Bài 2: La chn ý tưởng và xây dng kế hoch kinh doanh
v1.0 23
Ni dung
Nghiên cu th trường.
Phân tích điu kin và kh năng hin
thc hóa ý tưởng kinh doanh.
Hình thành ý tưởng và thiết lp mc
tiêu kinh doanh.
Xây dng kế hoch kinh doanh sn
phm, dch v.
Bo v ý tưởng kinh doanh.
Hướng dn hc Mc tiêu
Nghe ging và đọc tài liu để nm bt các
ni dung chính.
Làm bài tp và luyn thi trc nghim theo
yêu cu ca tng bài.
Liên h và ly các ví d trong thc tế để
minh ha cho ni dung bài hc.
Cp nht nhng thông tin v kinh tế,
xã hi trên báo, đài, tivi, mng internet và
tác động ca chúng ti hot động sn
xut, kinh doanh ca các doanh nghip.
Thi lượng hc
6 tiết
Nm được các công c và phương pháp
nghiên cu th trường, cách thu thp
thông tin.
Phân tích được các đặc đim ca sn
phm hin có và nhu cu ca th trường
v loi sn phm đó.
Biết cách phát hin và hình thành ý
tưởng kinh doanh, cách phát hin các
khong trng trên th trường.
Xây dng được mt s mnh và triết lý
kinh doanh rõ ràng; thiết lp các mc
tiêu kinh doanh rõ ràng, kh thi.
Viết bn kế hoch kinh doanh hoàn
chnh và đưa ra bin pháp bo v ý
tưởng kinh doanh.
BÀI 2: LA CHN Ý TƯỞNG
VÀ XÂY DNG K HOCH KINH DOANH
Bài 2: La chn ý tưởng và xây dng kế hoch kinh doanh
24 v1.0
TÌNH HUNG KHI ĐỘNG BÀI
Tình hung dn nhp
Ch Minh là mt người ph n thông minh, tháo vát. Trước đây, do hoàn cnh gia đình, ch
phi ngh hc sm nhà ph giúp b m. Chính vì vy, ch lp gia đình khá sm, đến nay con
cái đã trưởng thành cho dù ch mi ngoài 40. Hin ngun thu nhp ca ch là t mt ca hiu
làm tóc ch m ngay ti nhà.
Ngc, cô con gái út ca ch va mi tt nghip cao đẳng sư phm,
h mm non, chưa tìm được vic làm phù hp nên nhà ph giúp
m trông nom ca hàng. Ch có tay ngh khá nhưng ca hàng cũng
không my đông khách dù ch đã c gng tìm hiu và hc hi thêm
t nhng ca hàng khác.
Mt hôm, ch cùng con gái đến thăm bà cô b m. Sau mt hi nói
chuyn hi han, bà cô ch phàn nàn:
Chán quá cháu , cô va m dy, hi chiu mun đi gi và mát xa
đầu cho nh người mà phi ch đợi lâu quá. C ph này có mi
mt ca hàng, đã thế li còn tn cui ph. Hay cháu v đây mà
m ca hàng, đảm bo đông khách, dân khu này khá lm.
Liu có khách không h cô?
Đông ch! Cô nói vi chú my ln ri, định bo cháu mà c quên
đi mt, có tui ri đãng trí lm. Mà c con bé Ngc này na, có
ngh trong tay mà c loanh quanh nhà ph giúp m mãi à? Sao không tính m cái nhà gi
tr, nh thôi cũng được. Khu này cũng đông tr con lm mà chưa có cái nhà tr tư nào đâu.
Ch Minh ra v, trong lòng đầy băn khoăn, va mng li va lo. Ch thy đây là cơ hi tt mà
m con ch có th tn dng nhưng cũng rt lo lng không biết bt đầu t đâu và cũng không
biết hi ai.
Câu hi
1. Ch Minh cn nhng thông tin gì trước khi ra quyết định?
2. Nếu quyết định kinh doanh, ch Minh cn phi làm nhng gì để có cơ hi thành công hơn
công vic kinh doanh hin ti?
Bài 2: La chn ý tưởng và xây dng kế hoch kinh doanh
v1.0 25
2.1. La chn và trình bày ý tưởng kinh doanh
2.1.1. Phân tích đặc đim ca sn phm và th trường
2.1.1.1. Nghiên cu th trường
Nghiên cu th trường là gì?
Theo quan đim marketing, mi quyết định
trong kinh doanh đều bt ngun t yêu cu ca
th trường và nhm tha mãn nhu cu th
trường. Vì vy, nghiên cu th trường chính là
bước đầu tiên trong quá trình cung cp mt sn
phm – dch v mi ra th trường.
Nghiên cu th trường là quá trình thu thp,
lưu gi và phân tích thông tin v khách hàng,
đối th cnh tranh và th trường mt cách có
h thng.
Đây là bước vô cùng quan trng, nếu được làm tt nó s cung cp nhng thông tin
cn thiết giúp nhà kinh doanh đưa ra các chiến lược phù hp và mang li hiu qu
cao; ngược li, nếu làm không tt, nó s cung cp nhng thông tin sai lch, không
phn ánh đúng tình hình thc tế th trường, t đó có th dn đến các quyết định sai
lm trong kinh doanh.
Vai trò ca nghiên cu th trường
Đối vi mt doanh nghip đang hot động n định, vic nghiên cu th trường
giúp doanh nghip hiu rõ th trường và đối th cnh tranh; d báo được s thay
đổi ca th trường và nhu cu ca khách hàng, qua đó có th đề ra các bin pháp để
kp thi đối phó vi nhng thay đổi đó.
Đối vi mt doanh nghip đang trong quá trình khi s, vic nghiên cu th trường
giúp doanh nghip có s hiu biết cn thiết v mt th trường c th vi c 5 yếu t
cu thành như: sn phm – dch v, cung, cu, giá c, phương thc cung ng và
thanh toán. Trong đó:
o S hiu biết v sn phm – dch v và giá cđiu kin giúp doanh nghip
tìm được nhng khong trng trên th trường để cung cp sn phm – dch v
ca mình vi s khác bit hóa cn thiết.
o S hiu biết v tương quan cung cu giúp doanh nghip quyết định quy mô
doanh nghip và năng lc sn xut.
o S khác bit trong phương thc cung ng và thanh toán s to ra li thế cnh
tranh gia các doanh nghip.
Các bước nghiên cu th trường
Quá trình nghiên cu th trường gm có 5 bước sau đây:
o Bước 1: Xác định vn đề nghiên cu
o Bước 2: Thiết kế nghiên cu
o Bước 3: Thu thp d liu
o Bước 4: Phân tích d liu
Bài 2: La chn ý tưởng và xây dng kế hoch kinh doanh
26 v1.0
o Bước 5: Báo cáo kết qu nghiên cu
Kết thúc quá trình nghiên cu th trường, doanh nghip cn đưa ra nhng thay đổi ca
th trường, nhu cu ca khách hàng và có phương án đáp ng tt nht nhng nhu cu
đó. Để đạt được hiu qu cao trong nghiên cu th trường, doanh nghip cn phi có
phương pháp nghiên cu khoa hc để không ch thy được bc tranh tng th v th
trường mà còn có s am hiu đến tng chi tiết.
2.1.1.2. Mt s phương pháp nghiên cu th trường
Phương pháp nghiên cu th trường v cơ bn chia
làm hai nhóm là Phương pháp nghiên cu định tính
và Phương pháp nghiên cu định lượng. Mi
phương pháp có nhng ưu, nhược đim riêng và
được s dng trong các nghiên cu khác nhau
(nghiên cu thăm dò, mô t, nhân qu, d báo…).
Tuy nhiên, căn c vào cách thc tiến hành, có mt
s phương pháp nghiên cu th trường đang được
s dng tương đối ph biến sau đây:
Phương pháp quan sát trc tiếp: là vic quan sát hành động ca khách hàng, ghi
chép li, có th nh vào h thng camera đặt ti ca hàng, nơi làm vic hay ti nhà
riêng ca h, giúp thy rõ cách thc h mua sm và s dng sn phm/dch v ca
doanh nghip, nhng đim hài lòng và chưa hài lòng ca khách hàng.
Phương pháp này giúp doanh nghip có được mt s tng hp chính xác nht v
các thói quen thông thường cũng như cu trúc mua sm ca khách hàng để t đó
tìm ra cách thc tha mãn tt hơn cho khách hàng ca doanh nghip.
Phương pháp th nghim: là vic doanh nghip tiến hành sn xut sn phm,
cung cp dch v vi nhiu hình thc, bao gói khác nhau. Sau đó, doanh nghip
ghi nhn phn ng ca khách hàng, thu thp nhng thông tin cn thiết để điu
chnh sn phm – dch v. Vic đặt nhng sn phm mi vào mt vài ca hàng để
th phn ng ca khách hàng trong các điu kin bán hàng thc tế có th giúp
doanh nghip chnh sa và hoàn thin sn phm, điu chnh li giá c hay ci tiến
cht lượng tt hơn. Các doanh nghip nh nên c gng xây dng mi quan h vi
các ch ca hàng bán l địa phương và các trang web mua sm để có th đưa sn
phm mi ca h ra th nghim trên th trường.
Phương pháp thu thp và phân tích d liu mua hàng: doanh nghip có th
nghiên cu th trường thông qua vic phân tích nhng thông tin, d liu thu thp
được t khách hàng. Đối vi mt doanh nghip mi khi s, thông tin này có th
mua được t các doanh nghip khác hoc t công ty cung cp thông tin th trường
chuyên nghip.
Phương pháp phng vn khách hàng không hài lòng, mt quyn li: đây là đối
tượng có th ch ra tt nht nhng đim yếu, hn chế ca sn phm – dch v hin
đang được cung cp.
Phương pháp điu tra, kho sát: thường được tiến hành trên mt nhóm khách
hàng mu đại din cho th trường mc tiêu. Quy mô mu càng ln thì tính chính
xác và độ tin cy càng cao. Trong phương pháp này điu tra thường được tiến hành
theo bn cách ch yếu sau:
Bài 2: La chn ý tưởng và xây dng kế hoch kinh doanh
v1.0 27
o Điu tra trc tiếp: thường là nhng cuc
phng vn trc tiếp thc hin ti các địa
đim công cng, ví d trung tâm mua sm,
công viên gii trí… Ưu đim ca cách làm
này cho phép doanh nghip gii thiu ti
người tiêu dùng các mu sn phm mi, tiếp
th qung cáo và thu thp thông tin phn hi
ngay tc thì. Các cuc điu tra dng này có
th đảm bo t l phn hi trên 90%, nhưng li có nhược đim là khá tn kém
vì phi thuê mt s lượng ln nhân viên để làm vic này.
o Điu tra qua đin thoi: Các cuc điu tra qua đin thoi phn nào tiết kim
hơn so vi hình thc điu tra trc tiếp. Tuy nhiên, do người được điu tra
thường “d ng” trước các phương pháp tiếp th t xa, nên vic thu hút mi
người tham gia vào các cuc điu tra qua đin thoi ngày càng khó khăn.
Phng vn qua đin thoi thường có t l phn hi thp, vào khong 50% đến
60%. Đây là phương pháp ti ưu để các hãng như Microsoft, Ford, Dell
Computer hoàn thành ni dung ca bng câu hi.
o Điu tra qua thư: Cách thc đòi hi ít chi phí để tiếp cn vi mt s lượng ln
các khách hàng. Cách làm này r hơn nhiu so vi các cuc điu tra trc tiếp
điu tra qua đin thoi, nhưng t l phn hi thu được ch t 3% đến 15%.
Mc dù t l phn hi thp, nhưng các cuc điu tra qua thư luôn là s la
chn thích hp (xét v khía cnh tài chính) đối vi các công ty nh. Tuy nhiên,
vic dùng thư để điu tra là phương pháp rt thành công trong nghiên cu th
trường quc tế, nht là trong các ngành công nghip
o Điu tra trc tuyến: Thường đem li t l phn hi rt khó d đoán và nhng
thông tin không đáng tin cy, do vic không th kim soát tt c các phn hi.
Tuy nhiên, nhng cuc điu tra trc tuyến rt d dàng tiến hành nh yếu t tiết
kim v mt chi phí. Các tp đoàn ln thường kết hp nhiu phương pháp điu
tra, thăm dò khác nhau để có các thông tin chính xác nht v th trường khi sn
phm được tung ra. Ví d hãng Apple luôn có mt b phn chuyên trách v
hot động điu tra th trường. B phn này hàng quý phi đưa ra các chiến lược
điu tra mi và luôn b sung danh sách khách hàng s được điu tra.
Ngoài nhng phương pháp thu thp và x lý thông tin sơ cp, các thông tin th cp
cũng cn được tn dng để đối chiếu, tham kho và quan trng hơn là có th tiết
kim được nhng chi phí nht định cho cuc điu tra. Đặc bit là đối vi nhng
doanh nghip nh, nhng doanh nghip mi khi s.
2.1.1.3. Xác định các phân khúc th trường
Phân khúc th trường là mt hot động xác định nhng đặc đim chung ca mt nhóm
đối tượng khách hàng trong th trường tng th. Nhng đặc đim này có th được
nhn biết theo thu nhp, tui tác, mi quan tâm cá nhân, văn hóa chng tc, các nhu
cu đặc bit,...
Mc đích ca vic phân khúc là chia th trường tng th thành nhng th trường nh
hơn vi nhng khách hàng có chung nhu cu. Vic nhn biết các phân khúc th trường
này giúp doanh nghip: