
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
PHẠM VĂN HIỆU
DẠY HỌC HÌNH HỌC
Ở CÁC LỚP CUỐI CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ
THEO HƯỚNG TÍCH HỢP
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THÁI NGUYÊN - 2022

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
PHẠM VĂN HIỆU
DẠY HỌC HÌNH HỌC
Ở CÁC LỚP CUỐI CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ
THEO HƯỚNG TÍCH HỢP
N : uậ v P ọ T ọc
M số: 9 4
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
N ời ớng dẫn khoa học:
1. PGS.TS TRẦN VIỆT CƯỜNG
2. GS.TS ĐÀO TAM
THÁI NGUYÊN - 2022

i
ỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tác giả. Các số
liệu, kết quả được trình bày trong luận án là trung thực. Những kết quả khoa học
trong luận án chưa từng được tác giả dùng để công nhận công trình nào khác.
Tác giả luận án
Ph Vă Hiệu

ii
ỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn sâu sắc tới các thầy giáo GS.TS. Đào Tam
và PGS.TS Trần Việt Cường, những người thầy đã hướng dẫn và giúp đỡ tôi
trong quá trình nghiên cứu, thực hiện và hoàn thành luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo, các thầy cô
giáo Khoa Toán Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên đã tạo điều
kiện giúp đỡ để tôi hoàn thành luận án này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo, các em
học sinh ở các trường THCS tham gia vào quá trình khảo sát, thực nghiệm sư
phạm. Xin chân thành cảm ơn các nhà khoa học, các giáo viên đã gửi ý kiến
đóng góp để luận án được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn Quận uỷ, UBND quận Hồng Bàng, Phòng Giáo
dục và Đào tạo quận Hồng Bàng đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi được học
tập và hoàn thiện luận án này.
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến những người bạn, các đồng nghiệp
và gia đình đã động viên, tạo điều kiện về vật chất và tinh thần, giúp đỡ tôi
hết mình trong quá trình nghiên cứu và thực hiện luận án.
Tác giả luận án
Ph Vă Hiệu

iii
MỤC ỤC
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................... ii
MỤC LỤC ........................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ ........................................................................ viii
DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................ ix
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 3
4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................. 3
5. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 3
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 4
7. Những luận điểm đưa ra bảo vệ .................................................................... 4
8. Những đóng góp của luận án ........................................................................ 4
9. Cấu trúc luận án ............................................................................................ 5
C . CƠ SỞ Ý UẬN......................................................................... 6
1.1. Tổng quan nghiên cứu về dạy học theo tích hợp ....................................... 6
1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài ........................................................................ 6
1.1.2. Nghiên cứu ở trong nước ...................................................................... 10
1.1.3. Một số đánh giá về các nghiên cứu trong và ngoài nước ..................... 14
1.2. Tổng quan về dạy học tích hợp ................................................................ 16
1.2.1. Tích hợp ................................................................................................ 16
1.2.2. Dạy học tích hợp ................................................................................... 17
1.3. Ý nghĩa phương pháp luận nhận thức Toán học đối với việc dạy học
tích hợp .................................................................................................. 30
1.3.1. Tư tưởng chủ đạo của phương pháp luận nhận thức Toán học ................ 30
1.3.2. Ý nghĩa của phương pháp luận nhận thức Toán học với việc dạy
học Toán theo hướng tích hợp .............................................................. 31