BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
VÕ THỊ HUYỀN<br />
<br />
DẠY HỌC THỐNG KÊ<br />
Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN<br />
THEO HƯỚNG GẮN VỚI THỰC TIỄN NGHỀ<br />
NGHIỆP<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
VÕ THỊ HUYỀN<br />
<br />
DẠY HỌC THỐNG KÊ<br />
Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẢNH SÁT NHÂN DÂN<br />
THEO HƯỚNG GẮN VỚI THỰC TIỄN NGHỀ NGHIỆP<br />
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Toán<br />
Mã số: 62 14 01 11<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
1. TS. Đặng Thị Thu Thủy<br />
2. TS. Chu Cẩm Thơ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, các phòng ban chức<br />
năng trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà nội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tác<br />
giả trong thời gian học tập tại trƣờng.<br />
Tác giả chân thành cảm ơn các thầy cô Khoa Toán - Tin, các thầy cô thuộc<br />
chuyên ngành Lý luận và Phƣơng pháp dạy học bộ môn toán, các thầy cô ở hội<br />
đồng các cấp đã tận tình dạy dỗ, giúp đỡ tác giả hoàn thành khóa học.<br />
Đặc biệt, tác giả xin chân thành cảm ơn tập thể hƣớng dẫn TS. Đặng Thị<br />
Thu Thủy và TS. Chu Cẩm Thơ đã tận tình hƣớng dẫn tác giả hoàn thành luận án.<br />
Cuối cùng, tác giả xin chân thành cảm ơn đến Ban giám hiệu, anh chị<br />
em bộ môn Toán –Tin học, các đồng nghiệp ở các khoa, bộ môn nghiệp vụ Trƣờng Đại học Cảnh sát nhân dân, cảm ơn gia đình đã động viên tác giả suốt<br />
thời gian học tập.<br />
<br />
ii<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết<br />
quả nghiên cứu đƣợc trình bày trong luận án là trung thực, khách quan và<br />
chƣa từng đƣợc bảo vệ ở bất kỳ học vị nào.<br />
Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận án đã<br />
đƣợc cảm ơn, các thông tin trích dẫn trong luận án này đều đƣợc chỉ rõ<br />
nguồn gốc.<br />
<br />
Hà Nội, ngày 12 tháng 10 năm 2016<br />
Tác giả luận án<br />
<br />
Võ Thị Huyền<br />
<br />
iii<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1<br />
CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ......................................... 7<br />
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .................................................................. 7<br />
1.1.1. Các nghiên cứu liên quan ở nƣớc ngoài ...................................... 7<br />
1.1.2. Các nghiên cứu liên quan ở trong nƣớc....................................... 9<br />
1.2. Đào tạo gắn với thực tiễn nghề nghiệp của lực lƣợng Cảnh sát ở một<br />
số nƣớc trên thế giới ..................................................................................... 15<br />
1.2.1. Đào tạo Cảnh sát điều tra ở Hợp chủng quốc Hoa Kỳ .................. 15<br />
1.2.2. Đào tạo Cảnh sát điều tra ở Vƣơng quốc Anh ........................... 17<br />
1.2.3. Đào tạo Cảnh sát điều tra ở Liên bang Nga ............................... 17<br />
1.3. Năng lực nghề nghiệp Cảnh sát nhân dân .............................................. 19<br />
1.3.1. Năng lực và năng lực nghề nghiệp ............................................ 19<br />
1.3.2. Những yêu cầu của thực tiễn về năng lực nghề nghiệp Cảnh sát<br />
nhân dân ............................................................................................. 22<br />
1.4. Chƣơng trình, nội dung Thống kê giảng dạy ở Trƣờng Đại học Cảnh<br />
sát nhân dân và vai trò của Thống kê đối với thực tiễn nghề nghiệp Cảnh<br />
sát nhân dân ................................................................................................. 29<br />
1.4.1. Sơ lƣợc về nội dung, chƣơng trình môn Thống kê xã hội học ... 29<br />
1.4.2. Vai trò của Thống kê đối với thực tiễn nghề nghiệp Cảnh sát<br />
nhân dân ............................................................................................. 29<br />
1.5. Thực trạng dạy học Thống kê ở Trƣờng Đại học Cảnh sát nhân dân<br />
theo hƣớng gắn với thực tiễn nghề nghiệp .................................................... 43<br />
1.5.1. Nhận thức của giảng viên về vai trò của Thống kê và dạy học<br />
Thống kê ở Trƣờng Đại học Cảnh sát nhân dân theo hƣớng gắn với<br />
thực tiễn nghề nghiệp ......................................................................... 44<br />
1.5.2. Đánh giá của sinh viên về vai trò của Thống kê đối với thực tiễn<br />
<br />