Kinh nghim ôn học và ôn thi đại học môn văn
Nhiều bạn học văn rất tch, nhưng ngược lại nhiu sĩ tử học văn là 1 cực hình,
mấy năm nay thí sinh thi khối C, D vào các trường CD, DH khá đông, sau đây là
kinh nghim ôn học và thi đại học môn văn của Tiến sĩ Nguyễn Quang Trung -
Giáo viên Ngữ Văn, trường THPT chuyên ng- Đại học Ngoại Ngữ - Đại học
Quốc gia Hà Ni muốn chia sẽ cùng các bn:
Tài liu tham khảo ôn tập môn Văn hiện rất nhiều. Trong sđó, những vấn đề
còn y tranh cãi như: Ngày sinh của nhà n Nam Cao, vở kịch Hồn trương Ba
da hàng thịt” được viết năm nào... Nếu kiến thức chưa thống nhất, tsinh nên s
dụng số liệu từ sách giáo khoa.
Điểm quan trọng nhất của môn n là nh được kiến thức, chỉ cần dựa vào tác
phm, nhớ tác phẩm là làm bài tốt.
Học sinh có thể tham khảo phương pháp rút xương cá”: Học n theo cách sơ đồ
hóa. Mi bài, học sinh chỉ cần nhớ m chữ và trong khong 10 phút thể nhớ
hết toàn bkiến thức môn Văn.
dụ1 , khi phân tích tính sthi của tác phẩm Rừng xà nu”, theo i, các em ch
cần nhớ bốn từ: Chủ - Ct - Hình - Giọng (Chủ đề, cốt truyện, hình tượng và giọng
điệu sử thi trong tác phẩm).
Nếu vận dụng được phương pp rút xương một cách hiệu quả, sẽ không b
mất các ý môn Văn và việc đạt điểm 8, hay 9 không phi "bất khả thi".
dụ2 , phân tích hình tượng ng trong bài Sóng” của Xn Quỳnh, các em chỉ
cần nhớ bốn chữ: Phức - Trăn - Khắc - Khát” (tâm trng phức tạp, trăn trở, khắc
khoải và khát khao của người phụ nữa đang yêu). Tđó, phát triển ý của bài văn.
Thí sinh không nên dn dắt vòng vèo, lan man, mất thời gian và gây ức chế cho
người chấm.
Kinh nghim làm bài môn Văn
Nguyn Thị Phương Liên, nguyên giáo viên chuyên n trưng THPT chuyên
Hồng Phong (Q.5, TP.HCM), hiện đang tham gia giảng dy tại trường ĐH Kiến
trúc TP.HCM:
Không nên học t
- Không nên căng thẳng qđặc biệt là không nên tin vào những tin đồn trên
internet vđề thi, tránh học tủ, đoán mò, phi tập trung tinh thần để có cảm hứng
viết bài. Ngoài ra, kng n loi trừ đthi trong ba m gần đây, không nghiêng
hẳn về một thể loại văn xuôi hoặc thơ mà phải ôn tập cả hai.
Đề thi có ba yêu cu: nội dung, phương pháp tư liệu. Khi cầm đề thi, TS phải
chú ý u cu pn tích của đề về tác phẩm, tránh viết lan man. Nhiều TS học rất
nhiều, ôm đồm kiến thức mà không biết ng dụng vào trường hợp thực tế, dẫn
đến tình trng m i thừa, dài dòng. Nhiu trường hợp TS biến bài pn tích
một đoạn trích, một khía cạnh của tác phẩm thành i phân tích c tác phẩm.
Những trường hợp "phăng" ý không cơ sở và chép nguyên si bài ging của thầy
cô trong lớp về các tác phẩm thường bị dưới điểm trung bình vì không bám sát đề.
Cấu trúc đề thi thường ba u bao gồm: phần thuyết và phn tluận. u
thuyết mang tính kiểm tra kiến thức, thường chiếm 2 điểm. Hai câu còn lại kiểm
tra scm thụ c phẩm, cách lập luận và knăng làm i của TS. Yêu cu chung
với câu thuyết là trlời đúng yêu cu của đề thi, ngắn gọn, rõ ng đý. Với
những câu tự lun, TS nên trình y đúng bcục mbài, thân i, kết bài. Phn
thân i nên cý lập luận chặt chẽ, rõ ng, nên viết ra giấy nháp dàn ý đề cương
phần thân bài, chia các ý lớn theo trình tlập luận.
Về cách trình y, nên chú ý những lỗi chính tả (dấu hỏi, dấu ngã, các âm cui), lỗi
viết hoa... Chẳng hạn cách viết i tThu Điếu, Tràng Giang sai, phải là
Thu điếu, Tràng giang.
Một điều không m phần quan trọng mà nhiều TS thường bmất điểm là không
biết ch đưa dẫn chứng vào i m. Dẫn chứng đưa vào i phải chính xác (dn
chứng đúng yêu cu của luận điểm cần chứng minh, phân tích), gọn (làm ni bật
luận điểm vấn đề cn pn tích) và phải tiêu biu. Đối với văn xuôi, TS thể dẫn
chứng nguyên văn hoặc m lược dẫn chứng, nhưng không được kể chuyện. Tốt
nhất là xen km lược dẫn chứng với những lời bình luận, phân tích.
Bí quyết “ăn điểm” môn Văn.
1. Trích dẫn không đượcsáng tạo”
Đối với u hỏi thuyết, không cần phải nhớ đúng và chính xác từng ly từng chữ
hoặc từng con số như c công thức Toán học, bạn chỉ cần nắm những ý chính về
phong cách nghthuật, ý nghĩa và ni dung tác phẩm. Riêng phần tiểu sử các tác
giả, bạn cn nhớ chính xác qquán, m sinh m mất một cách chính xác và
tránh lầm lẫn tác giả này với tác giả khác.
Đối với phần tập làm n, khi trích dn tdẫn chứng, bạn không được phép
"sáng tạo" thêm những u chữ khác vào đó. Từng u, từng chữ đều phải chính
xác. Do đó, khi pn tích truyện ngắn, bạn phải chắc chắn mình đã thuộc nằm lòng
tất cảc dẫn chứng trong bài.
2. Trình bày sạch sẽ, dễ nhìn
Một bài văn được viết và trình y sch sdễ y cảm tình với người chấm hơn.
Ngay ckhi chữ viết của bạn không được đẹp cho lắm thì bn cũng nên cý đến
cách trình y, khi viết sai đừng lấy bút tô đen thùi lùi vào đy, slàm...mất
quan bài viết của bạn, chỉ cần gạch một gạch ngang qua thôi là được rồi.
3. Tránh phân tích lạc đề
Đây là một lỗi mà thí sinh hay mc phải khi đọc kng kỹ đề. Thông thường,
chúng ta thường nhầm lẫn giữa phân tích tác phẩm với phân tích nhân vật, giữa
phân tích phong cách nghệ thuật và phân tích toàn bài thơ.
4. Đừng ngại sáng tạo
Sng tạo trong c i m văn luôn được thầy đánh giá cho điểm cao.
Sáng tạo là phát hin sâu hơn, mới hơn, soi sáng thêm chủ đề của tác phẩm. Nng
những phát hiện ấy phải có sở, lập luận chặt chẽ chứ kng phải là tùy tin phát
biểu những cảm xúc của mình.
Thạc sĩ Phạm Hữu Cường, giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội - chia smột số bí
quyết ôn và thi tốt môn Văn học trong kì thi đại học, cao đẳng.
1. Chọn thầy học, chọn sách đọc
Chnhững người có năng lực đặc biệt xuất sắc mi khả năng tự học đạt hiệu
qunhư mong muốn. Hầu hết thí sinh dự thi đại học cao đẳng kng được
năng lực ấy.
vậy, các em cần sự hướng dẫn của những cuốn sách tốt, những thầy giỏi, có
trách nhim và giàu kinh nghim. Hiện nay, tài liệu tham khảo và luyện thi tràn
ngập thị trường. Để mua được sách tốt, c em nên nh thầy có uy tín gii
thiu. Khi đọc tài liệu tham khảo, các em nên ghi chép, suy nghĩ, n thành, hoặc
phản đối, bi không phải mọi kiến thức trong sách vở đều đúng. Những thắc mắc,
nghi ngờ, nên ghi lại để hỏi cho rõ. Tất nhiên, việc đọc tài liệu tham khảo là cn
thiết, nhưng không thể thay thế được việc nghe giảng trên lp. Nếu được thầy
giỏi, m huyết giảng dy hướng dẫn, c em sẽ thy văn học hấp dẫn và tv
hơn, hiểu vấn đề sâu sắc hơn…
Nếu học c trung m luyện thi, c em nên m học những người có khả ng
trang bmột hệ thống phương pháp, kĩ năng, chứ không nên quá thiên vchi tiết
bài giảng.
2. Tham khảo đề thi, đáp án, biểu điểm
Các em nên tham khảo đề thi, đáp án, biểu điểm chính thức và dbnhững m
trước của Bộ GD&ĐT. sgiúp học sinh có một định hướng rõ ng hơn trong
việc ôn tập và làmi thi.
Khi đọc những tài liu này, cn u ý đến điểm sdành cho tng ý; tại sao ý này
điểm nhiều, ý kia điểm ít; cũng như trình tsắp xếp các ý, phạm vi dẫn chứng…
Các em cũng nên học hỏi ch làm i, kiến thức, cách mở bài, kết bài, triển khai
ý, cách chuyển ý, trình y, diễn đạtqua những i văn đạt điểm cao trong c
thi đại học trước đó, đồng thời so sánh các bài viết này vi đáp án và biểu điểm
của Bộ, xem bài m thiếu ý nào, ý nào mới n, tại sao li được điểm cao như
thế…
Các em thtìm thy c tài liệu này tại địa chỉ sau: http://ts.edu.net.vn của B
GD&ĐT.
3. Không học tủ, nhưng cần có trọng tâm
Đề thi môn n thường kiểm tra toàn diện kiến thức n học sử (về giai đoạn n
học 1945 - 1975 và 5 c gi), cũng như tác phẩm n học cả trước và sau ch
mạng, cả t và văn, thậm ccả kịch (như chương trình pn ban), đng thời
kim tra toàn diện c kĩ năng m tắt, bình giảng, phân tích, so sánh, gii thích,
chứng minh...
Trước đây, dung lượng kiến thức n học lãng mạn n học hin thực trước
Cách mạng chỉ chiếm khoảng 30% (câu 3 điểm), nhưng trong đề thi của khối D, M
các năm 2002 và 2007 đã chiếm tới 50% (câu 5 điểm).
vậy, các em nên c gắng ôn tập đều tất cả các phần, c i trong chương
trình thi, không nên học tủ. Với cách ra đề pn thành nhiều câu, nhiều phn như
chtrương của Bộ, thì học tlà rất nguy hiểm. Tuy vậy, các em vẫn nên ôn tập có
trọng tâm, trọng điểm.
Bên cnh ôn tập kiến thức, cần rèn luyn năng làm các kiểu bài m tắt về tác
giả, tác phẩm giai đoạn văn học; kĩ năng phân tích văn xuôi bình ging thơ;
kĩ ng phân tích đề, tìm ý, triển khai ý, mở bài, kết bài, chuyn đoạn, trình y,
diễn đạt…
Cần bám sát chương trình của Bộ và sách giáo khoa, đó văn bản pháp quy của
nhà nước, đề thi kng được nằm ngoài. Lưu ý rng tất cả những gì có trong
sách giáo khoa đều có thể thi.
4. Khám phá tác phm trong các mi liên h
* Các mi liên hệ bên ngoài:
Tác phẩm văn học đứa con tinh thần của nhà văn, nhưng cũng con đẻ của
hoàn cnh lịch sử, thời đại, là nơi ghi dấu n m hồn, tư tưởng, i năng m
huyết nhà văn trong mt thời điểm nhất định. Muốn nm bắt, cần phải biết tác
phm đó gắn liền với hoàn cnh lịch sử nào.
đây, môn văn gián tiếp đòi hỏi tsinh phải có kiến thức về lịch sử, nếu không
khó mà phân tích đúng. Vì vậy, c em cn nắm chắc hoàn cnh ra đời, ý nghĩa
nhan đề và kết cấu cảm hứng để hiểu sâu và chính xác vnội dung tư tưởng và
hình thức nghệ thuật tác phẩm, đồng thời qua tác phẩm phải thấy được cả hiện thực
thời đại mà nhà văn sống và sáng tác.