Kỹ năng hoạch định chiến lược
marketing
CHIẾN LƯỢC CÔNG TY VÀ CHIẾN LƯỢCMARKETING
Tùy vào đặc điểm kinh doanh và qui hoạt đng, mỗi doanh nghiệp thể có
một qui trình xây dựng chiến lược marketing vi những mức độ phức tạp khác
nhau. thrất đơn giản, chẳng hạn như do một người phát thảo một kế hoạch
duy nhất, rồi trình ban giám đốc phê duyệt như trường hợp các doanh nghiệp nhỏ
hot động th trường đơn giản. Cho đến cùng phức tạp và nhiu người,
nhiều phòng ban chức năng cùng tham gia y dng và xây dựng nhiều nhiều
cấp khác nhau như c tập đoàn lớn, hoạt động đa ngành ngh, tham gia nhiều th
trường từ trong nước cho đến nước ngoài.
Tuy nhiên, do mục tiêu marketing xuất phát từ chiến lược kinh doanh của doanh
nghiệp nên người ta bắt đầu bằng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp/tập
đoàn, rồi mới triển khai chiến lược marketing của đơn vị kinh doanh.
CHIN LƯỢC MARKETING LÀ GÌ?
Mục tiêu doanh nghip muốn đạt được trên thtrường như doanh thu, khối
lượng sản phẩm, thị phần được gọi là mục tiêu Marketing. n ch doanh
nghiệp ấy sẽ làm để đạt được mục tiêu thì gọi là chiến ợc marketing.
MÔ HÌNH OSTI
hình OSTI khuôn mẫu để xác định qui trình quản trkế hoạch ca một công
ty xác định vai trò, chức ng của từng cấp lãnh đạo trong quá trình hoạch đinh
trin khai mục tiêu (Objective), chiến lược (Strategy), chiến thuật (Tactic),
triển khai thực hiện (Implementation)
3 CP CHIẾN LƯỢC
S mnh, tm nhìn, giá tr ct lõi
Chiến c danh mc th trường/sn phm
Chiến c gii pháp khách hàng
1. S MNH, TM NHÌN VÀ GIÁ TR CT LÕI (MISSION, VISION & VALUES)
định hướng chiến lược đầu tiên cao cấp nhất mà một doanh nghiệp, tổ chức
cần phải để định hướng hoạt động của công ty, tổ chức. Sứ mệnh, Tầm nhìn
Giá trcốt lõi đảm bảo công ty sluôn luôn đi đúng hướng mà nhng người sáng
lập/HĐQT muốn. Một ng ty hoạt động không xác định Smệnh, Tầm nhìn
giá trcốt lõi thì vẫn thể hoạt động được bình thường, rủi ro là cmỗi lần
thay sếp thì công ty lại được dẫn dắt đi theo ý thích riêng của từng sếp, thiếu s
nhất quán trong định hướng hoạt đng như vậy khó thphát triển nhanh
và bn vững.
Theo quan điểm của người viết ng ty dù to hay nhỏ, hoạt động trên thtrường
rộng hay hẹp cũng đều cn phải có cấp chiến lược nầy, nhằm đảm bảo sự nhất
quán trong quá trình qun điều hành ng ty để thể hiện bản sắc riêng của
công ty. Mức độ hệ thống hóa và ng tác tuyên truyn trong nội bộ và truyn
thông ra n ngoài thì có thể tùy thuộc vào khnăng của từng công ty.
2. CHIẾN LƯỢC DANH MC TH TRƯỜNG/SN PHM (PORTFOLIO
STRATEGY)
cấp thứ hai của chiến lược ng ty, triển khai từ chiến lược cấp một đi vào c
thcho từng ngành hàng, từng thị trường.Các công ty nhỏ, hoặc các công ty hoạt
động kinh doanh với một ngành nghề/sản phẩm, hoặc hoạt động trên một thị
trường đồng nhất thể không có cấp chiến lược danh mục nầy.
Chiến lược danh mục sử dụng những công cụ sau:
Ma trn Ansoff
Sơ đồ chu k th trường (product/market life cycle)
Ma trận Tăng trưởng-Th phn (Growth-share matrix)
hình Đa tiêu chí (Multi-factor Portfolio Model)
Nhm giải quyết những yêu cu công việc sau:
Nhng quyết định v thương hiu
Nhng quyết định điều chnh v danh mc sn phm
Định v sn phm
Phân b ngun lc
Định hướng chiến lược marketing
3. CHIẾN LƯỢC GII PP KHÁCH HÀNG (CUSTOMER SOLUTION
STRATEGY)
Để tạo ra những giải pháp mang lại giá trị cho khách hàng, một công ty có 3 hướng
đi:
Dẫn đầu v sn phm (nhm để to ra sn phm tt).
Xut sc trong t chc hoạt động kinh doanh (nhm tối ưu hóa chi pđ giá
thành thp)
Quan h mt thiết vi khách ng (nhm cung cp mt gii pháp tng th cho
khách hàng)
Và đi kèm theo đó là 3 chiến lược cạnh tranh tổng quát:
Định hướng sn phm
Đứng đầu v chi phí thp
Định hướng khách hàng
CVP - Đề xuất giá trị cho khách hàng
Tnhững định hướng và chiến lược cấp cao trên người làm ng tác marketing s
xây dng đề xuất giá trcho khách hàng (CVP- customer value proposition) cho
từng phân khúc thị trường mà công ty tham gia.
Marketing Mix
cuối cùng, chiến lược sđược cthể hóa dựa trên nn tảng sn phẩm, nơi n,
giá hoạt động truyền thông quảng bá, hay còn được gọi là marketing mix.
Kinh nghiệm thế giới
Trên thế giới, quan sát đường đi ca những công ty tnh công, người ta cho rằng
một doanh nghiệp để thành ng trên thtrường cần phải có năng lực để theo đuổi
một trong 6 chiến lược như sau:
Thống trị một thị trường
Thống trị một chủng loại hay công nghệ
Thống trị một phân khúc
Thống trị một chu kỳ thị trường
Tái tạo mô hình kinh doanh
Tái tạo thị trường