THÊU LƯỚT VẶN HÌNH HÀNG RÀO ĐƠN GIẢN
(2 tiết )
I/ Mục tiêu:
-HS biết vận dụng kĩ thuật thêu lướt vặn để thêu hình hàng rào đơn giản .
-Thêu được hình hàng rào đơn giản bằng mũi thêu ớt vặn.
-HS yêu thích sản phẩm do mình làm được.
II/ Đồ dùng dy- học:
-Mẫu thêu nh hàng rào đơn giản được thêu bằng len (hoặc sợi) trên vải
khác màu có kích thước 50cm x 50 cm với mũi thêu dài 1,5cm.
-Vật liệu và dụng cụ cần thiết:
+Một mảnh vải, sợi bông trắng (hoặc màu ) có kích thước 30 cm x 30cm.
+Len (hoặc sợi ) chỉ thêu khác màu vải.
+Kim ku len và kim thêu.
+Khung thêu tròn cầm tay, đường kính 20cm.
+Phn vạch, thước may (hoặc thước dẹt ).
III/ Hoạt động dạy- hc:
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Ổn định: Hát.
2.Kiểm tra bài cũ: Kim tra dụng cụ học
tập.
3.Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài: Thêu lướt vặn hình
hàng rào đơn giản và nêu mục tiêu bài
học.
b)Hướng dẫn cách làm:
* Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS
quan sát và nhn xét mẫu.
-GV gii thiệu mẫu thêu nh hàng rào
đơn giảnng dẫn HS quan sát mẫu và
H.1 SGK để tr li câu hỏi nhận xét
mẫu thêu.
-Tóm tắt đặc điểm: Hình hàng rào đơn
giản được thêu bằng i thêu lướt vn.
Trong mu thêu có hai đường hàng rào
ngang ba đưng hàng o dc. Các
đường hàng rào ngang dài 10cm, các
đường dọc i 5cm cách đều nhau
-Chuẩn bị đồ dùng học tập
-HS quan sát và trli.
-HS lắng nghe.
3cm.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn thao
tác kỹ thuật.
* Hướng dẫn cách sử dụng khung
thêu cầm tay.
-Gii thiệu khung thêu cầm tay hướng
dẫn HS quan sát hình dng, cấu tạo và
đặc điểm của khung thêu cm tay.
-GV nhận xét và m tt các đặc đim
hình dạng cấu to của khung thêu SGK.
-Cho HS quan sát H6 bài 1 H.2
(SGK) và tr lời câu hỏi:
+Nêu các bước căng vi trên khung
thêu cầm tay.
-GV nhận xét, bổ sung hướng dẫn
cách sử dụng theo SGK.
* GV hướng dẫn thao tác kĩ thuật
-GV yêu cầu HS lên thực hiện thao tác
thêu 4-5 mũi lướt vặn trước khi hướng
dẫn cụ thể để biết được mức độ hiu bài
-Làm cho mt vải căng đều nên đường
thêu, mũi thêu, không bị dúm.
-HS lắng nghe.
-HS quan sát và trả lời.
-HS lắng nghe.
-HS lên bng thêu.
-HS đọc và quan sát , thực hiện.
và kĩ năng thêu của HS . Tđó sự
điều chỉnh cho phù hợp khi hướng dẫn.
-GV cho HS đọc nội dung của mục 1
và quan sát H.1 SGK để kc đường
hàng rào lên mảnh vải đính trên bảng.
-GV lưu ý :k các đường hàng o
giữa mảnh vi để khi căng vải lên khung
thêu, hình ng rào snằm ở giữa khung
thêu.
-Cho HS đọc nội dung SGK và quan
t H.3, H.4 SGK để nêu cách thêu hình
hàng rào đơn giản.
*GV lưu ý một số điểm sau:
+Trước khi xuống kim để thêu mũi
tiếp theo phải đưa sợi chỉ về cùng một
phía với i thêu trứơc. Khi lên kim,
mũi kim luôn ở trên si chỉ.
+Kết thúc mỗi đường thêu cn xuống
kim mũi thêu cuối cùng kéo hết ch
ra mặt sau để thắt nút và cắt chỉ.Vê nút
-HS lắng nghe.
-HS đọc và quan sát, nêu.
-HS lắng nghe.
-HS chuẩn bị dụng cụ.
chỉ để thêu đường thêu khác.
* Hoạt động 3: HS thực hành thêu
hình hàng rào
-GV cho HS chuẩn b dụng cụ và nêu
yêu cầu , thời gian hoàn thành sản
phẩm.
-GV cho HS khình hàng rào lên vải
và căng vải lên khung thêu để thêu theo
mẫu.
-GV t chức cho HS thực hành, quan
sát un nắn, chỉ dẫn thêm cho những HS
còn lúng túng, thực hiện chưa đúng kỹ
thuật.
3.Nhn xét- dặn dò:
-Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học
tập của HS. Tuyên dương HS.
-Chuẩn bị bài tiết sau.
-HS thc hiện thao tác.
-Clớp.