K NĂNG CHĂM SÓC KHÁCH HÀNG
TRƯỚC BÁN HÀNG
Bán hàng cũng ging như chơi bóng chày. Nếu mun chiến thng, bn phi
hoàn thành mi công đon. Thǎm dò và lôi kéo khách hàng ch s khi đầu cho
quá trình nhưng bn phi có nhng bước chǎm sóc khách hàng theo cách truyn
thng để hoàn thành quá trình bán hàng
Nhng người bán hàng thường không mun chǎm sóc khách hàng, bi vì đó
không phi là mt công vic thú v. Vic nhc đin thoi lên vào gi cho mt người
mà bn chưa tng gp mt dường như là mt vic làm táo bo. Bên cnh đó, vic
chǎm sóc nhng khách hàng này, nhng người mà bn đã trò chuyn qua đin thoi
nhưng h chưa mua hàng ca bn hoc đã rt lâu ri h không mua, s khiến cho cuc
trò chuyn khó din ra trôi chy. Tuy nhiên, chúng ta vn phi t ra kiên nhn. Nhng
cơ may n cha trong vic theo đui và chǎm sóc khách hàng.
Tt c mi người đã tng nghe nói v tm quan trng ca n tượng ln đầu gp
g. Nhưng không ai có th xem nh ln gp g th 2, th 5 và thm chí là 25. Đó
chính là thi đim mi quan h gia bn và khách hàng dn đâm hoa kết trái. Danh
tiếng có đưc sau khi bn thc hin đúng các cam kết s khiến cho doanh s bán hàng
ca bn tǎng lên. Hãy nhìn vào mt s ý tưởng v vic chǎm sóc khách hàng trước bán
hàng mà các chuyên gia đã đúc kết thông qua chu k ca quá trình bán hàng.
Hãy lng nghe mt người bán hàng chuyên nghip "Xin chào, tên tôi là....Ti
mi nơi tôi có mt, mc tiêu ca tôi là gp g ít nht 10 người mi. Trong vòng 24
gi, tôi s gi ti người mi quen biết mt thư đin t hay mt tm thip nói rng tôi
đã rt thích cuc nói chuyn gia 2 bên và thông qua 1 hoc 2 câu ngn gn nhc h
nh đến nhng gì tôi có th làm cho khách hàng ca tôi. Tôi cũng có th yêu cu h
ch dn tôi đến mt người nào đó có th giúp cho doanh s bán hàng ca tôi tǎng lên.
Trong s 10 người này, tôi thường chn ch 1 hoc 2 người để đích thân gp g. Cuc
gp thường din trong mt gi đồng h và thông qua đó tôi s gii thiu v dch v tôi
đang cung cp hoc trao đổi v vic gii thiu ti người khác ti mt quán cà phê nào
đó".
Mt điu cơ bn cn ghi nh sau mt ngày gi đin hoc gõ ca để thiết lp
mi quan h mi là phi tiếp tc chǎm sóc mi quan h này. Hãy gi mt bc thư ngn
hoc mt email ti mi người bn đã trò chuyn để khng định, trong thi gian ti bn
s tiếp tc gp g và trò chuyn vi h. Đừng bao gi quên nhc đến nhng ch đề
đáng quan tâm hoc nhng s đin thoi hu ích mà bn đã ha s cung cp. Tt nht
là không cung cp toàn b thông tin mà phía bên kia đang tìm kiếm trong cuc gp đầu
tiên. Bn hãy ra v vi li ha rng, vn đề này bn s gii quyết sm. Như vy,
không nhng bn có cơ hi gp li h ln sau mà còn to cho phía bên kia cm giác tin
cy khi bn thc hin đúng nhng li ha ca mình.
Cách d dàng nht để đảm bo bn không quên bt c mt người nào là thiết
lp mt danh sách nhng người bn đã gp g và ghi vào cnh đó mt vài dòng chú ý.
T đó, sau mi ln bán hàng xong, bn nên viết nhng điu cn lưu ý v vic chǎm sóc
khách hàng trước khi kết thúc mt ngày làm vic.
Cho dù bn gp g nhng khách hàng mi như thế nào thì cách tuyt vi để to
lp và th hin s tin tưởng đối vi khách hàng là lên mt kế hoch tiếp cn khách
hàng và sau đó thc hin đúng nhng gì đã ghi trong kế hoch - thm chí ch là mt
cuc gi li cho khách hàng sau mt khong thi gian nào đó. Bn hãy nói mt điu gì
đó như "Ông X, chúng ta đã trao đổi vi nhau vào ngày 8/3 và ông đã yêu cu tôi hãy
liên lc li vi ông trong 1 tháng. Vâng, hôm nay là 8/4 vì vy tôi đã có mt đây".
Nếu người đó nhn ra rng, h có th tin cy vào bn trong nhng vn đề nh thì h
biết, h cũng có th đặt nim tin vào bn trong nhng vn đề ln. Hiếm có người nào
trao nhng hp đồng quan trng cho mt người bán hàng mà h không th tin tưởng
trong nhng vn đề nh.
Mt người bán hàng khác cho biết "Lòng tin cn luôn đưc đặt lên hàng đầu.
Mt ln, tôi đã gp mt người và người đó đã hi tôi có th đào to v bán hàng cho
mt khán gi đặc bit không. Không suy nghĩ, tôi đã tht lên "Chn chn được". Tuy
nhiên v sau, khi suy nghĩ k tôi thy rng tôi không th tp trung cho công vic này
được. Mc dù tôi có th d dàng để đề ngh này trôi qua nhưng tôi vn phi gii thích
k lưỡng vi khách hàng vì sao tôi khước t li mi này. Tôi đã làm như vy ch yếu
bi vì tôi không mun bt c ai nghĩ hoc nói vi người khác rng tôi đã không chǎm
sóc khách hàng cn thn".
Sau khi bn đã thuyết phc được khách hàng bng s ra mt đầy n tượng ( và
có th là mt s th hin đầy xut sc), bn hãy chun b cho nhng ln tiếp theo. Hãy
chun b sn câu tr li cho tt c các câu hi mà bn đã không th thc hin trong
cuc gp g đầu tiên, cung cp thêm nhng thông tin mà các khách hàng ca bn
mun, và tn dng bt c thi gian rnh ri nào. Nếu có th, bn c gng tiến gn hơn
mc tiêu trong quá trình gp g. Nếu các khách hàng tương lai ca bn không đưa ra
nhng câu khng định "có", thì ít ra bn cũng phi có được danh sách ca các mt
hàng s mang li cho bn câu tr li "có" mt khi các khách hàng được tho mãn.
Đừng trì hoãn quá trình theo đui ca bn. Nên nh rng, nhng gì bn đang làm, đó
là: bán hàng.
Có cn chǎm sóc khách hàng sau khi hp đồng được ký kết ?
Ký kết hp đồng ư ? Bt c ai cũng nghĩ rng điu đó quá d. Nhưng ngay c
sau khi vic bán hàng đã được thc hin, vn cn ti rt nhiu dch v chǎm sóc khách
hàng - t vic có được mt ch ký hp pháp cho ti vic t chc giao hàng và la
chn hình thc thanh toán. Bt c mt người bán hàng có kinh nghim nào cũng có th
k cho bn hàng tá chuyn v các hp đồng b đổ v ch yếu vào thi đim cui cùng
do 2 bên không chú ý ti mt vài chi tiết. Thi đim tt nht để bn cho khách hàng
thy s cn thn và đáng tin cy ca mình không phi là giai đon đầu ca mi quan
h, mà nó xuyên sut toàn b quá trình bán hàng - và đặc bit là trong giai đon cui.
Chǎm sóc khách hàng trước bán không ch là khâu cui cùng ca quá trình - nó
thúc đẩy c quá trình bán hàng và thúc đẩy các mi quan h. Đôi khi khách hàng t ra
do d và chn ch thì s kiên trì và nhn ni ca bn s khiến h phi m hu bao. Nói
tóm li, cho dù khách mua hàng ca bn ngay t ln gp g đầu tiên hay sau khi bn
đã gp g nhiu ln thì vic chǎm sóc khách hàng trước bán hàng luôn có ý nghĩa ln
lao và mang li nhiu li ích.