intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh tế vi mô: Cầu

Chia sẻ: Bui Nu | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:55

328
lượt xem
158
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

CẦU: • Là hành vi của người mua • Là mối quan hệ giữa – lượng cầu của một hàng hóa – với giá của chính nó – trong điều kiện các yếu tố khác không đổi.số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ – Đơn vị đo lường • trong một khoảng thời gian • ví dụ “2 chai nước một ngày”

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh tế vi mô: Cầu

  1. CẦU • Là hành vi của người mua • Là mối quan hệ giữa – lượng cầu của một hàng hóa – với giá của chính nó – trong điều kiện các yếu tố khác không đổi
  2. Lượng cầu (Qd) • số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ – Đơn vị đo lường • trong một khoảng thời gian • ví dụ “2 chai nước một ngày”
  3. Luật cầu Nếu giá của một hàng hóa Thì lượng cầu (Qd) Các yếu tố khác không đổi!!!
  4. Tại sao? • giá cao hơn bạn cảm thấy nghèo hơn – tác động thu nhập • giá một hàng hóa tăng, bạn thay thế bằng hàng hóa khác. – tác động thay thế
  5. Biểu cầu P Qd Giá = $/chai $2.00 0 $1.50 1 Qd = chai/ngày $1.00 2 $0.50 3
  6. Đường cầu P 2 1.5 1 D 0.5 Qd 0 1 2 3 4
  7. • Cầu cá nhân – Đường cầu của 1 người • Cầu thị trường – Đường cầu của tất cả người mua – cộng tất cả Qd của các cá nhân ở mỗi mức giá
  8. Cầu thay đổi • Nhớ lại giả định của chúng ta – các yếu tố khác không đổi – chỉ có giá thay đổi • Nhưng điều gì xảy ra nếu các yếu tố khác thay đổi? – cầu sẽ thay đổi – đường cầu dịch chuyển
  9. Cầu tăng • lượng cầu (Qd) tăng ở mỗi mức giá • Đường cầu dịch chuyển sang phải
  10. P 2 1.5 1 D’ 0.5 D Qd 0 1 2 3 4
  11. Cầu giảm • lượng cầu (Qd) giảm ở mọi mức giá • Đường cầu dịch chuyển sang trái
  12. P D D’’ Qd
  13. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu • Thu nhập • Giá cả hàng hóa liên quan • Kỳ vọng của người mua • khác
  14. Thu nhập • Đối với hàng hóa thông thường, thu nhập tăng làm tăng cầu • Ví dụ: đĩa CD, nước đóng chai, thực phẩm…
  15. • Đối với hàng hóa thứ cấp, thu nhập tăng làm giảm cầu • Ví dụ: xe đạp, Tivi trắng đen
  16. Giá hàng hóa liên quan • Hàng hóa liên quan bao gồm – Các hàng hóa thay thế nham ví dụ: coca cola và pepsi – Các hàng hóa bổ sung ví dụ: gaz và bếp gaz
  17. Đối với các hàng hóa thay thế • Nếu giá coca cola tăng, – Người ta sẽ chuyển sang dùng pepsi – Cầu pepsi tăng • Nếu giá coca cola giảm, – Người ta sẽ chuyển sang dùng coca cola – Cầu pepsi giảm
  18. Đối với các hàng hóa thay thế nhau • Nếu giá gaz tăng – Sử dụng ít gaz hơn, do đó sử dụng ít bếp gaz hơn, – Cầu về bếp gaz giảm
  19. Chú ý!! • Cầu thay đổi -- khi các yếu tố khác thay đổi -- làm đường cầu dịch chuyển • Cầu thay đổi – Không phải do giá thay đổi
  20. • Lượng cầu thay đổi -- khi giá thay đổi -- di chuyển dọc đường cầu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2