Kỹ năng hoạch định chiến lược

marketing

CHIẾN LƯỢC CÔNG TY VÀ CHIẾN LƯỢCMARKETING

Tùy vào đặc điểm kinh doanh và qui mô hoạt động, mỗi doanh nghiệp có thể có

một qui trình xây dựng chiến lược marketing với những mức độ phức tạp khác

nhau. Có thể rất đơn giản, chẳng hạn như do một người phát thảo một kế hoạch

duy nhất, rồi trình ban giám đốc phê duyệt như trường hợp các doanh nghiệp nhỏ

có hoạt động thị trường đơn giản. Cho đến vô cùng phức tạp và có nhiều người,

nhiều phòng ban chức năng cùng tham gia xây dựng và xây dựng nhiều ở nhiều

cấp khác nhau như các tập đoàn lớn, hoạt động đa ngành nghề, tham gia nhiều thị

trường từ trong nước cho đến nước ngoài.

Tuy nhiên, do mục tiêu marketing xuất phát từ chiến lược kinh doanh của doanh

nghiệp nên người ta bắt đầu bằng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp/tập

đoàn, rồi mới triển khai chiến lược marketing của đơn vị kinh doanh.

CHIẾN LƯỢC MARKETING LÀ GÌ?

Mục tiêu mà doanh nghiệp muốn đạt được trên thị trường như là doanh thu, khối

lượng sản phẩm, thị phần được gọi là mục tiêu Marketing. Còn cách mà doanh

nghiệp ấy sẽ làm để đạt được mục tiêu thì gọi là chiến lược marketing.

MÔ HÌNH OSTI

Mô hình OSTI là khuôn mẫu để xác định qui trình quản trị kế hoạch của một công

ty và xác định vai trò, chức năng của từng cấp lãnh đạo trong quá trình hoạch đinh

và triển khai mục tiêu (Objective), chiến lược (Strategy), chiến thuật (Tactic), và

triển khai thực hiện (Implementation)

3 CẤP CHIẾN LƯỢC

Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi

Chiến lược danh mục thị trường/sản phẩm

Chiến lược giải pháp khách hàng

1. SỨ MỆNH, TẦM NHÌN VÀ GIÁ TRỊ CỐT LÕI (MISSION, VISION & VALUES)

Là định hướng chiến lược đầu tiên và cao cấp nhất mà một doanh nghiệp, tổ chức

cần phải có để định hướng hoạt động của công ty, tổ chức. Sứ mệnh, Tầm nhìn và

Giá trị cốt lõi đảm bảo công ty sẽ luôn luôn đi đúng hướng mà những người sáng

lập/HĐQT muốn. Một công ty hoạt động mà không xác định Sứ mệnh, Tầm nhìn

và giá trị cốt lõi thì vẫn có thể hoạt động được bình thường, rủi ro là cứ mỗi lần

thay sếp thì công ty lại được dẫn dắt đi theo ý thích riêng của từng sếp, thiếu sự

nhất quán trong định hướng hoạt động và như vậy khó mà có thể phát triển nhanh

và bền vững.

Theo quan điểm của người viết công ty dù to hay nhỏ, hoạt động trên thị trường

rộng hay hẹp cũng đều cần phải có cấp chiến lược nầy, nhằm đảm bảo sự nhất

quán trong quá trình quản lý điều hành công ty và để thể hiện bản sắc riêng của

công ty. Mức độ hệ thống hóa và công tác tuyên truyền trong nội bộ và truyền

thông ra bên ngoài thì có thể tùy thuộc vào khả năng của từng công ty.

2. CHIẾN LƯỢC DANH MỤC THỊ TRƯỜNG/SẢN PHẨM (PORTFOLIO

STRATEGY)

Là cấp thứ hai của chiến lược công ty, triển khai từ chiến lược cấp một đi vào cụ

thể cho từng ngành hàng, từng thị trường.Các công ty nhỏ, hoặc các công ty hoạt

động kinh doanh với một ngành nghề/sản phẩm, hoặc hoạt động trên một thị

trường đồng nhất có thể không có cấp chiến lược danh mục nầy.

Chiến lược danh mục sử dụng những công cụ sau:

Ma trận Ansoff

Sơ đồ chu kỳ thị trường (product/market life cycle)

Ma trận Tăng trưởng-Thị phần (Growth-share matrix)

Mô hình Đa tiêu chí (Multi-factor Portfolio Model)

Nhằm giải quyết những yêu cầu công việc sau:

Những quyết định về thương hiệu

Những quyết định điều chỉnh về danh mục sản phẩm

Định vị sản phẩm

Phân bổ nguồn lực

Định hướng chiến lược marketing

3. CHIẾN LƯỢC GIẢI PHÁP KHÁCH HÀNG (CUSTOMER SOLUTION

STRATEGY)

Để tạo ra những giải pháp mang lại giá trị cho khách hàng, một công ty có 3 hướng

đi:

Dẫn đầu về sản phẩm (nhằm để tạo ra sản phẩm tốt).

Xuất sắc trong tổ chức hoạt động kinh doanh (nhằm tối ưu hóa chi phí để có giá

thành thấp)

Quan hệ mật thiết với khách hàng (nhằm cung cấp một giải pháp tổng thể cho

khách hàng)

Và đi kèm theo đó là 3 chiến lược cạnh tranh tổng quát:

Định hướng sản phẩm

Đứng đầu về chi phí thấp

Định hướng khách hàng

CVP - Đề xuất giá trị cho khách hàng

Từ những định hướng và chiến lược cấp cao trên người làm công tác marketing sẽ

xây dựng đề xuất giá trị cho khách hàng (CVP- customer value proposition) cho

từng phân khúc thị trường mà công ty tham gia.

Marketing Mix

Và cuối cùng, chiến lược sẽ được cụ thể hóa dựa trên nền tảng sản phẩm, nơi bán,

giá và hoạt động truyền thông quảng bá, hay còn được gọi là marketing mix.

Kinh nghiệm thế giới

Trên thế giới, quan sát đường đi của những công ty thành công, người ta cho rằng

một doanh nghiệp để thành công trên thị trường cần phải có năng lực để theo đuổi

một trong 6 chiến lược như sau:

Thống trị một thị trường

Thống trị một chủng loại hay công nghệ

Thống trị một phân khúc

Thống trị một chu kỳ thị trường

Tái tạo mô hình kinh doanh

Tái tạo thị trường