Kinh doanh nhà hàng
(Phn cui)
Lên thc đơn
Thc đơn là danh sách các món ăn hay đồ ung mà nhà hàng ca bn hin có,
được đưa ra để khách hàng la chn. Khi lên thc đơn, bn cn lưu ý đến tr em nếu
khách hàng mc tiêu ca bn bao gm c đối tượng này, ví d như thiết kế mt s món
vi khu phn nh hơn để hp dn các em nh.
Thc đơn có xu hướng ngày càng dài và điu này ch khiến cho khách hàng
thêm ri trí. Hãy sp xếp các món theo mc, c gng cung cp cho khách hàng nhiu
s la chn nht nhưng vi thc đơn ngn gn nht.
Nhng quy định v an toàn thc phm
An toàn thc phm cn được đặt lên hàng đầu khi bn dn thân vào vic kinh
doanh nhà hàng. Bn cn tìm hiu v nhng quy định an toàn thc phm mà các nhà
chc trách đã đưa ra để thc hin cho đúng. Uy tín ca nhà hàng s rt khó ly li nếu
bn để khách hàng ca mình b ng độc, ngoài ra bn còn phi tr chi phí điu tr
không nh cho khách hàng.
Tuyn nhân viên
Bước đầu tiên trong chương trình tuyn dng nhân viên là quyết định chính xác
bn mun nhân viên làm gì. Bng mô t công vic không nht thiết phi quy mô như
ca các công ty ln, điu quan trng là nó phi lit kê được trách nhim và phn s
ca tng công vic.
Tiếp theo bn cn lp bng quy định mc lương. Để đạt hiu qu ti ưu, bn
nên nghiên cu mc lương chung trong ngành, sau đó đặt ra mc lương ti đa và ti
thiu đối vi tng v trí để vic tr lương da vào năng lc được linh hot hơn.
Có mt s v trí đặc bit bn cn lưu tâm:
-Người qun lý:
V trí quan trng nht trong hu hết các nhà hàng là người qun lý. Tt nht là
người đó phi đã tng qun lý mt hay nhiu nhà hàng và có mi quan h vi các nhà
cung cp thc phm. Chc chn bn cũng mun có được mt người qun lý có k
năng và kh năng giám sát nhân viên đồng thi vn làm toát lên phong cách và cá tính
ca nhà hàng. Đểđưc người qun lý như thế bn cn phi tr mc lương tương
xng và nên tuyn trước khi m ca hàng ít nht 1 tháng để h có th tư vn cho bn.
-Bếp trưởng và đầu bếp:
khi mi bt đầu bn có th cn 3 đầu bếp, 2 người làm toàn thi gian và 1-bán
thi gian, gi làm vic t 10 h sáng đến 4 h chiu hoc t 4 h chiu ti lúc đóng ca.
Người làm bán thi gian được b trí vào nhng gi cao đim, cui tun hoc ngày l.
-Người phc v:
h là nhng người trc tiếp tiếp xúc vi khách hàng ca bn, vì thế h cn phi
to ra n tượng d chu và có th làm vic tt dưới áp lc ln, cùng lúc phc v nhiu
bàn mà vn gi được v tươi tnh.
Đối vi bt kì nhân viên nào bn cũng nên cho h biết triết lý ca nhà hàng
cũng như hình nh mà bn mun xây dng để cùng nhau phn đấu.
Chiến lược marketing và qung bá
Bt c công ty nào cũng cn có mt kế hoch marketing và loi hình kinh
doanh nhà hàng không phi là ngoi l. Tuy nhiên dù áp dng chiến lược marketing
nào đi chăng na bn cũng không nên b qua phương pháp marketing truyn ming
bi theo nghiên cu, đây là phương pháp qung cáo tt nht đối vi ngành kinh doanh
thc phm.
Khi khai trương nhà hàng bn có th gi giy mi dùng ba min phí ti nhng
nhân vt tiêu biu trong tp khách hàng mà bn nhm ti. Đăng kí tên trên danh sách
các địa ch m thc, sách hướng dn du lch, qung cáo trên các phương tin thông tin
hoc gii thiu cách chế biến mt vài món ăn đặc trưng ca nhà hàng trên tp chí.