intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Bồi dưỡng các thủ pháp hoạt động nhận thức theo tư tưởng sư phạm của G. Polya cho học sinh trong dạy học môn Toán ở trường Trung học cơ sở

Chia sẻ: Cogacoga Cogacoga | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:232

99
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận án: Nghiên cứu nhằm đề xuất một số biện pháp sư phạm bồi dưỡng các thủ pháp hoạt động nhận thức theo tư tưởng sư phạm của G. Polya cho HS, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học môn Toán ở trường THCS. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục: Bồi dưỡng các thủ pháp hoạt động nhận thức theo tư tưởng sư phạm của G. Polya cho học sinh trong dạy học môn Toán ở trường Trung học cơ sở

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THANH TÂM<br /> <br /> BåI D¦ìNG C¸C THñ PH¸P HO¹T §éNG NHËN THøC<br /> THEO T¦ T¦ëNG S¦ PH¹M CñA G. POLYA CHO HäC SINH<br /> TRONG D¹Y HäC M¤N TO¸N ë TR¦êNG TRUNG HäC C¥ Së<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGHỆ AN - 2016<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THANH TÂM<br /> <br /> BåI D¦ìNG C¸C THñ PH¸P HO¹T §éNG NHËN THøC<br /> THEO T¦ T¦ëNG S¦ PH¹M CñA G. POLYA CHO HäC SINH<br /> TRONG D¹Y HäC M¤N TO¸N ë TR¦êNG TRUNG HäC C¥ Së<br /> Chuyên ngành: Lý luận và phương pháp DH bộ môn Toán<br /> Mã số: 62 14 01 11<br /> <br /> LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học:<br /> 1. TS. Trần Luận<br /> 2. TS. Nguyễn Văn Thuận<br /> <br /> NGHỆ AN - 2016<br /> <br /> LỜI CAM ĐOAN<br /> Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tác giả, được hoàn thành<br /> với sự hướng dẫn và giúp đỡ tận tình của nhiều nhà khoa học. Các số liệu, kết quả<br /> nêu trong Luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình<br /> nào khác.<br /> Tác giả Luận án<br /> <br /> Nguyễn Thị Thanh Tâm<br /> <br /> DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN<br /> Viết tắt<br /> <br /> Viết đầy đủ<br /> <br /> DH<br /> <br /> Dạy học<br /> <br /> ĐC<br /> <br /> Đối chứng<br /> <br /> GD<br /> <br /> Giáo dục<br /> <br /> GS<br /> <br /> Giáo sư<br /> <br /> GV<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> HĐ<br /> <br /> Hoạt động<br /> <br /> HĐNT<br /> <br /> Hoạt động nhận thức<br /> <br /> HS<br /> <br /> Học sinh<br /> <br /> Nxb<br /> <br /> Nhà xuất bản<br /> <br /> PPDH<br /> <br /> Phương pháp dạy học<br /> <br /> SGK<br /> <br /> Sách giáo khoa<br /> <br /> THCS<br /> <br /> Trung học cơ sở<br /> <br /> TN<br /> <br /> Thực nghiệm<br /> <br /> TP<br /> <br /> Thủ pháp<br /> <br /> TPHĐNT<br /> <br /> Thủ pháp hoạt động nhận thức<br /> <br /> tr.<br /> <br /> trang<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1<br /> 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1<br /> 2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 3<br /> 3. Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu...................................................... 3<br /> 4. Giả thuyết khoa học ............................................................................................. 3<br /> 5. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 3<br /> 6. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 4<br /> 7. Những đóng góp của Luận án ............................................................................. 4<br /> 8. Các luận điểm đưa ra bảo vệ ............................................................................... 5<br /> 9. Cấu trúc của Luận án ........................................................................................... 5<br /> Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN................................................................................... 6<br /> 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu các vấn đề có liên quan đến đề tài ............... 6<br /> 1.1.1. Những kết quả nghiên cứu liên quan đến thủ pháp hoạt động nhận thức ....... 6<br /> 1.1.2. Những nghiên cứu về tư tưởng sư phạm của G. Polya trong dạy học toán....... 9<br /> 1.1.3. Một số nhận định ..................................................................................... 11<br /> 1.2. Hoạt động nhận thức và hoạt động nhận thức toán học ................................. 12<br /> 1.2.1. Hoạt động nhận thức ............................................................................... 12<br /> 1.2.2. Hoạt động nhận thức toán học................................................................. 14<br /> 1.3. Thủ pháp, thủ pháp hoạt động nhận thức toán học ........................................ 15<br /> 1.3.1. Thủ pháp .................................................................................................. 15<br /> 1.3.2. Thủ pháp hoạt động nhận thức ................................................................ 16<br /> 1.3.3. Một số ví dụ............................................................................................. 21<br /> 1.4. Tư tưởng sư phạm của G. Polya về dạy học toán theo hướng bồi dưỡng<br /> các thủ pháp hoạt động nhận thức cho học sinh .................................................... 22<br /> 1.4.1. Về mục đích dạy học toán (T1) ............................................................... 22<br /> 1.4.2. Về nguyên lý học tập (T2)....................................................................... 22<br /> 1.4.3. Về các hoạt động trí tuệ (T3) .................................................................. 23<br /> 1.4.4. Tư tưởng sư phạm của G. Polya về các giai đoạn giải quyết vấn đề (T4) .... 25<br /> 1.5. Thủ pháp hoạt động nhận thức theo tư tưởng sư phạm của G. Polya<br /> trong dạy học môn Toán ở trường trung học cơ sở ............................................... 28<br /> 1.5.1. Một số thủ pháp hoạt động nhận thức thường sử dụng của học sinh<br /> theo tư tưởng sư phạm của G. Polya trong dạy học môn Toán ở trường<br /> trung học cơ sở ......................................................................................... 29<br /> 1.5.2. Một số đặc điểm cơ bản của thủ pháp hoạt động nhận thức ................... 35<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2