Lãnh đạo & Doanh nghip
Không th ph nhn rng, năng lc lãnh đạo là yếu t then cht dn ti năng sut
và lơi nhun ca t chc, hay nói cách khác, đó là mi liên h khăng khít gia
hiu qu lãnh đạo vi nhit huyết ca nhân viên, lòng trung thành ca khách hàng
và sc mnh ca t chc.
Nhân t tn ti ca mt t chc là to ra đưc môi trường cho phép nhân viên làm
vic vi lòng đam mê và thc hin công vic hiu qu bng cách quan tâm đến
nhân viên, lãnh đạo để cho h to ra môi trường tt nht đối vi khách hàng. Khi
người qun lý ch tp trung và nhn mnh đến s tn ti ca mt t chc bng
cách to ra li nhun, h ch để ý đến thành tích ch không để ý đến môi trường
làm vic ca nhân viên. Li nhun được to ra bng cách phc v khách hàng tt
nht và đó cũng ch có th đạt được bng cách tha mãn nhng nhu cu ca nhân
viên.
Lãnh đạo – Nhân viên – Khách hàng
TS. Ken Blanchard là mt trong nhng nhà tư tưởng qun lý kinh doanh hàng đầu
thế gii, tác gi ca nhng cun sách bán chy nht như "The One Minute
Manager" (Nhà qun lý mt phút) hay "Raving Fans" (Nhng người hâm m
cung nhit). Mi đây, ông đã đưa ra mt nghiên cu đặc bit v vn đề vai trò
lãnh đạo đối vi doanh nghip. Trong đó ông xoáy vào bn câu hi chính: Vai trò
ca năng lc lãnh đạo trong vic duy trì sc mnh ca t chc là gì?; Các nhà lãnh
đạo có th làm gì để ci thin hot động ca t chc?; Đâu là mi liên h gia
năng lc lãnh đạo vi lòng trung thành ca khách hàng và nhit huyết ca nhân
viên?; Lòng trung thành ca khách hàng và nhit huyết ca nhân viên có anh
hưởng ti sc mnh ca t chc như thế nào.
Nghiên cu ca ông ch ra rng năng lc lãnh đạo chiến lược cũng như lãnh đạo
tác nghip là hai yếu t quyết định thành công toàn din ca t chc. Nó nh
hưởng trc tiếp ti tng mt xích ca mt dây truyn khép kín vi các yếu t
tác động qua li như: Tm quan trng ca t chc, s tn tâm ca khách hàng, và
nhit huyết ca nhân viên. Qua bài viết này, chúng tôi mong rng có th giúp ích
được cho bn đọc chút nào đó trong công vic t chc, lãnh đạo mt doanh
nghip.
Lãnh đạo chiến lược và lãnh đạo tác nghip trc tiếp to ra nhit huyết ca
nhân viên
Lãnh đạo chiến lược là sc mnh then cht ca t chc, nhưng đây là mi liên h
gián tiếp. Các lãnh đạo cp cao phi được ng h thông qua hot động ca các
lãnh đạo tác nghip thì mi có thđược ch đứng trong công ty. Nếu không có
mi liên h gia lãnh đạo chiến lược và hot động qun lý tác nghip, s có mt l
hng và t đó gây ra đứt gy trong mi quan h lãnh đạo - nhân viên - khách hàng.
Quan trng hơn, hot động ca lãnh đạo tác nghip là ng h nhng thông đip
ca lãnh đạo chiến lược khi h to ra môi trường mà nhân viên và khách hàng có
nhn thc tích cc vi công ty. Hot động thng nht và hiu qu ca lãnh đạo tác
nghip cho phép nhân viên cng hiến hết mình vi công vic và công ty để có th
đạt ti mc có th nh
hưởng ti lòng trung thành ca khách hàng.
T các thành qu nghiên cu, TS. Ken Blanchard tin rng, nguyên nhân đầu tiên
khiến cho mt thành viên ri b t chc không da trên quan h ca h vi giám
đốc. Có mt bng chng không chi cãi ng h kết lun ca ông là nhiu nhân
viên s li vi mt môi trường công ty tt ngay c khi h phàn nàn v ông ch
ti bi bn thân h nhn thc rng, h có th chuyn sang mt v trí tt hơn trong
chính công ty này. Vì vy, lòng tn ty ca nhân viên vi t chc quan trng hơn
mc hài lòng vi công vic, bao gm s hài lòng vi ban lãnh đạo.
Nhân viên mong mun mt môi trường làm vic công bng, tuân th pháp lut
trong t chc và trong các mi quan h vi giám đốc cũng như vi các nhân viên
khác. Thc tế, các nhân viên khó tránh khi vic "b" nhn được các hành vi thiếu
công bng và trái quy tc, h cm thy không an toàn trong môi trường làm vic.
Điu này trc tiếp nh hưởng ti mc độ nhit thành và thái độ đối x ca h vi
khách hàng. Ngược li, nhng nhân viên nhn thy h được các ngun lc ca
công ty ng h, h s cng hiến nhiu hơn cho công vic.
Cui cùng, nghiên cu ca TS. Ken Blanchard ch ra rng, hot động qun lý b
phn và qun lý là thiết yếu đối vi nhit huyết ca nhân viên vì chúng trc tiếp
góp phn giúp các cá nhân hoàn thành công vic ca mình, phc v khách hàng và
to dng sn phm cht lượng.
nh hưởng t nhit huyết ca nhân viên
Nhit huyết ca nhân viên có nh hưởng trc tiếp ti lòng trung thành ca
khách hàng và sc mnh ca t chc
Trên thc tế, liên kết có sc mnh ln nht được tìm thy trong nghiên cu là
nhit huyết ca nhân viên và lòng trung thành ca khách hàng. T chc cn nhìn
nhn công bng và minh bch trong các hành vi đối x vi đồng nghip và khách
hàng. Khi nhân viên cng hiến hết mình cho công vic s nh hưởng cc ln ti
thái độ phc v ca h vi đồng nghip, khách hàng và ngược li.
Lòng trung thành ca khách hàng trc tiếp tác động vào sc mnh ca t
chc
Thu hút mt khách hàng mi khó khăn hơn duy trì mt khách hàng cũ gp khong
6-7 ln. Khách hàng quan tâm đến dch v, sn phm, chính sách và th tc công
ty cung cp H không quan trng công ty đạt li nhn hay thành công đến đâu tr
khi vic đó anh hưởng đến sn phm, dch v có liên quan ti h.
Lãnh đạo tác nghip trc tiếp to dng nên lòng trung thành ca khách hàng
Lãnh đạo tác nghip và hot động qun lý cũng như chia s thông tin, đào to,
khen thưởng và xác nhn nhng đóng góp tích cc liên quan đến nâng cp cht
lượng dch v. Thước đo các yếu t trên là thông tin: Thông tin t khách hàng và
nhân viên (ví d như cách thc để nâng cp dch v), dùng nhng thông tin này
phc v cho đào to, chia s gia các nhân viên và da vào đó đánh giá, khen
thưởng.
Nhng thành qu nghiên cu giúp đỡ công vic qun lý và có nhng tác động tích
cc lên dch v khách hàng. Kết qu ca nhng mi quan h quan trng này là s
kết hp gia tìm kiếm thông tin, đào to, khen thưởng để to mi quan h mt
thiết nht vi khách hàng. Thành qu nghiên cu h tr nhiu hơn cho các mi
quan h gia đào to và mc hài lòng ca khách hàng. Thêm vào đó, phn mà
công ty đầu tư cho đào to phân phi dch v chiếm t l cao hơn trong mc độ
hài lòng ca khách hàng.
Kết lun
Thiết lp mt t chc hiu qu và thành công là mt vn đề cn gii quyết t trong
ra ngoài. Cht lượng v văn hoá, v thc hin qun lý, và s sp xếp các yếu t
này trong chiến lược ca công ty chính là nhng đim ta đối vi người lãnh đạo.
Lãnh đạo là người chu trách nhim và đảm bo được hiu qu, hành vi sn xut
ca nhân viên và có th là người nh hưởng ln đến kết qu ca t chc. Năng lc
ca lãnh đạo tác động đến ý thc, quan đim, s ràng buc nhân viên và văn hoá
ca t chc thông qua mt chui s kin c th được liên kết vi nhau.