
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
---------------
VÕ THÀNH ĐỨC
TIỀN TỐ VÀ HẬU TỐ CỦA SỰ SÁNG TẠO
CỦA NHÂN VIÊN: NGHIÊN CỨU THỰC
NGHIỆM TẠI VIỆT NAM
Chuyên ngành: Quản trị kinh
doanh
Mã số: 9340101
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - 2023

2
Công trình được hoàn thành tại Trường Đại học Kinh tế
TP. Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn KH 1: PGS. TS Trần Hà Minh Quân
Người hướng dẫn KH 2: TS. Đặng Ngọc Đại
Phản biện 1:....................................................................
........................................................................................
........................................................................................
Phản Biện 2:...................................................................
........................................................................................
........................................................................................
Phản biện 3:....................................................................
........................................................................................
........................................................................................
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án
cấp trường họp tại Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí
Minh
Vào hồi giờ ngày tháng năm 2023
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện Trường Đại
học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh

3
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU CỦA
LUẬN ÁN
1.1. Lý do chọn đề tài
Sự sáng tạo của nhân viên là quá trình tạo ra những ý
tưởng độc sáng và thiết thực của một cá nhân hoặc một nhóm
nhân viên (Zhou & Shalley, 2003). Sự sáng tạo của nhân viên
đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của doanh nghiệp bởi
vì nó tạo ra lợi thế cạnh tranh giúp cho doanh nghiệp tồn tại và
đương đầu với môi trường cạnh tranh cao, thay đổi nhanh và
không thể đoán định (Anderson, Potočnik, & Zhou, 2014; Lee
& cộng sự., 2020). Nhận ra tầm quan trọng của sự sáng tạo các
nghiên cứu trên thế giới đã tập trung tìm hiểu các nhân tố tác
động nhằm thúc đẩy sự sáng tạo của nhân viên. Bên cạnh đó,
các nghiên cứu cũng tập trung tìm hiểu kết quả của sự sáng tạo
của nhân viên như hoàn thành kết quả được giao và hành vi đổi
mới của nhân viên. Luận án của tác giả sẽ xem xét cả 2 khía
cạnh vừa tìm hiểu nhân tố tác động, đồng thời tìm hiểu các kết
quả của sự sáng tạo của nhân viên.
Về nhóm tiền tố, các nghiên cứu thực nghiệm đã chỉ ra
nhiều nhân tố tác động đến sự sáng tạo của nhân viên như: sự
an toàn về mặt tâm lý, phong cách lãnh đạo toàn diện, trao
quyền về mặt tâm lý… Tuy nhiên, còn ít nghiên cứu kiểm tra
tác động của tư duy nghịch lý và áp lực học tập lên sự sáng tạo
và kết quả công việc được giao của nhân viên.
Về nhóm hậu tố, hiện nay các học giả tương đối thống
nhất rằng khái niệm đổi mới và khái niệm sáng tạo là hai khái
niệm khác biệt, nhưng có sự trùng lắp nên có lúc hai khái niệm
này được sử dụng như nhau (Anderson & cộng sự., 2014;

4
Hughes & cộng sự., 2018). Như vậy, điều này đặt ra nhu cầu
cần xây dựng mô hình lý thuyết để xem xét đồng thời mối quan
hệ của ba biến: sự sáng tạo, kết quả công việc được giao, và
hành vi đổi mới của nhân viên, cũng như xem xét nghiên cứu
thêm biến điều tiết cho các mối quan hệ này theo khuyến nghị
của Sarooghi & cộng sự. (2015).
1.2. Mục tiêu của luận án
Luận án giải quyết một số mục tiêu chính như sau:
(1) Kiểm định tác động của áp lực học tập và tư duy
nghịch lý lên sự sáng tạo của nhân viên và kết quả công việc
được giao; (2) Kiểm định tác động của sự tương tác giữa áp lực
học tập và tư duy nghịch lý lên sự sáng tạo của nhân viên và kết
quả công việc được giao; (3) Kiểm định tác động của sự tương
tác giữa sự sáng tạo và trao quyền về mặt tâm lý lên kết quả
công việc được giao của nhân viên; (4) Kiểm định tác động của
sự tương tác giữa sự sáng tạo và trao quyền về mặt tâm lý lên
hành vi đổi mới của nhân viên.
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án
Đối tượng nghiên cứu: sự sáng tạo của nhân viên, áp
lực học tập, tư duy nghịch lý, trao quyền về mặt tâm lý, hành vi
đổi mới và kết quả công việc được giao của nhân viên.
Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu thực hiện tại thị
trường Việt Nam. Thời gian nghiên cứu: 2020-2023.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
Tác giả tiến hành nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính
thức để kiểm tra các giả thuyết xây dựng. Đối tượng phỏng vấn
là nhân viên làm việc trong nhiều lĩnh vực dịch vụ tại Việt

5
Nam, trong đó phần lớn đang công tác tại thành phố Hồ Chí
Minh.
Tác giả kiểm tra đánh giá độ tin cậy và giá trị của thang
đo thông qua hai công cụ chính (1) hệ số tin cậy Cronbach’s
alpha và (2) phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA.
Tiếp đó, để phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM, tác giả
sử dụng phương pháp CFA kiểm định các thang đo lường với
các sai số đo lường không làm chệch mối quan hệ giữa khái
niệm nghiên cứu với các khái niệm khác. Cuối cùng, để phân
tích mô hình cấu trúc, tác giả sử dụng phương pháp phân tích
SEM.
1.5. Bối cảnh nghiên cứu
Đầu tiên, tác giả thực hiện lấy mẫu nghiên cứu trong
lĩnh vực dịch vụ, cụ thể là lĩnh vực ngân hàng. Lĩnh vực này
cũng luôn có áp lực đổi mới cao và có sự cạnh tranh rất gay gắt
giữa các ngân hàng trong quá trình chuyển đổi số. Quá trình
chuyển đổi số hiện nay tại các ngân hàng tạo áp lực học hỏi
không ngừng đối với nhân viên nhằm đáp ứng yêu cầu của
những thay đổi này. Do đó, lựa chọn lĩnh vực dịch vụ ngân
hàng là bối cảnh nghiên cứu phù hợp để thu thập dữ liệu và
kiểm tra các mục tiêu nghiên cứu đề ra.
Tiếp đó, nghiên cứu lựa chọn thu thập dữ liệu mẫu từ
các nhân viên đang làm việc trên địa bàn thành phố Hồ Chí
Minh, đây là đô thị đặc biệt với hơn 9 triệu dân, đóng góp hơn
20% GDP cả nước năm 2020, đồng thời là đầu tàu thúc đẩy sự
phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Trong đó, hoạt động
khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực chủ yếu
cho phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hồ Chí Minh. Do

