B GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NI
----------
NGUYN TH VIT NGA
HÌNH THÀNH CHO SINH VIÊN KĨ NĂNG
ĐÁNH GIÁ NĂNG LC KHOA HC CA HC SINH THEO
QUAN ĐIM PISA TRONG DY HC SINH HC
TRƯỜNG PH THÔNG
Chuyên ngành: LL & PPDH Sinh hc
Mã s: 62.14.01.11
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Người hướng dn khoa hc: GS.TS. Đinh Quang Báo
Hà Ni 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca riêng tôi, các kết qu ca
lun án là trung thực và chưa từng được ai công b trong bt kì công trình nào khác.
Tác gi lun án
Nguyn Th Vit Nga
LI CM ƠN
Luận án được hoàn thành ti B môn lun Phương pháp dạy hc Sinh
hc, Khoa Sinh học, Trường Đại hc phạm Ni. Trong quá trình nghiên cu
tôi đã nhận được nhng s giúp đỡ vô cùng quý báu ca các tp th và cá nhân.
Tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến thy giáo hưng dn khoa hc: GS.TS.
Đinh Quang Báo đã tận m giúp đỡ, hướng dn tôi trong quá trình nghiên cu, thc
hiện đề tài.
Tôi xin chân thành cảm ơn tập th b môn lun Phương pháp dạy hc
Sinh hc, khoa Sinh học, Phòng sau đi hc, Ban Giám hiệu trường Đại học
phm Hà Ni đã tạo mi điu kin cho tôi hc tp, nghiên cu và hoàn thành lun án.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, các thy cô, các em SV trường
Đại học phạm Hà Nội 2, trường Đại hc Vinh, trường Đi học phạm- Đại hc
Đà Nẵng đã tham gia vào quá trình khảo sát thc nghiệm phạm, các giáo viên
ph thông đã gửi ý kiến đóng góp để luận án được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cm ơn đồng nghiệp, gia đình bạn đã luôn đng
viên, khuyến khích tôi trong sut quá trình hc tp và nghiên cu.
Hà Nội, ngày tháng năm 2016
Nguyn Th Vit Nga
MC LC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
MỤC LỤC
BẢNG CÁC CỤM TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG BIỂU
DANH MỤC HÌNH ẢNH, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 2
3. Giả thuyết khoa học .............................................................................................. 2
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu..................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 3
6. Phạm vi nghiên cứu .............................................................................................. 3
7. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 4
8. Những đóng góp của luận án ............................................................................... 5
9. Cấu trúc luận án.................................................................................................... 5
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................................................................... 6
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ....................... 6
1.1. Lịch sử nghiên cứu về kĩ năng đánh giá năng lực và đánh giá PISA ............ 6
1.1.1. Nghiên cứu về kĩ năng đánh giá năng lực .................................................... 6
1.1.1.1. Trên thế giới .......................................................................................... 6
1.1.1.2. Ở Việt Nam ........................................................................................... 8
1.1.2. Nghiên cứu về đánh giá PISA .................................................................... 11
1.1.2.1. Trên thế giới ........................................................................................ 11
1.1.2.2. Ở Việt Nam ......................................................................................... 13
1.2. Cơ sở lý luận ..................................................................................................... 14
1.2.1. Năng lực khoa học ...................................................................................... 14
1.2.1.1. Năng lực .............................................................................................. 14
1.2.1.2. Năng lực khoa học ............................................................................... 17
1.2.1.3. Cấu trúc NLKH theo quan điểm PISA trong dạy học Sinh học ......... 19
1.2.2. Đánh giá năng lực khoa học ....................................................................... 24
1.2.2.1. Đánh giá năng lực ............................................................................... 24
1.2.2.2. Đánh giá năng lực khoa học theo quan điểm PISA ............................ 26
1.2.3. Kĩ năng đánh giá NLKH theo quan điểm PISA ......................................... 40
1.2.4. Quy trình chung của hình thành kĩ năng .................................................... 43
1.3. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................. 44
1.3.1. Thực trạng nhận thức về đánh giá NLKH của GV Sinh học ở trường phổ
thông ..................................................................................................................... 44
1.3.1.1. Mục đích khảo sát ............................................................................... 44
1.3.1.2. Đối tượng khảo sát .............................................................................. 44
1.3.1.3. Hình thức khảo sát ............................................................................... 44
1.3.1.4. Kết quả khảo sát .................................................................................. 44
1.3.2. Thực trạng trình độ nhận thức về kiểm tra – đánh giá của sinh viên ngành
phạm Sinh học ...................................................................................................... 50
1.3.3. Thực trạng đào tạo kĩ năng đánh giá NLKH trong chương trình đào tạo SV
sư phạm ngành Sinh học ....................................................................................... 53
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ......................................................................................... 55
CHƯƠNG 2. HÌNH THÀNH CHO SINH VIÊN KĨ NĂNG ĐÁNH GIÁ
NĂNG LỰC KHOA HỌC CỦA HỌC SINH THEO QUAN ĐIỂM PISA
TRONG DẠY HỌC SINH HỌC ........................................................................... 56
2.1. Quy trình hình thành cho SV kĩ năng đánh giá NLKH theo quan điểm PISA
trong dạy học Sinh học ........................................................................................... 56
2.1.1. Nguyên tắc xây dựng quy trình .................................................................. 56
2.1.2. Quy trình hình thành cho SV kĩ năng ĐGNLKH theo quan điểm PISA .............. 57
2.1.3. Quy trình đánh giá năng lực khoa học theo quan điểm PISA .................... 63
2.1.4. Quy tnh y dựng câu hỏi đánh giá NLKH theo quan đim PISA ................ 68
2.2. Giải pháp tổ chức hình thành kĩ năng ĐGNLKH theo quan điểm PISA
trong chương trình đào tạo SV ngành sư phạm Sinh học ................................... 73