
KINH DOANH B O HI M VI T NAM: TH CẢ Ể Ở Ệ Ự
TR NG VÀ GI IẠ Ả PHÁP
TS. HOÀNG VĂN HOAN – H c vi n Chính tr – Hành chính khu v c 1ọ ệ ị ự
B o hi m là m t lĩnh v c r t quan tr ng đ i v i các qu c gia nói chung và v i Vi tả ể ộ ự ấ ọ ố ớ ố ớ ệ
Nam nói riêng. Không ch là m t bi n pháp di chuy n r i ro, b o hi m ngày nay đã trỉ ộ ệ ể ủ ả ể ở
thành m t trong nh ng kênh huy đ ng v n hi u qu cho n n kinh t . Th c t ho tộ ữ ộ ố ệ ả ề ế ự ế ạ
đ ng kinh doanh b o hi m th i gian qua đã cho th y s l n m nh không ng ng c aộ ả ể ờ ấ ự ớ ạ ừ ủ
ngành b o hi m và nhi u ti m năng phát tri n trong t ng lai. Tuy nhiên, th tr ngả ể ề ề ể ươ ị ườ
b o hi m Vi t Nam đang đ c đa d ng hóa v i t c đ cao, s c ép m c a th tr ngả ể ệ ượ ạ ớ ố ộ ứ ở ử ị ườ
và thách th c h i nh p ngày càng l n. Ngành b o hi m Vi t Nam s ph i làm gì đ đápứ ộ ậ ớ ả ể ệ ẽ ả ể
ng yêu c u phát tri n kinh t – xã h i c a đ t n c và đáp ng yêu c u c a ti n trìnhứ ầ ể ế ộ ủ ấ ướ ứ ầ ủ ế
h i nh p?ộ ậ
Kinh doanh b o hi m là kinh doanh r i ro, chia s t n th t v i khách hàng, s n ph m b oả ể ủ ẻ ổ ấ ớ ả ẩ ả
hi m là nh ng d ch v mang tính đ c thù, riêng có, tr u t ng nh ng l i r t c th , và th cể ữ ị ụ ặ ừ ượ ư ạ ấ ụ ể ự
t h n t t c nh ng s n ph m khác trên th tr ng m t khi nh ng đi u kho n trong h pế ơ ấ ả ữ ả ẩ ị ườ ộ ữ ề ả ợ
đ ng b o hi m đ c th c thi k p th i, hi u qu .ồ ả ể ượ ự ị ờ ệ ả
Đ i v i khách hàng, đóng phí b o hi m là đ mua l y s yên tâm trong công vi c, chia s loố ớ ả ể ể ấ ự ệ ẻ
ng i v nh ng m m m ng r i ro có th x y ra trong cu c s ng. Đ i v i c ng đ ng, b oạ ề ữ ầ ố ủ ể ả ộ ố ố ớ ộ ồ ả
hi m góp ph n to l n trong vi c đi u hòa cán cân thu nh p, đi u ti t l i ích và n đ nh xãể ầ ớ ệ ề ậ ề ế ợ ổ ị
h i….ộ
Th tr ng b o hi m n c ta trong nh ng năm g n đây đã r t sôi đ ng, đa d ng. S l ngị ườ ả ể ở ướ ữ ầ ấ ộ ạ ố ượ
công ty ho t đ ng kinh doanh b o hi m ngày càng tăng; các lo i hình s h u đa d ng cạ ộ ả ể ạ ở ữ ạ ở ả
b o hi m nhân th và phi nhân th , thu c c ba lĩnh v c b o hi m con ng i, b o hi m tàiả ể ọ ọ ộ ả ự ả ể ườ ả ể
s n và b o hi m trách nhi m dân s ; tính c nh tranh c a các công ty đã và đang t ng b cả ả ể ệ ự ạ ủ ừ ướ
tho mãn t t h n nhu c u c a các khách hàng.ả ố ơ ầ ủ
Trên th tr ng b o hi m đã xu t hi n nhi u s n ph m m i và khá đ c đáo trên c s k tị ườ ả ể ấ ệ ề ả ẩ ớ ộ ơ ở ế
h p gi a các y u t ti t ki m – đ u t b o v , đ c công lu n đánh giá cao nh s n ph mợ ữ ế ố ế ệ ầ ư ả ệ ượ ậ ư ả ẩ
b o hi m tai n n cá nhân cho ng i s d ng th ATM, b o hi m trách nhi m s n ph m c aả ể ạ ườ ử ụ ẻ ả ể ệ ả ẩ ủ
ng i chăn nuôi và s n xu t th c ăn gia c m, b o hi m b nh hi m nghèo… T c đ tăngườ ả ấ ứ ầ ả ể ệ ể ố ộ
doanh thu phí c a b o hi m Vi t Nam m c khá cao so v i th gi i và khu v c. M t sủ ả ể ệ ở ứ ớ ế ớ ự ộ ố
công ty b o hi m tuy m i đi vào ho t đ ng nh ng cũng đã đ t đ c t c đ tăng tr ng caoả ể ớ ạ ộ ư ạ ượ ố ộ ưở
nh B o Minh, Prudential, PJICO… V n đ u t cho ho t đ ng kinh doanh b o hi m tăng lênư ả ố ầ ư ạ ộ ả ể
và theo đó kh năng gi l i phí b o hi m trong n c cũng đ c nâng lên t ng ng. Qui đ nhả ữ ạ ả ể ướ ượ ươ ứ ị
c a nhà n c v tái b o hi m b t bu c qua VINARE đã giúp m c phí gi l i c a toàn thủ ướ ề ả ể ắ ộ ứ ữ ạ ủ ị
tr ng tăng đ u qua các năm. T ng m c phí gi l i chi m kho ng 70% t ng phí b o hi mườ ề ổ ứ ữ ạ ế ả ổ ả ể
g c, gi m đ c m t l ng không nh phí b o hi m ch y ra n c ngoài. Theo đánh giá c aố ả ượ ộ ượ ỏ ả ể ả ướ ủ
HHBHVN, hi n nay doanh thu phí b o hi m c a th tr ng m i đ t m c trên 2% GDP trongệ ả ể ủ ị ườ ớ ạ ứ
khi các n c phát tri n trong khu v c th ng đ t m c 8-10% GDP (bình quân th gi iướ ể ự ườ ạ ứ ế ớ
kho ng 8%) do đó, ti m năng phát tri n c a các DN b o hi m v n còn r t l n.ả ề ể ủ ả ể ẫ ấ ớ

Các doanh nghi p b o hi m Vi t Nam đã có đ kh năng ph c v các ngành kinh t , các t ngệ ả ể ệ ủ ả ụ ụ ế ầ
l p nhân dân v i vi c tham gia vào nhi u h p đ ng có m c trách nhi m l n t i hàng t USDớ ớ ệ ề ợ ồ ứ ệ ớ ớ ỷ
nh b o hi m trong các lĩnh v c hàng không; d u khí; Nhà máy xi măng Chinfon, Nhà máyư ả ể ự ầ
đi n Phú M , các toà nhà, khách s n l n cùng v i hàng nghìn nhà x ng, văn phòng… Ho tệ ỹ ạ ớ ớ ưở ạ
đ ng đ u t c a các công ty đang t o ra m t ngu n v n l n cho xã h i.ộ ầ ư ủ ạ ộ ồ ố ớ ộ
Các công ty b o hi m Vi t Nam đang tích c c h p tác, giúp đ nhau cùng có l i. Các công tyả ể ệ ự ợ ỡ ợ
b o hi m đã có đ c b n đ ng tho thu n v khai thác b o hi m cháy và các r i ro đ c bi t.ả ể ượ ả ồ ả ậ ề ả ể ủ ặ ệ
Đ c bi t, s ra đ i c a Hi p h i b o hi m Vi t Nam đ i di n cho các doanh nghi p cũngặ ệ ự ờ ủ ệ ộ ả ể ệ ạ ệ ệ
th hi n nh ng b c ti n tích c c c a b o hi m Vi tNam.ể ệ ữ ướ ế ự ủ ả ể ệ
Tuy nhiên, cũng c n ph i nh n th y r ng, th tr ng b o hi m Vi t Nam v n ch a th c sầ ả ậ ấ ằ ị ườ ả ể ệ ẫ ư ự ự
đáp ng đ c yêu c u c a quá trình phát tri n kinh t – xã h i. Năng l c ho t đ ng c a cácứ ượ ầ ủ ể ế ộ ự ạ ộ ủ
doanh nghi p b o hi m và môi gi i b o hi m còn khá nhi u h n ch . Vi c c nh tranh khôngệ ả ể ớ ả ể ề ạ ế ệ ạ
lành m nh gi a các DN b o hi m đang tình tr nh báo đ ng. Do c nh tranh gay g t, các DNạ ữ ả ể ở ạ ộ ạ ắ
b o hi m đã h phí b o hi m, tăng ph n tr c p cho các đ i lý, làm gi m hi u qu kinhả ể ạ ả ể ầ ợ ấ ạ ả ệ ả
doanh. Công tác gi i quy t b i th ng ch a đ c th c hi n t t, ch a đ m b o t i đa quy nả ế ồ ườ ư ượ ự ệ ố ư ả ả ố ề
l i c a khách hàng khi g p thi t h i. Các s n ph m b o hi m tuy đã đa d ng h n tr c,ợ ủ ặ ệ ạ ả ẩ ả ể ạ ơ ướ
nh ng v n còn h n ch , ch a phát tri n trong nhi u lĩnh v c quan tr ng nh thiên tai, nôngư ẫ ạ ế ư ể ề ự ọ ư
nghi p, tín d ng và r i ro tài chính, ho t đ ng hành ngh y d c, lu t s , d ch v k toán,ệ ụ ủ ạ ộ ề ượ ậ ư ị ụ ế
ki m toán… B o hi m cháy và các r i ro đ c bi t ch a th c s đ c đ y m nh trong khiể ả ể ủ ặ ệ ư ự ự ượ ẩ ạ
hàng năm, n c ta, tai n n do cháy n v n gia tăng v i t c đ cao m t cách đáng báo đ ng.ở ướ ạ ổ ẫ ớ ố ộ ộ ộ
Bên c nh y u t ch quan t các công ty, có th th y s thi u hoàn thi n c a h th ng vănạ ế ố ủ ừ ể ấ ự ế ệ ủ ệ ố
b n pháp lu t và công tác qu n lý Nhà n c cũng đang nh h ng không nh t i s phátả ậ ả ướ ả ưở ỏ ớ ự
tri n lành m nh c a ngành b o hi m.ể ạ ủ ả ể
Vi c m c a th tr ng s v a t o ra c h i và thách th c đ i v i s phát tri n c a ngànhệ ở ử ị ườ ẽ ừ ạ ơ ộ ứ ố ớ ự ể ủ
b o hi m Vi t Nam nói chung và b n thân các công ty b o hi m trong n c nói riêng. B tả ể ệ ả ả ể ướ ắ
đ u t ngày 1/1/2008, theo cam k t WTO, th tr ng b o hi m c a Vi t Nam s th c s mầ ừ ế ị ườ ả ể ủ ệ ẽ ự ự ở
c a hoàn toàn, v i vi c cho phép công ty b o hi m có v n đ u t n c ngoài đ c cung c pử ớ ệ ả ể ố ầ ư ướ ượ ấ
d ch v b o hi m b t bu c. Lúc đó, các doanh nghi p b o hi m trong n c s ph i ch u ápị ụ ả ể ắ ộ ệ ả ể ướ ẽ ả ị
l c c nh tranh l n h n, khi s tham gia c a các nhà đ u t n c ngoài vào th tr ng b oự ạ ớ ơ ự ủ ầ ư ướ ị ườ ả
hi m Vi t Nam nhi u h n, sâu h n và r ng h n. Đi u này đòi h i s n l c t r t nhi uể ệ ề ơ ơ ộ ơ ề ỏ ự ỗ ự ừ ấ ề
phía: các c quan Nhà n c, các công ty b o hi m trên th tr ng, cũng nh nh ng cá nhân, tơ ướ ả ể ị ườ ư ữ ổ
ch c khác có lên quan.ứ
1. V phía Nhà n cề ướ
Nhà n c c n th c hi n t t công tác qu n lý, t o đ c môi tr ng pháp lý thu n l i, đ ngướ ầ ự ệ ố ả ạ ượ ườ ậ ợ ồ
th i có nh ng c ch , chính sách u đãi đ ngành b o hi m có đ c nh ng b c phát tri nờ ữ ơ ế ư ể ả ể ượ ữ ướ ể
n đ nh và đúng h ng; t o l p và duy trì m t môi tr ng kinh doanh an toàn, n đ nh, bìnhổ ị ướ ạ ậ ộ ườ ổ ị
đ ng và thu n l i, tr c h t vi c xây d ng m t khuôn kh pháp lý phù h p v i s v nẳ ậ ợ ướ ế ở ệ ự ộ ổ ợ ớ ự ậ
đ ng c a c ch th tr ng, đ ng th i đ i m i ph ng th c và nâng cao năng l c qu n lýộ ủ ơ ế ị ườ ồ ờ ổ ớ ươ ứ ự ả
nhà n c đ i v i ho t đ ng kinh doanh b o hi m, ti n d n t i th c hi n các nguyên t c vàướ ố ớ ạ ộ ả ể ế ầ ớ ự ệ ắ
chu n m c qu n lý b o hi m qu c t .ẩ ự ả ả ể ố ế

Trong b i c nh Vi t Nam đang tích c c h i nh p kinh t qu c t , t ng b c ph i m c a thố ả ệ ự ộ ậ ế ố ế ừ ướ ả ở ử ị
tr ng theo các hi p đ nh và cam k t qu c t , ngành b o hi m đang đ ng tr c thách th c vàườ ệ ị ế ố ế ả ể ứ ướ ứ
v n h i m i, đòi h i công tác qu n lý Nhà n c ph i có nh ng c i cách phù h p. Do v y,ậ ộ ớ ỏ ả ướ ả ữ ả ợ ậ
vi c đào t o và đào t o l i nh m nâng cao trình đ c a đ i ngũ qu n lý Nhà n c v lĩnh v cệ ạ ạ ạ ằ ộ ủ ộ ả ướ ề ự
b o hi m là r t c p thi t.ả ể ấ ấ ế
Đ ng th i, Nhà n c c n ti p t c hoàn thi n c ch , chính sách v ho t đ ng kinh doanhồ ờ ướ ầ ế ụ ệ ơ ế ề ạ ộ
b o hi m đ th tr ng phát tri n lành m nh, an toàn, phù h p v i yêu c u h i nh p; b oả ể ể ị ườ ể ạ ợ ớ ầ ộ ậ ả
đ m tính ch đ ng và t ch u trách nhi m c a các doanh nghi p kinh doanh b o hi m. M tả ủ ộ ự ị ệ ủ ệ ả ể ộ
chính sách phù h p đ khuy n khích vi c tham gia b o hi m c a các cá nhân, t ch c,ợ ể ế ệ ả ể ủ ổ ứ
khuy n khích vi c m r ng th tr ng, ph m vi ho t đ ng c a các công ty b o hi m là r tế ệ ở ộ ị ườ ạ ạ ộ ủ ả ể ấ
c n thi t.ầ ế
2. V phía các công ty b o hi m ề ả ể
Đ i v i m t công ty b o hi m, năng l c v v n, công ngh , trình đ qu n lý, kinh doanh… làố ớ ộ ả ể ự ề ố ệ ộ ả
nh ng y u t r t quan tr ng t o nên s c m nh. N u không t hoàn thi n và nâng cao năngữ ế ố ấ ọ ạ ứ ạ ế ự ệ
l c, các công ty b o hi m trong n c s khó có th đ ng v ng và thành công trong đi u ki nự ả ể ướ ẽ ể ứ ữ ề ệ
c nh tranh ngày càng tr nên gay g t nh hi n nay. Ngay t bây gi , các công ty b o hi mạ ở ắ ư ệ ừ ờ ả ể
trong n c c n t t o cho mình m t v th v ng ch c, duy trì và m r ng th ph n, t o ni mướ ầ ự ạ ộ ị ế ữ ắ ở ộ ị ầ ạ ề
tin khách hàng. Các công ty b o hi m không ch ph i đa d ng hoá s n ph m, nâng cao ch tở ả ể ỉ ả ạ ả ẩ ấ
l ng d ch v , mà còn ph i chú tr ng đ n vi c chăm sóc khách hàng, gi i quy t nhanh chóng,ượ ị ụ ả ọ ế ệ ả ế
h p lý công tác b i th ng t n th t trong các tr ng h p x y ra r i ro đ c b o hi m. Vi cợ ồ ườ ổ ấ ườ ợ ả ủ ượ ả ể ệ
tăng c ng đào t o, b i d ng nghi p v , phong cách ph c v , nâng cao đ o đ c nghườ ạ ồ ưỡ ệ ụ ụ ụ ạ ứ ề
nghi p cho các cán b kinh doanh, đ i lý môi gi i b o hi m cũng r t c n thi t. Các công tyệ ộ ạ ớ ả ể ấ ầ ế
b o hi m c n nhanh chóng n m b t và ng d ng các thành t u c a khoa h c công ngh , đ cả ể ầ ắ ắ ứ ụ ự ủ ọ ệ ặ
bi t là công ngh thông tin vào quá trình khai thác và qu n lý ho t đ ng kinh doanh nh mệ ệ ả ạ ộ ằ
nâng cao hi u qu kinh doanh, ti t ki m chi phí qu n lý, h phí b o hi m m t cách h p lý.ệ ả ế ệ ả ạ ả ể ộ ợ
Ho t đ ng đ u t cũng c n đ c đ y m nh m t cách có hi u qu , b ng cách t n d ng t i đaạ ộ ầ ư ầ ượ ẩ ạ ộ ệ ả ằ ậ ụ ố
các công c đ u t tài chính, tham gia tích c c vào th tr ng ch ng khoán. Khi tham gia đ uụ ầ ư ự ị ườ ứ ầ
t vào các công trình, các d án có v n l n, các công ty c n chú tr ng công tác th m đ nh đư ự ố ớ ầ ọ ẩ ị ể
đ m b o m c đ an toàn, tính thanh kho n cũng nh kh năng sinh l i cho đ ng v n.ả ả ứ ộ ả ư ả ờ ồ ố
Trong đi u ki n c nh tranh ngày càng gay g t, xúc ti n th ng m i là m t trong nh ng y uề ệ ạ ắ ế ươ ạ ộ ữ ế
t c b n t o nên thành công c a m t doanh nghi p. Trong lĩnh v c b o hi m, y u t này cóố ơ ả ạ ủ ộ ệ ự ả ể ế ố
vai trò r t quan tr ng, đ c bi t là Vi t Nam hi n nay, khi mà nh n th c c a ng i dân vấ ọ ặ ệ ở ệ ệ ậ ứ ủ ườ ề
s c n thi t c a b o hi m đ i v i n n kinh t , cũng nh đ i v i đ i s ng xã h i v n cònự ầ ế ủ ả ể ố ớ ề ế ư ố ớ ờ ố ộ ẫ
h n ch . Đây là m t c h i t t đ các doanh nghi p b o hi m nâng cao hi u bi t c a ng iạ ế ộ ơ ộ ố ể ệ ả ể ể ế ủ ườ
dân v b o hi m, đ ng th i xây d ng đ c hình nh c a công ty mình trong nh ng kháchề ả ể ồ ờ ự ượ ả ủ ữ
hàng ti m năng.ề
Các công ty cũng c n nhanh chóng đa d ng hoá các kênh phân ph i thông qua nhi u hình th cầ ạ ố ề ứ
khác nhau. M t trong các ph ng pháp th ng g p hi n nay các công ty b o hi m là ti nộ ươ ườ ặ ệ ở ả ể ế
hành qua h th ng ngân hàng, qua các t ch c tài chính. Qua đây, các công ty b o hi m s cóệ ố ổ ứ ả ể ẽ
c h i ti p c n v i đông đ o các khách hàng giàu ti m năng v i kh năng tài chính cao và nhuơ ộ ế ậ ớ ả ề ớ ả
c u l n. Ngoài ra, vi c ti p c n khách hàng b ng th tr c ti p ho c Internet cũng có thầ ớ ệ ế ậ ằ ư ự ế ặ ể

mang l i hi u qu cao. Trong xu th th ng m i đi n t đang ngày càng phát tri n nh hi nạ ệ ả ế ươ ạ ệ ử ể ư ệ
nay, vi c bán b o hi m qua m ng đang ngày càng ph bi n. H u h t các công ty b o hi mệ ả ể ạ ổ ế ầ ế ả ể
trên th tr ng Vi t Nam đ u đã có website riêng, song m i ch có m t vài công ty cho phépị ườ ệ ề ớ ỉ ộ
khách hàng đăng ký mua b o hi m, cũng nh thanh toán tr c tuy n. Vi c tri n khai hình th cả ể ư ự ế ệ ể ứ
này còn nhi u khó khăn, do h t ng thông tin n c ta còn y u kém, thanh toán b ng ti n m tề ạ ầ ướ ế ằ ề ặ
v n r t ph bi n… Tuy nhiên, đó cũng là m t ph ng th c hi u qu mà các công ty b oẫ ấ ổ ế ộ ươ ứ ệ ả ả
hi m c n quan tâm tri n khai nh m đón tr c th i c trong t ng lai.ể ầ ể ằ ướ ờ ơ ươ
Bên c nh vi c phát huy n i l c, các công ty b o hi m r t c n h p tác v i nhau trong nhi uạ ệ ộ ự ả ể ấ ầ ợ ớ ề
m t. Thông qua Hi p h i b o hi m, các thành viên có th có nh ng tác đ ng tích c c nh mặ ệ ộ ả ể ể ữ ộ ự ằ
m r ng, đ nh h ng cho th tr ng, duy trì s c nh tranh lành m nh, ch ng tr c l i b oở ộ ị ướ ị ườ ự ạ ạ ố ụ ợ ả
hi m… t o đi u ki n phát tri n có l i cho toàn ngành. Không ch tăng c ng h p tác trongể ạ ề ệ ể ợ ỉ ườ ợ
n c, các công ty b o hi m Vi t Nam cũng ph i đ y m nh h p tác qu c t . C n nhanhướ ả ể ệ ả ẩ ạ ợ ố ế ầ
chóng t o l p, c ng c m i quan h v i các công ty b o hi m, tái b o hi m có kinh nghi m,ạ ậ ủ ố ố ệ ớ ả ể ả ể ệ
uy tín trong khu v c và qu c t nh m h p tác trong các lĩnh v c đào t o chuyên môn, nghi pự ố ế ằ ợ ự ạ ệ
v cho ngu n nhân l c, tr giúp v k thu t, công ngh , trao đ i thông tin… Vi c thúc đ yụ ồ ự ợ ề ỹ ậ ệ ổ ệ ẩ
h p tác qu c t cũng s m ra nh ng c h i kinh doanh m i cho c hai phía, t o thu n l iợ ố ế ẽ ở ữ ơ ộ ớ ả ạ ậ ợ
cho ngành b o hi m Vi t Nam v n ra v i th gi i.ả ể ệ ươ ớ ế ớ
3. V phía các t ch c khácề ổ ứ
Bên c nh các vi c nh ng n l c t phía Nhà n c, t phía các doanh nghi p b o hi m, sạ ệ ữ ỗ ự ừ ướ ừ ệ ả ể ự
tham gia c a các t ch c khác có liên quan s có vai trò r t to l n. Các doanh nghi p thu củ ổ ứ ẽ ấ ớ ệ ộ
n n kinh t đ u c n có nh n th c rõ ràng h n v t m quan tr ng c a b o hi m, đ ng th i,ề ế ề ầ ậ ứ ơ ề ầ ọ ủ ả ể ồ ờ
tích c c ch đ ng tham gia mua b o hi m cho tài s n, con ng i, cũng nh trách nhi m dânự ủ ộ ả ể ả ườ ư ệ
s . Nhi u lĩnh v c b o hi m thi t y u nh b o hi m cháy n , b o hi m trong nôngự ề ự ả ể ế ế ư ả ể ổ ả ể
nghi p… ch a đ c các cá nhân, đ n v quan tâm m t cách đúng m c. Đ c bi t, v i nh ngệ ư ượ ơ ị ộ ứ ặ ệ ớ ữ
lĩnh v c có ti m năng l n nh b o hi m hàng hoá xu t nh p kh u, b o hi m hàng không…ự ề ớ ư ả ể ấ ậ ẩ ả ể
các công ty b o hi m r t c n s h p tác c a các bên liên quan. Các doanh nghi p kinh doanhả ể ấ ầ ự ợ ủ ệ
xu t nh p kh u c n nh n th c ý nghĩa c a vi c giành quy n mua b o hi m, đ chuy n tấ ậ ẩ ầ ậ ứ ủ ệ ề ả ể ể ể ừ
t p quán bán FOB, mua CIF sang bán CIF, mua FOB. Đ ng th i, các doanh nghi p này cũngậ ồ ờ ệ
nên chú tr ng mua b o hi m nh ng công ty trong n c, v a ti t ki m ngo i t , v a thu nọ ả ể ở ữ ướ ừ ế ệ ạ ệ ừ ậ
ti n trong giao d ch, trong gi i quy t b i th ng, l i góp ph n vào vi c phát tri n n n b oệ ị ả ế ồ ườ ạ ầ ệ ể ề ả
hi m Vi t Nam.ể ệ
SOURCE: NHAQUANLY.VN
Trích d n t : http://nhaquanly.vn/news.php?id=2076ẫ ừ

