Nguyn Hiến Lê
S Trung Quc
Ta
NĂM 1979, viết xong cun “Kinh Dch, mt tng hp Trung triết thi Tiên Tn”,
tôi tính chm dt công vic biên kho để viết hi ký, ri ngh ngơi: đã gn tht tun
ri.
Năm 1981, b Hi ký viết xong, tôi sp đặt li các t sách Sài Gòn và Long
Xuyên, không ng có ti non năm chc cun v lch s, văn minh Trung Hoa. Tôi
ly ra đọc li hết, mượn thêm được ca bn 6 -7 cun na; và cũng như trên ba
chc năm trước khi tìm hiu văn hc Trung Quc, tôi va đọc va ghi chép, và rt
cuc viết thành b s này, ngoài d định ca tôi.
Trung Hoa ngày nay ln gn bng c châu Âu, dân s trên mt t (1 phn 5 dân s
thế gii), có truyn thng trng s, t thế k th VIII trước Tây Lch (đời Tuyên
Vương nhà Chu) đã có tín s, và t đó đời nào cũng có nhng s quan chép s k
lưỡng, có công tâm, cho nên tài liu v s ca h nhiu vô cùng, rt có giá tr. Bn
năm chc cun tôi được đọc, ch như mt bi cây trong mt khu rng rng, có
thm gì đâu, cho nên tôi phi hn chế s tìm hiu ca tôi.
Tôi cho lch s Trung Hoa là lch s ca mt nn văn minh vô cùng độc đặc
(infiniment originale: Guillermaz), tuy ra đời sau vài nn văn minh khác: Ai Cp,
Lưỡng Hà... nhưng tn ti lâu nht. Khong 3.000 năm trước, nó xut hin t min
trung du sông Hoàng Hà. Trong khi các b lc chung quanh đều bán khai thì nhà
Ân (cui nhà Thương) và nhà Chu đã gii v nông tang, đồ đồng, có mt t chc
1
xã hi cht ch, mt tôn giáo có tính cách xã hi (th Thượng đế, thn xã tc, cha
m...), rt ít mê tín, mt vũ tr quan duy vt (thuyết âm dương) và mt li ch
tượng hình, hi ý mà mt s nhà ngôn ng hc hin nay khen là có th dùng làm li
ch quc tế được; mà s thc trong non 3.000 năm, nó đã đóng vai trò ngôn ng
quc tế trong “thế gii” ca Trung Hoa gm c chc dân tc Đông Á.
Văn minh đó truyn bá ln ln ra các min chung quanh mà không phi dùng ti võ
lc; nó thu phc ri khai hóa, đồng hóa nhiu b lc dã man, và cui thi Chiến
Quc nó đã lan rng ra gn hết lưu vc hai con sông ln nht ca Trung Quc:
Hoàng Hà và Dương T giang. Ri nhà Tn thng nht Trung Quc, chm dt chế
độ phong kiến, li m mang thêm đất đai ti h lưu sông Tây Giang (Qung Đông
ngày nay).
Phía đông là bin. Phía tây và phía bc là nhng cánh đồng c, nhng sa mc mênh
mông, bt ngàn, t đó, các dân tc du mc hết lp này ti lp khác, đột nhp vào
đất Trung Hoa, cướp phá mùa màng, súc vt..., người Trung Hoa phi xây trường
thành để chn h; t nhà hán phi chiến đấu vi h, dn h v các cánh đồng c,
mi đầu có l chđể t v, sau nhân đó mà m mang thêm b cõi, thành mt
cuc tranh dành đất đai sut hai ngàn năm, ti cui nhà Thanh. H Hán (Trung
Hoa) thnh thì H (du mc) lùi v phương Bc để đợi thi Hán suy để vượt trường
thành vào chiếm đất: mi đầu h chiếm được mt phn min Hoa bc (các tnh
Thim Tây, Sơn Tây...), ln ln h mnh lên, chiếm trn được Hoa bc, ti b sông
Dương T, sau cùng, đời Nguyên, Thanh, có thi h làm ch hoàn toàn non sông
ca người Hán hai ln: ln đầu mt thế k (Nguyên), ln sau hai thế k rưỡi
(Thanh). H chiếm đất, cai tr dân tc Hán, dùng văn t, ngôn ng Hán, ch trong
vài thế h Hán hóa, thành người Hán, và khi người Hán dành li được ch quyn,
thì đất đai ca H thành đất đai ca Hán, con dân H cũng thành con dân Hán, nh
vy mà sau thi Nam Bc triu dân tc Hán thêm được dòng máu Tiên Ti, Tây
Tng, Thác Bt, sau thi Ngũ Đại, thêm được dòng máu Sa Đà; sau thi Thanh
thêm được dòng máu Mãn, Mông, Hi Ht và đế quc ca h rng hơn tt c các
2
đời trước, tr đời Nguyên. Hin tượng đó có th nói là độc nht trong lch s nhân
loi.
Hơn na, h tiếp thu các văn minh khác, mt cách có “sáng tác” - theo ngôn ng
ngày nay - như tiếp thu đạo Pht ca n mà làm giàu cho triết hc ca h, cho c
triết hc n na. Ngày nay h đương tiếp thu văn minh phương Tây và đã có ý
mun sa đổi chính sách ca Nga: h còn dò dm, ta ch xem h có thành công
hay không.
Mt đim na tôi mun nhn mnh: nh hưởng ca Khng T ti lch s Trung
Hoa.
Ông ch trương vua phi là người có tài, đức; ngôi vua không truyn cho con mà
truyn cho người hin như Nghiêu truyn cho Thun, Thun cho Vũ; nhưng thi
ông, s truyn t đã có t lâu đời, không th b được; ông ch có th ci thin chế
độ, đào to nhng k sĩ có tài, để giúp bn quý tc và ln ln thay h mà tr nước.
Nhng k sĩ đó đều được tuyn trong dân chúng, và t Hán, Đường tr đi, chế độ
quân ch Trung Hoa có tính cách sĩ tr, không còn giai cp quý tc cha truyn con
ni nm hết các chc v ln trong triu, ngoài qun na. Đó là mt tiến b rt
ln, người phương Tây phi khen.
Ông li gim bt quyn chuyên chế ca vua bng cách đề cao nhim v, tư cách
ca s quan, gián quan; dy cho vua, quan, k sĩ và thường dân rng vua phi
thương dân như con, phi tôn trng nguyn vng ca dân ...; phi chăm lo cho dân
đủ ăn, tài sn trong nước phi quân bình, đừng có k nghèo quá, k giàu quá. Sut
thi quân ch, ông vua sáng lp mt triu đại nào cũng nghĩ ngay đến vn đề quân
đin, chia đất cho dân cày trước hết. Ngày nay Tôn Văn và Mao Trch Đông cũng
theo chính sách đó.
Sau cùng Khng T có tinh thn nhân bn rt cao. Ông hiếu hoàn trng trung dung,
rt ghét s tàn bo, và đa s các vua chúa Trung Hoa theo ông. Hc thuyết ca
Thương Ưởng, Hàn Phi làm cho Tn mnh lên, thng nht được Trung Quc,
nhưng khi thng nht ri, dân tc Trung Hoa không dùng nó na, t Hán ti Tng,
3
trên 1.500 năm, không có mt bo chúa nào như Tn Thy Hoàng. Khi đạo Khng
suy ri, nhà Minh mi theo nhà Nguyên (Mông C) dùng chính sách độc tài; nhà
Thanh (Mãn Châu) cũng vy, và gn đây, còn t hơn na, Mao Trch Đông đã t
hào rng đã giết k sĩ gp trăm ln Tn Thy Hoàng! Nhưng ông ta chưa chết thì
“cách mng văn hóa” ca ông ta đã phi dp b.
V vic phân chia thi đại, tôi không theo cách ca đa s hc gi phương Tây (và
hc gi Trung Hoa bt chước h), chia thành thi Thượng C, Trung C, Cn C,
Cn Đại, Hin Đại. Nhng danh t đó mượn ca phương Tây, không áp dng vào
lch s Trung Hoa được, tr hai danh t Thượng C và hin đại. Vì lch s Trung
Hoa t Hán cho ti cui Thanh, tiến đều đều, không thay đổi gì nhiu như lch s
phương Tây, không làm sao phân bit được ti đau là hết thi Trung C, ti đâu hết
thi Cn c, ri Cn c vi Cn đại khác nhau ra sao. V li nhng danh t đó
không cho ta mt ý nim gì rõ rt, mi người mt khác. Chng hn danh t thi
Cn đại (Temps moderne), người thì cho bt đầu t thi Nguyên (Eberhard), người
li cho t cách mng 1911 (Dubarbier) khác nhau 632 năm, còn gì vô lý bng!
Tôi ch chia làm ba thi đại thôi:
- Thi Nguyên thy và thi Phong kiến tôi gom làm mt (phn 1) vì không biết
chc ti đâu hết thi phong kiến; v li thi nguyên thy không có gì đáng chép,
ch có 8 - 9 trang, không tin đặt riêng vào mt phn.
- Thi Quân ch t nhà Hán ti cách mng Tân Hi (1911). Thi này dài nht -
trên 21 thế k - tôi tách làm hai:
+ T Hán ti cui Nam Tng, thi thnh nht ca văn hóa (Phn II).
+ T Nguyên ti cui Thanh, thi suy ca dân tc Hán (Phn III).
- Thi Dân ch t cách mng 1911 ti ngày nay (Phn IV)
Tôi nghĩ như vy va gn va sáng, ch đọc tên thi đại chúng ta cũng hiu ngay
đặc đim ca nó và biết nó bt đầu t thế k nào, chm dt thế k nào.
4
S Trung Quc
Thi nguyên thy và thi phong kiến
Phn 1 Chương I
Khi Trung Hoa
1. Mt khi bit lp
Nhìn bn đồ thế gii chúng ta thy trong các nước thi thượng c có mt nn văn
minh rc r thì Trung Hoa sng cách bit hơn c, gn như không tiếp xúc vi các
nn văn minh khác. Ai Cp, Lưỡng Hà (Mésopotamie), Ba Tư gn nhau, thường
qua li vi nhau; nht là Hy Lp, La Mã trên b Địa Trung Hi, là nơi các thương
thuyn ca Crète, Tiu Á, Phécinie, Ai Cp... lui ti hàng ngày, trao đổi hàng hóa
và văn minh, ngay đến n Độ, mt bán đảo mênh mông hình tam giác hai cnh là
b bin, nhưng v phía tây sát vi Ba Tư, ri t Ba Tư qua Lưỡng Hà, Địa Trung
Hi để tiếp xúc vi Hy Lp, Ai Cp; còn v phía đông thì qua Miến Đin, xung
Mã Lai rt d dàng. Ch có Trung Hoa là mt khi gn tròn, ba phía Bc, Tây, Nam
là núi cao, đồng c và sa mc, phía đông nhìn ra Thái Bình Dương mênh mông; nó
như quay lưng li vi các nước văn minh Trung Á, Tây Á, sng mt đời sng
riêng bit. Nó tuy có b bin dài đấy, nhưng min Bc, b bin thp, ly, li thiếu
đảo gn, nên người Trung Hoa thi c không mun mo him ra khơi; còn
min Nam (sau này ln ln mi thuc v Trung Hoa) thì b bin li không bng
phng, khí hu xu, dông t nhiu, không có gì là khuyến khích h c. Tóm li núi
và bin gn như ngăn chn nh hưởng ca các nn văn minh Tây Á, không cho nh
hưởng ti Trung Hoa, và trong thi thượng c, ít nht là ti đầu k nguyên Tây
lch, dân tc Trung Hoa sng cách bit vi các dân tc văn minh khác. Có người
5