Hong Bang International University Journal of Science ISSN: 2615-9686
377
Tp chí Khoa hc Tng Đi học Quốc tế Hng Bàng S Đc bit: Hi ngh Khoa học Tui tr Ln thứ 1 - 5/2024
DOI: https://doi.org/10.59294/HIUJS.KHTT.2024.043
LỰA CHỌN BÀI TẬP YOGA NHẰM NÂNG CAO THỂ LỰC CHO SINH VIÊN
HỌC YOGA NĂM NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒNG BÀNG
Nguyễn Thị Hà
Trường Đại hc Quốc tế Hồng Bàng
TÓM TẮT
Với mục tiêu lựa chn mt số bài tập Yoga nhằm nâng cao thể lực cho sinh viên năm nht hc môn
Yoga Trường Đại hc Quốc tế Hồng Bàng. Bằng các phương pháp đc phân tích tng hợp tài liệu,
phỏng vn, kiểm tra và thực nghiệm sư phạm, toán thống kê. Đề tài lựa chn được 67 bài tập (3 bài
tập thở, 64 tư thế Yoga), tiến hành thực nghiệm 3 tháng với 140 sinh viên. Kết quả cho thy, thể lực
ca sinh viên nhóm thực nghiệm có sự phát triển tốt hơn so với nhóm đối chng, có ý nghĩa thống kê
5/6 test khi ttính > tbảng =1,960 ngưỡng xác sut p<0.05. Điều này đã chng minh được hiệu quả
lựa chn bài tập Yoga trong việc nâng cao thể lực cho sinh viên Trường Đại hc Quốc tế Hồng Bàng.
Từ khóa: Bài tập, thể lực, sinh viên, Yoga, Đại hc Quốc tế Hồng Bàng
SELECTING YOGA EXERCISES TO IMPROVE PHYSICAL FITNESS FOR FIRST-
YEAR YOGA STUDENTS OF HONG BANG INTERNATIONAL UNIVERSITY
Nguyen Thi Ha
ABSTRACT
With the goal of selecting some Yoga exercises to improve physical fitness for first-year students
studying Yoga at Hong Bang International University through means of document analysis,
interviews, pedagogical examinations and experiments, and mathematical statistics, the research
selected 67 exercises (3 breathing exercises, 64 yoga poses) and conducted a 3-month experiment
with 140 students. The results showed that the physical development of students in the experimental
group was better than that of the control group in 5/6 tests with tvalue>ttable= 1.960 at a probability
threshold p<0.05. This proved the effectiveness of choosing Yoga exercises in improving physical
fitness for students of Hong Bang International University.
Keywords: Exercises, physical fitness, students, Yoga, Hong Bang International University
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trường Đi hc Quốc tế Hồng Bàng trường đào to đa ngành, đa lĩnh vực vi mục tiêu to mt thế
hệ tr toàn diện v nhân cách sức khỏe cng như đáp ứng nhu cu ngày càng phát trin của x hi.
Đ đáp ứng mục tiêu và nhu cu đ, bên cnh quá trnh trang b v kiến thức chuyên môn, trường cn
đ cao tinh thn th thao và rèn luyện sức khỏe cho sinh viên; t đ, to mt nn tảng vững chắc v
chuyên môn và th lực cho sinh viên ni riêng và thế hệ tr ni chung. V vậy hot đng th chất của
sinh viên là mt trong những điu rất được chú trng ti trường. Yoga đ được Nhà trường đưa vào
chương trnh Giáo dục th chất chnh khoá t năm 2008, mang đến cho sinh viên nhiu sự lựa chn
cng như ph hợp vi s thch nhu cu trong việc chn các môn của Chương trnh Giáo dục th
chất.
Tuy nhiên, qua thực tiễn giảng dy và đánh giá thực trng năng lực th chất của sinh viên hc môn
Yoga năm nhất v hnh thái không gy, không tha cân, nhưng th lực cn yếu. Thực tế đ đi hỏi
Tác giả liên hệ: ThS. Nguyễn Th Hà, Email: hant@hiu.vn
(Ngày nhận bài: 20/03/2024; Ngày nhận bản sửa: 15/04/2024; Ngày duyệt đăng: 24/04/2024)
ISSN: 2615-9686 Hong Bang International University Journal of Science
378
Tp chí Khoa hc Tng Đi học Quốc tế Hng Bàng S Đc bit: Hội ngh Khoa hc Tui trẻ Ln th1 - 5/2024
cn tm hiu các phương tiện nâng cao th lực cho sinh viên và việc nghiên cứu lựa chn, ứng dụng
các bài tập là mt yêu cu cn thiết nhm nâng cao th chất cho sinh viên đáp ứng các yêu cu ngày
càng cao của x hi. Xuất phát t những l do trên, Tôi tiến hành nghiên cứu đ tài: “Lựa chn bài
tập Yoga nhm nâng cao th lực cho sinh viên hc Yoga năm nhất Trường Đi hc Quốc tế Hồng
Bàng”.
2. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
2.1. Cơ sở lý luận của việc tập luyện Yoga lên thể chất con người
T “Yoga” bắt nguồn t gốc đng t “yuj”, trong tiếng Phn c nghĩa liên kết, tham gia, kết hợp
và hợp nhất, tức là kết hợp giữa th xác và tinh thn, giữa con người và v trụ, kết hợp cái hữu hnh
vi cái vô hnh, cái hữu hn vi cái hn. N sự kết hợp chnh xác giữa th xác và thn ch của
con người chúng ta [1].
Yoga được rất nhiu người biết đến nhờ lợi ch của n đối vi sức khỏe, Yoga tác đng lên mi mặt
của cơ th. Trưc nhất n làm cho các khp xương, ct sống mm do mnh mẽ, linh hot n cn c
tác dụng ko nắn các khp b sai lệch. Tiếp theo tác đng lên hệ bắp, gân kheo, dây chng t
nông ti sâu, k cả những dây chng bên trong ni tng tác đng lên hệ thống các tuyến ni tiết đ
điu phối các hoocmon giúp cho thluôn trng thái cân bng n đnh. Sau cng nhờ sự chuyn
đng đa dng của ct sống ko theo sự vận đng của tất cả các ni tng và hệ thn kinh, giúp chúng
hoàn thành tốt nhiệm vụ của mnh đối vi cơ th [2].
Hatha Yoga là tin đ, nn tng ca tt c các th loi Yoga khác. Hatha Yoga loi Yoga nh nhàng,
phù hợp cho người mi bắt đu hoc những người đ thành tho Yoga và muốn thư gin. Tập Hatha
Yoga bn s được tp nhng bài tp th chất (đưc gi chung thế hay asana) nhm ly li s cân
bng cho cơ th thông qua các đng tác căng, gin, luyện th, k thuật thư gin và thin [3].
Hatha Yoga kết hợp hai điu cơ bản nhất của Yoga: phương pháp th và tư thế (asana). Hatha Yoga
chủ trương các bài tập th dục tĩnh giúp cơ th khỏe mnh và tập th giúp cho dng Dương và dng
Âm trong cơ th chúng ta được quân bnh, kết hợp hài ha vi nhau. Hatha Yoga đặc biệt chú trng
cách kim soát thân th, hơi th, tâm tr những cảm xúc. Đồng thời phương pháp này cn xây dựng
việc bảo tồn sức lực, luyện cho tinh thn được tự chủ, đem li quân bnh, strm tĩnh cho tâm hn
vi sự gia tăng nhy cảm và mt sự hiu biết mi v mi kha cnh cuc đời [4]. Các thế Yoga trải
qua quá trnh diễn biến thay đi trong nhiu thế kỷ, nhưng tác dụng của chúng hoàn toàn không thay
đi đ giúp các bắp, gân các tuyến trong thnhận được sự rèn luyện. Những thế này
giúp cho con người c thtrng tốt, giúp cho cơ th tr nên khỏe mnh mà tràn đy sự do dai, giúp
cho cơ bắp không b cứng nhắc và cơ th tránh được bệnh tật.
2.2. Các công trnh nghiên cứu liên quan
Hiện nay, Yoga phát trin rng khắp trên thế gii vi những lợi ch yoga mang li đ thúc đy
các nhà Khoa hc quan tâm đặc biệt. Trong những năm gn đây đ c mt số công trnh nghiên cứu
liên quan v yoga như:
Chu Th Thủy (2016), CLB yoga từng bước phát triển sc khỏe thể cht và tinh thn , nâng cao tính
tự ch cho HS trường THCS & THPT Nguyễn Tt Thành’’ kết quả nghiên cứu ni lên phương pháp
Yoga c tác dụng v cả sức khỏe th chất tinh thn cho hc sinh: cải thiện chức năng vận đng,
chức Nẵng hô hấp, cải thiện giấc ngủ, tăng cường sự tập trung chú ; tăng cường khả năng ghi nh;
điu chnh cảm xúc và kim soát tâm trng [5].
Trn Phương Tng (2018), Hiệu quả ca thực hành Hatha Yoga lên thể cht tâm sinh viên
Trường Đại hc Văn Lang”, tác giả đ lựa chn được 32 bài tập Yoga ứng dụng cho đối tượng nghiên
cứu, t đ đánh giá hnh thái, chức năng, th lực, tâm l…Kết quả nghiên cứu trên ni lên tác dụng
tốt của hệ thống bài tập Hatha Yoga đối vi việc tăng cường sức khỏe toàn diện cho sinh viên nhm
thực nghiệm [6].
Hong Bang International University Journal of Science ISSN: 2615-9686
379
Tp chí Khoa hc Tng Đi học Quốc tế Hng Bàng S Đc bit: Hi ngh Khoa học Tui tr Ln thứ 1 - 5/2024
V Hồng Yến, Đặng Th Hồng Nhung (2022), Lựa chn các bài tập Yoga nhằm nâng cao thể lực
cho hc sinh Lớp 11 Trường THPT IVS Thanh Oai, Hà Ni” đ lựa chn được 32 bài tập gồm: 04 bài
tập th, 05 bài tập khi đng, 20 bài tập tư thế, 03 bài tập thư gin. Kết quả sau thực nghiệm cho thấy
th lực của các đối tượng thực nghiệm tốt hơn so vi nhm đối chứng [7].
Kết quả nghiên cứu của các công trnh nêu trên là cơ s, tin đ cho đ tài tham khảo nhm mục đch
hoàn thành các nhiệm vụ tiếp theo.
3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Đ giải quyết các nhiệm vụ nghiên cứu đ tài sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: Phân tch
tng hợp tài liệu, phỏng vấn, kim tra sư phm, thực nghiệm sư phm phương pháp toán hc thống
kê.
4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
4.1. Lựa chọn bài tập Yoga nhằm nâng cao thể lực cho sinh viên năm nhất học Yoga Trường
Đại học Quốc tế Hồng Bàng năm học 2022-2023
4.1.1. Cơ sở xác định h thống bài tập Yoga cho sinh viên trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
Đ xác đnh được hệ thống Yoga cho sinh viên, nhm đảm bảo tnh khách quan, c cơ s khoa hc,
đ tài tiến hành tng hợp các hệ thống Yoga thông qua tham khảo tài liệu, sách yoga, tp ch, luận
văn. Đ tài xây dựng phiếu phỏng vấn vi các mức đ ưu tiên t 1 đến 3, sau đ tiến hành phỏng vấn
các chuyên gia, HLV, giáo viên Yoga những người c kinh nghiệm trong giảng dy Yoga vi 20
phiếu phát ra và thu v. Đ tài quy ưc hệ thống c tng đim của 2 ln phỏng vấn c số phiếu đồng
t 75% tr lên th đưc chn đưa vào thc nghim. Kết qu phng vn đưc trnh bày bày Bng 1.
Bảng 1. Kết quả phỏng vấn mức đ ưu tiên sử dụng hệ thống Yoga làm nn tảng lựa chn bài tập
Yoga cho sinh viên trường
TT
Hệ thống Yoga
Ln 1
Ln 2
Tổng
tỷ lệ
% 2
ln
Ưu
tiên
2
Ưu
tiên
3
Tổng
điểm
Tổng
tỷ lệ
%
Ưu
tiên
1
Ưu tiên 2
Ưu
tiên
3
Tổng
điểm
Tổng
tỷ lệ
%
1
Hatha Yoga của
Svatmarama
8
8
4
44
73.33
7
6
7
40
66.67
70
2
Hatha của
Sivananda
11
2
7
44
73.33
10
4
6
44
73.33
73.33
3
Hatha Ashtanga
Yoga
6
7
7
39
65
7
6
7
40
66.67
65.83
4
Hatha Yin Yoga
4
7
9
35
58.33
5
8
7
38
63.33
60.83
5
Hatha Iyengar
Yoga
16
3
1
55
91.67
17
1
1
54
90
90.83
Kết quả bảng 1 cho thấy qua 2 ln phỏng vấn hệ thống Hatha Yoga Iyengar chiếm tỷ lệ 90.83% theo
quy ưc đ tài xác đnh làm nn tảng lựa chn bài tập Yoga cho sinh viên trường.
4.1.2. Lựa chọn bài tập trong h thống Hatha Yoga của Iyengar cho sinh viên trường Đại học
Quốc tế Hồng Bàng
Vi mục đch lựa chn được bài tập Hatha Yoga của Iyengar nhm nâng cao th lực cho đối tượng
nghiên cứu chúng tôi tiến hành các bưc:
ISSN: 2615-9686 Hong Bang International University Journal of Science
380
Tp chí Khoa hc Tng Đi học Quốc tế Hng Bàng S Đc bit: Hội ngh Khoa hc Tui trẻ Ln th1 - 5/2024
Bước 1. Tiến hành tổng hợp h thống bài tập Hatha Yoga của Iyengar
Nhm lựa chn các bài tập, trên cơ s tng hợp và phân tch các tài liệu [1], [8] đồng thời thông qua
quan sát thực tiễn và trao đi vi HLV yoga, giảng viên. Đ tài đ sơ lược loi bỏ các bài tập b trng
lặp chn được 101 bài tập gồm (95 thế 6 bài tập th) ph hợp vi đặc đim của đối tượng,
điu kiện thực tiễn của công tác giảng dy – huấn luyện cho sinh viên trường.
Sau đ, đ tài tiến hành xây dựng phiếu phỏng vấn xác đnh mức đ ưu tiên của các bài tập theo 3
mức: Ưu tiên 1, ưu tiên 2 và ưu tiên 3. Việc lựa chn các bài tập được dựa trên nguyên tắc ch chn
những bài tập c số  kiến t mức ưu tiên chiếm tỷ lệ 75% tr lên  cả 2 ln phỏng vấn.
Bước 2: Tiến hành lựa chọn bài tập thông qua phỏng vấn
Đ c cơ s thực tiễn, khách quan và khoa hc trong việc lựa chn các bài tập vào ứng dụng, chúng
tôi đ tiến hành phỏng vấn bng phiếu hỏi vi 20 nhà chuyên môn, c giảng viên, HLV c nhiu
kinh nghiệm trong giảng dy và huấn luyện yoga... vi 20 phiếu phát ra và thu v 20 phiếu. Kết quả
được trnh bày  Bảng 2.
Bng 2. Kết qu phng vn la chn bài tp Hatha yoga cho sinh viên trường Đi hc Quc tế Hng
Bàng
TT
Bài tập
Ln 1
Ln 2
Ưu
tiên
1
Ưu
tiên
2
Ưu
tiên
3
Tổng
điểm
Tổng
tỷ lệ
%
Ưu
tiên
1
Ưu
tiên
2
Ưu
tiên
3
Tổng
điểm
Tổng
tỷ lệ
%
Tổng
tỷ lệ
% 2
ln
Bài tập thở
1
Th kiu ong
kêu
11
2
7
44
73.3
9
5
6
43
71.67
72.5
2
Thở thanh tẩy
15
3
2
53
88.3
17
2
1
56
93.33
90.83
3
Chu k th ngắt
quãng
10
4
5
43
71.7
9
5
6
43
71.67
71.67
4
Thở bụng
19
1
0
59
98.3
20
0
0
60
100
99.17
4
Thở luân phiên
16
3
1
55
91.7
15
4
1
54
90
90.83
5
Th bng miệng
9
6
5
44
73.3
9
7
4
45
75
74.17
6
Nauli
8
7
5
43
71.7
8
6
6
42
70
70.83
Bài tập/Asana
1
Quả núi
19
1
0
59
98.3
20
0
0
60
100
99.17
2
Cái cây
18
2
0
58
96.7
19
1
0
59
98.33
97.5
3
Tam giác mở
rộng
18
1
1
57
95
18
2
0
58
96.67
95.83
4
Tam giác xoay
15
4
1
54
90
14
5
1
53
88.33
89.17
5
Kéo giãn một
bên sườn mạnh
mẽ
17
2
1
56
93.3
15
3
2
53
88.33
90.83
6
Hai góc thứ
nhất
12
4
4
48
80
13
5
2
51
85
82.5
7
Chiến binh 1
14
3
3
51
85
15
3
2
53
88.33
86.67
8
Chiến binh 2
18
1
1
57
95
19
1
0
59
98.33
96.67
9
Chiến binh 3
12
6
2
50
83.3
14
3
3
51
85
84.17
Hong Bang International University Journal of Science ISSN: 2615-9686
381
Tp chí Khoa hc Tng Đi học Quốc tế Hng Bàng S Đc bit: Hi ngh Khoa học Tui tr Ln thứ 1 - 5/2024
TT
Bài tập
Ln 1
Ln 2
Ưu
tiên
1
Ưu
tiên
2
Ưu
tiên
3
Tổng
điểm
Tổng
tỷ lệ
%
Ưu
tiên
1
Ưu
tiên
2
Ưu
tiên
3
Tổng
điểm
Tổng
tỷ lệ
%
Tổng
tỷ lệ
% 2
ln
10
Nửa vng trăng
7
8
5
42
70
10
5
5
45
75
72.5
11
Kéo căng chân
9
8
3
46
76.7
10
7
3
47
78.33
77.5
12
Xoạc chân rộng
10
5
5
45
75
10
5
5
45
75
75
13
Chân rng đứng
v pha trưc
uốn cong
11
5
4
47
78.3
8
5
7
41
68.33
73.33
14
Kéo căng 1 bên
cơ thể
12
5
3
49
81.7
11
5
4
47
78.33
80
15
Lạc đà
11
8
1
50
83.3
10
6
4
46
76.67
80
16
Cái ghế
16
2
2
54
90
15
4
1
54
90
90
17
Ngn chân ln
7
3
10
37
61.7
10
3
7
43
71.67
66.67
18
Chống chân đan
chéo vào hai
cánh tay
9
5
6
43
71.7
8
7
5
43
71.67
71.67
19
Đứng gập
người về trước
15
4
1
54
90
17
3
0
57
95
92.5
20
Nửa vng trăng
12
5
3
49
81.7
10
4
6
44
73.33
77.5
21
Đứng v pha
trưc uốn cong
8
5
7
41
68.3
9
6
5
44
73.33
70.83
22
Tư thế đại bàng
9
7
4
45
75
9
8
3
46
76.67
75.83
23
Tư thế mặt ngựa
9
3
8
41
68.3
9
6
5
44
73.33
70.83
24
Châu chấu
12
6
2
50
83.3
13
6
1
52
86.67
85
25
Cá sấu đặt ra
8
3
9
39
65
9
4
7
42
70
67.5
26
Cánh cung
11
5
4
47
78.3
13
5
2
51
85
81.67
27
Nm nghiêng
cây cung
9
3
8
41
68.3
11
4
5
46
76.67
72.5
28
H phẳng
7
4
9
38
63.3
8
4
8
40
66.67
65
29
Quả mt chân
8
4
8
40
66.7
8
6
6
42
70
68.33
30
Cánh cung
nghiêng
19
1
0
59
98.3
20
0
0
60
100
99.17
31
Chó ngẩng mặt
10
4
6
44
73.3
11
5
4
47
78.33
75.83
32
Chó úp mặt
20
0
0
60
100
20
0
0
60
100
100
33
Rắn hổ mang
18
1
1
57
95
17
2
1
56
93.33
94.17
34
Con thuyền
9
7
6
47
78.3
12
5
3
49
81.67
80
35
Bán thuyền
12
5
3
49
81.7
12
7
1
51
85
83.33
36
Mặt bò
10
3
7
43
71.7
12
3
5
47
78.33
75
37
Anh hùng
16
2
2
54
90
16
3
1
55
91.67
90.83