Ỹ Ạ Ế Ỳ

K  NĂNG LÀM BÀI THI VI T TRONG K  THI NÂNG NG CH CHUYÊN VIÊN CHÍNH1

TS. BÙI QUANG XUÂN

́ ư ự ị ố ể ẩ ộ ế Đ  giúp cán b , công ch c d  thi chu n b  t ệ t cho vi c bài vi t trong k ỳ

ạ thi nâng ng ch lên chuyên viên chính 2017

ề ạ ạ

ứ ừ 6 chuyên đ  ôn thi nâng ng ch công ch c t ặ ố ơ ổ ố ạ    ng ch chuyên viên lên ng ch ể  ậ

ộ ị ả chuyên viên chính ­ kh i c  quan đ ng, m t tr n T  qu c và các đoàn th chính tr  ­ xã h i năm 2016.

ề ơ ả ấ ề ổ ứ ủ ộ ệ ố    ch c b  máy c a h  th ng

ị ở ệ ữ t Nam hi n nay. Vi chính tr

ứ ế Tài li u môn ki n th c chung Chuyên đ  1:ề  Nh ng v n đ  c  b n v  t ệ ộ ố ấ ề ề ự ả Chuyên đ  2:ề  M t s  v n đ  v  công tác xây d ng Đ ng và công tác cán

ộ ệ b  hi n nay.

ự ướ ủ ủ ề ộ c pháp quy n xã h i ch  nghĩa c a dân, Chuyên đ  3:ề  Xây d ng nhà n

do dân và vì dân.

ả c.

ướ ầ ị ng đ nh h ộ ng XHCN, toàn c u hóa và

ệ ề Chuyên đ  4:ề  N n hành chính và c i cách hành chính nhà n ướ Chuyên đ  5:ề  Ch  đ  công v  và qu n lý cán b , công ch c. ế ộ ứ ụ ế ị ườ ề Chuyên đ  6:ề  N n kinh t  th  tr ố ế ủ  c a Vi t Nam. ậ ộ h i nh p qu c t

Ạ Ỹ K  NĂNG LÀM BÀI THI NÂNG NG CH CHUYÊN VIÊN CHÍNH

ướ ầ ủ ề ị xác đ nh yêu c u c a đ  bài Tr c tiên: (tìm ý):

Thí d : ụ

ả ắ ề Đ  bài

ộ ệ ự

ị ị ả t Nam, s  qu n lý c a Nhà n ậ ề

ệ ứ ắ ự ả  Anh (Ch ) hãy phân tích nguyên t c: b o đ m s  lãnh ướ ủ ả ả c trong qu n lý ứ ộ i kho n 1 Đi u 5 Lu t cán b , công ch c năm 2008? ơ ổ ở ơ   c   quan,   t ch c,   đ n   v ị Liên   h   vi c   th c   hi n   nguyên   t c   này

ị (50 đi m):ể ạ ủ   Đ ng c ng s n Vi ả đ o c a ả ạ ứ công ch c quy đ nh t ệ ự ệ Anh/Ch  đang công tác?

1TS. BÙI QUANG XUÂN

1

ủ ề ề ấ ầ ọ ị ­    Đ c th t k  đ  bài, tìm ý? (xác đ nh v n đ  theo yêu c u c a đ  bài

ậ ỹ ề ặ ầ

ầ c n phân tích ho c trình b y...) ắ ả

ứ ả ướ ề ả ả ả c v  QLCC;

­  Nguyên t c qu n lý công ch c (QLCC); ả ạ ủ ự ­  B o đ m s  lãnh đ o c a Đ ng v  QLCC; ả ­  B o đ m qu n lý Nhà n ệ ự ễ ­  Liên h  th c ti n.

ể ể ọ ợ

ậ ộ ­    L p dàn ý: N m đúng tr ng tâm đ  tri n khai h p lý, bao quát đ ạ ữ ủ ộ ượ ặ ượ   c ờ   c th i

ắ ủ ế ả ữ ả ầ ố nh ng n i dung ch  y u, tránh tình tr ng xa đà, l p ý; ch  đ ng đ gian làm bài; đ m b o tính cân đ i gi a các ph n.

ặ ể ầ ề ầ ề ấ ấ ướ ể ắ yêu c u c n phân tích ho c trình b y); Đ nh h ọ ng tri n khai v n đ ...

ự ả ả

ấ ế ộ ạ ả ướ ả

ứ ả ự ậ ạ ộ ị

ả ứ ả ắ ả I. M  BÀIỞ ề ấ Nêu v n đ  (Bám vào đ  bài đ  nêu ng n g n, xúc tích v n đ  đ u bài ầ ầ ị Thí d :ụ 1. M  bàiở ủ ị ẳ t y u vai trò Lãnh đ o c a Đ ng và s  qu n lý Nhà Kh ng đ nh tính t   ế   c trong qu n lý xã h i, trong đó có qu n lý công ch c (QLCC). Vì th , n ủ   ứ trong Lu t cán b , công ch c năm 2008 qui đ nh b o đ m s  lãnh đ o c a Đ ng, QLNN là 1 trong 5 nguyên t c qu n lý công ch c.

ề ủ ề ế ệ ầ ấ ầ ầ II. THÂN BÀI ­ Trình b y khái ni m liên quan đ n v n đ  c a đ  bài yêu c u c n phân

ầ tích ho c trình b y.

ặ ế ề ủ ề ứ ừ ặ ầ ấ ­ Ti n hành phân tích ho c trình b y (ch ng minh) t ng v n đ  c a đ  bài

ớ ươ ị yêu c u đã xác đ nh. ệ ự ễ i thi u s  l

ộ ề ng mình đang công tác; ế ầ ấ ể

ị ệ ơ ượ ề ơ ữ ủ ơ ư ể ­ Liên h  th c ti n: ị c v  c  quan, đ a ph + Gi ủ ừ + Bám sát vào nh ng n i dung c a t ng v n đ  (ph n lý thuy t) đ  liên   ể   ươ ng đang công tác đ  rút ra  u đi m

ượ ệ ớ h  v i ho t đ ng c a c  quan, đ a ph và nh

ủ ả

ườ ả ạ ộ ể c đi m. ị ng là b t c p văn b n liên quan, thi u sót t

ế ủ

ổ ấ ậ ướ ấ c c p trên... Còn nguyên nhân ch  quan th ứ

ệ ả ứ ế ư ệ ậ ấ t pháp lu t, m t đoàn k t... Sau đó, đ a ra gi

+ Xác đ nh nguyên nhân c  ch  quan và khách quan. Nguyên nhân khách   ặ   ộ ứ  ch c b  máy ho c quan th ấ ượ   ườ ả ng qu n lý nhà n ng là ch t l ể   ứ ạ ầ ộ đ i ngũ công ch c, viên ch c, tinh th n trách nhi m, sa sút đ o đ c, hi u ắ   ế i pháp (bi n pháp) kh c bi ph c.ụ

2

ứ ệ ả

ố ị ị

ươ

Thí d :ụ 2. Thân bài ậ   2.1 Nêu khái ni m nguyên t c QLCC:  Nguyên t c qu n lý công ch c là t p ự ổ ấ ộ   ệ ợ h p các qui đ nh có tính chu n m c,  n đ nh đ  th c hi n th ng nh t n i ả dung, ph ả ự ắ ẩ ứ ng pháp và hình th c qu n lý công ch c. ả ắ ể ự ứ ạ ủ ố ớ ắ ả ả 2.2 Phân tích nguyên t c đ m b o s  lãnh đ o c a Đ ng đ i v i qu n lý

công ch cứ

ế ề ủ ự ự ể ả ả ả ạ ả ­   Đ m b o s  lãnh đ o c a Đ ng trong xây d ng th  ch  v  qu n lý

công ch c;ứ

ạ ả ự ự ự ệ ả

ủ ứ ệ

i, trách nhi m công ch c; ả ứ ố

ể ụ ự ả ự ự ả ạ ủ ạ ủ ả ẩ ế ộ   ả ­  Đ m b o s  lãnh đ o c a Đ ng trong xây d ng và th c hi n ch  đ , ề ợ quy n l ả ­  Đ m b o s  lãnh đ o c a Đ ng trong tuy n d ng và b  trí công ch c; ả ­   Đ m b o s  lãnh đ o c a Đ ng trong xây d ng tiêu chu n đánh giá

công ch c;ứ

ồ ưỡ ứ ạ

ng công ch c; ứ ể

ả ả ả ả ự ả ự ả ự

ạ ủ ạ ủ ạ ủ ắ ả ự ố ớ ướ ả ả ả ả ­  Đ m b o s  lãnh đ o c a Đ ng trong đào t o, b i d ả ­  Đ m b o s  lãnh đ o c a Đ ng trong phát tri n công ch c; ụ ả ­  Đ m b o s  lãnh đ o c a Đ ng trong thanh tra công v . c đ i v i qu n lý 2.3 Phân tích nguyên t c đ m b o s  qu n lý nhà n

công ch cứ

ướ ự ự ệ ể ằ ả ả c b ng xây d ng và th c hi n th  ch  v ế ề

ướ ế ằ ạ ạ ộ ả qu n lý công ch c; ả ả ả c b ng k  ho ch, quy ho ch đ i ngũ công ­ Đ m b o qu n lý nhà n ả ứ ­   Đ m b o qu n lý nhà n

ch c;ứ

ướ ằ ả ươ ạ ả ả ả c b ng qu n lý ch ồ   ng trình đào t o, b i

ưỡ d

ướ ứ ằ ị ạ c b ng qui đ nh ng ch, ch c danh, mã s ố

ả ả ế ộ ề ươ ­   Đ m b o qu n lý nhà n ng; ­   Đ m b o qu n lý nhà n ng;

công ch c, ch  đ  ti n l ả ả ứ ả ị ị ­  Đ m b o qu n lý nhà n công vi c, quy đ nh v ị

ệ c b ng quy đ nh mô t ị ệ ả ế ng biên ch ;

ố ượ trí vi c làm và c  c u công ch c đ  xác đ nh s  l ụ ả ướ ằ ứ ể ằ ướ ử ụ ể ể ­  Đ m b o qu n lý nhà n ạ   c b ng tuy n d ng, s  d ng, chuy n ng ch,

ả ơ ấ ả ứ nâng b c công ch c. ả ả ậ ả ướ ằ

ệ ừ ứ ưở ệ ả ­  Đ m b o qu n lý nhà n ệ ổ t phái, b  nhi m, t ứ ả  ch c, mi n nhi m, luân chuy n, khen th ộ ề ồ ơ   c b ng qu n lý h  s  công ch c, đi u đ ng, ỉ ậ   ể ễ ng, k  lu t

bi công ch c;ứ

ả ả ạ ộ ể ả ụ c b ng thanh tra, ki m tra ho t đ ng công v .

ướ ằ ệ ệ ứ ủ ẳ ắ ố ộ ­  Đ m b o qu n lý nhà n ị 2.4 Kh ng đ nh m i quan h  bi n ch ng 2 n i dung c a nguyên t c này

3

ụ ể ủ ơ ế ả ạ ướ ả (c  th  c a c  ch : Đ ng lãnh đ o, nhà n c qu n lý và nhân dân làm

ch ....)ủ

ắ ệ ự ễ ươ c c  quan ho c đ a ph ư ặ ị ệ ự ể ng mình đã và đang công tác; ạ ơ ặ ị ắ 2.5 Liên h  th c ti n nguyên t c trên ơ ượ ơ ­  S  l ư ­  Đ a ra  u đi m th c hi n nguyên t c này t i c  quan ho c đ a ph ươ   ng

ể (bám vào 2.2 và 2.3 đ  đánh giá);

ư ượ ệ ắ ạ ơ ặ c đi m th c hi n nguyên t c này t ị   i c  quan ho c đ a

ự ể ph

ể ng (bám vào 2.2 và 2.3 đ  đánh giá). ể ượ ữ ủ ế ủ ơ ạ ơ ị ­   Đ a ra nh ươ ­  Nh ng nguyên nhân c a nh c đi m, h n ch  c a c  quan, đ n v  mình

đang công tác.

ế

ẫ ụ ể ệ ổ ư ố

ưở ủ ề ấ ộ + Nguyên nhân khách quan: Thi u văn b n h ả nh h ể ế ị ườ ng x u c a có ch  th  tr ng; Ch t l

ướ ả   ng d n c  th , mang tính ứ ấ   ạ kh  thi; ch a có mô hình thi tuy n công ch c, ng ch, b  nhi m...th ng nh t; Ả ạ   ấ ượ ng lao đ ng còn nhi u h n chế

ứ ư ủ ư ủ ậ ắ + Nguyên nhân ch  quan: Nh n th c ch a đ y đ  nguyên t c; ch a làm

ụ ế h t nguyên t c này: thanh tra công v , luân chuy n cán b ...

ề ả ệ ầ ể ờ ắ ấ ­  Đ  xu t các gi i pháp (bi n pháp) trong th i gian t ộ ớ i.

Ế Ậ

ề ủ ề ề ượ ệ ấ ể ệ III. K T LU N ấ ­ Đánh giá chung v  các v n đ  c a đ  bài yêu c u. ả ủ ­ Ý nghĩa và hi u qu  c a các v n đ  này đ ầ ạ ộ   c th  hi n trong ho t đ ng

ệ ệ ấ ờ ớ i

ự ễ th c ti n; ự ề ­ Đ  xu t các bi n pháp th c hi n ....trong th i gian t Thí d :ụ

ướ ự ả ế 3. K t lu n ị ẳ ­  Kh ng đ nh đ m b o ả   s  lãnh đ o c a Đ ng và qu n lý nhà n

ủ ả ạ ộ ả ắ ắ ả ộ ề  ứ ủ ơ

ạ c v QLCC là nguyên t c b t bu c trong các ho t đ ng qu n lý công ch c c a c quan Nhà n

c.ướ ệ ắ ự ố

ắ ắ ấ ượ ­   Th c hi n đúng nguyên t c này ch c ch n s  Qu n lý t ạ ượ

ả ứ   t công ch c, ầ   c nâng lên, góp ph n ở ướ    n c ta.....(nâng cao

ủ ả ả ộ ứ ẽ ứ ẽ ế k t qu  là công ch c s  trong s ch và ch t l ng đ quy t đ nh thành công quá trình c i cách hành chính  ch t l

ắ ả ế ị ấ ượ ng công ch c là 1 trong 6 n i dung c a c i cách hành chính). ờ ỉ ­  Đ  đ m b o th c hi n nghiêm ch nh nguyên t c này trong th i gian t

ệ ộ ụ ả ế ứ ể

ớ   ự i t các n i d ng sau: C i ti n thi tuy n công ch c; thi nâng   ạ ừ ấ ố ể ạ ứ ở ả ể ả ề ị ầ đ  ngh , c n làm t ạ ng ch; thi tuy n c nh tranh công ch c lãnh đ o t c p phòng tr  lên....

4

5