THÊU LƯỚT VẶN (2 tiết )
I. Mục tiêu:
-HS biết cách thêu lướt vặn và ứng dụng của thêu lướt vặn.
-Thêu được các mũi thêu lướt vặn theo đường vạch dấu.
-HS hứng thú học tập.
II. Đồ dùng dy- học:
-Tranh quy trình thêu lướt vặn..
-Mẫu thêu t vặn được thêu bng sợi len trên vi khác màu (mũi thêui
2cm) mu khâu đột mau bài 6 một số sn phẩm may mặc được thêu trang
trí bằngi thêu ớt vặn.
-Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+Một mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu có kích thước 20 x 30cm.
+Len, chỉ thêu khác màu vi.
+Kim khâu len và kim thêu.
+Phn vạch, thước, kéo.
III. Hoạt động dạy- học:
Ky thuat 4 - 1
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Ổn định: Hát.
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ học tập.
3. Dy bài mới:
a) Giới thiệu bài: Gii thiệu bài u mục
tiêu bài học.
b) Hướng dẫn cách làm:
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS quan sát
và nhận xét mẫu.
-GV giới thiệu mẫu thêu lướt vặn, hướng dẫn
HS quan sát mũi thêu lướt vặn mt phải, mặt
trái đường thêu quan sát H.1a, 1b (SGK) để
trả lời các câu hỏi:
+Em y nhận xét về đặc điểm của đường thêu
lướt vặn.
-GV nhận xét bổ sung và nêu khái niệm: Thêu
lướt vặn (hay còn gọi thêu nh cây, thêu vặn
-Chuẩn bị đồ dùng học tập.
-HS quan sát trlời và t ra khái
niệm thêu lướt vặn.
-HS lắng nghe.
thừng), cách thêu để tạo thành c mũi thêu
gối đều lên nhau và nối tiếp nhau giống như
đườmg vặn thừng mặt phải đường thêu. mặt
trái, các mũi thêu nối tiếp nhau giống đường
khâu đột mau.
-GV gii thiệu một số sản phẩm đưc thêu
trang trí bằng các mũi thêu lướt vặn để HS biết
ứng dụng của thêu ớt vặn (thêu hình hoa, lá,
con giống, thêu tên vào khăn tay, khăn mặt, vỏ
gối, cổ áo, ngực áo..)
Hoạt động 2: GV hướng dn thao c kỹ
thuật.
-GV treo tranh quy trình thêu lướt vặn, hướng
dẫn HS quan sát tranh và các hình 2, 3, 4 SGK
để nêu quy trình thêu lướt vặn.
-HS quan sát H.2 SGK để trả lời câu hỏi:
+Em hãy nêu ch vạch dấu đường thêu lướt
vặn.
+So sánh giữa cách đánh số thtự trên đường
vạch dấu thêu lướt vặn đường vạch dấu khâu
-HS quan sát sản phẩm.
-HS quan sát tranh u quy trình
thêu.
-Vài HS vạch dấu đường thêu lướt vặn
ghi sthứ ttrên bảng.
thường, khâu đột ngược chiều nhau. Các số th
t trên đường vạch dấu thêu lướt vặn được ghi
bắt đầu từ bên trái.
-GV cho vài HS lên thực hành.
-GV nhận xét.
-Hướng dẫn HS quant H.3a, 3b, 3c (SGK) và
gọi HS nêu cách thêu mũi thứ nhất, thứ hai.
-GV thực hiện thao tác thêu mũi thứ nhất, hai.
+Dựa vào H3b,c,d em hãy nêu cách thêu mũi
lướt vặn thứ ba, thứ tư, …
-Gọi HS lên bảng thực hiện thao tác .
-Cho HS quan sát H.4 để nêu cách kết thúc
đường thêu lướt vặn.
-GV nhận xét c thao tác của HS thực hiện.
Hướng dẫn theo nội dung SGK và lưu ý một số
điểm sau:
+Thêu theo chiều từ trái sang phải (ngược
chiều với với chiều khâu thường, khâu đột).
-HS quan sát và nêu.
-HS theo dõi.
-HS nêu.
-HS thực hiện thêu các mũi tiếp.
-HS quan sát nêu cách kết thúc
đường thêu.
-HS thực hiện thao tác.
+Mi mũi thêu lướt vặn được thực hiện theo
trình t: Đầu tiên cần đưa sợi chỉ thêu lên phía
trên của đường dấu (hoặc về phía dưới). Dùng
ngón trái của tay trái đè si chvề cùng một phía
cho dthêu. Tiếp đó, lùi kim vphía phải đường
dấu 2 mũi để xuống kim. Cuối cùng, lên kim
đúng vào điểm cuối của mũi thêu trước liền kề,
mũi kim ở trên sợi chỉ. Rút chỉ lên được mũi thêu
lướt vặn.
+ Vtrí lên kim, xuống kim cách đều nhau.
+ Không rút chỉ quá chặt hoặc quá lỏng.
-GV hướng dẫn các thao tác lần 2.
-Gi ý để HS rút ra cách thêu lướt vặn (lùi 1
mũi, tiến 2 i) và so nh sgiống nhau, khác
nhau giữa cách thêu lướt vặn và khâu đột mau.
+Ging nhau: được thực hiện từng mũi một và
lùi một mũi để xuống kim.
+Khác nhau: thêu lướt vặn được thực hiện t
trái sang phả.Còn khâu đột mau từ phải sang trái.
-GV gọi HS đọc ghi nhớ.
-HS theo dõi.
-HS nêu.
-HS đọc phần ghi nhớ.
-HS thưc hiện.
-HS clớp.