
M T S N I DUNG C B N TRONG QUAN ĐI M, Đ NG L I, CHÍNHỘ Ố Ộ Ơ Ả Ể ƯỜ Ố
SÁCH C A Đ NG VÀ NHÀ N C TA V KINH T , VĂN HÓA, Đ I NGO I.Ủ Ả ƯỚ Ề Ế Ố Ạ
Bài 2: Kinh t th tr ng đ nh h ng XHCN VNế ị ườ ị ướ ở
(Câu h iỏ. Phân tích nh ng đ c tr ng và gi i pháp đ phát tri n kinh t th tr ng đ nhữ ặ ư ả ể ể ế ị ườ ị
h ng xã h i ch nghĩa Vi t Nam. Liên h đ a ph ng.)ướ ộ ủ ở ệ ệ ị ươ
* Khái ni mệ:
Th tr ng là t ng th các quan h th c hi n hàng hóa, đó có hàng hóa, có k muaị ườ ổ ể ệ ự ệ ở ẻ
ng i bán, di n ra hành vi mua bán, có giá c ti n t , có ph ng th c thanh toán.ườ ễ ả ề ệ ươ ứ
Kinh t th tr ng là m t ki u t ch c kinh t và là giai đo n phát tri n cao c a kinhế ị ườ ộ ể ổ ứ ế ạ ể ủ
t hàng hóa, trong đó các y u t đ u vào đ u ra c a s n xu t đ u th c hiên thông qua thế ế ố ầ ầ ủ ả ấ ề ự ị
tr ng. ườ
Xét v m t l ch s : kinh t hàng hóa có tr c kinh t th t ng, quan h hàng hóa phátề ặ ị ử ế ướ ế ị ườ ệ
tri n trình đ cao s đ t đ n kinh t th tr ngể ở ộ ẽ ạ ế ế ị ườ
Trong n n kinh t th tr ng, thái đ c x c u các thành viên tham gia th tr ng làề ế ị ườ ộ ử ử ả ị ườ
h ng vào săn tìm l i nhu n cho chính mình theo s d n d t c a giá c th tr ngướ ợ ậ ự ẫ ắ ủ ả ị ườ
Kinh t th tr ng là m t y u t khách quan không th thi u đ c trong n n kinh tế ị ườ ộ ế ố ể ế ượ ề ế
hàng hóa và là thành t u c a văn minh nhân lo i. Vì v y các qu c gai không phân bi t chự ủ ạ ậ ố ệ ế
đ chính tr v n có theersd nó vào công cu c phát tri n kinh t xh.ộ ị ẫ ộ ể ế
* Nh ng đ c tr ng có tính ph bi n c a n n kinh t th tr ng: ữ ặ ư ổ ế ủ ề ế ị ườ
Th nh tứ ấ : Các ch th kinh t .ủ ể ế
Các ch th kinh t t n t i đ c l p cùng h p tác c nh tranh v i nhau đ cùng phátủ ể ế ồ ạ ộ ậ ợ ạ ớ ể
tri n.ể
Các ch th kinh t đ c t ch v m t tài chính, l a ch n hình th c s h u, ch nủ ể ế ượ ự ủ ề ặ ự ọ ứ ở ữ ọ
ngành ngh kinh doanh và ch u trách nhi m v k t qu sxkd theo pháp lu t.ề ị ệ ề ế ả ậ
Th hai:ứ Các lo i th tr ng c a n n kinh t th tr ng hoàn ch nhạ ị ườ ủ ề ế ị ườ ỉ
H th ng th tr ng đ ng b th ng nh t ngày càng hi n đ i g n v i th tr ng khuệ ố ị ườ ồ ộ ố ấ ệ ạ ắ ớ ị ườ
v c và th gi i.ự ế ớ
M i n n kinh t th tr ng đ u ra bao g m các lo i th tr ng b ph n đ u ra (hàngọ ề ế ị ườ ầ ồ ạ ị ườ ộ ậ ầ
hóa, d ch v ), th tr ng đ u Vào (vón, lao đ ng, công ngh thông tin, b t đ ngị ụ ị ườ ầ ộ ệ ấ ộ
s n…)Các th tr ng là ti n đ , đi u ki n cho s phát tri n c a n n kinh t th tr ng.ả ị ườ ề ề ề ệ ự ể ủ ề ế ị ườ
Th baứ: Giá c th tr ngả ị ườ
Giá c th tr ng là tín hi u quan tr ng c a n n kinh t th tr ng, là y u t c t lõiả ị ườ ệ ọ ủ ề ế ị ườ ế ố ố
c a n n kinh t th tr ng. Giá c th tr ng ph thu c giá tr th tr ng c a hàng hóa;ủ ề ế ị ườ ả ị ườ ụ ộ ị ị ườ ủ
giá tr c a ti n t , quan h cung c u, quan h c nh tranh. Giá c th tr ng có ch c năngị ủ ề ệ ệ ầ ệ ạ ả ị ườ ứ
ch y u đó là ch c năng thông tin, ch c năng đi u ti t s n xu t và l u thông; ch c năngủ ế ứ ứ ề ế ả ấ ư ứ
phân b các ngu n l c phát tri n c a n n kinh t ; ch c năng thúc đ y vi c ng d ng ti nổ ồ ự ể ủ ề ế ứ ẩ ệ ứ ụ ế
b khoa h c k thu t tiên ti n vào s n xu t, l u thông. ộ ọ ỹ ậ ế ả ấ ư
Th tứ ư: C ch th tr ngơ ế ị ườ
C ch v n hành c a n n kinh t là c ch th tr ng và nh ng quy lu t v n có c aơ ế ậ ủ ề ế ơ ế ị ườ ữ ậ ố ủ
nó: qu lu t giá tr , quy lu t cung c u, quy lu t c nh trang.ậ ị ậ ầ ậ ạ
C ch th tr ng là canh tranh t do và bình đ ng, là c ch t đi u ch nh (bàn tay vôơ ế ị ườ ự ẳ ơ ế ự ề ỉ
hình). Vì v y c ch v a có tác đ ng tích c c v a có tác đ ng tiêu c c.ậ ơ ế ừ ộ ự ừ ộ ự
Th nămứ: Vai trò c a Nhà n c ủ ướ
1

Trong n n kinh t th tr ng, c ch th tr ng có th d n đ n nh ng th t b i c a thề ế ị ườ ơ ế ị ườ ể ẫ ế ữ ấ ạ ủ ị
tr ng, đ kh c ph c Nhà n c ph i tham gia vào vi c qu n lý, đi u ti t s v n hànhườ ể ắ ụ ướ ả ệ ả ề ế ự ậ
c a n n kinh t . Vai trò c a Nhà n c trong n n kinh t th tr ng là đ phát huy m tủ ề ế ủ ướ ề ế ị ườ ể ặ
tích c c và h n ch m t tiêu c c c a c ch th tr ng: Nhà n c t o l p môi tr ngự ạ ế ặ ự ủ ơ ế ị ườ ướ ạ ậ ườ
pháp lý thu n l i, môi tr ng kinh t - xã h i n đ nh cho s phát tri n kinh t th tr ng;ậ ợ ườ ế ộ ổ ị ự ể ế ị ườ
Nhà n c t ch c, đ nh h ng, ki m soát và đi u ti t s phát tri n kinh t th tr ng;ướ ổ ứ ị ướ ể ề ế ự ể ế ị ườ
phân ph i, tái phân ph i ngu n l c; gi i quy t các v n đ xã h i, b o v môi tr ng vàố ố ồ ự ả ế ấ ề ộ ả ệ ườ
b o đ m phát tri n b n v ng.ả ả ể ề ữ
* N n kinh t th tr ng đ nh h ng xã h i ch nghĩa n c ta, ngoài nh ng đ cề ế ị ườ ị ướ ộ ủ ở ướ ữ ặ
tr ng có tính ph bi n c a n n kinh t th tr ng, còn có nh ng đ c thù c a đ như ổ ế ủ ề ế ị ườ ữ ặ ủ ị
h ng xã h i ch nghĩa trong n n kinh t th tr ng:ướ ộ ủ ề ế ị ườ
Th nh tứ ấ , v m c tiêu phát tri n kinh t th tr ng: “Dân giàu, n c m nh, dânề ụ ể ế ị ườ ướ ạ
ch , công b ng, văn minh.”ủ ằ
Gi i phóng m nh m và không ng ng phát tri n s c sx, nâng cao đ i s ng nhânả ạ ẽ ừ ể ứ ờ ố
dân.
Tăng tr ng kinh t g n li n v i ti n b và công b ng xã h i. C th , đ y m nhưở ế ắ ề ớ ế ộ ằ ộ ụ ể ẩ ạ
xóa đói gi m nghèo, khuy n khích v n lên làm giàu chính đáng.ả ế ươ
M c tiêu phát tri n kinh t n c ta là vì con ng i, do con ng i, làm cho m iụ ể ế ướ ườ ườ ọ
ng i đ u h ng đ c thành qu c a s phát tri n, có đi u ki n phát tri n toàn di n vàườ ề ưở ượ ả ủ ự ể ề ệ ể ệ
tr thành ch th c a đ t n c.ở ủ ể ủ ấ ướ
Th haiứ, v ch đ s h u và các thành ph n kinh tề ế ộ ở ữ ầ ế
N n kinh t nhi u thành ph n, đa hình th c s h u, nh ng ch đ công h u v tề ế ề ầ ứ ở ữ ư ế ộ ữ ề ư
li u s n xu t là ch y u, trong đó kinh t nhà n c gi vai trò ch đ o, cùng v i kinh tệ ả ấ ủ ế ế ướ ữ ủ ạ ớ ế
t p th tr thành n n t ng v ng ch c c a n n kinh t qu c dân. Đi u đó có ý nghĩa đ nậ ể ở ề ả ữ ắ ủ ề ế ố ề ế
s phát tri n c a đ t n c theo đ nh h ng xã h i ch nghĩa.ự ể ủ ấ ướ ị ướ ộ ủ
Th baứ, v ch đ phân ph iề ế ộ ố
K h p ch t ch nh ng nguyên t c phân ph i c a ch nghĩa xã h i và nguyên t cế ợ ặ ẽ ữ ắ ố ủ ủ ộ ắ
phân ph i c a n n kinh t th tr ng nh phân ph i theo lao đ ng, theo v n, theo tài năng,ố ủ ề ế ị ườ ư ố ộ ố
thông qua các phúc l i xã h i, trong đó phân ph i theo lao đ ng là ch y u và là đ c tr ngợ ộ ố ộ ủ ế ặ ư
b n ch t kinh t th tr ng đ nh h ng xã h i ch nghĩa, cũng là hình th c phân ph i chả ấ ế ị ườ ị ướ ộ ủ ứ ố ủ
y u trong th i kỳ quá đ lên CNXH n c ta. Đi u ch nh phân ph i theo thu nh p. K tế ờ ộ ở ướ ề ỉ ố ậ ế
h p v n đ l i nhu n v i v n đ xã h iợ ấ ề ợ ậ ớ ấ ề ộ
Th t , v vai trò qu n lý c a Nhà n c ứ ư ề ả ủ ướ
C ch qu n lý và v n hành n n kinh t là c ch th tr ng có s qu n lý c aơ ế ả ậ ề ế ơ ế ị ườ ự ả ủ
Nhà n c, d i s lãnh đ o c a Đ ng C ng s n VN theo ph ng châm: Nhà n c đi uướ ướ ự ạ ủ ả ộ ả ươ ướ ề
ti t kinh t vĩ mô, th tr ng h ng d n doanh nghi p.ế ế ị ườ ướ ẫ ệ
Nhà n c qu n lý n n kinh t th tr ng là nh m gi i quy t t t m i quan h gi aướ ả ề ế ị ườ ằ ả ế ố ố ệ ữ
tăng tr ng kinh t v i ti n b và công b ng xã h i.Vì v y, n n kinh t th tr ng đ nhưở ế ớ ế ộ ằ ộ ậ ề ế ị ườ ị
h ng XHCN v a mang tính ph bi n c a m i n n kinh t th tr ng, v a có đ c thùướ ừ ổ ế ủ ọ ề ế ị ườ ừ ặ
c a tính đ nh h ng XHCN ủ ị ướ
Các gi i pháp ch y u đ phát tri n kinh t th tr ng đ nh h ng XHCN n c taả ủ ế ể ể ế ị ườ ị ướ ở ướ
Gi i pháp th nh tả ứ ấ : Th c hi n nh t quán lâu dài chính sách phát tri n n n kinh tự ệ ấ ể ề ế
nhi u thành ph n, phát huy vai trò ch đ o c a kinh t nhà n c.ề ầ ủ ạ ủ ế ướ
2

Gi i pháp này nh m khai thác, huy đ ng và s d ng có hi u qu các ngu n l c c aả ằ ộ ử ụ ệ ả ồ ự ủ
các thành ph n b ph n khác nhau trong n n kinh t . ầ ộ ậ ề ế
Có chính sách đ khuy n khích, t o đi u ki n cho các thành ph n kinh t phát tri nể ế ạ ề ệ ầ ế ể
bình đ ng.ẳ
Ti p t c đ i m i, s p x p kinh t nhà n c kinh t nhà n c xây d ng t p đoànế ụ ổ ớ ắ ế ế ướ ế ướ ự ậ
kinh t m nh trong đó h t nhân v n là kinh t nhà n c. ế ạ ạ ẫ ế ướ
Đa d ng hóa các hình th c t ch c kinh doanh v i nh ng quy mô thích h p v i n nạ ứ ổ ứ ớ ữ ợ ớ ề
kinh t th tr ng.ế ị ườ
Gi i pháp th hai:ả ứ Đ y m nh công nghi p hóa hi n đ i hóa.ẩ ạ ệ ệ ạ
Công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t o nh ng ti n đ v t ch t, thúc đ y phân côngệ ệ ạ ể ạ ữ ề ề ậ ấ ẩ
lao đ ng xã h i.ộ ộ
Trang b k thu t công ngh tiên ti n hi n đ i cho n n kinh t qu c dân; xây d ngị ỹ ậ ệ ế ệ ạ ề ế ố ự
đ c m t đ i ngũ lao đ ng có trình đ k thu t và k lu t cao đ tăng năng su t laoượ ộ ộ ộ ộ ỹ ậ ỷ ậ ể ấ
đ ng, nâng cao ch t l ng hàng hóa và tăng s c c nh tranh c a n n kinh t qu c dân. ộ ấ ượ ứ ạ ủ ề ế ố
Chuy n d ch c c u kinh t theo h ng t i u hóa trên c s khai thác các l i th ,ể ị ơ ấ ế ướ ố ư ơ ở ợ ế
đ ng th i th c hi n phân công lao đ ng xã h i và t ng b c tham gia phân công lao đ ngồ ờ ự ệ ộ ộ ừ ướ ộ
qu c t . ố ế
Công nghi p hóa, hi n đ i hóa nông nghi p nông thôn đ chuy n đ i căn b n kinhệ ệ ạ ệ ể ể ổ ả
t nông thôn sang ho t đ ng theo c ch th tr ng. ế ạ ộ ơ ế ị ườ
Gi i pháp th baả ứ : Hình thành và phát tri n đ ng b các lo i th tr ng.ể ồ ộ ạ ị ườ
Hình thành và phát tri n các lo i th tr ng đ t o c h i cho các ch th kinh tể ạ ị ườ ể ạ ơ ộ ủ ể ế
ti p c n đ c các y u t đ u vào và gi i quy t các y u t đ u ra c a quá trình s n xu t.ế ậ ượ ế ố ầ ả ế ế ố ầ ủ ả ấ
Th tr ng hàng hóa d ch v : thu h p lĩnh v c Nhà n c đ c quy n kinh doanh, xóaị ườ ị ụ ẹ ự ướ ộ ề
b đ c quy n doanh nghi p. Phát tri n m nh th ng m i trong n c, đ y m nh t doỏ ộ ề ệ ể ạ ươ ạ ướ ẩ ạ ự
hóa phù h p v i cam k t h i nh p. ợ ớ ế ộ ậ
Th tr ng tài chính: m r ng và nâng cao ch t l ng ho t đ ng c a th tr ngị ườ ở ộ ấ ượ ạ ộ ủ ị ườ
v n, th tr ng ti n t . M c a th tr ng d ch v ngân hàng theo cam k t h i nh p.ố ị ườ ề ệ ở ử ị ườ ị ụ ế ộ ậ
Th tr ng s c lao đ ng: t o đi u ki n cho th tr ng lao đ ng phát tri n c cungị ườ ứ ộ ạ ề ệ ị ườ ộ ể ả
và c u; ng i lao đ ng đ c t do l a ch n vi c làm đ phát huy có hi u qu năng l cầ ườ ộ ượ ự ự ọ ệ ể ệ ả ự
c a h . Đ y m nh xu t kh u lao đ ng. ủ ọ ẩ ạ ấ ẩ ộ
Th tr ng b t đ ng s n: hoàn thi n h th ng pháp lý cho th tr ng này. Nhàị ườ ấ ộ ả ệ ệ ố ị ườ
n c đi u ti t giá đ t theo các quy lu t c a kinh t th tr ng.ướ ề ế ấ ậ ủ ế ị ườ
Th tr ng khoa h c công ngh : đ i m i c ch chính sách đ th ng m i hóa cácị ườ ọ ệ ổ ớ ơ ế ể ươ ạ
s n ph m khoa h c - công ngh . Đ ng th i t o môi tr ng c nh tranh đ các s n ph mả ẩ ọ ệ ồ ờ ạ ườ ạ ể ả ẩ
công ngh phát tri n v ch t l ng và đa d ng m u mã.ệ ể ề ấ ượ ạ ẫ
Gi i pháp th tả ứ ư: Nâng cao năng l c và hi u l c qu n lý vĩ mô c a Nhà n c.ự ệ ự ả ủ ướ
C i cách n n hành chính qu c gia, tinh gi n b máy, nâng cao năng l c c a các cả ề ố ả ộ ự ủ ơ
quan l p pháp, hành pháp, t pháp. ậ ư
Cung c p khuôn kh pháp lý rõ ràng, minh b ch, có hi u l c và phù h p v i c chấ ổ ạ ệ ự ợ ớ ơ ế
th tr ng và thông l qu c t . ị ườ ệ ố ế
Ki n t o đ m b o môi tr ng vĩ mô n đ nh, có tính khuy n khích kinh doanh. ế ạ ả ả ườ ổ ị ế
Xây d ng và hi n đ i hóa k t c u h t ng kinh t xã h i; giao thông v n t i, đi nự ệ ạ ế ấ ạ ầ ế ộ ậ ả ệ
n c d ch v thông tin, b u chính vi n thông, d ch v tài chính, các d ch v hàng hóa côngướ ị ụ ư ễ ị ụ ị ụ
c ng nh giáo d c, s c kh e, b o v môi tr ng.ộ ư ụ ứ ỏ ả ệ ườ
3

Tăng c ng vai trò ki m tra, ki m soát trong n n kinh t đ đ m b o cho vi c sườ ể ể ề ế ể ả ả ệ ử
d ng các ngu n l c qu c gia hi u qu . ụ ồ ự ố ệ ả
Nhà n c nâng cao ch t l ng c a công tác xây d ng quy ho ch, chi n l c, kướ ấ ượ ủ ự ạ ế ượ ế
ho ch phát tri n kinh t qu c dân. ạ ể ế ố
S d ng có hi u qu và h p lý các công c qu n lý kinh t nh thu , lãi su t, tử ụ ệ ả ợ ụ ả ế ư ế ấ ỷ
giá h i đoái….ố
Gi i pháp thú năm: M r ng quan h kin t đ i ngo i, ch đ ng và tích c c h iả ở ộ ệ ế ố ạ ủ ộ ự ộ
nh p kinh t qu c t .ậ ế ố ế
Đa ph ng hóa, đa d ng hóa các quan h qu c t . Ch đ ng h i nh p t ng b cươ ạ ệ ố ế ủ ộ ộ ậ ừ ướ
tham gia vào phân công lao đ ng đ m r ng th tr ng, tăng c ng h p tác qu c t trênộ ể ở ộ ị ườ ườ ợ ố ế
các lĩnh v c khi có đi u ki n và c h i.ự ề ệ ơ ộ
Th c hi n nh t quán đ ng l i đ i ngo i đ c l p, t ch , hòa bình, h p tác và phátự ệ ấ ườ ố ố ạ ộ ậ ự ủ ợ
tri n; đa ph ng hóa, đa d ng hóa quan h , ch đ ng và tích c c h i nh p kt qt ; nângể ướ ạ ệ ủ ộ ự ộ ậ ế ế
cao v th c a đ t n c; vì l i ích qu c gia dân t c, vì m t n c VN XHCN giàu m nh;ị ế ủ ấ ướ ợ ố ộ ộ ướ ạ
là b n, đ i tác tin c y và thành viên có trách nhi m trong c ng đ ng qtees, góp ph n vàoạ ố ậ ệ ộ ồ ầ
sn hòa bình, đ c l p dân t c, dân ch và ti n b ch trên th gi i ộ ậ ộ ủ ế ộ ế ớ (C ng lĩnh xd đát n cươ ướ
bs phát tri n 2011)ể
Ph n liên h g m:ầ ệ ồ
- Nh ng k t qu đ t đ cữ ế ả ạ ượ
- Nh ng h n chữ ạ ế
- Ki n nghế ị
*Nh ng k t qu đ t đ c 6 thang dau nam2012 t nh Qu ng Tr : ữ ế ả ạ ượ ỉ ả ị
N n kinh t c a t nh ti p t c duy trì đà tăng tr ng, t ng s n ph m trong t nh cề ế ủ ỉ ế ụ ưở ổ ả ẩ ỉ ướ
đ t 5.381 t đ ng (giá so sánh 2010), t c đ tăng tr ng đ t 7,8%, t ng đ ng 6 thángạ ỷ ồ ố ộ ưở ạ ươ ươ
đ u năm 2011. Trong đó, khu v c nông - lâm - ng nghi p tăng 8,8% (cùng kỳ năm 2011ầ ự ư ệ
tăng 0,3%) do m t s s n ph m ch y u tăng khá m nh nh : s n l ng l ng th c cóộ ố ả ẩ ủ ế ạ ư ả ượ ươ ự
h t, l c, cao su, h tiêu, rau các lo i, th t h i xu t chu ng, g ... Đ i v i khu v c côngạ ạ ồ ạ ị ơ ấ ồ ỗ ố ớ ự
nghi p - xây d ng: m c dù ngành công nghi p tăng 12,3% (6 tháng đ u năm 2011 tăngệ ự ặ ệ ầ
15,9%) nh ng do ngành xây d ng g p khó khăn, ch tăng 0,5% (6 tháng đ u năm 2011 tăngư ự ặ ỉ ầ
6,6%) nên tính chung khu v c công nghi p - xây d ng ch tăng 6%. Khu v c d ch v tuyự ệ ự ỉ ự ị ụ
v n duy trì đ c m c tăng tr ng khá, đ t 8,6% (KH c năm tăng trên 8,5%) nh ng v nẫ ượ ứ ưở ạ ả ư ẫ
th p h n so v i cùng kỳ năm 2011. ấ ơ ớ
* Nh ng t n t i, h n ch : ữ ồ ạ ạ ế
Bên c nh nh ng k t qu đ t đ c, tình hình kinh t - xã h i c a t nh trong 6 tháng đ uạ ữ ế ả ạ ượ ế ộ ủ ỉ ầ
năm 2012 còn b c l nh ng khó khăn, t n t i sau: ộ ộ ữ ồ ạ
- Vi c th c hi n chính sách tài khoá th t ch t, chính sách ti n t ch t ch , gi m đ u tệ ự ệ ắ ặ ề ệ ặ ẽ ả ầ ư
công đã góp ph n ki m ch l m phát, n đ nh kinh t vĩ mô nh ng cũng đ l i h qu làầ ề ế ạ ổ ị ế ư ể ạ ệ ả
làm cho nhi u doanh nghi p g p khó khăn. ề ệ ặ
- Thu n i đ a đ t th p, ch b ng 84,6% so v i cùng kỳ năm 2011, trong đó, ph n ngân sáchộ ị ạ ấ ỉ ằ ớ ầ
4

t nh đ c h ng ch đ t 36,9% d toán, n u lo i tr kho n thu ti n s d ng đ t và thuỉ ượ ưở ỉ ạ ự ế ạ ừ ả ề ử ụ ấ
khác có đ a ch chi thì ch đ t 28,39% d toán. . ị ỉ ỉ ạ ự
- K t qu thanh tra, ki m tra cho th y, các đ n v , t ch c, cá nhân có vi ph m chi m tế ả ể ấ ơ ị ổ ứ ạ ế ỷ
l r t cao trong t ng s đ n v , t ch c, cá nhân đ c ti n hành thanh tra. ệ ấ ổ ố ơ ị ổ ứ ượ ế
* Ki n ngh ế ị
- Ti p t c th c hi n nh t quán ch tr ng c a Chính ph v ki m ch l m phát, đ ngế ụ ự ệ ấ ủ ươ ủ ủ ề ề ế ạ ồ
th i phòng ng a nguy c gi m phát có th x y ra; th c hi n chính sách ti n t ch t ch ,ờ ừ ơ ả ể ả ự ệ ề ệ ặ ẽ
th n tr ng, k t h p hài hòa gi a chính sách ti n t và chính sách tài khóa, b o đ m nậ ọ ế ợ ữ ề ệ ả ả ổ
đ nh kinh t vĩ mô v ng ch c và s phát tri n nhanh và b n v ng trong trung và dài h n.ị ế ữ ắ ự ể ề ữ ạ
C n quán tri t t t ng ch đ o quan tr ng này trong hành đ ng c a m i c p, m iầ ệ ư ưở ỉ ạ ọ ộ ủ ỗ ấ ỗ
ngành .
- T p trung tháo g các khó khăn, v ng m c trong đ u t , s n xu t, kinh doanh; tăngậ ỡ ướ ắ ầ ư ả ấ
c ng xúc ti n th ng m i du l ch, xúc ti n và v n đ ng đ u t ; u đãi và h tr đ u t ,ườ ế ươ ạ ị ế ậ ộ ầ ư ư ỗ ợ ầ ư
h tr phát tri n doanh nghi p và kinh t t p th . ỗ ợ ể ệ ế ậ ể
- Tăng c ng các ho t đ ng xúc ti n th ng m i, có gi i pháp h tr phù h p đ i v i cácườ ạ ộ ế ươ ạ ả ỗ ợ ợ ố ớ
ngành hàng xu t kh u ch l c, có l i th , th tr ng n đ nh và có kh năng c nh tranh. ấ ẩ ủ ự ợ ế ị ườ ổ ị ả ạ
- T p trung ch đ o s n xu t nông, lâm, ng nghi p. ậ ỉ ạ ả ấ ư ệ
- T p trung ch đ o th c hi n t t công tác phòng ch ng l t bão và gi m nh thiên tai. ậ ỉ ạ ự ệ ố ố ụ ả ẹ
- Đ y m nh các ho t đ ng văn hoá - xã h i khoa h c - công ngh và b o v tài nguyên -ẩ ạ ạ ộ ộ ọ ệ ả ệ
môi tr ng. ườ
- Đ y m nh c i cách hành chính, ki m soát ch t ch th t c hành chính, ti p t c ngẩ ạ ả ể ặ ẽ ủ ụ ế ụ ứ
d ng m nh m công ngh tin h c đ nâng cao hi u l c, hi u qu qu n lý nhà n c; tăngụ ạ ẽ ệ ọ ể ệ ự ệ ả ả ướ
c ng công tác qu c phòng, an ninh và tr t t xã h i, nâng cao hi u qu công tác đ iườ ố ậ ự ộ ệ ả ố
ngo i và h i nh p kinh t qu c t . ạ ộ ậ ế ố ế
5