào cũng trùng kh p v i ườ
nhau. Vì v y, b n c n th n tr ng khi s d ng ph ng pháp này. ươ
- Th hai, nh ng ng i đ c h i ý ki n có th ch n m đ c m t vài thông tin nào đó, nh ng ườ ượ ế ượ ư
khi b n h i ý ki n, h v n tr l i r t hùng h n. ế
- Th ba, cái mà khách hàng hình dung không h n là th h s mua trên th c t , khi s n ph m ế
th t s có m t trên th tr ng. N u b n h i ng i tiêu dùng li u h mua n c lèo dành cho ườ ế ườ ướ
ng, đ c ch bi n theo công th c c truy n v i h ng v truy n th ng hay không, đ ng ượ ế ế ươ ươ
nhiên h s tr l i là có. Còn vi c h có thích h ng v và ch t l ng n c lèo do phòng thí ươ ượ ướ
nghi m đi u ch hay không l i là chuy n hoàn toàn khác!. ế
Nhìn chung, ph ng pháp th ng kê và quan sát đ thu th p nh ng d li u đáng tin c y hayươ
nh ng thông s c th , chính xác v n đ c a chu ng h n ph ng pháp d báo thăm dò d ượ ư ơ ươ ư
lu n, b i vì ít nh t chúng cũng d a trên vi c khách hàng đã làm gì và mua gì trên th c t . ế
Trong khi đó, ph ng pháp thăm dò d lu n d a trên l i nói c a khách hàng, t c ch d a trênươ ư
d báo hành vi mua bán trong t ng lai, luôn t ra thi u tin c y. ươ ế
Khi chi nhánh các s n ph m dinh d ng đông l nh c a công ty Nestle M cân nh c v s n ưỡ
ph m phô mai kem Lamber’s Pasta Cheese, chi nhánh này mu n d đoán kh i l ng hàng ượ
hóa có th bán ra trong năm đ u tiên, tr c khi s n ph m này đ c đ a ra th tr ng. Nestle ướ ượ ư ườ
đã ti n hành thăm dò ý ki n ng i tiêu dùng b ng ph ng pháp thu th p ý ki n, và còn h iế ế ườ ươ ế
thêm là h s mua s n ph m phô mai kem v i xác su t nào?. K t qu cu c thăm dò đ c ế ượ
trình bày hai c t đ u trong b ng sau:
M c dù có t i 70% ng i tiêu dùng cho bi t h có th s mua s n ph m này, nh ng theo kinh ườ ế ư
nghi m c a Nestle, thì t l “hi n th c hóa” câu tr l i hai dòng đ u tiên c t th 2 s gi m
đáng k : nh ng câu tr l i “nh t đ nh” s gi m 20%, trong khi đó nh ng câu tr l i “có th có”
gi m 70%. Ph n l n các hãng s n xu t s n ph m tiêu dùng t ng áp d ng ph ng pháp thu ươ
th p ý ki n đ u s d ng kèm theo nguyên t c kinh nghi m trên c a Nestle đ lý gi i các d ế
li u v ý đ nh mua s m c a ng i tiêu dùng. Các hãng này hi u r ng ng i tiêu dùng nói v ý ườ ườ
đ nh mua s m c a mình đôi lúc còn v t qua nh ng gì h mua trên th c t . Cách l p lu n này ượ ế
cũng nên đ c tính đ n trong nh ng ph ng pháp d đoán khác.ượ ế ươ
Ngu n : bwportal