QUY TRÌNH BÁN HÀNG
1. M C ĐÍCH YÊU C U:
Nh m xây d ng m t quy trình th ng nh t, h ng d n cách th c thu th p, ghi nh n ướ
yêu c u c a khách hàng và xem xét đn đt hàng đ đi đn quy t đnh nh n hay không ơ ế ế
nh n; và th c hi n đn đt hàng m t cách chính xác hi u qu . ơ
Đm b o công ty có đ năng l c đáp ng yêu c u c a khách hàng và nh ng yêu c u
c a s n ph m, pháp lu t, m c đích s d ng c a s n ph m. Luôn đáp ng các nhu c u tho
mãn khách hàng.
2. PH M VI NG D NG:
- Đi t ng áp d ng: Các ho t đng Kinh doanh bán hàng n i đa ượ
- Trách nhi m áp d ng: Phòng bán hàng
3. QUY TRÌNH VÀ DI N GI I:
3.1 B c 1: Tr ng phòng bán hàng l p k ho ch phân ph i ch tiêu kinh doanh theoướ ưở ế
năm, tháng. Ch tiêu bán hàng đc l p trên c s chi n l c kinh doanh chung c a ượ ơ ế ượ
công ty. Các ch tiêu bán hàng đc tr ng phòng bán hàng l p cho t ng th i k c th , ượ ưở
lên k ho ch th c hi n. K ho ch th c hi n m c tiêu bán hàng đc l p theo s đế ế ượ ơ
gannt (xem ph n quy đnh l p k ho ch). ế
3.2 B c 2: Tri n khai th c hi n ch tiêu kinh doanh cho phòng.ướ Vi c tri n khai bao
g m h ng d n các m c tiêu, ch tiêu bán hàng, phân ch tiêu cho các b ph n tr c ướ
thu c, các c a hàng, h ng d n các b c c n th c hi n, nhi m v c a các cá nhân liên ướ ướ
quan.
3.3 B c 3: Nh n và x lý yêu c u khách hàng: ướ
- Liên l c, nh n các thông tin c a khách hàng. B t đu quá trình th c hi n theo k ho ch ế
th c hi n m c tiêu ch tiêu. Liên l c, ghi nh n yêu c u KH theo k ho ch đã tri n khai. ế
- Ngoài ra ghi nh n yêu c u KH t bên ngoài tr c ti p (không có k ho ch). ế ế
- Yêu c u khách hàng đc phân lo i theo khu v c, theo tính ch t mua (mua l hay mua ượ
s ). Tr ng h p khách hàng c n thêm thông tin nh tên c a hàng tr ng, nhân viên, đi ườ ư ưở
di n đi lý, m u báo giá, m u s n ph m, ph n gi i thi u tính năng s n ph m thì cung
c p cho khách hàng.
- Tr ng h p khách hàng mua hàng t i các khu v c, ng i nh n đc thông tin chuy nườ ườ ượ
thông tin c a khách cho ng i ph trách c a khu v c đó. ườ
-Đi v i khách hàng mua l , gi i thi u khách đn c a hàng c a công ty ho c đi lý g n ế
nh t.
-Đi v i khách hàng mu n mua s , th c hi n theo quy trình ký k t và th c hi n h p ế
đng.
3.4 Ti p xúc khách hàng:ế
- Gi i thi u khách hàng v catolog c a công ty, gi i thi u l ch s , các lĩnh v c kinh doanh,
quy mô c a công ty cho khách hàng.
- G i khách hàng b n báo giá c a s n ph m.
- Gi i thi u các tính năng c a s n ph m cho khách hàng, cách th c s d ng cho khách.
- Gi i thi u cho khách các chính sách b o hành, chăm sóc d ch v khách hàng c a công
ty.
- Gi i đáp các th c m c c a khách hàng, tr ng h p khách hàng có nh ng câu h i không ườ
th gi i đáp đc thì ph i liên h b ph n có trách nhi m xin ý ki n gi i quy t. ượ ế ế
3.5 B c 5: Bán hàng cho kháchướ
-Đ đm b o s l ng hàng hoá trong c a hàng luôn đy đ, c a hàng tr ng ph i đ ra ượ ưở
m c đnh m c t n kho cho c a hàng trình Tr ng phòng bán hàng duy t. Trong quá ưở
trình bán hàng ph i theo dõi đ s l ng hàng trong c a hàng phù h p v i đnh m c t n ượ
kho t i thi u.
- Cho hàng vào túi theo m u c a công ty, kèm theo các h ng d n s n ph m, catolog, ướ
- H ng d n khách hàng cách th c s d ng, cách th c s d ng d ch v b o hành, d ch vướ
chăm sóc khách hàng sau bán hàng.
- Chuy n phi u b o hành cho khách, ghi đy đ thông tin. ế
- Xu t hoá đn cho khách theo m u c a công ty, hoá đn ph i có d u vuông c a công ty. ơ ơ
Đi v i khách hàng yêu c u hoá đn VAT, ph i chuy n hoá đn th ng cho phong k ơ ơ ườ ế
toán xu t hoá đn VA, sau đó chuy n hoá đn VAT cho khách. ơ ơ
- Ghi đy đ các thông tin v lo i s n ph m bán, thông tin liên l c c a khách hàng theo
bi u m u nh t ký bán hàng.
- C m n khách hàng đã mua hàng, mong khách s quay tr l i, tr ng h p phát sinh ơ ườ
trong quá trình s d ng, hãy đng viên khách mang hàng t i trung tâm b o hành công ty
s a ch a.
3.6 L u h s :ư ơ
- Toàn b thông tin bán hàng g m tên khách, thông tin liên lo i, lo i s n ph m ph i đc ượ
ghi nh n đy đ trong ph n theo dõi doanh thu (bi u m u excel).