BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
LÊ THỊ HUYỀN
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TỰ HỌC HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM SINH HỌC
Chuyên ngành: Lý luận và PPDH bộ môn Sinh học
Mã số: 62.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Nguyễn Đức Thành
2. PGS.TS. Trịnh Nguyên Giao
HÀ NỘI, 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu ca riêng tôi. Các kết
qu, s liu trình bày trong lun án trung thực chưa được công b trong
bt k công trình nào khác.
Hà Ni, tháng 02 năm 2017
Lê Th Huyn
LI CẢM ƠN
Luận án này được hoàn thành ti B môn lun Phương pháp dạy
hc Sinh hc, Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Ni.
Tôi xin bày t lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đến thầy giáo hướng
dn khoa hc PGS.TS. Nguyễn Đức Thành, PGS.TS. Trnh Nguyên Giao đã
tận tâm giúp đỡ, hướng dn tôi trong sut quá trình nghiên cu, thc hin
lun án.
Tôi xin chân thành cảm ơn tập th B môn Lí lun và Phương pháp dạy
hc b môn Sinh hc, Khoa Sinh hc, Phòng sau đại hc, Ban Giám hiu
Trường Đại phạm Nội, đã tạo mọi điu kin cho tôi hc tp, nghiên
cu và hoàn thành lun án.
Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy cô, lãnh đạo Trường Đại Hng
Đức Thanh Hóa; thy cô, lãnh đạo khoa Khoa hc t nhiên Trường Đại Hng
Đức Thanh Hóa; quý thy trong b môn Động vt b môn Thc vt,
Khoa Khoa hc t nhiên Trường Đại Hồng Đức Thanh Hóa đã giúp đỡ và to
mọi điều kiện để tôi hoàn thành lun án này.
Tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy các SV nơi tôi điu tra,
phng vn, ly s liu thc nghiệm phạm đã tạo mọi điều kin cho tôi
hoàn thành lun án.
Tôi cũng xin bày t lòng biết ơn các thành viên trong gia đình, bn bè,
đồng nghiệp đã động viên, giúp đỡi trong sut quá trình thc hin lun án.
Hà Ni, tháng 02 m 2017
Lê Th Huyn
MC LC
M ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lý do chn đ tài ................................................................................................... 1
2. Mc tiêu nghiên cu .............................................................................................. 3
3. Khách th nghiên cu, đối tƣng nghiên cu và phm vi nghiên cu ............. 3
4. Gi thuyết khoa hc .............................................................................................. 3
5. Nhim v nghiên cu ............................................................................................ 3
6. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................... 4
7. Những đóng góp mới ca lun án ........................................................................ 5
8. Cấu trúc của luận án ............................................................................................. 5
Chƣơng 1: S LÍ LUN VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI ............................... 6
1.1. TNG QUAN NHNG NGHN CU V T HC T CHC HOT
ĐỘNG T HC......................................................................................................... 6
1.1.1. Trên thế gii .................................................................................................... 6
1.1.2. Vit Nam ....................................................................................................... 9
1.2. CƠ SỞ LÍ LUN CA Đ TÀI ..................................................................... 15
1.2.1. T học và HĐTH ............................................................................................ 15
1.2.2. Năng lực và năng lực t hc ........................................................................ 26
1.2.3. T chc hoạt động t hc .............................................................................. 29
1.2.4. Ch đề hc tp và dy hc theo ch đề ......................................................... 33
1.2.5. Mt s bin pháp s dng trong quá trình t chc HĐTH ......................... 37
1.3. THC TRNG T HC, T CHỨC HĐTH CỦA SV TRƢỜNG ĐH
HNG ĐC ............................................................................................................. 48
1.3.1. Đối tượng kho sát ......................................................................................... 48
1.3.2. Thi gian, địa đim kho sát ......................................................................... 48
1.3.3. Ni dung kho sát .......................................................................................... 48
1.3.4. Phương pháp khảo sát ................................................................................... 48
1.3.5. Kết qu kho sát ............................................................................................. 49
Kết luận chƣơng 1 ................................................................................................... 56
Chƣơng 2: T CHC HOẠT ĐỘNG T HC HC PHN DI TRUYN
HC CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHM SINH HC ................................. 57
2.1. LP K HOCH T CHỨC TH THEO CHỦ ĐỀ HC PHN DI
TRUYN HC ........................................................................................................ 57
2.1.1. Cách tiếp cn nguyên tc lp kế hoch t chức HĐTH theo chủ đề hc
phn DTH cho SV ngành sư phạm Sinh hc ......................................................... 57
2.1.2. Quy trình lp kế hoch t chức HĐTH theo ch đề hc phn DTH cho SV
ngành sư phm Sinh hc ......................................................................................... 58
2.2. T CHC HOẠT ĐỘNG T HC THEO CH ĐỀ HC PHN DTH
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƢ PHẠM SINH HC ........................................... 83
2.2.1. Các nguyên tắc bản khi t chức HĐTH theo chủ đề hc phn DTH cho
SV ngành sư phạm Sinh hc ................................................................................... 83
2.2.2. Quy trình t chức HĐTH theo chủ đề hc phần DTH cho SV ngành
phm Sinh hc .......................................................................................................... 87
2.3. MT S BIN PHÁP S DNG TRONG QUÁ TRÌNH T CHC
HOT ĐNG T HC HC PHN DI TRUYN HC ................................. 99
2.3.1. S dng bài tp tình hung ........................................................................... 99
2.3.2. S dụng DHDA để t chức HĐTH các nhiệm v hc tp thc hin theo
nhóm ....................................................................................................................... 101
2.3.3. S dng đ tài nghiên cu đ t chức HĐTH ............................................ 106
2.4. XÂY DNG CÔNG C CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ SINH VIÊN T
HC HC PHN DTH........................................................................................ 107
2.4.1. Xây dng b công c đánh giá .................................................................... 107
2.4.2. Tiêu chí đánh giá ......................................................................................... 108
Kết luận chƣơng 2 ................................................................................................. 111
Chƣơng 3: THC NGHIỆM SƢ PHM ............................................................ 112
3.1. MỤC ĐÍCH THC NGHIM ...................................................................... 112
3.2. NI DUNG THC NGHIM ...................................................................... 112
3.3. PHƢƠNG PHÁP THỰC NGHIM ............................................................. 112
3.3.1. GV dy thc nghim: ................................................................................... 112