Kinh nghi m t ch c ho t đng tìm hi u đa lý đa ph ng qua tr i nghi m th c tệ ổ ứ ạ ộ ể ị ị ươ ả ệ ự ế
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tài :ọ ề
Th c t nh ng năm qua cho th y, trong giáo d c ph thông n c ta, sự ế ữ ấ ụ ổ ở ướ ự
g n bó gi a “h c” và “hành”, gi a lý thuy t v i th c ti n, gi a bài h c và sắ ữ ọ ữ ế ớ ự ễ ữ ọ ự
liên h v i đi s ng - xã h i ch a đc quan tâm đúng m c. Vì v y ph nệ ớ ờ ố ộ ư ượ ứ ậ ầ
l n h c sinh đu b ng tr c các tình hu ng, s ki n th c t , đc bi t làớ ọ ề ỡ ỡ ướ ố ự ệ ự ế ặ ệ
nh ng v n đ nóng b ng c a đa ph ng, ho c không bi t đn nh ng giá trữ ấ ề ỏ ủ ị ươ ặ ế ế ữ ị
di s n thiên nhiên, l ch s , văn hóa …mà đa ph ng mình có. H c sinh càng ítả ị ử ị ươ ọ
có c h i hình thành và rèn luy n kĩ năng phân tích, gi i quy t các v n đơ ộ ệ ả ế ấ ề
th c t , k c kĩ năng s ng. ự ế ể ả ố
D y và h c thông qua tìm hi u các v n đ th c t t i đa ph ng là m tạ ọ ể ấ ề ự ế ạ ị ươ ộ
cách ti p c n không m i trong gi ng d y và h c t p. Đó là vi c s d ng tế ậ ớ ả ạ ọ ậ ệ ử ụ ư
li u, b i c nh c a đa ph ng đ t o ra các tình hu ng có v n đ, cũng là tệ ố ả ủ ị ươ ể ạ ố ấ ề ư
li u đ gi i quy t v n đ. Phát tri n h c sinh s hi u bi t và quan tâmệ ể ả ế ấ ề ể ở ọ ự ể ế
tr c h t đn nh ng v n đ s y ra xung quanh mình g m: ki n th c, tháiướ ế ế ữ ấ ề ả ở ồ ế ứ
đ, hành vi, kĩ năng và ý th c trách nhi m đ h c sinh có th t mình hayộ ứ ệ ể ọ ể ự
ph i h p v i t p th đa ra các gi i pháp nh m gi i quy t v n đ tr c m tố ợ ớ ậ ể ư ả ằ ả ế ấ ề ướ ắ
cũng nh lâu dài.ư
Đa lý- Môn h c c a nh ng khám phá, tìm tòi và phát hi n. Ng i giáoị ọ ủ ữ ệ ườ
viên có r t nhi u ph ng pháp đ khi n h c sinh say mê v i môn h c c aấ ề ươ ể ế ọ ớ ọ ủ
mình, đó là nh ng hi u bi t c a b n thân, nh ng tr i nghi m th c t vàữ ể ế ủ ả ữ ả ệ ự ế
nh ng kinh nghi m đc đúc rút trong nh ng năm tháng c a cu c s ng. Ngàyữ ệ ượ ữ ủ ộ ố
nay, khi công ngh thông tin đã có m t kh p m i n i, kh năng ti p c nệ ặ ở ắ ọ ơ ả ế ậ
ngày càng d dàng thì đi u ki n đ tìm hi u thông tin không còn khó khăn.ễ ề ệ ể ể
V i h c sinh – đi t ng ti p thu tri th c thì vi c “h c” không còn d ng l i ớ ọ ố ượ ế ứ ệ ọ ừ ạ ở
trên gh nhà tr ng và bài gi ng c a giáo viên mà các em còn “h c” đc tế ườ ả ủ ọ ượ ừ
s ki m nghi m tri th c t chính cu c s ng. Và trong b môn đa lý thì h cự ể ệ ứ ừ ộ ố ộ ị ọ
ph n đa lý đa ph ng s giúp các em gi i đáp m t ph n m i quan h gi aầ ị ị ươ ẽ ả ộ ầ ố ệ ữ
sách v và th c ti n.ở ự ễ
Đa lý đa ph ng đc gi ng d y trong các tr ng THCS là m t trongị ị ươ ượ ả ạ ườ ộ
nh ng ngu n quan tr ng làm phong phú thêm tri th c c a h c sinh v quêữ ồ ọ ứ ủ ọ ề
h ng mình, giáo d c cho các em lòng yêu quê h ng, hình thành nh ng kháiươ ụ ươ ữ
ni m v nghĩa v đi v i quê h ng, t o cho các em nh n th c đc m iệ ề ụ ố ớ ươ ạ ậ ứ ượ ố
GV: Ph m Th Kim Y nạ ị ế Trang 2