
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Hà Thị Hằng
NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ TÍNH DỄ BỊ TỔN THƢƠNG
CỦA TUYẾN ĐƢỜNG QUỐC LỘ VÙNG NÚI
BẰNG CÔNG NGHỆ VIỄN THÁM VÀ GIS
(ĐOẠN QUỐC LỘ 6 THUỘC ĐỊA PHẬN TỈNH HÒA BÌNH)
LUẬN ÁN TIẾN SỸ ĐỊA LÍ
Hà Nội - 2020

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Hà Thị Hằng
NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ TÍNH DỄ BỊ TỔN THƢƠNG
CỦA TUYẾN ĐƢỜNG QUỐC LỘ VÙNG NÚI
BẰNG CÔNG NGHỆ VIỄN THÁM VÀ GIS
(ĐOẠN QUỐC LỘ 6 THUỘC ĐỊA PHẬN TỈNH HÒA BÌNH)
Chuyên ngành : Bản đồ, viễn thám và hệ thông tin địa lí
Mã số : 9440211.01
LUẬN ÁN TIẾN SỸ ĐỊA LÍ
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. GS.TS. Nguyễn Ngọc Thạch
2. PGS.TS. Hoàng Tùng
Hà Nội - 2020

iii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nêu trong luận án là trung thực và chƣa từng đƣợc công bố trong bất cứ công
trình nào khác.
Hà Nội, ngày….. tháng….. năm 2020
Tác giả
Hà Thị Hằng

iv
LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin trân trọng cảm ơn Đại học Quốc gia Hà Nội, Trƣờng Đại học Khoa
học Tự nhiên đã quan tâm, giúp đỡ nghiên cứu sinh trong suốt quá trình đào tạo.
Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo, các Thầy, Cô giáo trong Khoa Địa
lý, Bộ môn Bản đồ -Viễn thám và GIS đã trực tiếp giảng dạy, trao đổi và đóng góp nhiều
ý kiến quý báu cũng nhƣ động viên tinh thần để tác giả hoàn thành luận án.
Tác giả xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo Trƣờng Đại học Xây Dựng, Ban
lãnh đạo Khoa Cầu Đƣờng, Ban lãnh đạo Bộ môn Trắc Địa - nơi tác giả đang
công tác cùng toàn thể các Thầy, Cô giáo, đồng nghiệp, bạn bè đã tạo điều kiện giúp
đỡ, chia sẻ công việc để tác giả có thể hoàn thành luận án này.
Tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới GS.TS. Nguyễn Ngọc Thạch và
PGS.TS. Hoàng Tùng đã tận tình hƣớng dẫn trong suốt quá trình nghiên cứu và
động viên, tạo điều kiện giúp đỡ để nghiên cứu sinh hoàn thành luận án.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn tới GS. TS. Nguyễn Quang Đạo - Trƣờng Đại học
Xây Dựng; TS. Lê Đức Hùng - Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản;
TS. Nguyễn Khắc Giảng - Bộ môn Khoáng thạch - Trƣờng Đại học Mỏ - Địa chất
và nhiều Nhà khoa học khác đã truyền thụ thêm những kiến thức ngoại ngành để tác
giả góp phần bổ sung, hoàn thiện luận án này.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn tới các Nhà khoa học thuộc các cơ quan: Viện Địa
lý, Viện Công nghệ Vũ trụ - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Đại
học Mỏ - Địa chất, Đại học Xây Dựng, Cục quản lý Đƣờng bộ I, Học viện kỹ thuật
quân sự, Cục đo đạc, bản đồ và thông tin địa lý Việt Nam, Cục bản đồ quân đội,… đã
đóng góp ý kiến từ nhiều khía cạnh để luận án trở nên hoàn thiện hơn.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn tới Sở Tài nguyên và Môi trƣờng Hòa Bình, Cục
Thống kê Hòa Bình, Trung tâm Viễn thám Địa chất - Liên đoàn Bản đồ Địa chất
miền Bắc, …đã cung cấp tƣ liệu cho luận án.
Cuối cùng, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn tới Gia đình, đặc biệt là Chồng và
Hai con đã luôn ở bên cạnh, chia sẻ và động viên tinh thần trong suốt nhiều năm
tác giả thực hiện luận án.
Tác giả

v
MỤC LỤC
MỤC LỤC ................................................................................................................ v
DANH MỤC BẢNG .............................................................................................. vii
DANH MỤC HÌNH .............................................................................................. viii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT................................................................................ x
MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 1
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TÍNH DỄ
BỊ TỔN THƢƠNG CỦA TUYẾN ĐƢỜNG QUỐC LỘ VÙNG NÚI ....................... 6
1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan ..................................... 6
1.1.1. Các nghiên cứu về tính dễ bị tổn thƣơng của đƣờng bộ .............................. 6
1.1.2. Các nghiên cứu đánh giá TDBTT của đƣờng bộ bằng công nghệ viễn thám
và GIS trên thế giới ................................................................................................... 7
1.1.3. Các nghiên cứu đánh giá TDBTT của đƣờng bộ bằng công nghệ viễn thám
và GIS ở Việt Nam ................................................................................................. 28
1.1.4. Các nghiên cứu đánh giá TDBTT của đoạn quốc lộ 6 tỉnh Hòa Bình bằng
công nghệ viễn thám và GIS .................................................................................. 33
1.1.5. Các nghiên cứu về tiêu chí xác định nguy cơ dễ bị tổn thƣơng của đƣờng bộ
..................................................................................................................... 36
1.2. Cơ sở lý luận nghiên cứu tính dễ bị tổn thƣơng của tuyến đƣờng quốc lộ
vùng núi .............................................................................................................. 38
1.2.1. Khái niệm và tính đặc thù về tính dễ bị tổn thƣơng của tuyến đƣờng quốc
lộ vùng núi .............................................................................................................. 38
1.2.2. Tiêu chí xác định nguy cơ dễ bị tổn thƣơng của tuyến đƣờng quốc lộ vùng
núi ..................................................................................................................... 41
1.2.3. Bản đồ nguy cơ dễ bị tổn thƣơng với các mức độ khác nhau ................... 45
1.3. Quan điểm, phƣơng pháp xây dựng bản đồ nguy cơ dễ bị tổn thƣơng của
tuyến đƣờng quốc lộ vùng núi ............................................................................ 47
1.3.1. Quan điểm nghiên cứu ................................................................................. 47
1.3.2. Các phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................... 48
1.3.3. Phƣơng pháp xây dựng bản đồ nguy cơ dễ bị tổn thƣơng của tuyến đƣờng
quốc lộ vùng núi ..................................................................................................... 52
TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 ......................................................................................... 56

