Kinh nghi m t ch c ho t đng tìm hi u đa lý đa ph ng qua tr i nghi m th c t ươ ế
M C L C
GV: Ph m Th Kim Y n ế Trang 1
Kinh nghi m t ch c ho t đng tìm hi u đa lý đa ph ng qua tr i nghi m th c t ươ ế
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài :
Th c t nh ng năm qua cho th y, trong giáo d c ph thông n c ta, s ế ướ
g n bó gi a “h c” và “hành”, gi a lý thuy t v i th c ti n, gi a bài h c và s ế
liên h v i đi s ng - xã h i ch a đc quan tâm đúng m c. Vì v y ph n ư ượ
l n h c sinh đu b ng tr c các tình hu ng, s ki n th c t , đc bi t là ướ ế
nh ng v n đ nóng b ng c a đa ph ng, ho c không bi t đn nh ng giá tr ươ ế ế
di s n thiên nhiên, l ch s , văn hóa …mà đa ph ng mình có. H c sinh càng ít ươ
có c h i hình thành và rèn luy n kĩ năng phân tích, gi i quy t các v n đơ ế
th c t , k c kĩ năng s ng. ế
D y và h c thông qua tìm hi u các v n đ th c t t i đa ph ng là m t ế ươ
cách ti p c n không m i trong gi ng d y và h c t p. Đó là vi c s d ng tế ư
li u, b i c nh c a đa ph ng đ t o ra các tình hu ng có v n đ, cũng là t ươ ư
li u đ gi i quy t v n đ. Phát tri n h c sinh s hi u bi t và quan tâm ế ế
tr c h t đn nh ng v n đ s y ra xung quanh mình g m: ki n th c, tháiướ ế ế ế
đ, hành vi, kĩ năng và ý th c trách nhi m đ h c sinh có th t mình hay
ph i h p v i t p th đa ra các gi i pháp nh m gi i quy t v n đ tr c m t ư ế ướ
cũng nh lâu dài.ư
Đa lý- Môn h c c a nh ng khám phá, tìm tòi và phát hi n. Ng i giáo ườ
viên có r t nhi u ph ng pháp đ khi n h c sinh say mê v i môn h c c a ươ ế
mình, đó là nh ng hi u bi t c a b n thân, nh ng tr i nghi m th c t và ế ế
nh ng kinh nghi m đc đúc rút trong nh ng năm tháng c a cu c s ng. Ngày ượ
nay, khi công ngh thông tin đã có m t kh p m i n i, kh năng ti p c n ơ ế
ngày càng d dàng thì đi u ki n đ tìm hi u thông tin không còn khó khăn.
V i h c sinh – đi t ng ti p thu tri th c thì vi c “h c” không còn d ng l i ượ ế
trên gh nhà tr ng và bài gi ng c a giáo viên mà các em còn “h c” đc tế ườ ượ
s ki m nghi m tri th c t chính cu c s ng. Và trong b môn đa lý thì h c
ph n đa lý đa ph ng s giúp các em gi i đáp m t ph n m i quan h gi a ươ
sách v và th c ti n.
Đa lý đa ph ng đc gi ng d y trong các tr ng THCS là m t trong ươ ư ườ
nh ng ngu n quan tr ng làm phong phú thêm tri th c c a h c sinh v quê
h ng mình, giáo d c cho các em lòng yêu quê h ng, hình thành nh ng kháiươ ươ
ni m v nghĩa v đi v i quê h ng, t o cho các em nh n th c đc m i ươ ượ
GV: Ph m Th Kim Y n ế Trang 2
Kinh nghi m t ch c ho t đng tìm hi u đa lý đa ph ng qua tr i nghi m th c t ươ ế
quan h gi a t nhiên v i kinh t - xã h i- đó cũng là đng l c c a ti n trình ế ế
phát tri n kinh t - xã h i t i đa ph ng. ế ươ
Trong ch ng trình đa lý c p THCS đc bi t là đa lý l p 9 thì n i dungươ
đa lý đa ph ng chi m m t th i l ng t ng đi l n, trong đó ki n th c v ươ ế ượ ươ ế
đa lý đa ph ng các em đã d n đc ti p c n t i c p h c tr c. N i dung ươ ươ ế ướ
ch ng trình t ng đi bao quát các ki n th c v t nhiên, kinh t , xã h i tuyươ ươ ế ế
nhiên m i ch d ng l i vi c hình thành ki n th c trên lý thuy t. Trong khi ế ế
đó, đa ph ng là n i các em đang sinh s ng, h c t p và tr ng thành thì kinh ươ ơ ưở
nghi m, s hi u bi t v nó còn t ng đi m h - Đc bi t là đi t ng h c ế ươ ơ ượ
sinh có hoàn c nh khó khăn, kh năng giao ti p, ti p xúc xã h i h n ch . Vì ế ế ế
v y vi c g n h c t p trên lý thuy t v i th c ti n t i đa ph ng là vi c làm ế ươ
r t c n thi t. ế
Đ nâng cao hi u qu c a vi c gi ng d y đa lý đa ph ng có r t nhi u ươ
bi n pháp trong đó t ch c cho h c sinh tham quan đa ph ng là m t trong ươ
nh ng bi n pháp h u hi u, thi t th c nh t. Đây là ế “Con đng rút ng nườ
kho ng cách t ki n th c trên sách v đn th c t ”. ế ế ế Tuy nhiên, t ch c
nh th nào, cách th c ti n hành ra sao và đa đi m t ch c đâu là nh ngư ế ế
v n đ mà ng i t ch c c n ph i l u ý. Thông qua bài vi t này tôi mu n ườ ư ế
khái quát l i quá trình ti n hành ho t đng tr i nghi m đa lý đa ph ng đ ế ươ
có hi u qu t t nh t.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
Trong quá trình h c t p, th i l ng cho h c sinh ti p c n, tr i nghi m th c ượ ế ư
t nh ng v n đ đc h c trong nhà tr ng là c c k ít i, h c sinh đcế ượ ườ ượ
tìm hi u r t nhi u các v n đ v t nhiên, xã h i, kinh t c a đa ph ng ế ươ
nh ng đ đi chi u nh ng v n đ đó ngoài th c t thì còn r t h n ch . Cácư ế ế ế
em g n nh ch a th y th c ch t m i quan h gi a t nhiên v i kh năng ư ư
phát tri n kinh t c a đa ph ng, nh ng thay đi l n lao b m t kinh t - xã ế ươ ế
h i c a t nh nhà. Vi c t ch c cho h c sinh trai nghi m th c t c n ph i ế
đc t ch c có bài b n, c n ph i làm rõ đc:ượ ươ
-Th y đc vai trò c a vi c t ch c ho t đng tr i nghi m th c t ượ ế
đa ph ng đi v i không ch b môn đa lý mà còn c l ch s và văn h c c a ươ
t nh nhà.
GV: Ph m Th Kim Y n ế Trang 3
Kinh nghi m t ch c ho t đng tìm hi u đa lý đa ph ng qua tr i nghi m th c t ươ ế
-Các b c đ t ch c ho t đng m t cách khoa h c nh t, có hi uướ
qu nh t, phù h p v i m c tiêu giáo d c.
-D ki n các tr ng h p có th x y ra trong quá trình t ch c cho ế ườ
h c sinh tham quan, th c đa đa ph ng. ươ
-Đ xu t các ý ki n nh m hoàn thi n ch ng trình h c t p v đa ế ươ
ph ng.ươ
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
-Trình t t ch c ho t đng tr i nghi m th c t đa ph ng ế ươ
- Nh ng đa danh liên quan đn t nhiên- văn hóa- xã h i c a t nh nhà ế
có nh h ng tr c ti p đn n i dung ch ng trình h c t p v đa ph ng. ưở ế ế ươ ươ
4. Gi i h n c a đ tài:
-Áp d ng cho h c sinh và giáo viên trong vi c h c t p v đa lý đa
ph ng trong ch ng trình đa lý l p 9.ươ ươ
-Ph m vi áp d ng : Đa lý t nh Đăk Lăk
5. Ph ng pháp nghiên c u :ươ
a. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ
-Nghiên c u ch ng trình, n i dung đa lý đa ph ng trong sách giáo ươ ươ
khoa và các tài li u liên quan.
-Phân tích, t ng h p các nh n đnh c a ng i h c, ng i d y v vai ườ ườ
trò c a tr i nghi m th c ti n đi v i vi c nâng cao ch t l ng d y-h c ượ
b. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n:ươ
-Ph ng pháp đi u tra: N m b t đc nhu c u và kh năng ti n hànhươ ượ ế
ho t đng tr i nghi m th c t t i đn v , s h ng ng, ng h c a Ph ế ơ ưở
huynh h c sinh.
-Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c: T th c ti n gi ngươ ế
d y ch ng trình đa lý đa ph ng ươ ươ
GV: Ph m Th Kim Y n ế Trang 4
Kinh nghi m t ch c ho t đng tìm hi u đa lý đa ph ng qua tr i nghi m th c t ươ ế
c. Ph ng pháp th ng kê toán h c:ươ
-Th ng kê k t qu đt đc tr c và sau chuy n đi nh m có đc ế ượ ướ ế ượ
đánh giá sát th c nh t v hi u qu khi tri n khai ho t đng.
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu n:ơ
Khi t ch c ho t đng giáo d c tr i nghi m cho h c sinh n u b n thân ế
ng i giáo viên không hi u r ng b n ch t c a ho t đng tr i nghi m là vi cườ
t o đi u ki n t i đa đ h c sinh đc “h c” b ng cách s d ng toàn b các ượ
giác quan, đc tác nghi p, tác đng tr c ti p t i đi t ng trong nhi uượ ế ượ
không gian khác nhau qua đó làm sâu s c kinh nghi m, nh n th c, ph m ch t,
năng l c c a b n thân thì giáo viên r t d m c sai l m khi ép h c sinh ho t
đng đ n m cho b ng đc ki n th c ho c quan ni m ho t đng tr i ượ ế
nghi m ch đn gi n là vi c đa h c sinh t i tham quan m t n i nào đó ơ ư ơ
ngoài tr i thay vì h c l p, tr ng. ườ
Ho t đng giáo d c (HĐGD) c n quán tri t tinh th n và m c tiêu c a
Ngh Quy t s 29-NQ/TW v Đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào ế
t o, nghĩa là c n t ch c các HĐGD theo h ng tăng c ng s tr i nghi m, ướ ườ
nh m phát huy tính sáng t o cho h c sinh, t o ra các môi tr ng khác nhau đ ườ
h c sinh đc tr i nghi m nhi u nh t, đng th i là s kh i ngu n sáng t o, ượ
bi n nh ng ý t ng sáng t o c a h c sinh thành hi n th c đ các em thế ưở
hi n h t kh năng sáng t o c a mình. Nói t i tr i nghi m sáng t o (TNST) là ế
nói t i vi c h c sinh ph i kinh qua th c t , tham gia vào ho c ti p xúc đn s ế ế ế
v t ho c s ki n nào đó và t o ra nh ng giá tr m i v v t ch t ho c tinh
th n, tìm ra cái m i, cách gi i quy t m i không b gò bó, ph thu c vào cái đã ế
có.
Ho t đng tr i nghi m sáng t o (HĐTNST) nh m đnh h ng, t o đi u ướ
ki n cho h c sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các ho t đng th c ti n, qua
đó t ch c khuy n khích, đng viên và t o đi u ki n cho các em tích c c ế
nghiên c u, tìm ra nh ng gi i pháp m i, sáng t o nh ng cái m i trên c s ơ
ki n th c đã h c trong nhà tr ng và nh ng gì đã tr i qua trong th c ti nế ườ
cu c s ng, t đó hình thành ý th c, ph m ch t, kĩ năng s ng và năng l c cho
h c sinh.
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u :
GV: Ph m Th Kim Y n ế Trang 5