ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
PHẠM VĂN HIỆU
DY HC HÌNH HC
CÁC LP CUI CP TRUNG HỌC CƠ SỞ
THEO HƯỚNG TÍCH HP
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
THÁI NGUYÊN - 2022
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
PHẠM VĂN HIỆU
DY HC HÌNH HC
CÁC LP CUI CP TRUNG HỌC CƠ SỞ
THEO HƯỚNG TÍCH HP
N : uậ v P T ọc
M số: 9 4
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
N ời ớng dn khoa hc:
1. PGS.TS TRN VIT CƯỜNG
2. GS.TS ĐÀO TAM
THÁI NGUYÊN - 2022
i
ỜI CAM ĐOAN
Tác gi xin cam đoan đây công tnh nghiên cu ca rng c gi. Các s
liu, kết qu đưc tnh y trong lun án trung thc. Nhng kết qu khoa hc
trong lun án chưa từng đưc tác gi dùng đ công nhn công tnh nào kc.
Tác gi lun án
Ph Vă Hiệu
ii
ỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn sâu sc ti các thy giáo GS.TS. Đào Tam
PGS.TS Trn Việt Cường, những người thầy đã ng dẫn giúp đỡ tôi
trong quá trình nghiên cu, thc hin và hoàn thành lun án.
Tôi xin chân thành cm ơn Ban Giám hiu, Phòng Đào tạo, các thy cô
giáo Khoa Toán Trường Đại học Sư phạm - Đại hc Thái Nguyên đã tạo điều
kiện giúp đỡ đểi hoàn thành lun án này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, các thầy giáo, các em
học sinh ở các trường THCS tham gia vào quá trình khảo sát, thực nghiệm sư
phạm. Xin chân thành cảm ơn các nhà khoa học, các giáo viên đã gửi ý kiến
đóng góp để luận án được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn Qun u, UBND qun Hng ng, Phòng Giáo
dục Đào to qun Hồng Bàng đã tạo điều kin thun lợi cho tôi đưc hc
tp và hoàn thin lun án này.
Tôi xin gi li cảm ơn sâu sắc đến những người bn, các đồng nghip
gia đình đã động viên, tạo điều kin v vt cht tinh thn, giúp đỡ tôi
hết mình trong quá trình nghiên cu và thc hin lun án.
Tác gi lun án
Ph Vă Hiệu
iii
MỤC ỤC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii
MỤC LỤC ........................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ........................................................................ viii
DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................ ix
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 3
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................. 3
5. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 3
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 4
7. Những luận điểm đưa ra bảo vệ .................................................................... 4
8. Những đóng góp của luận án ........................................................................ 4
9. Cấu trúc luận án ............................................................................................ 5
C . CƠ SỞ Ý UẬN......................................................................... 6
1.1. Tổng quan nghiên cứu về dạy học theo tích hợp ....................................... 6
1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài ........................................................................ 6
1.1.2. Nghiên cứu ở trong nước ...................................................................... 10
1.1.3. Một số đánh gvề các nghiên cứu trong và ngoài nước ..................... 14
1.2. Tổng quan về dạy học tích hợp ................................................................ 16
1.2.1. Tích hợp ................................................................................................ 16
1.2.2. Dạy học tích hợp ................................................................................... 17
1.3. Ý nghĩa phương pháp luận nhận thức Toán học đối với việc dạy học
tích hợp .................................................................................................. 30
1.3.1. tưởng chđạo của phương pháp luận nhận thức Toán học ................ 30
1.3.2. Ý nghĩa của phương pháp luận nhận thức Toán học với việc dạy
học Toán theo hướng tích hợp .............................................................. 31