Bí quyết đánh giá đúng nhân viên
Nếu so sánh gia tt c các k năng qun lý thì có l k năng đánh giá nhân viên
là khó nht. Tuy nhiên, đây li là công vic rt quan trng trong công tác qun tr
nhân s.
Người đứng đầu doanh nghip dù có xut sc đến đâu nhưng nếu không có nhng
đồng s gii s khó mà thc hin được các chiến lược, chiến thut để đạt được
mc tiêu ca doanh nghip. Đánh giá đúng nhân viên s giúp lãnh đạo đặt cp
dưới vào đúng v trí, giao vic đúng vi kh năng. Ngược li, khi cp dưới được
cp trên đánh giá đúng năng lc, đó là cách động viên h tt nht.
Cn có tiêu chí đánh giá rõ ràng
Cho dù áp dng bt c phương pháp đánh giá nào, nhà qun lý cũng nên có các
tiêu chí đánh giá nhân viên. Các tiêu chí này cn rõ ràng và quan trng nht là phi
đo lường được, tránh đưa ra các tiêu chí “chung chung” dn ti s hiu lm ca
cp dưới.
Tiêu chí đánh giá phi gn lin vi nhim v được giao thc hin và mc tiêu mà
t chc mong mun đạt ti. Các tiêu chí phi được đưa ra t đầu k đánh giá để
nhân viên hiu các yêu cu và s mong đợi ca người qun lý đối vi mình.
Nhà qun lý không nên thay đổi các yêu cu ca mình đối vi nhân viên khi bt
đầu tiến hành đánh giá vì khi đó nhân viên s không có cơ hi để điu chnh bn
thân. Tuy vy, để to s “mi m” và “thách thc” cho nhân viên, nhà qun lý đôi
lúc cũng cn điu chnh tiêu chí đánh giá và phi thông báo t sm cho nhân viên
biết.
Ni dung ca các thay đổi này có th nhm ti mc đích khc phc các đim yếu
ca t chc. Chng hn như doanh s bán hàng, độ ln ca th trường đối vi nhân
viên tiếp th, kinh doanh hoc s thư khen, nhng li phàn nàn t khách hàng để
đánh giá đối vi nhân viên cung ng dch v...
Khong cách gia nhn xét ca cp trên vi ý kiến cp dưới
Rt thường xy ra s khác bit gia đánh giá ca cp trên v cp dưới so vi kết
qu t nhn xét ca cp dưới v bn thân. Khong cách này nếu không được xóa
b s là rào cn ln trong vic đánh giá nhân viên, đôi khi gây ra s bt mãn dn
ti vic nhân viên ri b t chc vì cho rng “sếp không hiu mình”.
Để khc phc tr ngi này, nhà qun lý phi dành thi gian theo dõi hot động ca
nhân viên dưới quyn. Mt khi đã nm vng các vic nhân viên đã làm tt và c
nhng vic chưa tt, nhà qun lý s có nhng đánh giá khiến nhân viên “tâm phc
khu phc”.
Tuy nhiên, đối vi các sai sót ca nhân viên, nhà qun lý nên nhc nh ngay khi
phát hin để nhân viên nhn thy và tránh các sai sót tương t tiếp din. Đừng làm
nhân viên ngc nhiên khi h bt ng nhn được “mt gi” nhn xét v các sai sót
đúng vào lúc cp trên đánh giá.
Nhà qun lý phi cho nhân viên hiu rng để rèn luyn được bn thân là c mt
quá trình lâu dài, đòi hi s n lc bn vng. Nó được ví như vic leo lên tòa nhà
cao, chúng ta phi đi qua nhiu bc thang ch không th nhy trc tiếp t tng này
lên tng khác.
Kéo lên hay th xung?
Đến đây thì mt câu hi khác được đặt ra: Nhà qun lý phi làm gì khi nhân viên
ch hoàn thành gn hết các ch tiêu đã đặt ra?
Hãy th tưởng tượng hình nh cp trên là người đứng trên đỉnh dc còn cp dưới
là người đang gng sc leo dc, nhưng khi ch còn mt bước na ti đỉnh dc thì
đã kit sc. Trong tình hung đó, nhà qun lý s có hai la chn. Phương án th
nht là để nhân viên rơi t do xung chân dc. Phương án th hai là ra tay kéo
nhân viên lên đến đỉnh.
Vn đề đặt ra đây là khi nào thì nhà qun lý nên để nhân viên tr li t đầu quá
trình phn đấu, khi nào thì “nâng” cho nhân viên đạt mc cao hơn? Nếu qua quá
trình theo dõi nhà qun lý biết được s n lc phn đấu ca nhân viên đã nhiu ln
gn chm đến đích và kết qu ln sau luôn cao hơn ln trước, trong trường hp
này nên chn phương án th hai.
Cn hiu được tâm lý nhân viên là nếu quá trình phn đấu kéo quá dài mà không
có s động viên kp thi ca cp trên, h s nn lòng, không còn động lc tiếp tc
phn đấu. Tuy nhiên, nhà qun lý cũng cn thông tin kp thi cho nhân viên đó
biết mc độ h hoàn thành các tiêu chí và nhn mnh rng nếu tiếp tc th hin
như hin ti s không được đánh giá cao trong k ti.
Ngược li, đối vi nhân viên ln đầu gn đạt được các tiêu chí đánh giá, nhà qun
lý nên s dng phương án th nht nhm to thách thc để h c gng đạt kết qu
tt hơn cho k đánh giá kế tiếp.
S dng la chn nào cho phù hp vi tng tình hung c th để đạt được hiu
qu khi đánh giá nhân viên không ch th hin k năng qun lý mà còn th hin
ngh thut lãnh đạo.
Đối thoi vi nhân viên
Gp g, trao đổi, động viên nhân viên là nhng vic mà nhà qun lý nên thường
xuyên quan tâm
Nhiu nhà qun lý thường t ra không thích đối thoi trc tiếp vi nhân viên vì lý
do thiếu thi gian hoc nhng lý do khác.
Tuy nhiên, đây li là vic ti quan trng, vì thông qua đối thoi trc tiếp, nhà qun
lý mi đưa được các thông đip ca t chc và cá nhân nhà qun lý ti nhân viên
mt cách hu hiu. Gp g, trao đổi vi nhân viên s giúp nhà qun lý có cách
nhìn toàn din v các mi quan h trong doanh nghip, t đó có các quyết định
hp lý nhm gii quyết các mâu thun, to tính kết dính gia các cá nhân trong t
chc.
Lng nghe ý kiến ca nhân viên, để h cùng tham gia vào công tác qun lý ca
doanh nghip hoàn toàn không làm gim uy tín ca nhà qun lý mà trái li s làm
nhân viên cm thy yên tâm, kính phc cp trên ca mình hơn.
Cái tâm ca nhà qun lý
Nhà qun lý không cn phi có kiến thc và trình độ xut sc vn có th thành
công trong công vic, nếu có tâm trong vic đánh giá và s dng người.
Trung thc, thng thn, công bng và quan tâm ti yếu t con người th hin cái
tâm ca nhà qun lý gii. Điu d hiu là v mt cá nhân, nhà qun lý có th
thin cm vi nhân viên này nhiu hơn nhân viên khác, nhưng trong t chc nhà
qun lý phi t ra không thiên v và quan tâm ti tt c các thành viên trong t
chc ca mình.
Vic khen, chê rõ ràng s to động lc làm vic hng thú cho nhân viên, kích thích
h sáng to đem li nhiu li ích cho doanh nghip.