ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH
TRƯỜNG MẦM NON TRỰC ĐẠI
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
MỘT SỐ KINH NGHIỆM XÂY DỰNG THỰC ĐƠN
DINH DƯỠNG, TĂNG CƯỜNG NGUỒN RAU SẠCH
TRONG BỮA ĂN CHO TRẺ MẦM NON
Lĩnh vực (mã) cấp học: Chăm sóc, nuôi dưỡng (02)/Mầm non
Tác giả: Nguyễn Thị Toan
Trình độ chuyên môn : Cao đẳng sư phạm ngành giáo dục
Mầm non
Chức vụ: Giáo viên
Nơi công tác: Trường mầm non Trực Đại
Trực Ninh, tháng 5 năm 2022
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến:
Một số kinh nghiệm xây dựng thực đơn dinh dưỡng, tăng cường nguồn rau
sạch trong bữa ăn cho trẻ mầm non”.
2. Lĩnh vực (mã) cấp học: Chăm sóc, nuôi dưỡng (02)/Mầm non.
3. Thời gian áp dụng :
Từ ngày 01 tháng 9 năm 2020 đến ngày 20 tháng 11 năm 2021.
4. Tác giả:
Họ và tên: Nguyễn Thị Toan
Ngày sinh: 01/9/1980
Nơi thường trú: Thôn Cường Thịnh - Trực Đại - Trực Ninh - Nam Định.
Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm ngành giáo dục mầm non.
Chức vụ công tác: Giáo viên.
Nơi làm việc: Trường mầm non Trực Đại - Trực Ninh - Nam Định.
Điện thoại: 0942 286 553.
Tỷ lệ đóng góp tạo ra biện pháp: 100%.
5. Đồng tác giả: Không.
6. Đơn vị áp dụng:
Tên đơn vị: Trường mầm non Trực Đại - Trực Ninh - Nam Định.
Địa chỉ: Thôn Cường Trung- Trực Đại - Trực Ninh - Nam Định.
2
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:
Trẻ em lứa tuổi mầm non giai đoạn vàng cho việc phát triển toàn diện
về nhận thức, thể chất, ngôn ngữ, tình cảm kỹ năng hội, thẩm mỹ. Để đạt được
mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện thì ta cần phải kết hợp i hòa giữa nuôi
dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục đó là điều tất yếu.
Hiện nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang mối quan tâm lớn nhất
của toàn xã hội, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến cả quá trình từ
khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng.
vậy, việc xây dựng bếp ăn an toàn ngay từ nguồn cung cấp thực phẩm,
nhất là đưa nguồn rau sạch vào bữa ăn cho trẻ tại trường là mối quan tâm hàng đầu
trong các sở Giáo dục mầm non. Rau tươi đóng vai trò quan trọng trong việc
bảo vệ sức khỏe trẻ, giúp hạn chế sự mất cân đối dinh dưỡng trong khẩu phần ăn
hàng ngày. Trường mầm non nơi tập trung đông trẻ bán trú, lượng rau đưa vào
bữa ăn hàng ngày cho trẻ tương đối lớn. Việc đảm bảo luôn nguồn rau sạch cho
bữa ăn của trẻ vấn đề cần được quan tâm thích đáng nhằm phòng tránh ngộ độc
thực phẩm cho trẻ, đồng thời một giải pháp quan trọng, toàn diện để nâng cao
chất lượng và hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Chính vậy phải làm như thế nào để luôn nguồn rau sạch đưa vào bữa
ăn bán trú của trẻ hàng ngày, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng tránh ngộ
độc, loại ra được một số lượng thuốc trừ sâuthừa, thuốc kích thích tăng trưởng,
thuốc bảo vệ thực vật trong rau củ, những chất này cóc hại lâu dài đến thể
mà mắt thường chúng ta không nhìn thấy được. Đồng thời nâng cao ý thức tự giác
và kiến thức của cô nuôi trong việc sơ chế, chế biến thực phẩm?
Rau, củ nếu được đảm bảo an toàn, sạch khi thu hoạch, sử dụng đúng ch
sẽ giữ được tối đa lượng chất dinh dưỡng trong rau, thế nếu ta cho trẻ ăn rau
đúng cách, đúng tỷ lệ, cân đối hài hòa, từng bước nâng cao chất lượng bữa ăn, trẻ
khỏe mạnh, tăng cân đều, tiêu hóa tốt, đạt được mục tiêu chăm sóc, nuôi dưỡng,
giáo dục trẻ tốt hơn, tạo niềm tin cho phụ huynh yên tâm khi gửi con đến trường.
3
Với nhiệm vụ là giáo viên nuôi dưỡng, bản thân tôi băn khoăn, trăn trở suy
nghĩ làm thế nào để đảm bảo an toàn toàn cho trẻ đặc biệt đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm. Chính vậy, tôi đã chọn đề tài Một số kinh nghiệm xây dựng
thực đơn dinh dưỡng, tăng cường nguồn rau sạch trong bữa ăn cho trẻ mầm
non”. Đây một thông điệp giúp cho toàn thể cộng đồng quan tâm đến sức khỏe,
cùng nhau thực hiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là vệ sinh an
toàn thực phẩm trong trường mầm non.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP.
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:
1.1. Thực trạng công tác lựa chọn và đưa vào sử dụng nguồn rau sạch, an
toàn trong trường mầm non.
Trong những m gần đây, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm thường xuyên
được nói đến một vấn đề thời sự nóng bỏng, được nhiều người quan tâm.
Thực phẩm nói chung rau xanh nói riêng nguồn dinh dưỡng nuôi sống con
người, nhưng cũng thể nguồn gây nhiều loại bệnh nguy hiểm cho con
người.
Rau xanh rất cần trong bữa ăn hàng ngày, nhưng làm thế nào để món ăn
ngon miệng, cân đối i hòa giữa các chất dinh dưỡng nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh
an toàn thực phẩm.
Theo các nhà khuyến nông, để đạt năng xuất cao thì buộc người trồng rau
phải sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt một số loại rau dễ bị sâu
phá hoại, một số nông dân đã sử dụng quá nhiều phân bón hóa học, thuốc trừ sâu
đến sát ngày thu hoạch nhưng không tuân thủ đúng thời gian cách ly trước khi thu
hoạch theo quy định. Mặt khác, một số loại rau được trồng đất bị ô nhiễm, tưới
phân tươi hoặc nước thải đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe của người tiêu
dùng. Vì vậy nên thận trọng khi sử dụng các loại rau, nhấtcác loại rau ăn lá như
rau muống, cải soong, cải ngọt...
Vậy thế nào rau an toàn? Rau được coi an toàn khi lượng Nitrat,
kim loại nặng, thuốc bảo vệ thực vật dưới ngưỡng quy định của Bộ Nông
Nghiệp và phát triển nông thôn ban hành với từng loại rau củ.
4
Trường mầm non Trực Đại nằm trên địa bànthuần nông, nguồn cung cấp
rau tương đối dồi dào, tuy nhiên nguồn rau sạch, đảm bảo an toàn còn nhiều hạn
chế. Chính vậy trong quá trình thực hiện công tác nuôi dưỡng tôi đã gặp những
thuận lợi, khó khăn nhất định.
1.2. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của Phòng Giáo dục Đào tạo Trực Ninh, Ban giám
hiệu trường mầm non Trực Đại tạo điều kiện mọi mặt trong việc chăm sóc, nuôi
dưỡng trẻ, luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao đến tổ nuôi dưỡng, qua đó đã kịp thời rút
kinh nghiệm và khắc phục hạn chế, tồn tại.
- sở vật chất, trang thiết bị tương đối đầy đủ, c công trình được đảm
bảo với hệ thống bếp 1 chiều sạch sẽ, luôn được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng,
đủ nguồn nước sạch để sử dụng.
- Phụ huynh học sinh đã đồng hành, vấn cùng nhà trường khảo sát, lựa
chọn ký hợp đồng với cơ sở cung cấp nguồn thực phẩm, rau sạch có uy tín, đầy đủ
giấy tờ pháp lý, đảm bảo phong phú về chủng loại chất lượng đáp ứng đầy đủ
yêu cầu theo quy định.
- Đội ngũ nhân viên nuôi dưỡng được nhà trường phân công công việc phù
hợp với năng lực và chuyên môn nấu ăn, các cô có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt
tình, yêu nghề, năng động, ý thức tự giác trong công việc, ham học hỏi, luôn
luôn hoàn thành các công việc được giao.
- Nhà trường thiết kế, quy hoạch vườn rau để giáo viên, nhân viên thường
xuyên tăng gia tạo nguồn rau sạch cho bữa ăn của trẻ.
- Bản thân tôi luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các ngành, đoàn thể;
sự ủng hộ, tinh tưởng của các bậc phụ huynh.
1.3. Khó khăn:
- Do đại dịch Covid-19 kéo dài, thời tiết khắc nghiệt dẫn đến tình trạng giá
cả không ổn định, nguồn cung cấp rau sạch gặp nhiều khó khăn.
- Tổ nuôi dưỡng phần lớn đều là nhân viên hợp đồng ngắn hạn do đó còn
hạn chế nhiều trong việc tiếp cận với công nghệ thông tin cũng như tìm tòi, cập
nhật những thực đơn mới, giàu năng lượng dành cho trẻ.
5