ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
KHOA LUT
NGUYN ANH TUN
NH÷NG VÊN §Ò Lý LUËN Vµ THùC TIÔN
VÒ NGUåN CñA LUËT H×NH Sù VIÖT NAM
Chuyên ngành: Lut hình s và t tng hình s
Mã s: 62 38 01 04
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ LUT HC
HÀ NI - 2017
Công trình được hoàn thành ti:
Khoa Lut trc thuộc Đại hc Quc gia Hà Ni
Người hướng dn khoa hc: GS.TSKH LÊ VĂN CẢM
Phn bin 1: ...........................................................................
Phn bin 2: ...........................................................................
Phn bin 3 .............................................................................
Luận án được bo v ti Hội đồng chm lun án cấp Đại hc
Quc gia ti Khoa Lut trc thuộc Đại hc Quc gia Hà Ni
Vào hồi…… giờ…..… ngày…… tháng……. năm 2017
Có th tìm hiu lun án ti:
- Thư viện Quc gia Vit Nam
- Trung tâm Thông tin - Thư viện Đại hc Quc Gia Hà Ni
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
Ngun ca lut hình s vừa phương thức tn ti ca lut hình s,
đồng thời cũng là nơi phn ánh nội dung các quy đnh v ti phm hình
pht ca một Nhà nưc.
Nhn thức đưc vai t quan trng ca ngun lut hình s đối vi
vic duy trì trt t hi, ngay sau ngày Cách mng tháng m thành
ng, trong hoàn cnh đc bit k khăn, Nhà nước ta đã rt quan
m đến vic thiết lp phát trin các ngun ca lut hình s ca chế
đ mi. Bt đu t c văn bn quy phm pháp lut đơn hành dưi nh
thc Sc lnh đến nhng nh thc pp lut tính pháp đin a cao
hơn n Sc lut, Pháp lnh, sau đó là s ra đi lần lưt ca ba BLHS
vào các năm 1985, 1999 và 2015. Bên cạnh đó, một h thng các văn
bn gii thích lut nh s ng được ban hành; án l nh s ng đã
đưc tha nhn tn thc tế.
Cùng vi nhng thành tu to ln nêu trên, ngun ca lut hình s
Vit Nam hin hành vn còn mt s hn chế, tn tibt cp. Nhng tn
ti bt cập y trước hết thuc v các quy đnh ca BLHS - nguồn
bn ca lut hình s Vit Nam. Mặc đã được sửa đổi, b sung nhiu ln
nhưng đến nay vẫn n không ít c quy đnh đưc ban nh n b sai
t v k thuậthoc nh cht chung chung, không phù hp vi thc
tế hoc khó áp dng trong thc tế. Vấn đ tuổi thọ” của c BLHS ng
rất đáng được lưu tâm. nh t m 1985 đến nay, chưa BLHS nào
th tn ti ổn đnh trong khong thời gian quá 10 m kng phi sa
đổi, b sung. B lut phi sa đổi, b sung nhiu lần trưc khi b thay
thế bng mt B lut mi. B luật ca đưa vào áp dng trên thc tế
đã b đình ch hiu lực thi hành.Các n bn gii thích, ng dn thi
nh BLHS cũng trong tình trng va thiếu, va chậm được ban hành.
Nhiu ni dung gii thích ca các văn bản này cũng chưa hp lý, còn
ng ép, thiếu thuyết phc. Án l hình s tuy đã đưc tha nhn song s
ng thc tế còn qít, chưa phát huy đưc tác dụng như k vng ca
gii chuyên môn.
Do ý nghĩa tm quan trng ca ngun lut hình s trong chế
điu chnh pháp lut nên vấn đề này cũng đã đưc nhiu nhà khoa hc
2
quan tâm nghiên cu nhiu mức đ vi nhiều góc đ tiếp cn khác nhau.
Đã một s công trình khoa học dưới dng sách chuyên kho, sách tham
khảo, đề tài khoa hc, bài viết đăng tp chí, luận văn cao học, giáo trình
lut hình s nghiên cu v ngun ca pháp lut nói chung ngun ca
lut hình s nói riêng. Tuy nhiên, qua thc tế kho sát, th rút ra nhn
xét khái quát cho đến nay, s công trình nghiên cu mt cách sâu sc,
toàn din nh h thng v ngun ca lut hình s còn chưa nhiều.
Mt s vấn đ luận bản liên quan đến lun ngun ca lut hình s
như khái niệm, đặc đim ca ngun ca lut hình s, các loi ngun c th
còn đang được tranh luận, chưa sự nhn thc thng nht. Có nhng vn
đề nchức năng của ngun ca lut hình s, h thng ngun ca lut
hình s, nht các ngun gii thích ca lut hình s chưa đưc nghiên
cu hoặc tuy có đưc nghiên cứu nhưng mức độ còn chưa sâu.
Xut phát t tm quan trng ca vấn đ ngun ca lut hình s, t
thc trng ngun ca lut hình s Vit Nam hiện hành cũng như tình hình
nghiên cu vấn đề này hin nay, nghiên cu sinh la chn đ tài: Nhng
vấn đề lun thc tin v ngun ca lut hình s Vit Namm đề
tài lun án tiến sĩ.
2. Mục đích nghiên cu
Mục đích nghiên cứu ca lun án này tiếp tc phát trin lun v
ngun ca lut hình sự, qua đó góp phần b sung, hoàn thin lun khoa
hc lut hình s Vit Nam hiện đại, đồng thi cung cp cho các nhà hoch
định chính sách, nhà lp pháp hình s lun c khoa hc nhm tiếp tc hoàn
thin h thng ngun ca lut hình s Vit Nam hin hành.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
3.1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu ca lun án này lun v ngun ca lut
hình s nói chung, thc trng ngun ca lut hình s Vit Nam hin hành
và các kiến ngh góp phn hoàn thin h thng ngun ca lut hình s Vit
Nam thi gian ti.
3.2. Phm vi nghiên cu
V phương hướng tiếp cn, lun án này tiếp cn vấn đề ngun ca
lut hình s t phương diện ngun hình thc ca lut hình s.
V phm vi thi gian: lun án tp trung nghiên cu, kho sát ngun
ca lut hình s Vit Nam t tháng 9/1945 đến tháng 12/ 2016.
3
4. s phương pp luận và c phương pp nghiên cu c th
4.1. Cơ sở phương pháp luận
Lun án được thc hiện trên cơ sở phương pháp luận là quan điểm ca
ch nghĩa Mác - nin, tưởng H Chí Minh, quan điểm của Đảng
Nhà nước ta v pháp lut nói chung, v pháp lut hình s nói riêng và vai
trò ca pháp lut hình s trong phòng ngừađấu tranh chng ti phm.
Bên cạnh đó, các luận điểm khoa hc, kết lun khoa hc với cách
thành tu ca các ngành khoa học pháp lý, đc bit khoa hc pháp
hình s, khoa hc lun chung v Nhà nước và pháp luật đưc trình bày
trong các công trình khoa hc đã công b cũng được s dụng m s
luận để tác gi viết lun án này.
4.2. Các phương pháp nghiên cứu c th
Trên sở phương pháp luận nói trên, quá trình nghiên cứu đề tài
lun án, tác gi lun án s dng nhiều phương pháp nghiên cứu c th như:
phân tích, tng hp, so sánh, thng lch s để gii quyết nhng vn
đề đặt ra t ni dung lun án.
Trong các phương pháp nghiên cứu nêu trên, hai phương pháp phân
tích tng hợp được s dng ch yếu, xuyên sut trong toàn b lun án.
Tác gi lun án s dụng các phương pháp này để m rõ các vấn đề lun
(Chương 2 luận án), phân tích thc tiễn (Chương 3 luận án) làm các
mc tiêu, yêu cầu cũng như kiến ngh hoàn thin ngun ca lut hình s
Việt Nam (Chương 4 của lun án).
Bên cnh hai phương pháp nghiên cu trên, vic s dụng phương
pháp so sánh rt hu ích cho tác gi lun án trong việc đối chiếu, so sánh
s thay đổi ngun ca lut hình s Việt Nam qua các giai đon lch s t
năm 1945 đến nay. Tác gi s dụng phương pháp so sánh đ m s
khác bit v ngun luật trong giai đoạn lch s này với giai đoạn lch s
khác (chương 3 luận án), gia cách gii quyết vấn đ ngun lut ca các
quc gia trên thế gii với nhau để rút ra bài hc kinh nghim cho Vit
Nam (Mục 2.3 Chương 2 luận án).
Kết hp với phương pháp so sánh hai phương pháp lch s và
thống kê. Phương pháp lch s cho phép tác gi lun án cái nhìn tng
th v s phát trin ngun ca lut hình s Việt Nam qua các giai đon
lch s c thể. Phương pháp thống kê cho phép tác gi ợng hóa đưc các
thông tin, d liu cn nghiên cu khi làm s ợng các văn bản pháp
lut là ngun ca lut hình s Việt Nam (Chương 3 lun án).