
Phân Tích K Thu tỹ ậ
Th c t r ng t t c các quy t đ nh kinh doanh trên các th tr ng đ u d aự ế ằ ấ ả ế ị ị ườ ề ự
vào cách này hay cách khác nh m d đoán th tr ng. Dù ng i tham giaằ ự ị ườ ườ
vào th tr ng là m t ng i đ u c , m t ng i tránh r i ro, hay m t nhàị ườ ộ ườ ầ ơ ộ ườ ủ ộ
kinh doanh thì d đoán giá luôn là b c quan tr ng nh t trong quá trình raự ướ ọ ấ
quy t đ nh. Đ hoàn thành nhi m v này, hi n có hai ph ng pháp dế ị ể ệ ụ ệ ươ ự
đoán đ i v i ng i tham gia th tr ng: Phân Tích C B n và Phân Tích Kố ớ ườ ị ườ ơ ả ỹ
Thu t.ậ
Phân Tích K Thu t là m t ph ng pháp d đoán s bi n đ ng c a giá vàỹ ậ ộ ươ ự ự ế ộ ủ
xu h ng th tr ng trong t ng lai thông qua vi c nghiên c u phân tíchướ ị ườ ươ ệ ứ
nh ng đ th giá c a th tr ng trong quá kh .ữ ồ ị ủ ị ườ ứ
Phân tích k thu t nghiên c u các tác đ ng, bi n đ ng c a chính b n thânỹ ậ ứ ộ ế ộ ủ ả
giá. Nhà phân tích k thu t cho r ng các dao đ ng không hoàn toàn đ cỹ ậ ằ ộ ộ
l p mà các hành vi nh t đ nh v giá có xu h ng g n li n v i các h ng điậ ấ ị ề ướ ắ ề ớ ướ
ti p theo c a giá.ế ủ
Tr ng tâm c a tri t lý phân tích k thu t là ni m tin cho r ng t t c các y uọ ủ ế ỹ ậ ề ằ ấ ả ế
t nh h ng đ n giá th tr ng nh các thông tin n n t ng, s ki n chínhố ả ưở ế ị ườ ư ề ả ự ệ
tr , thiên tai, chính sách, các y u t tâm lý… đ c nhanh chóng đ a vàoị ế ố ượ ư
các hành đ ng c a th tr ng. Nói m t cách khác, tác đ ng c a các y u tộ ủ ị ườ ộ ộ ủ ế ố
này s nhanh chóng bi u di n d i d ng bi n đ ng giá, ho c lên ho cẽ ể ễ ướ ạ ế ộ ặ ặ
xu ng.ố
· Phân tích k thu t quan tâm t i nh ng gì đã x y ra trên th tr ng h n làỹ ậ ớ ữ ả ị ườ ơ
nh ng gì nên x y ra. Đó là c s chính y u đ d đoán t ng lai.ữ ả ơ ở ế ể ự ươ
· Th tr ng t n t i nh ng m u, d ng đ th và có tính l p l i.ị ườ ồ ạ ữ ẫ ạ ồ ị ặ ạ
· Phân tích k thu t đ n gi n là m t ph ng pháp d báo th tr ng d aỹ ậ ơ ả ộ ươ ự ị ườ ự
vào nghiên c u quá kh , tâm lý, quy lu t xác su t. Nó t t nhiên không ph iứ ứ ậ ấ ấ ả
là không th th t b i nh ng nó là m t k thu t kinh doanh, đáng đ taể ấ ạ ư ộ ỹ ậ ể
nghiên c u. Nó có th là m t công c có kh năng sinh l i nh ng nó ph iứ ể ộ ụ ả ờ ư ả
đ c s d ng theo nguyên t c đã đ c tính toán, ch không ph i theoượ ử ụ ắ ượ ứ ả
c m tính.ả
Đi m m nhể ạ Đi m y uể ế
Đ c s d ng r ng rãiượ ử ụ ộ D ph thu c vào c m xúc cá nhânễ ụ ộ ả
Áp d ng cho nhi u chu kỳ th i gianụ ề ờ T p chung vào nh ng kh năng cóậ ữ ả
th x y ra ch không ph i s ch cể ả ứ ả ự ắ
ch nắ
Có nhi u lo i công c đ pề ạ ụ ể hân tích M t s các k thu t phân tích hi nộ ố ỹ ậ ệ
đ i d a trên các phép toán h c vàạ ự ọ
th ng kê ph c t pố ứ ạ

Phân bi t s đi u ch nh và đ o chi u?ệ ự ề ỉ ả ề
Ph n l n chúng ta đ u ng c nhiên khi mà t i 1 th i đi m nào đó giá ch ngầ ớ ề ạ ạ ờ ể ứ
khoán tr i s t m c dù chúng ta v n n m gi ch ng khoán đó v i m c đíchồ ụ ặ ẫ ắ ữ ứ ớ ụ
dài h n ho c th tr ng có nh ng th i đi m thăng tr m. Đôi lúc chúng taạ ặ ị ườ ữ ờ ể ầ
cũng đã trót bán đi nh ng c phi u 1 s v trí khi th y nó tăng lên đ cữ ổ ế ở ố ị ấ ượ
vài phiên, đi u này s gây ra nh ng b c d c cho chúng ta sau đó và nóề ẽ ữ ự ọ
th ng xuyên x y ra. Nh ng đi u đó có th đ c lo i b n u chúng taườ ả ư ề ể ượ ạ ỏ ế
nh n bi t đ c chính xác đâu là s đi u ch nhậ ế ượ ự ề ỉ .
S đi u ch nh là gì?ự ề ỉ
S đi u ch nh ch là hi n t ng đ o chi u t m th i c a đ ng giá, nóự ề ỉ ỉ ệ ượ ả ề ạ ờ ủ ườ
chi m 1 kho ng th i gian ng n trong 1 xu h ng giá l n. Cái c t lõi đâyế ả ờ ắ ướ ớ ố ở
là đ ng giá ch đ o chi u t m th i và không có d u hi u thay đ i l n nàoườ ỉ ả ề ạ ờ ấ ệ ổ ớ
v xu h ng giá.ề ướ
Ví d sau đây là s đi u ch nh v xu h ng giá:ụ ự ề ỉ ề ướ
B t ch p s đi u ch nh giá, xu h ng dài h n v n không b nh h ng,ấ ấ ự ề ỉ ướ ạ ẫ ị ả ưở
đ ng giá v n c ti p t c tăng.ườ ẫ ứ ế ụ

Nh ng đi u quan tr ng đ nh n ra s đi u ch nhữ ề ọ ể ậ ự ề ỉ
Đi u quan tr ng nh t là chúng ta ph i bi t phân bi t khi nào là s đi uề ọ ấ ả ế ệ ự ề
ch nh, khi nào x y ra s đ o chi u. Có 1 vài đi m chính khác nhau c a 2ỉ ả ự ả ề ể ủ
hi n t ng trên và đ c phân lo i theo b ng sau:ệ ượ ượ ạ ả
Nhân tốĐi u ch nhề ỉ Đ o chi uả ề
Kh i l ng giao d chố ượ ị Thu l i, ch t l i c a nhàợ ố ờ ủ
đ u t nh l (nh ngầ ư ỏ ẻ ữ
kho n kinh doanh nh ).ả ỏ
T ch c tài chính bán raổ ứ
(nh ng kho n kinh doanhữ ả
l n).ớ
Dòng ch y ti n m tả ề ặ Mua khi lãi su t th ngấ ươ
m i đang có s s t gi m.ạ ự ụ ả Mua r t ít khi lãi su tấ ấ
th ng m i bi n đ ng.ươ ạ ế ộ
M u đ thẫ ồ ị R t ít, ch 1 vài m u đ oấ ỉ ẫ ả
chi u c a đ th n n.ề ủ ồ ị ế Các m u đ o chi u cẫ ả ề ơ
b n.ả
Khung th i gianờĐ o chi u trong kho ngả ề ả
th i gian ng n và khôngờ ắ
quá 2 tu n.ầ
Đ o chi u trong th i gianả ề ờ
dài và không ít h n 2ơ
tu n.ầ
Chính sách c b n (vĩơ ả
mô)
Không có thay đ i.ổCó thay đ i hay có sổ ự
đ u c tích lu c b n.ầ ơ ỹ ơ ả
Ph m vi ho t đ ngạ ạ ộ Th ng x y ra sau khi cóườ ả
s tăng giá nhanh.ựCó x y ra m i lúc, trongả ọ
nh ng đi u ki n khácữ ề ệ
vi c mua bán v n khôngệ ẫ
thay đ i.ổ
Đ th n n Nh tồ ị ế ậ Nh ng m u đ th n n cóữ ẫ ồ ị ế
tính do d (ch a đ cự ư ượ
xác đ nh rõ ràng). Ví dị ụ
nh là các hình n n cóư ế
bóng trên hay bóng d iướ
dài ho c nh ng spinningặ ữ
(xoay quanh 1 m c giáứ
c đ nh)ố ị
Nh ng m u đ th n nữ ẫ ồ ị ế
đ o chi u rõ ràng. Ví dả ề ụ
nh Engulfing, Soldiers vàư
m t s m u đ n gi nộ ố ẫ ơ ả
khác.
T i sao ph i th a nh n s đi u ch nh giá là c n thi t?ạ ả ừ ậ ự ề ỉ ầ ế
M i khi đ ng giá có s đ o chi u thì ph n l n nhà đ u t ph n ng v iỗ ườ ự ả ề ầ ớ ầ ư ả ứ ớ
nh ng quy t đ nh r t c ng r n sau:ữ ế ị ấ ứ ắ
1. Gi ch t c phi u qua mùa gi m giá. Nh ng nhà đ u t này th ng cóữ ặ ổ ế ả ữ ầ ư ườ
k t qu thua l l n n u nh ng đi u ch nh giá không th thoát kh i xuế ả ỗ ớ ế ữ ề ỉ ể ỏ
h ng giá gi m m nh.ướ ả ạ
2. Bán và mua l i khi giá h i ph c. Nh ng nhà đ u t này có s quan tâmạ ồ ụ ữ ầ ư ự
r t l n đ n m c chênh l ch giá ng n h n. Nh ng nh ng nhà đ u t nàyấ ớ ế ứ ệ ắ ạ ư ữ ầ ư

cũng có th m t đi c h i n u giá h i ph c nhanh, quá rõ ràng.ể ấ ơ ộ ế ồ ụ
3. Th ng xuyên bán ra. Nh ng nhà đ u t này s m t đi c h i khi giáườ ữ ầ ư ẽ ấ ơ ộ
h i ph c tr l i.ồ ụ ở ạ
Xác đ nh ph m viị ạ
M t trong nh ng cách đ nh n bi t s đi u ch nh là chúng ta c n xác đ nhộ ữ ể ậ ế ự ề ỉ ầ ị
rõ các ph m vi c a đ ng giá, chúng ta có th nghiên c u 1 trong nh ngạ ủ ườ ể ứ ữ
công c ph bi n sau:ụ ổ ế
- Fibonacci Retracements
- Pivot Points (nh ng m c h tr và kháng c )ữ ứ ỗ ợ ự
- Trendline (nh ng m c h tr và kháng c )ữ ứ ỗ ợ ự
Fibonacci Retracements: là công c tuy t h o đ tính toán ho c nh nụ ệ ả ể ặ ậ
bi t nh ng ph m vi giá s đi u ch nh. Trong ph n l n nh ng tr ng h p,ế ữ ạ ẽ ề ỉ ầ ớ ữ ườ ợ
s đi u ch nh s x y ra vùng 38.2% ho c 50%. N u đ ng giá v t quaự ề ỉ ẽ ả ở ặ ế ườ ượ
các m c này thì s hình thành s đ o chi u th t s .ứ ẽ ự ả ề ậ ự
Pivot Points: Nh ng m c c a Pivot Points cũng r t hay đ c s d ng đữ ứ ủ ấ ượ ử ụ ể
nh n bi t nh ng ph m vi giá s đi u ch nh. R t nhi u nhà đ u t s d ngậ ế ữ ạ ẽ ề ỉ ấ ề ầ ư ử ụ
các m c h tr R1, R2, R3; n u đ ng giá phá v các m c này thì s hìnhứ ỗ ợ ế ườ ỡ ứ ẽ
thành d ng đ o chi u ch c ch n.ạ ả ề ắ ắ

Trendline (đ ng xu h ng)ườ ướ : N u đ ng xu h ng ch y u b b gãyế ườ ướ ủ ế ị ẻ
v i kh i l ng giao d ch l n thì s đ o chi u r t d x y ra. S d ng k tớ ố ượ ị ớ ự ả ề ấ ễ ả ử ụ ế
h p đ th n n Nh t và đ ng xu h ng s cho tín hi u đ o chi u ch cợ ồ ị ế ậ ườ ướ ẽ ệ ả ề ắ
ch n h n.ắ ơ
Nh ng tín hi u sai l m và nh ng đi m ch tữ ệ ầ ữ ể ế
Nh ng tiêu chu n c a s đi u ch nh và s đ o chi u có 1 chút khác bi tữ ẩ ủ ự ề ỉ ự ả ề ệ
đã đ c trình bày theo b ng phía trên. M t cách t t nh t đ b o v l iượ ả ộ ố ấ ể ả ệ ợ
nhu n là s d ng “d ng l ” (stop-loss). Sau đây là ph ng pháp đ t đi mậ ử ụ ừ ỗ ươ ặ ể
d ng l :ừ ỗ
1. Chúng ta có th c l ng vùng đi u ch nh b ng cách s d ng phânể ướ ượ ề ỉ ằ ử ụ
tích k thu t và đ t đi m d ng l d i các m c này tuỳ theo s đ nh l ng.ỹ ậ ặ ể ừ ỗ ướ ứ ự ị ượ
2. Cũng có th đ t đi m d ng l d i các đ ng h tr xu h ng dàiể ặ ể ừ ỗ ướ ườ ỗ ợ ướ
h n ho c đ ng trung bình đ ng (Moving Averange).ạ ặ ườ ộ
T t nh t đ gi m thi u r i ro thì chúng ta có th thoát ra kh i th tr ngố ấ ể ả ể ủ ể ỏ ị ườ
trong lúc đi u ch nh. Nh ng cũng có th ch n cách thoát ra kh i th tr ngề ỉ ư ể ọ ỏ ị ườ
khi đúng lúc th tr ng đ o chi u th t s .ị ườ ả ề ậ ự
K t lu nế ậ
Cũng nh các nhà đ u t khác, chúng ta cũng c n phân bi t rõ gi a sư ầ ư ầ ệ ữ ự
đi u ch nh và đ o chi u. N u không n m rõ chúng ta s có nhi u r i roề ỉ ả ề ế ắ ẽ ề ủ
cũng nh m t đi nhi u c h i khi đã thoát ra th tr ng quá s m. Khi v nư ấ ề ơ ộ ị ườ ớ ẫ
n m gi các c ph n ch ng khoán chúng ta cũng ch hao mòn ti n lãi vàắ ữ ổ ầ ứ ỉ ề
c h i s trôi đi. K t h p phân tích k thu t đ phát hi n s m và đo l ngơ ộ ẽ ế ợ ỹ ậ ể ệ ớ ườ
m c đ đi u ch nh hay đ o chi u, chúng có th giúp chúng ta gi m thi uứ ộ ề ỉ ả ề ể ả ể
r i ro cũng nh có 1 chi n l c kinh doanh t t h n.ủ ư ế ượ ố ơ
N n Nh t c b nế ậ ơ ả
Đ th n n s d ng r t hi u qu đ hình dung ra đ c s v n đ ng c aồ ị ế ử ụ ấ ệ ả ể ượ ự ậ ộ ủ
đ ng giá. Có 2 d ng n n c b n:ườ ạ ế ơ ả
* N n tăngế: khi giá đóng c a cao h n giá m c a (th ng đ c tô màuử ơ ở ử ườ ượ

