BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI<br />
<br />
LÊ THỊ HUYỀN<br />
<br />
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC<br />
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM SINH HỌC<br />
Chuyên ngành: Lý luận và PPDH bộ môn Sinh học<br />
Mã số: 62.14.01.11<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
1. PGS.TS. Nguyễn Đức Thành<br />
2. PGS.TS. Trịnh Nguyên Giao<br />
<br />
HÀ NỘI, 2017<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết<br />
quả, số liệu trình bày trong luận án là trung thực và chưa được công bố trong<br />
bất kỳ công trình nào khác.<br />
Hà Nội, tháng 02 năm 2017<br />
<br />
Lê Thị Huyền<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Luận án này được hoàn thành tại Bộ môn Lí luận và Phương pháp dạy<br />
học Sinh học, Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.<br />
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đến thầy giáo hướng<br />
dẫn khoa học PGS.TS. Nguyễn Đức Thành, PGS.TS. Trịnh Nguyên Giao đã<br />
tận tâm giúp đỡ, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu, thực hiện<br />
luận án.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể Bộ môn Lí luận và Phương pháp dạy<br />
học bộ môn Sinh học, Khoa Sinh học, Phòng sau đại học, Ban Giám hiệu<br />
Trường Đại Sư phạm Hà Nội, đã tạo mọi điều kiện cho tôi học tập, nghiên<br />
cứu và hoàn thành luận án.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô, lãnh đạo Trường Đại Hồng<br />
Đức Thanh Hóa; thầy cô, lãnh đạo khoa Khoa học tự nhiên Trường Đại Hồng<br />
Đức Thanh Hóa; quý thầy cô trong bộ môn Động vật và bộ môn Thực vật,<br />
Khoa Khoa học tự nhiên Trường Đại Hồng Đức Thanh Hóa đã giúp đỡ và tạo<br />
mọi điều kiện để tôi hoàn thành luận án này.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô và các SV nơi tôi điều tra,<br />
phỏng vấn, lấy số liệu và thực nghiệm sư phạm đã tạo mọi điều kiện cho tôi<br />
hoàn thành luận án.<br />
Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn các thành viên trong gia đình, bạn bè,<br />
đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.<br />
Hà Nội, tháng 02 năm 2017<br />
<br />
Lê Thị Huyền<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1<br />
1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................1<br />
2. Mục tiêu nghiên cứu..............................................................................................3<br />
3. Khách thể nghiên cứu, đối tƣợng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu.............3<br />
4. Giả thuyết khoa học ..............................................................................................3<br />
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................3<br />
6. Phƣơng pháp nghiên cứu......................................................................................4<br />
7. Những đóng góp mới của luận án ........................................................................5<br />
8. Cấu trúc của luận án .............................................................................................5<br />
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ...............................6<br />
1.1. TỔNG QUAN NHỮNG NGHIÊN CỨU VỀ TỰ HỌC VÀ TỔ CHỨC HOẠT<br />
ĐỘNG TỰ HỌC.........................................................................................................6<br />
1.1.1. Trên thế giới ....................................................................................................6<br />
1.1.2. Ở Việt Nam .......................................................................................................9<br />
1.2. CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI .....................................................................15<br />
1.2.1. Tự học và HĐTH............................................................................................15<br />
1.2.2. Năng lực và năng lực tự học ........................................................................26<br />
1.2.3. Tổ chức hoạt động tự học ..............................................................................29<br />
1.2.4. Chủ đề học tập và dạy học theo chủ đề .........................................................33<br />
1.2.5. Một số biện pháp sử dụng trong quá trình tổ chức HĐTH .........................37<br />
1.3. THỰC TRẠNG TỰ HỌC, TỔ CHỨC HĐTH CỦA SV TRƢỜNG ĐH<br />
HỒNG ĐỨC .............................................................................................................48<br />
1.3.1. Đối tượng khảo sát .........................................................................................48<br />
1.3.2. Thời gian, địa điểm khảo sát .........................................................................48<br />
1.3.3. Nội dung khảo sát ..........................................................................................48<br />
1.3.4. Phương pháp khảo sát ...................................................................................48<br />
1.3.5. Kết quả khảo sát .............................................................................................49<br />
Kết luận chƣơng 1 ...................................................................................................56<br />
<br />
Chƣơng 2: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC HỌC PHẦN DI TRUYỀN<br />
HỌC CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM SINH HỌC .................................57<br />
2.1. LẬP KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HĐTH THEO CHỦ ĐỀ HỌC PHẦN DI<br />
TRUYỀN HỌC ........................................................................................................57<br />
2.1.1. Cách tiếp cận và nguyên tắc lập kế hoạch tổ chức HĐTH theo chủ đề học<br />
phần DTH cho SV ngành sư phạm Sinh học .........................................................57<br />
2.1.2. Quy trình lập kế hoạch tổ chức HĐTH theo chủ đề học phần DTH cho SV<br />
ngành sư phạm Sinh học .........................................................................................58<br />
2.2. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC THEO CHỦ ĐỀ HỌC PHẦN DTH<br />
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM SINH HỌC ...........................................83<br />
2.2.1. Các nguyên tắc cơ bản khi tổ chức HĐTH theo chủ đề học phần DTH cho<br />
SV ngành sư phạm Sinh học ...................................................................................83<br />
2.2.2. Quy trình tổ chức HĐTH theo chủ đề học phần DTH cho SV ngành sư<br />
phạm Sinh học ..........................................................................................................87<br />
2.3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP SỬ DỤNG TRONG QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC<br />
HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC .................................99<br />
2.3.1. Sử dụng bài tập tình huống ...........................................................................99<br />
2.3.2. Sử dụng DHDA để tổ chức HĐTH các nhiệm vụ học tập thực hiện theo<br />
nhóm .......................................................................................................................101<br />
2.3.3. Sử dụng đề tài nghiên cứu để tổ chức HĐTH ............................................106<br />
2.4. XÂY DỰNG CÔNG CỤ VÀ CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SINH VIÊN TỰ<br />
HỌC HỌC PHẦN DTH........................................................................................107<br />
2.4.1. Xây dựng bộ công cụ đánh giá ....................................................................107<br />
2.4.2. Tiêu chí đánh giá .........................................................................................108<br />
Kết luận chƣơng 2 .................................................................................................111<br />
Chƣơng 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ............................................................112<br />
3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM ......................................................................112<br />
3.2. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM ......................................................................112<br />
3.3. PHƢƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM .............................................................112<br />
3.3.1. GV dạy thực nghiệm: ...................................................................................112<br />
<br />