B GIO DC V ĐO TO B TI CHNH
HC VIN TI CHNH
LÊ TH M DUNG
K TON QUN TR CHI PH
TI CC DOANH NGHIP SN XUT GIY
KHU VC TRUNG -BC B
LUN N TIN S KINH T
H NI, 2022
B GIO DC V ĐO TO B TI CHNH
HC VIN TI CHNH
LÊ TH M DUNG
K TON QUN TR CHI PH
TI CC DOANH NGHIP SN XUT GIY
KHU VC TRUNG -BC B
Chuyên ngnh: K TON
M s: 9.34.03.01
LUN N TIN S KINH T
Người hướng dn khoa hc: 1. GS, TS. ĐNG TH LOAN
2. PGS, TS BI TH NGC
H NI, 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu ca riêng tôi. Các s liu
trong lun án trung thc. Nhng kết lun ca lun án chưa từng được ng b
trong bt k công trình nào khác.
Hà Nội, ngày tháng năm 2022
Tác gi lun án
Lê Thị M Dung
ii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
MC LC ................................................................................................................. ii
DANH MC CH VIT TT ................................................................................ v
DANH MC SƠ Đ ............................................................................................... vi
DANH MC Đ TH ............................................................................................ vii
DANH MC BNG BIU ................................................................................... viii
LỜI M ĐU ............................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1 S L LUN V K TON QUN TR CHI PH TRONG
DOANH NGHIP SN XUT .............................................................................. 20
1.1. Bn cht ca kế toán qun tr chi phí ......................................................... 20
1.2. Vai trò ca kế toán qun tr chi phí trong doanh nghip ......................... 24
1.3. Ni dung kế ton quản trị chi ph trong cc doanh nghiệp sản xuất ....... 27
1.3.1. Phân loi chi ph ....................................................................................... 27
1.3.2. Xây dng đnh mc v lp d ton chi ph .............................................. 35
1.3.3. Xc đnh chi ph cho đi tưng chu chi ph ............................................ 47
1.3.4. H thng bo co k ton qun tr chi ph ................................................ 61
1.3.5. Phân tch bin đng chi ph đ kim sot chi ph..................................... 63
1.3.6. Phân tch thông tin chi ph đ ra quyt đnh ............................................ 67
1.4. Kinh nghiệm p dng kế ton quản trị chi ph của cc nước trên thế giới
v bi học kinh nghiệm cho Việt Nam ............................................................... 74
1.4.1. Kinh nghim p dng k toán qun tr chi phí ca M ............................ 74
1.4.2. Kinh nghim p dng k toán qun tr chi phí ca Pháp ......................... 75
1.4.3. Kinh nghim p dng k toán qun tr chi phí của cc nước Châu Á ..... 75
1.4.4. Bi hc kinh nghim p dng k ton qun tr chi ph vn dng cho Vit
Nam .................................................................................................................... 77
KT LUN CHƯƠNG 1 ........................................................................................ 78
CHƯƠNG 2 THC TRNG K TON QUN TR CHI PH TRONG CC
DOANH NGHIP SN XUT GIY KHU VC TRUNG - BC B ........... 80
iii
2.1. Giới thiệu tng quan v cc doanh nghiệp sản xuất giấy .......................... 80
2.1.1. Tng quan v cc doanh nghip sn xut giy......................................... 80
2.1.2. H thng cc doanh nghip sn xut giy khu vc Trung - Bc B ........ 81
2.1.3. Đc đim quy trnh sn xut giy trong khu vc Trung - Bc B c nh
hưng đn k ton qun tr chi ph ..................................................................... 84
2.1.4. Đc đim t chc qun l trong cc doanh nghip sn xut giy khu vc
Trung - Bc B ................................................................................................... 87
2.1.5. Đc đim t chc công tc k ton trong cc doanh nghip sn xut giy
khu vc Trung - Bc B ..................................................................................... 92
2.2. Thc trng kế ton quản trị chi ph trong cc doanh nghiệp sản xuất
giấy khu vc Trung - Bc B .............................................................................. 96
2.2.1. Thc trng v phân loi chi phí ................................................................ 96
2.2.2. Xây dng đnh mc chi ph v lp d ton chi ph ................................ 100
2.2.3. Thc trng xc đnh chi ph cho đi tưng chu ph .............................. 111
2.2.4. H thng bo co k ton qun tr chi ph .............................................. 127
2.2.5. Thc trng phân tch bin đng chi ph ................................................. 128
2.2.6. Thc trng phân tch thông tin chi ph đ ra quyt đnh ........................ 132
2.3. Đnh gi thc trng kế ton quản trị chi ph trong cc doanh nghiệp sản
xuất giấy khu vc Trung - Bc B ................................................................... 133
2.3.1. Nhng ưu đim ....................................................................................... 133
2.3.2. Nhng tn ti .......................................................................................... 135
2.3.3. Nguyên nhân của cc hn ch ................................................................ 139
KT LUN CHƯƠNG 2 ...................................................................................... 141
CHƯƠNG 3: GII PHP HON THIN K TON QUN TR CHI PH
TRONG CC DOANH NGHIP SN XUT GIY KHU VC TRUNG -
BC B .................................................................................................................. 142
3.1. Quan đim, chiến lưc phát trin ngành công nghip giấy Việt Nam ... 142
3.1.1.Quan đim pht trin ngành công nghip giy Vit Nam ....................... 142
3.1.2. Chin lưc pht trin của ngnh sn xut Giy đn năm 2025 v tm nhn
đn năm 2030 ................................................................................................... 143