L y ý ki n đóng góp c a khách hàng t t h n (1) ế ơ
Kh o sát m t cách tuy t v i đ tìm hi u xem khách hàng c a b n c m th y nh th nào v ư ế
s n ph m m i, d ch v , đ a đi m, chính sách c a c a hàng ho c b t c đi u gì quan tr ng đ i
v i công vi c kinh doanh c a b n.
M t cu c kh o t s cho b n bi t nh ng đi u khách hàng đang mong đ i b n doanh ế
nghi p c a b n, cũng cho bi t b n đang th c hi n công vi c t t đ n đâu trong m t h . N uế ế ế
th c hi n đúng, b n th đ t đ c nh ng k t q a n t ng không c n ph i ư ế ượ m t nhi u
ti n. V y làm th nào đ t o đ c m t cu c kh o sát hi u qu ? ế ượ
B t đ u v i m c đích rõ ràng
M t cu c kh o sát t t ph i m c đích ho c tr ng tâm ràng ki n khách hàng v đ a đi m ế
m i c a c a hàng; ph n ng c a khách hàng đ i v i s n ph m ho c d ch v m i; lý do h
không mua hàng n a,…). B n hãy dành th i gian đ tìm hi u t i sao b n ti n hành kh o sát ế
khách hàng c a b n, và b n s có đ cượ nh ng k t quế giúp kinh doanh hi u qu h n. ơ
Nên th ng cho khách hàng khi h tr l i cho b nưở
B n nên phi u th ng gi m giá cho nh ng s n ph m ho c d ch v ế ưở nào đó kèm theo
cu c kh o sát. Ho c, đ i v i các khách hàng tình nguy n tham gia cu c kh o sát tr c m tướ th i
h n nh t đ nh, h s đ c gi m giá 10%. ượ Đi u này th đ c bi t có ích n u b n s d ngế
cu c kh o sát đ thăm khách hàng m i. Cũng có th ch c n ghi m t câu trên đ u b n
kh o sát nói r ng b n đang s d ng nh ng ý ki nế đóng góp c a khách hàng đ đánh giá các
chính sách, s n ph m hi n t i t o ra nh ng chính sách, s n ph m m i. Các khách hàng
th ng có c mườ giác thích thú khi th y r ng h có th tác đ ng đ n doanh nghi p c a b n.ế
Hãy h i khách hàng nh ng câu h i quan tr ng
Các khách hàng không quan tâm đ n nh ng v n đ không liên quan đ n h (nh chính sáchế ế ư
tuy n d ng, khuy n mãi, d tr hàng,...). Hãy đ m b o r ng m i câu h i đ u r t quan tr ng đ i ế
v i nhu c u c a khách hàng, ch không ph i đ i v i v n đ qu n n i b c a b n. Thêm vào
đó, b n hãy nh r ng m t cu c kh o sát thành công ph i t o ra đ c s nhi t tình và vui v khi ượ
tham gia tr l i phi u câu h i. B n ế đ ng làm cho khách hàng b m t th i gian.
B n kh o sát c a b n nên ng n g n. t ng bao g m 10-12 câu h i đ c trình bày ưở ượ
ràng đ p đ trên m t trang gi y.
Kh o sát b ng th ư
B n hãy s d ng cách g i th b o ư m t, m t m t là phong bì đ có đ c t l tr l i cao. Vi c tr ượ
l i càng d dàng, t l tr l i càng cao. Dùng th m t m t g p l i đ c thành phong bì, mi n ư ượ
dán tem là cách làm đ c khuy n khích ượ ế ti t ki mế gi y b u phí. ư Cách th hai g i kèm
phong bì ghi s n đ a ch . (Đây m t cách táo b o mong đ i nh ng ng i tr l i s ườ t tr
b u phí).ư Nh n m nh tính b o m t c a vi c kh o sát cũng s làm ng các c h i l y đ c ơ ư
nh ng câu tr l i trung th c nh t.