Kinh nghiệm viết báo cáo sau sự kiện cho

khách hàng

1. Hãy nói chuyện với khách hàng bằng những con số

Đừng đưa ra những nhận xét mang tính cảm tính, không có gì chính xác và

thuyết phục hơn những con số. Hãy nói có 10,000 tờ rơi được phát ra, 30

bancdrol được treo... thay vì nói chúng tôi đã tuyên truyền chương trình rất

rộng rãi, hãy nói có 15,000 người đã tham dự chương trình thay vì nói

chương trình có rất đông người tham dự, hãy nói có 5000 lượt người đăng

ký chơi trò chơi thay vì nói rất nhiều người tham dự thích thú hưởng ứng các

trò chơi trong sự kiện.

Để có được những con số như vậy đòi hỏi người làm sự kiện phải có công

tác thu thập dữ liệu. Tại Event, hãy bố trí bộ phận ghi nhận số lượng người

tham dự sự kiện, có thể thông qua các phiếu bốc thăm trúng thưởng, lượt

sticker được phát ra cho khách tham dự, có thể bố trí các bàn cho phép đăng

ký tham gia các trò chơi, hoạt động... để nắm được mức độ hưởng ứng của

khách hàng. Nên nhớ rằng, khách hàng không yêu cầu bạn thu thập database

người tham dự sự kiện có thể vì họ chưa nghĩ ra việc đó chứ không phải là

không cần, cho nên nếu bạn nói rằng bạn có thể giúp họ làm việc này, chắc

chắn trên môi họ sẽ nở nụ cười hài lòng. Tham khảo thêm Thu thập database

trong tổ chức sự kiện

2. Hình ảnh hiệu quả hơn trăm lời nói

Hãy chụp ảnh lại tất cả, từ việc phát tờ rơi, treo bandrol, dán poster trước

chương trình, chụp lại những nơi đã treo banner trong sự kiện... để khách

hàng kiểm chứng độ phủ thương hiệu của họ thông qua sự kiện. Để chứng

minh người tham dự rất hài lòng với sự kiện, hãy ghi hình lại những gương

mặt hào hứng của họ khi tham gia Event, những đám đông vây quanh các

bàn đăng ký... Những hình ảnh này sẽ tường thuật lại sống động nhất về

Event, làm cho khách hàng của bạn, kể cả những người chưa được chứng

kiến tận mắt Event, đều cảm thấy hết sức thỏa mãn.

3. Hãy quan tâm đến tỷ lệ chuyển đổi

Khi làm Event khách hàng đều có những mục đích riêng, không ai bỏ tiền ra

đầu tư cho vui cả, cho nên khi khám phá được nhu cầu của họ và thực hiện

sự kiện theo như mong muốn của họ, hãy để các tỷ lệ chuyển đổi

(conversion rate) nói lên dùm bạn sự thành công của Event. Hãy cố gắng

tính toán xem bao nhiêu người tham dự trên tổng số người nhận được tờ rơi

(nếu bạn yêu cầu người tham dự cầm tờ rơi đến thay cho vé vào cửa), bao

nhiêu người đăng ký dùng thử sản phẩm trên tổng số khách tham dự Event,

bao nhiêu người được thuyết phục ký hợp đồng mua hàng trong tổng số

những người tham dự, tỷ lệ nhận biết và ghi nhớ thương hiệu sau khi tham

dự là bao nhiêu phần trăm... Cho dù nó thấp hay cao thì cũng đều là một con

số rất rõ ràng, cụ thể giúp nhà đầu tư biết chắc chắn Event đem lại cho họ

được gì.

4. Đừng thiếu phần đề xuất cải thiện

Cũng giống như một bản báo cáo sau sự kiện trong nội bộ, bạn đừng quên

phần đánh giá và đề xuất ở cuối báo cáo gởi cho khách hàng. Chương trình

thành công như thế nào, có trở ngại gì hay không, nguyên nhân gì gây ra các

trở ngại, đội ngũ nhân viên của phía khách hàng đã phối hợp tốt với bên tổ

chức Event hay chưa?

Bạn cũng nên mạnh dạn đề xuất với khách hàng một số ý tưởng để cải thiện

nếu tiếp tục tổ chức những sự kiện sau, ví dụ khách hàng cần duyệt chương

trình/thiết kế trước tối thiểu bao nhiêu ngày để đảm bảo không bị cập rập về

tiến độ, những công tác cung cấp hàng hóa, hiện vật cho sự kiện từ khách

hàng chưa được suôn sẻ... Họ chắc chắn sẽ đánh giá cao thiện chí của bạn,

thấy rằng mình cũng có trách nhiệm trong việc chia sẻ công việc với Agency

để đảm bảo giảm thiểu trục trặc trong Event. Và tất nhiên, họ sẽ nghĩ đến

bạn ngay đầu tiên khi muốn tổ chức những Event sau này.