intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kinh tế Vĩ mô CH.10 Tổng cung và tổng cầu

Chia sẻ: Sczc Zczc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

84
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Khác với các loại hình tổ chức kinh tế khác, ngoài vai trò thúc đẩy phát triển kinh tế, HTX còn có ý nghĩa về đáp ứng các nhu cầu về văn hóa - xã hội của xã viên và cộng đồng theo nguyên tắc tương trợ. Chính sự đa dạng về vai trò của HTX đã dẫn đến những quan điểm khác nhau về khu vực này. HTX theo định nghĩa của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) chú trọng nhiều hơn đến khía cạnh xã hội và cộng đồng, trong khi Luật HTX năm 2003 nhấn mạnh...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kinh tế Vĩ mô CH.10 Tổng cung và tổng cầu

  1. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Kinh t mô CH. 10 ng Cung và T ng C u PowerPoint® Slides by Can Erbil © 2006 Worth Publishers, all rights reserved i dung ch ng này: ng t ng cung - m i quan h gi a m c giá chung và s n ng cung i sao ng t ng cung ng n h n khác v i dài h n ng t ng c u - m i quan h gi a m c giá chung và s n ng c u Cách th c mô hình AS–AD cs ng phân tích các bi n ng kinh t Cách th c chính sách tài khóa và ti n t có th nh hóa n kinh t 2 1
  2. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k ng Cung ng t ng cung bi u di n m i quan h gi a m c giá chung và s n l ng cung c a n n kinh t . 3 ng T ng Cung Ng n h n ng t ng cung ng n h n d c lên b i vì ti n l ng danh ngh a có tính k t dính trong ng n h n: t m c giá chung cao h n kéo theo l i nhu n cao h n và nl ng cung cao h n trong ng n h n. Ti n l ng danh ngh a là ti n công c tr ng ti n (USD hay VND). 4 2
  3. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k ng T ng Cung Ng n h n 5 ch chuy ng T ng Cung Ng n h n 6 3
  4. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k ch chuy ng T ng Cung Ng n h n 7 ch chuy ng T ng Cung Ng n h n Thay i c a: Giá hàng hóa (commodity prices), Ti n l ng danh ngh a (nominal wages), và ng su t (productivity) n thay i l i nhu n c a nhà s n xu t và d ch ng SRAS. 8 4
  5. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k ng T ng cung Dài h n - LRAS ng LRAS ch i quan h gi a m c giá chung và s n l ng cung mà m c s n l ng này t n t i n u t t c các m c giá, bao m ti n l ng danh ngh a, có tính linh ho t hoàn toàn. 9 ng T ng cung Dài h n 10 5
  6. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k nl ng Th c t và Ti m n ng 11 ng tr ng kinh t ch LRAS sang ph i 12 6
  7. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Ng n h n sang Dài h n ch sang trái c a SRAS 13 Ng n h n sang Dài h n ch sang ph i c a SRAS 14 7
  8. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k ng C u ng t ng c u bi u di n m i quan h gi a m c giá chung và n l ng c u c a n n kinh t (b i h gia ình, doanh nghi p, và chính ph ). 15 ng T ng C u 16 8
  9. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k i sao ng t ng c u d c xu ng? ng AD d c xu ng vì 2 lý do: Tác ng c a c i (wealth effect) do thay i m c giá chung—m t m c giá chung cao h n làm gi m s c mua c a a c i c a các h gia ình và gi m chi tiêu c a ng i tiêu dùng. Tác ng lãi su t (interest rate effect) do thay i c giá chung—m t m c giá chung cao h n làm gi m s c mua c a s ti n n m gi a các h gia ình, d nm ts gia t ng lãi su t và gi m chi tiêu u t và chi tiêu tiêu dùng. 17 ch chuy ng t ng c u ng AD d ch chuy n là do: Thay ik ng (expectations) a c i (wealth) Tr ng v n v t ch t (stock of physical capital) Các nhà chính sách có th ng chính sách tài khóa (fiscal policy) và chính sách ti n t (monetary policy) ch chuy n ng AD. 18 9
  10. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k ch chuy ng t ng c u – sang ph i 19 ch chuy ng t ng c u – sang trái 20 10
  11. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k nhân (The Multiplier) n c a s nhân, [1/1 MPC], ph thu c vào khuynh h ng tiêu dùng biên (marginal propensity to consume, MPC): MPC càng l n, thì GDP th c thay i càng nhi ng v i m t s gia ng t nh cho tr c trong t ng chi tiêu. 21 ng gia t ng GDP t t s gia t ng 50 t USD 22 11
  12. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k nhân 23 Mô hình AS–AD Mô hình AS-AD ng ng AS và AD cùng v i nhau phân tích các bi ng c a n n kinh t . 24 12
  13. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Mô hình AS–AD 25 Cân b ng Kinh t mô Ng n h n n kinh t tr ng thái cân b ng ng n h n (short-run macroeconomic equilibrium) khi s n l ng cung b ng s n ng c u. c giá cân b ng ng n h n (short-run equilibrium aggregate price level) là m c giá chung t i tr ng thái cân b ng ng n h n. n l ng cân b ng ng n h n (Short-run equilibrium aggregate output) là s n l ng c s n xu t t i tr ng thái cân ng ng n h n. 26 13
  14. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k ch chuy n c a SRAS ình l m – Stagflation là s t h p gi a l m phát và s t gi m t ng s n l ng. 27 ch chuy n c a SRAS 28 14
  15. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k ch chuy n AD: Nh ng tác ng ng n h n 29 ch chuy n AD: Nh ng tác ng ng n h n 30 15
  16. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Cân b ng kinh t mô Dài h n n kinh t tr ng thái cân b ng dài h n (long-run macroeconomic equilibrium) khi m cân b ng ng n h n m ngay trên ng LRAS. 31 Cân b ng kinh t mô Dài h n 32 16
  17. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Nh ng tác ng ng n n so i dài n a t cú s c c u tiêu c c Recessionary gap 33 Nh ng tác ng ng n h n so v i dài h n c a m t cú s c c u tích c c Inflationary gap 34 17
  18. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k ch u ch nh (Self-correcting Mechanism) Trong dài h n n n kinh t u ch nh (self correcting): các cú i v i AD không nh h ng n t ng s n l ng trong dài n. 35 Cú s c cung tiêu c c 36 18
  19. F -X C h a n ge F -X C h a n ge PD PD ! ! W W O O N N y y bu bu to to k k lic lic C C w w m m w w w w o o .d o .c .d o .c c u -tr a c k c u -tr a c k Cú s c cung tiêu c c Các cú s c cung tiêu c c (Negative supply shocks) n t tình th ti n thoái l ng nan: m t chính sách mà nh ng s n l ng b ng cách gia t ng t ng c u s n l m phát, nh ng m t chính sách nh giá b ng cách gi m t ng c u s nh n sâu h n s t gi m s n l ng. 37 Chính sách Kinh t mô Chi phí cao—d i hình th c th t nghi p—c a m t h cách suy thoái (a recessionary gap) và nh ng k t c o ngh ch t ng lai a m t h cách l m phát Chính sách nh hóa tích c c (Active stabilization policy), s ng chính sách tài khóa hay ti n t u ch nh các cú s c c u: Chính sách tài khóa (Fiscal policy) tác ng tr c ti p n t ng c u thông qua chi mua c a chính ph và gián ti p thông qua thay i thu hay chi chuy n nh ng c a chính ph mà tác ng n chi tiêu tiêu dùng. Chính sách ti n t (Monetary policy) tác ng gián ti p n t ng c u thông qua thay i lãi su t mà tác ng n chi tiêu tiêu dùng và u t . 38 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2