
Kỹ thuật ( Tiết 2)
VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU
(6)
I/ Mục tiêu :
- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản
những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê
nút chỉ ( gút chỉ)
II/ Đồ dùng dạy - học :
- Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu
- Một số mẫu vải, chỉ khâu, chỉ thêu
- Kéo cắt vải và kéo cắt chỉ thêu
- Khung thêu
- Một số sản phẩm may thêu

III/ Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh
A. Bài cũ
- Kể tên một số sản phẩm
được làm từ vải.
- Chỉ khâu , chỉ thêu được làm
từ các nguyên liệu nào ?
B. Dạy bài mới :
1/ Giới thiệu bài : Tiết học
trước các em đã làm quen với một số
vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu.
Tiết học này các em sẽ tiếp tục làm
quen với một số vật liệu và dụng cụ
khác dùng trong khâu, thêu.
* Hoạt động 3 : GV hướng
dẫn HS tìm hiểu đặc điểm và cách
sử dụng kim.
+ Mục tiêu : HS nắm được đặc
- HS trả lời

điểm cấu tạo và cách sử dụng kim.
+ Hướng dẫn HS quan sát hình
4 SGK kết hợp và mô tả đặc điểm
cấu tạo của kim
- GV bổ sung và nêu những
đặc điểm chính của kim khâu, kim
thêu
- Gv hướng dẫn HS quan sát
các hình 5a, 5b, 5c SGK
- Gọi 1 HS đọc nội dung b
mục 2 SGK
- Gọi 1- 2 HS lên bảng thao
tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (
gút chỉ)
- GV nhận xét và hướng dẫn
thêm
- Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi
về tác dụng của vê nút chỉ (SGK)
- GV thao tác kim đã xâu chỉ
- HS quan sát hình 4 SGK và
kết hợp quan sát vật thực và mô tả.
- Kim được làm bằng kim
loại cứng, có nhiều cỡ, mũi kim
nhọn, sắc.
- Thân kim nhỏ, nhọn dần về
mũi kim. Đuôi kim hơi dẹt. có lỗ
để xâu chỉ.
- HS quan sát và nêu cách
xâu chỉ, kim vê nút chỉ
- HS đọc to trước lớp.
- 2 HS thực hành xâu chỉ vào
kim và vê nút chỉ.

rút qua mặt vải ( chưa vê nút chỉ)
- Gọi 1 HS nhận xét
* Hoạt động 4 : HS thực hành
xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ
+ Mục tiêu : HS thao tác được
xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của
HS
+ Yêu cầu HS thực hành theo
nhóm
- GV theo dõi giúp đỡ những
em còn lúng túng
- GV nhận xét đánh ía kết quả
thực hành của HS
* Hoạt động 5 : hướng dẫn HS
quan sát nhận xét một số vật liệu,
dụng cụ khác.
+ Mục tiêu : HS nhận biết
được tác dụng của thước may, thước
- Kim kéo sợi chỉ tuột ra khỏ
mảnh vải
- HS mang kim và chỉ thêu
ra để lên bàn
- Thực hành xâu chỉ, vê nút
chỉ

dây, khung thêu, các loại nút và phấn
may.
- Hướng dẫn HS quan sát hình
6/SGK kết hợp quan sát mẫu một số
vật liệu, dụng cụ khâu, thêu và nêu
tác dụng của chúng.
- GV kết luận :
+ Thước may : Dùng để đo
vải, vạch dấu trên vải
+ Thước dây : dài 150cm,
dùng để đo các số đo trên cơ thể
+ Khung thêu cầm tay : gồm 2
hình tròn lồng vào nhau có tác dụng
giữ cho mặt căng khi thêu.
+ khuy cài, khuy bấm : Đính
vào nẹp áo, quần và nhiều sán phẩm
may mặc khác.
+ Phấn may dùng để tạo vạch
dấu trên vải
3/ Củng cố- dặn dò :
- Gv nhận xét chuẩn bị, tinh
- HS trả lời
- KH khác bổ sung