Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
6
LA CHỌN CÁC TEST ĐÁNH GIÁ SC BN TỐC ĐỘ
CHO NAM HC SINH ĐI TUYN CU LÔNG
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG THƯỜNG TÍN, HÀ NI
SELECTING SPEED ENDURANCE ASSESSMENT TESTS FOR MALE STUDENTS OF
THE BADMINTON TEAM AT THUONG TIN HIGH SCHOOL, HANOI
Phm Tuân - Hc viên Cao hc TDTT khoá 9
Trường Đại hc Sư phạm TDTT Hà Ni
Tóm tt: Việc xác định các phương tiện kiểm tra đánh giá sức bn tốc đ ca học sinh đội
tuyn cầu lông, làm cơ s để các giáo viên điều chnh quá trình ging dy - hun luyn vấn đề
cần được quan tâm nghiên cu. Kết qu nghiên cứu đã lựa chọn được các test đ sở khoa
học, đảm bảo đủ độ tin cậy, tính thông báo đ ng dng trong kim tra - đánh giá sức bn tốc đ
cho nam học sinh viên đội tuyn cầu lông trường THPT Thường Tín, Hà Ni.
T khóa: Sc bn tốc độ, nam học sinh, đội tuyn cầu lông, trường trung hc ph thông
Thường Tín, Hà Ni.
Abstract: Identifying suitable means of assessing the speed endurance of badminton team
students is a crucial research focus for teachers aiming to refine their teaching and coaching
methods. The research results have successfully chosen tests that are scientifically grounded,
ensuring an adequate level of reliability and informativeness for application in assessing the
speed endurance of male high school badminton team students at Thuong Tin High School,
Hanoi.
Key words: Speed endurance, male students, badminton team, Thuong Tin high school,
Hanoi.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Sc bn tốc độ kh năng chống li mt
mi khi vận động vi tốc độ gn tối đa chủ yếu
vi s tạo thành năng lực yếm khí. Mt cách
c th, sc bn tốc độ trong các môn th thao
không chu k như cầu lông kh năng
th luôn luôn thc hiện được động tác nhanh,
mc thời gian thi đấu kéo dài. Đây t
cht th lc chuyên môn riêng bit mang tính
chất đặc thù ca môn cu lông.
Hiu qu quy trình đào tạo - hun luyn cu
lông nói chung hun luyn sc bn tốc độ
cho học sinh đội tuyn cu lông nói riêng luôn
được kiểm tra, đánh giá nhằm giám sát cht
ch quá trình ging dy - hun luyn. T đó
giúp từng bước điều chnh, hoàn thin quy
trình hun luyn phù hp vi quy lut phát
trin sinh hc, hoàn thin kh năng của hc
sinh trong môn th thao chuyên sâu qua tng
giai đoạn đào to khác nhau. Chính vì vy, vn
đề xác định các ni dung kim tra - đánh giá
sc bn tốc đ yếu t quan trng cn thc
hiện trước mỗi giai đoạn ging dy - hun
luyn. Ni dung bài viết gii thiu kết qu xác
định sở khoa hc các tiêu chí (các test) ng
dng trong kim tra - đánh giá sức bn tốc độ
ca nam học sinh đội tuyn cầu lông trường
THPT Thường Tín, Hà Ni.
Nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp
sau: Phương pháp phân tích tổng hp tài
liệu; Phương pháp phỏng vn to đàm; Phương
pháp kiểm tra phạm; Phương pháp toán hc
thng kê.
2. KT QU NGHIÊN CU
2.1. Căn cứ ý kiến chuyên gia la chn
các test đánh giá sức bn tốc độ cho nam
học sinh đội tuyn cầu lông trường THPT
Thường Tín, Hà Ni
Qua tham khảo các liệu chuyên môn
tìm hiu thc trng công tác kiểm tra, đánh giá
sc bn tốc độ của VĐV cu lông ti các
Trung tâm TDTT, học sinh đi tuyn cu lông
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
7
các trường THPT, nghiên cứu đã xác định
được 12 test đánh giá sức bn tốc độ cho nam
học sinh đội tuyn cầu lông trường THPT
Thường Tín, Nội. Các test xác định đều
đáp ứng được các yêu cu trên v góc độ
phạm chuyên môn, cho phép xác định được
nhng yếu t chuyên n cn thiết trong môn
cầu lông. Trên sở đó, nghiên cứu tiến hành
phng vn 24 HLV, chuyên gia. Kết qu thu
được bng 1 cho thấy, đại đa s các ý kiến
phng vấn đều la chọn 07/12 test, đồng thi
đều xếp chúng mức độ ưu tiên rất quan trng
trong việc đánh giá sức bn tốc độ cho nam
học sinh đội tuyn cầu lông trường THPT
Thường Tín, Ni (vi t l t 70.00% ý
kiến tr lên la chọn, trong đó trên 70.00%
s ý kiến la chn xếp mức độ t quan trng
đến rt quan trng.
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
8
Bng 1. Kết qu phng vn la chọn các test đánh giá sức bn tốc độ cho nam hc sinh
Đội tuyn cầu lông trường THPT Thường Tín, Hà Ni (n = 24)
TT
Ni dung phng vn
S người
la chn
Kết qu phng vn theo t l % và xếp theo mức độ quan trng
Quan trng
Bình thường
Không quan
trng
n
%
n
%
n
%
n
%
n
%
1
Nhảy dây đơn 1 phút (lần)
10
41.60
4
40.00
3
30.00
1
10.00
2
20.00
2
Chạy 400m (s)
6
25.00
-
-
3
50.00
-
-
3
50.00
3
Bật bục cao 40 cm (lần)
10
41.60
4
40.00
3
30.00
1
10.00
2
20.00
4
Di chuyển tiến lùi 15 lần (s)
18
75.00
10
55.56
4
22.20
2
11.10
2
11.10
5
Di chuyển ngang sân đơn 40 lần (s)
22
91.60
14
63.30
4
18.10
3
13.60
1
4.50
6
Di chuyển lùi 3 bước bt nhảy đập cu 20 ln (s)
23
95.80
14
60.80
5
21.80
3
13.10
1
4.30
7
Di chuyển đẩy cu 4 góc 5 ln trên sân (s)
13
54.17
3
23.08
5
38.46
2
15.38
3
23.08
8
Ti ch bt nhảy đập cu mnh liên tc 40 qu
(s)
22
91.60
13
59.69
9
40.91
-
-
-
-
9
Di chuyển đẩy cu 5 lần 6 điểm trên sân (s)
20
83.30
2
10.00
6
30.00
10
50.00
2
10.00
10
Di chuyn tiến lùi phỏng động tác đập si
cu 1 phút (ln)
20
83.30
2
10.00
6
30.00
10
50.00
2
10.00
11
Di chuyn 4 góc phỏng đập cu si cu
10 ln (s)
24
100.00
20
83.40
2
8.30
2
8.30
-
-
12
Di chuyển đẩy cu 5 ln vào 4 điểm trên sân (s)
13
54.17
3
23.08
5
38.46
2
15.38
3
23.08
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
9
Như vậy, căn cứ ý kiến chuyên gia (bng
1), nghiên cứu đã lựa chọn được 07 test
phạm đánh giá sức bn tốc độ cho nam hc
sinh đội tuyn cầu lông trường THPT Thường
Tín, Hà Ni. Các test bao gm:
1) Di chuyn tiến lùi 15 ln (s)
2) Di chuyển ngang sân đơn 40 lần (s)
3) Di chuyển lùi 3 bước bt nhảy đập cu
20 ln (s)
4) Ti ch bt nhảy đp cu mnh liên tc
40 qu (s).
5) Di chuyển đẩy cu 5 lần 6 điểm trên sân
(s).
6) Di chuyn tiến lùi phỏng động tác
đập si cu 1 phút (ln)
7) Di chuyn 4 góc phỏng đập cu và
si cu 10 ln (s)
2.2. Xác định tính thông báo ca các test
đánh giá sc bn tốc đ cho nam hc sinh
đội tuyn cầu lông trường THPT Thường
Tín, Hà Ni
Để xác định nh thông báo của các test đã la
chn, nghiên cu tiến hành xác định mi
tương quan th bc giữa các test đã la chn
với thành tích thi đấu của đối tượng nghiên
cu. Nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra bộ
trên đối tượng 18 nam học sinh đội tuyn cu
lông trường THPT Thường Tín, Ni thông
qua 07 test đã lựa chn. Kết qu thu được như
trình bày bng 2 cho thy:
Bng 2. Kết qu xác định tính thông báo ca các test đánh giá sức bn tốc độ cho nam hc
sinh đi tuyn cầu ng Tờng THPT Thường Tín, Hà Hi (n = 18)
TT
Test
Kết quả kiểm tra
x
r
P
1
Di chuyn tiến lùi 15 ln (s)
63.012.84
0.766
<0.05
2
Di chuyển ngang sân đơn 40 lần (s)
62.972.83
0.749
<0.05
3
Di chuyển lùi 3 bước bt nhảy đập cu 20 ln (s)
70.114.56
0.753
<0.05
4
Ti ch bt nhảy đập cu mnh liên tc 40 qu (s)
72.593.27
0.763
<0.05
5
Di chuyển đẩy cu 5 lần 6 điểm trên sân (s)
22.16
1.86
0.365
>0.05
6
Di chuyn tiến lùi phỏng động tác đp si cu 1
phút (ln)
14.330.93
0.743
<0.05
7
Di chuyn 4 góc mô phỏng đập cu và si cu 10 ln (s)
82.815.38
0.784
<0.05
6/7 test đã lựa chn đối tượng nghiên
cứu đều th hin mối tương quan mạnh, có đầy
đủnh thông báo (rtính > rbng = 0.4683 vi P <
0.05) th ng dng trong thc tiễn đánh giá
kh năng sức bn tốc độ cho nam học sinh đội
tuyn cầu lông trường THPT Thường Tín,
Ni, còn li 01 test (di chuyển đẩy cu 5 ln 6
điểm trên sân) th hin mối tương quan yếu
(rtính < rbng = 0.4683 với P > 0.05), do đó test
này không đạt đủ tính thông báo để ng dng
trong đánh giá sức bn tốc độ cho nam hc
sinh đội tuyn cầu lông trường THPT Thường
Tín, Hà Ni.
Như vậy, t nhng kết qu nghiên cu nêu
trên, nghiên cứu đã lựa chọn được 06 test đủ
giá tr thông báo đ tiếp tc nghiên cu v đ
tin cy ca chúng, bao gm 06 test sau:
1) Di chuyn tiến lùi 15 ln (s)
2) Di chuyển ngang sân đơn 40 lần (s)
3) Di chuyển lùi 3 bước bt nhảy đập cu
20 ln (s)
4) Ti ch bt nhảy đp cu mnh liên tc
40 qu (s).
5) Di chuyn tiến lùi phỏng động tác
đập si cu 1 phút (ln)
6) Di chuyn 4 góc phỏng đập cu và
si cu 10 ln (s)
2.3. Xác định độ tin cy của các test đánh
giá sc bn tốc độ cho nam học sinh đội
Kết qu nghiên cu v Giáo dc th cht và Th thao trường hc
TP CHÍ KHOA HC GIÁO DC TH CHT VÀ TH THAO TRƯỜNG HC S 4/2023
10
tuyn cầu lông trường THPT Thường Tín,
Hà Ni
Nhm mục đích xác định độ tin cy ca h
thống các test đã qua kho nghim tính thông
báo để đánh giá sức bn tốc độ cho nam hc
sinh đội tuyn cầu lông trường THPT Thường
Tín, Ni, nghiên cứu đã tiến hành kim tra
2 lần trong điều kin quy trình, quy phạm như
nhau trong cùng mt thời điểm. Thời điểm
kim tra tuần đầu tiên tun th ba tháng
12/2022. Kết qu thu được như trình bày
bng 3.3 cho thy: C 06 test đã qua kim tra
tính thông báo đều th hin h s tin cy gia
2 ln kim tra mức độ rt cao (r > 0.800 vi
P < 0.05). Điều đó cho thấy các test trên đây
đều th hin mối tương quan mạnh, đầy đủ
tính thông báo, đủ độ tin cy, mang tính kh
thi phù hp với đối tượng nghiên cứu cũng
như điều kin thc tin tại nhà trường trong
việc đánh giá sc bn tốc độ cho nam hc sinh
đội tuyn cu lông.
Bng 3. Kết qu xác định độ tin cy ca các test đánh giá sức bn tốc độ cho nam hc sinh
đội tuyn cầung Trường THPT Thường Tín, Hà Hi (n = 18)
TT
Test
Kết quả kiểm tra (
x
)
H s
tương
quan (r)
Ln 1
Ln 2
1
Di chuyn tiến lùi 15 ln (s)
63.012.84
63.772.87
0.853
2
Di chuyển ngang sân đơn 40 lần (s)
62.972.83
63.732.87
0.855
3
Di chuyển lùi 3 bước bt nhảy đập cu 20 ln
(s)
70.114.56
69.564.61
0.801
4
Ti ch bt nhảy đp cu mnh liên tc 40 qu
(s).
72.593.27
73.473.31
0.841
5
Di chuyn tiến lùi phỏng động tác đp si
cu 1 phút (ln)
14.330.93
14.500.94
0.862
6
Di chuyn 4 góc phỏng đập cu si cu
10 ln (s)
82.815.38
83.815.45
0.806
3. KT LUN
Qua quá trình nghiên cu cht ch đã xác
lập được 06 test chuyên môn đặc trưng đảm
bảo độ tin cy giá tr thông báo cao nhm
đánh giá sức bn tốc độ cho nam hc sinh đội
tuyn cầu lông trường THPT Thường Tín,
Ni, các test bao gm:
1) Di chuyn tiến lùi 15 ln (s).
2) Di chuyển ngang sân đơn 40 lần (s).
3) Di chuyển lùi 3 bước bt nhảy đập cu
20 ln (s).
4) Ti ch bt nhảy đp cu mnh liên tc
40 qu (s).
5) Di chuyn tiến lùi phỏng động tác
đập si cu 1 phút (ln).
6) Di chuyn 4 góc phỏng đập cu và
si cu 10 ln (s).
Bng việc xác định mối tương quan thứ bc
gia kết qu kim tra với thành tích thi đu,
xác định mối tương quan giữa 2 ln kim tra,
kết qu nghiên cứu đã chứng minh được c 06
test lựa đã chọn đều đảm bảo đủ độ tin cy,
tính thông báo, th ng dụng để kim tra,
đánh giá sức bn tốc đ cho nam hc sinh đội
tuyn cầu lông trường THPT Thường Tín,
Ni.
TÀI LIU THAM KHO
1. Goikhơman P.N (1978), Các t cht th lc ca vận động viên, Dch: Nguyn Quang
Hưng, NXB TDTT Hà Nội.
2. Lê Văn Lẫm, Phm Xuân Thành (2008), Đo lường th dc th thao, NXB TDTT Hà Ni.
3. Văn Lm, Phm Xuân Thành (2015), Giáo trình Đo lường Đánh giá thể dc th
thao, NXB TDTT Hà Ni.