Trang 1
Kinh nghim thiết kế các trò chơi trong PowerPoint để
dạy tiếng Anh hiệu quả
Trang 2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Khi hi ngày càng phát triển thì nhu cu mrộng quan hệ quốc tế ngày càng mnh m
học ngôn ng là một yếu tố tất yếu. Do đó mà giáo dc Vit Nam đã đưa Tiếng anh (T.A) vào
các tờng phthông như một bmôn chính được khuyến khích từ bậc mầm non, tiu học cho
đến bắt buộc bậc phthông, đại học. Do đó việc tạo ra một môi tờng học tập sinh động và
thú v đóng một vai trò quan trọng trong việc giảng dạy và học tp tại trường phthông. Môi
trưng này là phương tiện cũng là mc đích của quá trình dạy học nói chung. Bởi vì không phi
người học T.A nào cũng yêu thích và có khả năng tự học tốt T.A.
Vậy làm thế nào đmt giáo viên T.A thmang lại cho học trò những bài học thật
thú vị, luôn mới mẻ, kích thích hc sinh ham học…? Mỗi bài học không chỉ khắc sâu kiến
thức mà n giúp học sinh (hs) luôn n tượng và nhmãi vmàu sắc hình ảnh và âm thanh
sinh động của nó, tđó học sinh sẽ dễ dàng nhbài học khi được khơi gợi?... nhiều cách
để thhiện hình thc này, tuy nhiên cách để lại n tượng nhiều nhất phải chăng chính là việc
thiết kế trò chơi (games) lồng ghép vào bài học là điều thiết yếu mà tlâu đã được các giáo
viên ứng dụng mt cách thuần thục.
Tuy nhiên đđáp ng được với nhu cầu thực tiễn thì việc giáo viên (gv) chuyển hoặc
lng ghép một bài giảng từ phương pháp dạy học truyền thống sang phương pháp dạy hc
hiện đại ứng dụng CNTT như hiện nay là điều mà nhiu giáo viên còn trăn trở. Mặc dù từ khi
cuộc vận động của Bộ trưởng bộ giáo dục đào to vviệc ứng dụng CNTT trong soạn
giảng đã tạo ra mt phong trào hc tập thi đua trong tất cả các giáo viên nhưng đến nay
hu hết giáo viên chỉ có thể soạn được giáo án điện tử nhờ bộ ng cụ của MicroSoft Office
mà cthể bằng Microsoft Powerpoint (PPT) mt cách bản chchưa trở thành knăng k
xo được vì thế giáo viên còn gặp nhiều khó khăn là điều không thể tránh khỏi.
Bởi lẽ giáo viên không chỉ có thiết kế những nội dung ẩn hiện của một bài học đơn giản
để thay cho bảng đen truyền thống mà các giáo viên T.A n làm thế o để thiết kế nhng
bài hc âm thanh i động của những đoạn nhạc, đoạn phim minh họa, những audio hay
các trò chơi trong PPT lôi cuốn, hấp dẫn để kích tch hs tham giang là điều mà nhiu giáo
viên còn đang nghiên cứu. Phải chăng, giáo viên dạy T.A gặp khó khăn trong việc sử dụng
các hiệu ứng nâng cao trong PPT như k thuật dùng trigger hay lập trình đối tượng…?
Nói cách khác, tất cgiáo viên T.A mun sử dụng PPT để soạn ging đều bắt nguồn t
quá trình t học và t nghiên cứu chứ thường không theo học một lớp soạn giảng PPT
chuyên nghiệp nào. Hoặc thậm chí là lớp do các giáo viên tin học trực tiếp ớng dẫn
giảng dạy thì đôi khi không cùng chuyên môn nên kgiải đáp mi thắc mắc của go viên
T.A.
Vì thế, để gv thể thiết kế những game bắt mắt, i động trên những slide trình chiếu
tính tương tác giữa hc sinh và giáo viên một cách chuyên nghiệp nhằm thu hút học trò
cùng tham gia như những show game trên truyền hình, hay một số trò chơi nhanh như trên
các trang web online phải cần đến sự chuẩn bị k lưỡng cũng như một chút k thuật nâng cao
t không phi giáo viên Tiếng Anh nào cũng thlàm được. Một số gv thể làm mức
độ đơn giản thì đôi khi li kỹ thuật cũng gây đến sự nhàm cn hay tranh cãi cho hs…
Là mt giáo viên T.A, bn thân i cũng từng gặp rất nhiều khó khăn khi ng dụng
CNTT trong soạn giáo án điện ttính tương tác. Song với lòng say tinh thần ham
học hỏi nên tmột gv chưa nhiều kinh nghiệm trong soạn giáo án điện tử, i đã không
ngừng tnghiên cứu, học tập, trao đổi nâng cao trình độ CNTT tsách vở, bạn bè, Internet
ccác chuyên gia CNTT trên các diễn đàn. Đến nay việc soạn giáo án điện tbằng PPT
Trang 3
đã trthành kng với nhiều kxảo phong phú, to ra được những bài ging với nội dung
đa dạng lồng ghép các trò chơi sinh động, đẹp mắt thu hút sự quan tâm của học trò
được các đồng nghiệp tham gia góp ý, đánh giá cao trong thời gian qua.
Tnhững nhn định trên, với mong muốn được chia sẻ những kinh nghiệm mà i
được khi soạn go án điện tbằng PPT, đặc biệt là những vấn đề khó khăn khi thiết kế các
trò chơi để dạy Tiếng Anh hiệu quả mà tôi đã thọc và tích lũy trong những năm qua đến tất
ccác bạn đồng nghiệp, những người đang bắt đầu nghiên cứu hoặc chưa thành thạo như tôi
các m trước, nhằm phần nào thgiúp quí đồng nghiệp giảm bớt thời gian thc và
nghiên cứu. Đó chính là do tôi chn đề tài: Kinh nghiệm thiết kế các trò chơi trong
power point để dạy Tiếng Anh hiệu quả.
Trang 4
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận và thực tiễn
Ứng dụng CNTT vào giảng dạy đã được đề cập rất lâu và rất cụ thể trong các Chỉ th
về giáo dục như: Chỉ thị 29 về việc"Ứng dụng và phát triển CNTT trong giáo dục và đào tạo
stạo ra một bước chuyển bản trong quá trình đổi mới nội dung, chương trình, phương
pháp giảng dạy, học tập và quản giáo dục" . Hay “đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo
dục đào tạo tất cả các cấp học, bậc học, ngành học theo hướng dẫn học CNTT như một
công chỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học các môn”. Đặc biệt trong
năm học 2008 2009 vừa qua năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 55/2008/CT-BGDĐT
ngày 30/9/2008 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vtăng cường giảng dạy, đào tạo và ng dụng
CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 2008-2012 với chủ đề “Năm học đẩy mạnh ứng dụng
CNTT, đổi mới quản tài chính xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
t năm 2009-2010 chính là năm thứ hai tiếp tục triển khai thực hiện chỉ thị trên.
Song, để thực hiện các mục tiêu trên hiệu quả và ngày ng nâng cao vchất lượng
cũng như về số lượng thì mi trường cần thêm một chiếc máy chiếu (projector), một
phòng học nghe-nhìn tương đối tốt. Bên cnh đó, cũng cần nhng buổi workshop,
seminar…để bàn vviệc soạn giảng thế nào cho hay, cho tốt tđó tạo điều kiện cho giáo
viên học tập trao đổi kinh nghiệm.
Tuy nhiên, tớc mắt khi những vấn đề trên chưa được đáp ứng kịp thời thì việc giáo
viên thọc tnghiên cứu để soạn go án điện t điều hết sức cần thiết nhằm phục vụ
chong tác giảng dạy nói chung và cho môn Tiếng Anh nói riêng.
Do vậy, để thể ứng dụng CNTT thành ng nhất, mi giáo viên chúng ta đều cố
gắng hết sức thọc hỏi, tìm i, sáng tạo, không nên ngần ngại hay rụt rè trao đổi với đồng
nghiệp khác cốt để làm sao th ứng dụng CNTT thật nhanh và hiệu quả vào trong từng
đơn vị bài hc có chất lượng điều tốt nhất. Từ đó phần nào đáp ứng được nhu cầu hiện nay
cũng như góp phầny dựng trường học thân thin, học sinh tích cực.
2. Thực trạng vấn đề
Đại đa số gv đều hiu rõ tầm quan trọng và ích li của việc ứng dụng CNTT trong soạn
giảng cũng như việc lng ghép c trò chơi khi dạy Tiếng Anh, đặc bit là đối với hs THCS. B
môn cần nhiều tranh nh, âm thanh, và nhng đoạn video clip minh hođời sống thực của
ngôn ngữ được sử dụng. Nhưng đến nay cũng còn nhiều giáo viên ngại sử dụng giáo án điện
tvì nghĩ rằng stốn thời gian để chuẩn bị mt bài giảng. Việc thực hiện mt bài giảng mt
cách công phu bằng các dẫn chứng sống động trên các slide trong các gihọc là điều mà các
giáo viên thường hay tránh và không muốn nghĩ đến. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng còn nhiều ý
kiến cho rằng hs bây girất lười học, nghiện internet và games online rất nhiều nên đđạt chất
lượng cao gv phải làm việc rất vt vả, hướng dẫn cho hs làm bài tp được thì chiếm hết cthời
gian. Một sgv khác cũng lo ngại, hs chơi nhiều quá thì không ghi chép được gì, thế không
học được nhiều. Điều này cũng phần o hạn chế việc thiết kế game khi dạy T.A nói chung và
thiết kế trên PPT nói riêng.
sở vật chất còn thiếu thn cũng là mt trong những vấn đề ảnh hưởng đến công
tác ging dạy bằng máy chiếu của giáo viên. hầu hết tất cả các trường hiện nay đều được
trang b máy chiếu tuy nhiên slượng chỉ có 1bộ/trường nên hạn chế trong việc giáo viên s
dụng thường xuyên. Hoặc đôi khi bị trùng tiết với các giáo viên b môn kc. Điều đó phần
o ảnh hưởng đến tính liên tục thực hành và giảng dạy của giáo viên.
Mc khác, mun click” chuột để tiết dạy thực sự hiệu quả thì giáo viên phi vất vả gấp
nhiều lần so với cách dạy truyền thống. Ngoài kiến thức căn bản vvi tính, sử dụng thành tho
Trang 5
phần mềm power point, giáo viên cn phải có niềm đam mê tht sự vì công việc thiết kế đòi hi
ssáng tạo, sự nhạy bén, tính thẩm mỹ để săn tìm tư liệu từ nhiều nguồn. Bên cạnh đó một số
giáo viên chưa trang bị cho mình hoặc chưa biết cách truy cập Internet, đây cũng cnh là lỗ hỗng
lớn nếu không kịp thời khắc phục thì rt khó cho giáo viên trong việc tìm kiếm và chia s tư liệu
để soạn giảng giáo án điện tử.
Hơn na qua trao đổi với các bạn đồng nghiệp, hầu hết đều nói rằng mi
người thường gặp khó khăn nhất trong thiết kế trò chơi tính tương tác. Nghĩa là, ngoài
việc giáo viên t chức cho các em chơi nhưng sự lựa chọn phi tu thuộc vào các em thì giáo
viên chưa làm được. Do đó những trò mà giáo viên cho các em chơi dưới sự ấn định” của
giáo viên thực hành theo thtđôi khi cứ lặp đi lặp lại dần ra chán nản thay đổi t
chưa làm được và không biết hỏi ai. Tnh hoặc bỏ qua việc thực hiện dạy bằng CNTT
một cách thường xuyên để quay về với phương pháp truyền thng cho nhanh điều dễ hiểu
bởi cách lựa chọn của một số giáo viên.
Bên cạnh đó, mt số giáo viên cho rằng việc thiết kế thay đổi games phong phú
trong PPT bằng kỹ thuật tin học cao là rất khó, và mình là giáo viên Tiếng anh thì không th
học được. Vì thế thông thường gv chỉ dạy và thiết kế game đơn giản với phấn trắng bảng đen
nhiều chkhông áp dụng với phương pháp dạy bằng PPT vì tình slàm phản tác dụng
của nó. Mặc khác, phong trào soạn giảng giáo án điện tử cũng chỉ mới tập trung mt sgv
u thích CNTT chứ chưa thực sự yêu cầu bắt buộc với tất cả gv. Vì thế gv cũng chỉ làm i
tiết t nghiệm chứ chưa đầu tư nghiên cứu k.
Các trường học và phòng giáo dục cũng chưa tchức được các cuộc thi trình chiếu
bài giảng điện tsoạn bằng PPT giữa các gv với nhau nên thiếu động lực học hỏi và thực
hành của gv dẫn đến việc gv còn hạn chế rất nhiều trong việc thiết kế bài giảng điện tử.
Chính vì những khó khăn trên mà các giáo viên ch ứng dụng CNTT khi có nhu cầu. Tức
là ch thao giảng hoặc khi rãnh rỗi mới sử dụng. Tình trng này cũng phbiến trong c
trưng phổ thông. Mục đích sử dụng máy tính, máy chiếu phục vcho công tác giảng dạy chỉ
được áp dụng trong các tình huống này.
Tuy nhiên, khảo sát hiệu quả tphía học sinh cho thấy, nếu sử dụng phương pháp dạy
học truyền thng với phấn trắng bảng đen thì hiệu quả mang lại chỉ 50%, trong khi hiệu
qucủa phương pháp multêmedia (nhìn - nghe) lên đến 90%. Đặc biệt các em rất thích học
Tiếng Anh lng ghép vào các tchơi c trò chơi được thầy thiết kế gần như các
tem chơi vi tính nhà t thật tuyệt. Thực tế quan sát cho thấy, các em thường không ý
thức được rằng là mình đang học. Điều này là rất tốt vì phn o giáo viên đã làm được việc:
Chơi học, học chơi. Gv đã góp phần xây dựng mái trường thân thiện cho các em.
Song, các em cũng i rằng thời gian các em được chơi thường không nhiều và cũng không
thường xuyên.
Bên cnh đó các em còn cho rằng, Tiếng Anh là môn học khó, khô khan và ti tỉnh
Gia Lai này các em hầu như ng không hội để thực hành ngôn ngngoài đời. Việc
học ngoại ngữ của các em chỉ vì c lấy điểm cao chyếu chứ không phải vì c học để
thsử dụng làm phương tiện giao tiếp sau này. Nếu giáo viên không cung cấp nhng bài học
sinh động và bích để các em có thể liên hvới thực tế và sonh vi Tiếng Việt thì các em
cũng chẳng biết học đâu vì Gia Lai ng kng trung tâm ngoại ngữ nào nhiu
người bn địa ging dạy cả. Vả li vic sắm trang thiết bị gia đình phục vụ ng việc thọc
Tiếng anh ti gia của các em không phải aing có được…
m lại, giáo viên Tiếng Anh chúng ta cần n lc nhiều hơn nữa mới thể đáp ứng
nhu cầu thực tế. Giáo viên cũng cn giúp nhau và chia skinh nghiệm cho nhau nhiều n