
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
LÃ THỊ THANH HUYỀN
DẠY HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN THÔNG TIN CHO HỌC
SINH DÂN TỘC MÔNG TRONG MÔN NGỮ VĂN Ở
TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ
Chuyên ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Văn và Tiếng Việt
Mã số: 9.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. TRỊNH THỊ LAN
PGS.TS. NGUYỄN VĂN TỨ
Hà Nội, năm 2018

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa từng được công bố
trong bất kì công trình nào khác.
Tác giả luận án
Lã Thị Thanh Huyền

LỜI CẢM ƠN
Xin bày tỏ lòng biết ơn đến PGS.TS Trịnh Thị Lan: PGS.TS Nguyễn
Văn Tứ đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ để tôi hoàn thành luận án này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các nhà khoa học, các thầy cô giáo
trong tổ bộ môm LL& PPDH bộ môn văn - tiếng Việt khoa Ngữ văn Trường
ĐH Sư phạm Hà Nội. Các giảng viên, giáo viên, học sinh đã góp ý, nhận xét ,
giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện đề tài luận án.
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã luôn tạo
điều kiện thuận lợi, động viên, hỗ trợ để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập
của mình.
Tác giả
Lã Thị Thanh Huyền

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Viết tắt
Từ, cụm từ
1
BT
Bài tập
2
CT
Chương trình
3
DTTS
Dân tộc thiểu số
4
ĐHVB
Đọc hiểu văn bản
5
ĐH VBTT
Đọc hiểu văn bản thông tin
6
GV
Giáo viên
7
GD
Giáo dục
8
GD – ĐT
Giáo dục – Đào tạo
9
HS
Học sinh
10
NL
Năng lực
11
KT – XH
Kinh tế - Xã hội
12
KH – CN
Khoa học – Công nghệ
13
KN
Kỹ năng
14
THPT
Trung học phổ thông
15
THCS
Trung học cơ sở
16
TPVC
Tác phẩm văn chương
17
TV
Tiếng Việt
18
SGK
Sách giáo khoa
19
PT DTBT
Phổ thông dân tộc bán trú
20
PP
Phương pháp
21
SV
Sinh viên
22
VB
Văn bản
23
VBĐH
Văn bản đọc hiểu
24
VBTT
Văn bản thông tin
25
VBVH
Văn bản văn học

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 3
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 4
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 4
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................... 4
6. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 6
7. Đóng góp của luận án ............................................................................................ 6
8. Cấu trúc của luận án ............................................................................................. 7
Chƣơng 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................................. 8
1.1. Những nghiên cứu về dạy học đọc hiểu văn bản thông tin trong môn Ngữ
văn ở nƣớc ngoài ....................................................................................................... 8
1.1.1.Nghiên cứu về đọc hiểu văn bản ........................................................................ 8
1.1.2. Nghiên cứu về dạy học đọc hiểu văn bản ........................................................ 10
1.1.3. Nghiên cứu vấn đề dạy học đọc hiểu văn bản thông tin ................................. 11
1.2. Những nghiên cứu về dạy học đọc hiểu văn bản thông tin trong môn Ngữ
văn ở trong nƣớc. .................................................................................................... 19
1.2.1. Nghiên cứu về đọc hiểu văn bản ..................................................................... 19
1.2.2. Nghiên cứu về dạy học đọc hiểu văn bản trong môn Ngữ văn ...................... 22
1.2.3. Nghiên cứu vấn đề dạy học đọc hiểu văn bản thông tin. ................................ 27
1.3. Nghiên cứu dạy học đọc hiểu văn bản thông tin cho học sinh dân tộc Mông
ở trƣờng trung học cơ sở ........................................................................................ 31
Tiểu kết chƣơng 1 .................................................................................................... 36
Chƣơng 2: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC DẠY HỌC
ĐỌC HIỂU VĂN BẢN THÔNG TIN CHO HỌC SINH DÂN TỘC MÔNG
TRONG MÔN NGỮ VĂN Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ ....................... 37