ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
NGUYỄN XUÂN THỦY<br />
<br />
NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI<br />
ĐIỆN TỬ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ<br />
VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM MIỀN TRUNG<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
HUẾ - 2016<br />
<br />
ĐẠI HỌC HUẾ<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ<br />
<br />
NGUYỄN XUÂN THỦY<br />
<br />
NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI<br />
ĐIỆN TỬ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ<br />
VÙNG KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM MIỀN TRUNG<br />
<br />
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh<br />
Mã số<br />
: 62.34.01.02<br />
<br />
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:<br />
1. PGS.TS. NGUYỄN TÀI PHÖC<br />
2. GS.TS. ĐẶNG ĐÌNH ĐÀO<br />
<br />
HUẾ - 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Đề tài luận án Tiến sĩ “Nghiên cứu phát triển thƣơng mại điện<br />
tử trong các doanh nghiệp dịch vụ vùng kinh tế trọng điểm miền<br />
Trung” do nghiên cứu sinh thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học<br />
của các thầy giáo hướng dẫn.<br />
Tôi xin cam đoan rằng, số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận<br />
văn này là trung thực, chính xác. Các số liệu và thông tin trong luận<br />
án này chưa được sử dụng để bảo vệ một học vị nào và các thông tin<br />
trích dẫn trong luận văn đều đã được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
Thành phố Huế, tháng 11 năm 2016<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Xuân Thủy<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Lời đầu tiên tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn đến Ban Giám đốc Đại học Huế, Ban<br />
Giám hiệu, các thầy cô giáo Khoa Quản trị Kinh doanh, Phòng quản lý Đào tạo sau<br />
đại học, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế đã giảng dạy, hướng dẫn, trang bị cho<br />
tôi kiến thức và kinh nghiệm trong toàn khoá học.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Tài Phúc, GS.TS. Đặng Đình<br />
Đào đã hướng dẫn và đóng góp những ý kiến quý báu cho tôi trong suốt quá trình<br />
thực hiện luận án này.<br />
Tôi xin trân trọng cảm ơn PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn - Giám đốc Đại học<br />
Huế, PGS.TS. Trần Văn Hòa - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế; PGS. TS.<br />
Nguyễn Đăng Hào - Trưởng Khoa Quản Trị Kinh Doanh; PGS.TS. Bùi Dũng Thể Trưởng Phòng quản lý Đào tạo sau đại học cùng các thầy cô giáo Đại học Huế và<br />
trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế đã nhiệt tình giúp đỡ, góp ý chân thành và chia<br />
sẻ những kinh nghiệm quý báu để tôi thực hiện nghiên cứu. Xin cảm ơn TS. Dương<br />
Tuấn Anh, Trưởng đại diện tập đoàn VNPT tại TT-Huế, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc<br />
VNPT Thừa Thiên Huế đã tạo điều kiện, truyền đạt kinh nghiệm và động viên tôi<br />
trong quá trình thực hiện đề tài.<br />
Xin cảm ơn các nhà khoa học độc lập, các tổ chức, cá nhân đã giúp đỡ tôi định<br />
hướng nghiên cứu, xin cảm ơn VNPT Thừa Thiên Huế, sở Thông tin và Truyền<br />
thông, Trung tâm Kinh doanh VNPT các tỉnh Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng<br />
Nam, Quảng Ngãi và Bình Định, xin cảm ơn Hiệp hội Thương Mại Điện tử Việt<br />
Nam, Hiệp hội Internet Việt Nam, Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ Thông tin<br />
bộ Công Thương, các cơ quan ban ngành liên quan…đã cung cấp những tài liệu,<br />
thông tin rất bổ ích, tạo điều kiện thuận lợi để tôi thu thập dữ liệu.<br />
Xin cảm ơn gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, người thân đã luôn động viên,<br />
khuyến khích và tạo mọi điều kiện để giúp tôi hoàn thành luận án.<br />
Thành phố Huế, tháng 11 năm 2016<br />
Tác giả<br />
Nguyễn Xuân Thủy<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
PHẦN 1. MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1<br />
1.1. Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 1<br />
1.2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................... 3<br />
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 4<br />
1.4. Đóng góp mới của luận án ................................................................................. 5<br />
1.5. Kết cấu luận án .................................................................................................. 6<br />
PHẦN 2. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VỀ PHÁT TRIỂN THƢƠNG MẠI<br />
ĐIỆN TỬ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ.......................................... 7<br />
2.1. Các công trình nghiên cứu của thế giới ............................................................. 7<br />
2.2. Các công trình nghiên cứu của Việt Nam ........................................................ 16<br />
PHẦN 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................................................... 21<br />
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN THƢƠNG<br />
MẠI ĐIỆN TỬ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP DỊCH VỤ ................................. 21<br />
1.1. Tổng quan thương mại điện tử trong các doanh nghiệp dịch vụ ..................... 21<br />
1.1.1. Doanh nghiệp dịch vụ và sự cần thiết phát triển thương mại điện tử ...... 21<br />
1.1.2. Thương mại điện tử trong các doanh nghiệp dịch vụ ............................... 23<br />
1.2. Phát triển thương mại điện tử trong các doanh nghiệp dịch vụ ....................... 30<br />
1.2.1. Phát triển thương mại điện tử và các nội dung phát triển thương mại<br />
điện tử ................................................................................................................. 30<br />
1.2.2. Cấp độ phát triển thương mại điện tử trong các doanh nghiệp dịch vụ ... 35<br />
1.2.3. Chỉ số phát triển thương mại điện tử ........................................................ 36<br />
1.2.4. Mô hình nghiên cứu TOE (Technology - Organization - Environment) ... 37<br />
1.3. Các yếu tố tác động đến sự phát triển thương mại điện tử trong doanh<br />
nghiệp dịch vụ ......................................................................................................... 38<br />
1.3.1. Yếu tố liên quan đến công nghệ (Technology) ........................................ 38<br />
1.3.2. Yếu tố liên quan đến tổ chức doanh nghiệp (Organization) .................... 39<br />
1.3.3. Yếu tố liên quan đến môi trường (Environment) ..................................... 40<br />
1.4. Kinh nghiệm quốc tế về phát triển thương mại điện tử và bài học cho doanh<br />
nghiệp dịch vụ vùng kinh tế trọng điểm miền Trung ............................................. 42<br />
1.4.1. Kinh nghiệm quốc tế về phát triển thương mại điện tử ............................ 42<br />
<br />