Kinh nghiệm tổ chức Gala Dinne.
Gala Dinner có thhiểu đơn giản là một chương trình sự kiện kết hợp giữa du lịch
hoặc tiệc liên hoan cuối năm với ăn tối. Hình thức này khá phổ biến trong thi gian
gần đây, tạic sự kiện gặp mặt, tri ân khách hàng,... Để tổ chức tốt mt Gala
Dinner kết hợp giao lưu, văn nghệ và lồng ghép các nội dung quan trọng, cần lưu ý
một số điu quan trọng dưới đây:
Đầu tiên, về khâu chuẩn b, tổ âm thanh, ánh sáng và dàn dng sân khấu phải hoàn
thành trước giờ bắt đầu ít nhất một tiếng. Thực hin tốt khâu này sgiúp cho
chương trình mở đầu suôn sẻ và din ra xuyên suốt. Đơn cử như việc sắp xếp các
đèn follow cũng cần được tính toán để không ngăn cách tầm nhìn của MC về phía
khán giả, hoặc nếu để đèn follow chiếu thẳng vào MC, khiến MC không thể nhìn
rõ khán giả, dẫn đến khó nắm bắt tâm lí khán giả pa dưới để có nhng ứng biến
linh hoạt.
Thêm vào đó, cần có sự phi hợp đồng bộ giữa các bộ phận làm chương trình. Các
bộ phận nên được phân chia nhiệm vụ chuyên bit, cụ thể và rõ ràng nhưng thống
nhất với nhau. Tránh trường hợp một người đảm trách quá nhiều nhim vụ, li
người không thực hin đúng mngng vic được giao, dẫn đến gây lộn xộn
những c triển khaing việc và khắc phục sự cố. Quan trọng hơn hết, không
được xem nhẹ bất cứ công việc nào, dù là rất nhỏ như chọn bài hát mở đầu cho
chương trình, trang trí trênn lễ tân…Nhng việc linh tinh này đều phải được lên
danh sách chi tiết và phi phân công cụ thể cho từng ngưi chịu trách nhiệm.
Thứ hai là về phần MC. Khi nhận kịch bản, MC cần trao đổi trực tiếp với ban tổ
chức về những góp ý, bổ sung cho phù hợp với phong cách diễn đạt của mình.
khâu này, phía công ty tchức sự kiện cũng cần cởi m tiếp thu ý kiến để hỗ trợ
MC một cách tối đa. Vì MC chính là linh hồn của sân khấu, là nhân tố có ý nghĩa
chính yếu cho sự thành công của chương trình Gala Dinner. Kịch bản chương trình
giao cho MC không nên quá nhiu thông tin và cỡ chữ quá nhỏ. Nên đáp ứng đầy
đủ và chính xác những thông tin cần thiết thiết yếu như: Tên công ty đối tác, tên
và chức vụ các vị đại biểu,.. MC cần nhận được bài nói ca mình trước i ngày để
tập dượt cho nhuần nhuyễn, điu này sẽ giúp tăng sự tự tin hơn khi bước lên sâu
khấu. Những thông tin bổ sung sau khi gửi kịch bản cn được cập nhật kp thời để
MC nắm và kịch bản cuối cùng trước khi MC lên sân khu phi là kch bản đầy đủ
và được MC xem li lần cuối.
Bản thân MC cũng luôn phi tự làm mới mình, tbiến mình trở thành tâm điểm
của sân khu bằng một số đim nhấn trên trang phục hay hóa thân thành những
nhân vật phù hợp tính chất của chương trình và nội dung của đêm Gala. Một MC
lâu năm trong ngành có chia sẻ vui “MC khi lên sân khu, ngoại hình có thể không
đẹp, nhưng phải độc!”.
Ngoài ra, trong một số chương trình hợp tác với các công ty nước ngoài hoặc liên
doanh nước ngoài, MC cần trau dồi thêm vốn ngoại ngữ để phần mđầu giới thiệu
tốt đẹp, tránh các lỗi nhnhưng làm mất hình nh đẹp trong mt khách hàng, như
đọc sai tên người ớc ngoài, đọc sai tên công ty…Shợp tác giữa các công ty tổ
chức sự kin với các MC nên có sự thay đổi luân phiên để tạo cảm giác mi lạ.
Tránh trường hợp một công ty tổ chức sự kiện chỉ mời một MC cho tất cả các
chương trình của mình.
Thứ ba là về phn nội dung chương trình, phía công ty tổ chức sự kiện có thliên
hệ trước vi ban lãnh đạo công ty đối tác để làm một cuộc khảot nhỏ nhằm lấy ý
kiến ca tập thể công ty, xem nguyn vọng của họ là chương trình có những tiết
mục gì? Tổ chức như thế nào? Từ đó có th có thêm nhiu ý tưởng hay và độc đáo
để xây dựng chương trình vừa có nội dung gắn lin với hình ảnh của công ty, vừa
đáp ứng nhu cầu của mọi người, làm chương trình gn bó và gn gũi hơn với nhân
viên. Vkế hoạch tổ chức trò chơi, ngoài cách thực hiện phổ biến hin nay là ban
tổ chức chia đội và tchức các trò chơi tính điểm được sắp xếp sẵn về thứ tự và
nội dung, chúng ta còn có thể để khách hàng tự xây dựng trò chơi, ban tổ chức có
nhim vụ đưa ra chủ đề, sau đó tiến hành giám sát và hỗ trợ. Cách thứ hai khó thực
hiện hơn, nhưng hứa hn smang tới nhiu trải nghim mi mẻ và hết sức t vị.
Điều khó khăn nhất của tất cả các chương trình giải trí và sự kiện là sự lặp li và
thiếu ý tưởng mi sáng tạo về quy trình tổ chức, các trò chơi...vì vy phi thường
xuyên đổi mi nội dungc chương trình. Nhưng khi có ý tưởng mi, thì trước khi
thực hin ta cũng cần cân đối với nguồn tài chính được cung cấp.
Sau tất cả sự chuẩn bị kĩ lưỡng và chu đáo, đến thời khắc mở đầu chương trình,
mun khán giả hòa mình o cuộc chơi và cháy hết mình với chương trình, cần
một MC năng làm ng sân khu. Việc này cần thay đổi linh động vi các
đối tượng khách hàng khác nhau, là công nhân, học sinh- sinh viên hay là tp th
cán bviên chức… Điều này đòi hỏi MC phải tìm hiu trước về lĩnh vực chuyên
môn của công ty đối tác, tầng lớp xã hội cũng như trình độ học vấn ca khách hàng
mà mình phục vụ, từ đó có phần gii thiu mđầu phù hợp, làm sao để đi sâu vào
m lí con người họ, rút ngắn khoảng cách, giúp họ gỡ bỏ những lo lắng và gánh
nặng trong công việc cũng như trong cuộc sống để tham gia tích cực các hoạt động
của chương trình. Ví d đối tượng khách hàng là tập thể một công ty xây dựng,
chúng ta có thể khởi đầu chương trình bngch đề nghị mọi người cùng hát bài
Bài ca xây dng”, tôn vinh công lao và tm quan trọng của những công nhân xây
dựng.
một u ý sau cùng, trong khi chương trình đang diễn ra, ban tổ chức không thể
thiếu: Thứ nhất là kch bản để bám sát nội dung chương trình. Thứ hai là bng
danh mục công vic cần làm (checklist) để nắm bắt tình trạng công việc, tránh
thiếu sót cũng như phảicác phương án qun lý rủi ro để có thể giải quyết sự cố
xảy ra một cách an toàn và nhanh chóng nht.
Chúc các bạn có được những buổi tổ chức Gala Dinner thành ng tốt đẹp!